Bản án 29/2019/HSST ngày 26/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN B – TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 29/2019/HSST NGÀY 26/06/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26/6/2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện B xét xử vụ án hình sự thụ lý số: 36/2019/HSST ngày 06 tháng 6 năm 2019, đối với các bị cáo:

1. Nguyễn Thanh B, sinh năm: 1995; HKTT: ấp 8, xã A, huyện B, tỉnh Bình Phước; Nghề nghiệp: Đầu bếp; Trình độ văn hoá: 12/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; con ông: Nguyễn Bá C, sinh năm 1970 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm: 1974; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 06/5/2019 đến nay(có mặt).

2. Võ Lâm Sơn H, sinh năm: 1995; HKTT: ấp 5, xã A, huyện B, tỉnh Bình Phước; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hoá: 9/12; Dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông: Võ Văn N, sinh năm 1962 và bà Nguyễn Thị N, sinh năm: 1962; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 06/5/2019 đến nay(có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 29/4/2019, Công an huyện B nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc có một số đối tượng đang có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại Nhà trọ Dũng Phan thuộc khu phố Thanh Bình, thị trấn Thanh Bình, huyện B. Công an huyện B phối hợp Công an thị trấn Thanh Bình đến nhà trọ Dũng Phan kiểm tra tại phòng trọ số 3 thì có Nguyễn Thanh B, Võ Lâm Sơn H, Ninh Chí T và Trần Hoàng N đang ở trong phòng. Qua kiểm tra phát hiện, bắt quả tang trong túi quần của Nguyễn Thanh B có cất giấu 04 bịch nilon và một đoạn ống nhựa màu vàng có hàn kín hai đầu, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng, nghi là ma túy. B khai nhận số ma túy trong túi quần của mình là của B và Võ Lâm Sơn H góp tiền mua chung. Vì vậy Cơ quan công an tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với B và H, lập biên bản khám nghiệm hiện trường và thu giữ được các vật chứng có liên quan gồm:

- 04 bịch nilon màu trắng, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng (nghi là chất ma túy) và 01 ống nhựa màu vàng được hàn kín hai đầu bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng (nghi là ma túy) thu giữ trong túi quần phía trước, bên pH đang mặc trên người của Nguyễn Thanh B (đã niêm phong vào 01 phong bì kí kiệu M);

- 01 điện thoại di động hiệu mobell, màu bạc (đã qua sử dụng) của Bình;

- 01 điện thoại di động hiệu Samsung, màu đen (đã qua sử dụng) của H;

- 01 hộp nhựa có dán băng keo của B;

- 01 chai thủy tinh màu trắng, có nắp đen, có gắn 01 ống hút bằng nhựa và 01 ống thủy tinh (dùng để sử dụng ma túy).

Quá trình điều tra xác định: Nguyễn Thanh B và Võ Lâm Sơn H có mối quan hệ bạn bè, là đối tượng nghiện ma túy. Khoảng 00 giờ 10 phút ngày 27/4/2019, tại phòng số 3-Nhà trọ Dũng Phan, B và H bàn bạc với nhau về việc mua ma túy để sử dụng. Do không biết chỗ bán ma túy nên B đưa cho H 1.200.000đ (một triệu hai trăm nghìn đồng); H góp thêm 100.000đ (một trăm nghìn đồng) và có trách nhiệm đi mua. Sáng ngày 27/4/2019 H đón xe khách đi thành phố Hồ Chí Minh, đến khu vực đường Nguyễn Khoái, Quận 4 gặp người đàn ông tên Dẹo (không rõ địa chỉ) mua ma túy với giá tiền 1.300.000đ (một triệu ba trăm nghìn đồng). Sau đó H đem ma túy về B, ghé Nhà trọ Dũng Phan để cất giấu. Đến khoảng 00 giờ 30 phút ngày 28/4/2019, H đưa toàn bộ số ma túy đã mua cho Bình phân nhỏ để cất giấu và sử dụng. Sau đó, B lấy ra một ít rủ H, Ninh Chí T và Trần Hoàng N cùng sử dụng. Số ma túy còn lại B cất giấu trong túi quần rồi đi ngủ. Đến khoảng 01 giờ ngày 29/4/2019 Bình đi làm về lại phòng trọ số 3-Nhà trọ Dũng Phan, tiếp tục lấy ma túy ra cùng sử dụng với H, T và N. Sau đó B đi về nhà ở ấp 8, xã A, B tắm rửa, đến khoảng 9 giờ 30 phút cùng ngày quay lại nhà trọ thì bị Công an huyện B kiểm tra, phát hiện bắt quả tang.

Kết luận giám định số 108/2019/GĐ-MT ngày 03/5/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Phước kết luận: Tinh thể màu trắng có trong 04 bịch nylon và 01 đoạn ống nhựa (ký hiệu M) được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng là 1,1497 (Một phẩy một bốn chín bảy) gam, loại Methamphetamine.

