Bản án 29/2019/HS-ST ngày 16/07/2019 về tội chống người thi hành công vụ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGA SƠN, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 29/2019/HS-ST NGÀY 16/07/2019 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 16/7/2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 22/2019/TLST-HS ngày 14/6/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 25/2019/QĐXXST-HS ngày 03/7/2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn C, sinh năm 1978; STQ tại: xóm 1, xã TT, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình; nghề nghiệp: Buôn bán; trình độ văn hoá: 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Ch và bà Đinh Thị N; gia đình có 10 người con, bị cáo là con thứ sáu trong gia đình; vợ: Phạm Thị Ngọc H; có 03 con, lớn sinh năm 1999, nhỏ sinh năm 2005; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú; (có mặt).

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/ Anh Chu Hoàng Đ - Sinh năm 1983; địa chỉ: Thanh tra giao thông Sở GTVT Thanh Hóa; (vắng mặt).

2/ Anh Vũ Văn T - Sinh năm: 1981; địa chỉ: Chi cục thú y tỉnh Thanh Hóa; (vắng mặt) .

3/ Anh Vũ Văn Ch- Sinh năm: 1981; địa chỉ: Chi cục thú y tỉnh Thanh Hóa; (có mặt).

4/ Anh Nguyễn Thanh B - Sinh năm: 1981; địa chỉ: Đội 6, phòng cảnh sát GT Công an tỉnh Thanh Hóa; (vắng mặt).

5/ Anh Đỗ Văn Th - Sinh năm 1983; địa chỉ: Đội quản lý thị trường số 15, thị trấn Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa (có mặt).

* Người làm chứng:

1/ Anh Nguyễn Văn L - Sinh năm 1974; địa chỉ: xóm 1, xã TT, huyện KS, tỉnh Ninh Bình; (vắng mặt).

2/ Anh Nguyễn Văn G - Sinh năm 1991; địa chỉ: xóm 1, xã TT, huyện KS, tỉnh Ninh Bình; (vắng mặt).

3/ Anh Nguyễn Văn Đ - Sinh năm 1972; địa chỉ: Xóm N, xã Nga P, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa; (vắng mặt).

4/ Anh Trần Văn Đ - Sinh năm 1975; địa chỉ: Xóm N, xã Nga P, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa; (vắng mặt).

5/ Anh Hoàng Văn C- Sinh năm 1973; địa chỉ: Xóm N, xã Nga P, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa; (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Những tháng đầu năm 2019, dịch tả lợn Châu Phi với những diễn biến phức tạp đang xảy ra ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Ngày 28/02/2019, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 724/QĐ-UBND thành lập các chốt kiểm dịch động vật trên các tuyến đường giao thông ra vào tỉnh Thanh Hóa, hoạt động 24/24 giờ trong ngày, nhằm ngăn chặn tình trạng dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Chốt kiểm dịch tuyến Quốc lộ 10 tại xã Nga P, huyện Nga Sơn (tiếp giáp tỉnh Ninh Bình), thành lập một chốt, 08 thành viên, gồm: ông Vũ Văn Ch, Phạm Văn P và Vũ Văn T, công tác tại chi cục thú ý tỉnh; ông Nguyễn Lê C và Đỗ Văn Th, công tác tại chi cục quản lý thị trường; ông Mai Thanh T, công tác tại công an tỉnh; ông Nguyễn Thanh B, công tác tại phòng CSGT công an tỉnh; ông Chu Hoàng Đ, công tác tại thanh tra sở GTVT tỉnh; trong đó ông Vũ Văn Ch, cán bộ chi cục thú y tỉnh, làm chốt trưởng.

Tại chốt kiểm dịch có treo 01 biển báo, kích thước (cao 2,4m; rộng 1,2m), có dòng chữ “chốt kiểm dịch động vật liên ngành”, màu đỏ, in trên nền màu trắng; 01 barie (gác chắn). Khi thực hiện nhiệm vụ, các thành viên trong tổ đều mặc trang phục của từng ngành và sử dụng xe cá nhân phục vụ cho yêu cầu công tác.

Khoảng 10 giờ, ngày 04/3/2019, trong lúc các thành viên chốt kiểm dịch đang thực hiện nhiệm vụ, phát hiện 01 chiếc xe tải biển kiểm soát 35C-094.65, trên thùng xe chở vịt (còn sống) chạy hướng Ninh Bình-Thanh Hóa. Anh Đ thổi còi, ra tín hiệu, yêu cầu lái xe tải dừng xe để kiểm dịch số vịt đang chở trên xe. Do tổ kiểm dịch không hạ barie xuống nên lái xe tải không dừng xe lại. Anh Đ, anh T và anh Th đã lên xe ô tô, biển kiểm soát 36A-005.48 của đội QLTT số 15 huyện Nga Sơn đang đỗ gần chốt, chạy đuổi theo 2km thì kịp xe tải trên và yêu cầu lái xe tải quay lại chốt để tiến hành kiểm tra và khử trùng, tiêu độc số vịt trên theo quy định. Anh Nguyễn Văn G chấp hành và đã cho xe tải quay trở lại chốt theo yêu cầu của tổ kiểm dịch. Đồng thời anh G gọi điện thoại cho chủ lô hàng là Nguyễn Văn C để thông báo nội dung xe chở vịt đang bị chốt kiểm dịch tại Nga P, Nga Sơn đang yêu cầu kiểm dịch số vịt trên xe.