Cáo trạng số: 34/CTr-VKS ngày 04 tháng 6 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện B truy tố các bị cáo Nguyễn Thanh B và Võ Lâm Sơn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B giữ quyền công tố Nhà nước tại phiên tòa, sau khi xem xét các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa vẫn khẳng định các bị cáo có hành vi như nội dung bản cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố các bị cáo Nguyễn Thanh B và Võ Lâm Sơn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự và đề xuất mức hình phạt đối với các bị cáo như sau: Nguyễn Thanh B từ 18 tháng đến 21 tháng tù. Võ Lâm Sơn H từ 15 tháng đến 18 tháng tù.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B đã truy tố, bị cáo không tranh luận, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, người làm chứng.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện B, tỉnh Bình Phước, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện B, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng và những người làm chứng. Do đó, hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng được thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Về nội dung vụ án: Nguyễn Thanh B và Võ Lâm Sơn H là người nghiện ma túy, nên ngày 28/4/2019 B góp 1.200.000đ, H góp 100.000đ sau đó H dùng tiền cá nhân để đi xuống thành phố Hồ Chí Minh gặp đối tượng tên Dẹo( chưa rõ nhân thân lai lịch) để mua ma túy về để sử dụng. Khi về đến nhà trọ Dũng Phan tại thị trấn Thanh Bình thì đưa lại cho B cất giữ. Đến sáng ngày 29/4/2019 thì bị lực lượng chức năng khiểm tra và thu giữ toàn bộ số lượng tinh thể màu trắng trong túi quần của B tại phòng trọ của nhà trọ Dũng Phan.

Tại bản kết luận giám định số 108/2019/GĐ-MT ngày 03/5/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Phước kết luận: Tinh thể màu trắng có trong 04 bịch nylon và 01 đoạn ống nhựa (ký hiệu M) được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng là 1,1497 gam, loại Methamphetamine.

Hành vi cất giữ chất ma túy của các bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Cáo trạng số 34/CT-VKSBĐ ngày 04/6/2019 của VKSND huyện B và luận tội của Kiểm sát viên truy tố đối với Nguyễn Thanh B và Võ Lâm Sơn H là hoàn toàn đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Xét tính chất mức độ của hành vi: Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến chế độ độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước. Tàng trữ và sử sụng chất ma túy gây nên các hệ quả xấu không chỉ đối với người sử dụng mà còn tác động tiêu cực đến xã hội, người sử dụng ma túy ngoài tác hại đến sức khỏe còn dẫn đến phát sinh các tệ nạn xã hội khác. Các bị cáo đầy đủ năng lực để nhận thức hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, điều này thể hiện rõ thái độ xem thường pháp luật. Do vậy, cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Vụ án mang tính chất đồng phạm giản đơn, trong đó bị cáo B là người bỏ số tiền lớn hơn bị cáo H. Tuy nhiên bị cáo H là người trực tiếp đi mua ma túy. Nên xét tính chất, mức độ tham gia của hai bị cáo là bằng nhau, cần xử phạt mức án tương đương nhau.

Tình tiết tăng nặng: Không có

Tình tiết giảm nhẹ: Các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, các bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo H đã tham gia và hoàn thành nghĩa vụ quân sự, bị cáo B có tham gia lực lượng dân quân tự vệ xã A. Đây là tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại các điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về mức hình phạt đối với các bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Đối với đối tượng tên Dẹo là người đã bán ma túy cho H: Do đối tượng không có địa chỉ, nhân thân cụ thể nên không đủ căn cứ để xác minh làm rõ, khi nào xác minh được sẽ xử lý sau.

Đối với Ninh Chí T và Trần Hoàng N đã có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy . Ngày 03/5/2019 Công an thị trấn Thanh Bình đã ra Quyết định sử phạt hành chính là có cơ sở.

Về vật chứng:

- 04 bịch nylon và 01 đoạn ống nhựa (ký hiệu M) được niêm phong là công cụ dùng vào việc phạm tội, liên quan đến việc phạm tội, xét thấy không còn giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu hủy.

- 01 điện thoại di động Mobell màu bạc, 01 điện thoại di động Samsung màu đen là tài sản của các bị cáo, không liên quan đến việc phạm tội, cần trả lại cho các bị cáo.

Về án phí: Các bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Thanh B, Võ Lâm Sơn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 50; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt Nguyễn Thanh B 18(mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam(ngày 06/5/2019).

Xử phạt Võ Lâm Sơn H 18(mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam (ngày 06/5/2019).

2. Về vật chứng

Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS tuyên:

Tịch thu tiêu hủy 04 bịch nylon và 01 đoạn ống nhựa (ký hiệu M) được niêm phong; 01 hộp nhựa có dán băng keo, 01 chai thủy tinh màu trắng, nắp đen, có gắn ống hút bằng nhựa, 01 ống thủy tinh.

Trả lại cho bị cáo Nguyễn Thanh B 01 điện thoại di động Mobell màu bạc

Trả lại cho bị cáo Võ Lâm Sơn H 01 điện thoại di động Samsung màu đen

(Số vật chứng trên đã được giao nhận cho Chi cục thi hành án dân sự dân sự huyện B theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 20/5/2019).

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội quy định về mức, thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, và lệ phí Tòa án. Mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Các bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

253
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2019/HSST ngày 26/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:29/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bù Gia Mập - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về