Tại chốt kiểm dịch, anh G giải thích xe không dừng do không có barie chắn tại chốt kiểm dịch và không quan sát có chốt kiểm dịch nên vẫn điều khiển xe chạy qua chốt, đồng thời anh xuất trình cho đội kiểm dịch giấy tờ lái xe tải. Khi thành viên trong tổ yêu cầu anh G vào trong chốt để gặp anh Ch (chốt trưởng) để làm việc, khi anh G chưa làm việc với anh Ch thì bị cáo C đi xe máy tới. Sau khi dựng xe bên đường, C đi vào chốt kiểm dịch và nói với các thành viên trong tổ mình là chủ lô hàng. Được anh B hướng dẫn để bị cáo C vào gặp anh Ch làm việc. Anh Ch đề nghị bị cáo xuất trình giấy kiểm dịch, giấy chứng minh nguồn gốc xuất xứ số vịt chở trên xe tải trên, nhưng C không xuất trình được giấy tờ gì. Sau đó, anh Ch đưa giấy bút cho C viết nội dung tường trình về số vịt chở trên xe tải, bị cáo không chấp hành, lớn tiếng chửi bới, lăng mạ thành viên trong tổ kiểm dịch. Anh B, mặc trang phục cảnh sát giao thông đang đứng gần đó đi đến vỗ vai C, nói “anh cứ bình tĩnh” thì C nhìn anh B và văng tục “Địt mẹ, mày là ai”, anh B hỏi “anh vừa chửi ai”. C nói “Địt mẹ thằng áo vàng”, đồng thời tiến đến chỗ anh B, dùng tay đẩy anh B ra. Anh B túm tay C, C vung tay đấm 01 cái vào vùng mặt, theo phản xạ anh B lùi lại và tránh được cú đấm từ bị cáo. Sau đó, Nguyễn Văn C còn gằng co, xô đẩy và chửi bới anh B. Được thành viên trong tổ kiểm dịch can ngăn, lợi dụng lúc lộn xộn C đã lấy giấy tờ xe tải trên tay anh B, đưa cho Nguyễn Văn G ra xe điều khiển xe tải chạy trước theo hướng cầu Điền hộ sang Ninh Bình. Đồng thời C cũng lên xe máy nổ máy đi. Do để quên mũ bảo hiểm tại chốt kiểm dịch, C quay lại lấy mũ bảo hiểm và tiếp tục có những lời lẽ lăng mạ, xúc phạm anh B. Được mọi người tiếp tục can ngăn nên C cũng lên xe chạy theo hướng Điền hộ Ninh Bình. Do C yêu cầu, anh G đã tự lái xe ra khỏi chốt kiểm dịch nên việc khử trùng, tiêu độc đối với số vịt trên xe là không tiến hành được.

Tại bản cáo trạng số 25/CT-VKSNS-TA, ngày 12/6/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn C về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 BLHS.

Tại phiên toà, trong phần luận tội, đại diện VKSND huyện Nga Sơn vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Nguyễn Văn C như cáo trạng và đề nghị HĐXX áp dụng: khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Văn C từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách từ 30 đến 36 tháng.

Bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến tranh luận với VKS, bị cáo Nguyễn Văn C đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn C đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với những tài liệu, chứng cứ đã thu thập trong hồ sơ, phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và những người làm chứng về thời gian, địa điểm và hành vi phạm tội của bị cáo, HĐXX đủ cơ sở kết luận: khoảng 10 giờ, ngày 04/3/2019 trong lúc các thành viên chốt kiểm dịch đang thực hiện nhiệm vụ, phát hiện 01 chiếc xe tải biển kiểm soát 35C-094.65, trên thùng xe chở vịt (còn sống) chạy hướng Ninh Bình-Thanh Hóa. Do anh G không phát hiện có chốt kiểm dịch và không thấy barie hạ xuống nên lái xe tải không dừng xe lại. Được thành viên trong tổ chạy đuổi theo và yêu cầu nên lái xe tải quay lại chốt để tiến hành kiểm tra và khử trùng, tiêu độc số vịt trên theo quy định.

Nhận được điện thoại của anh G, chủ lô hàng là Nguyễn Văn C đã chạy xe máy tới chốt kiểm dịch. Do bị cáo không xuất trình được giấy kiểm dịch, giấy chứng minh nguồn gốc xuất xứ số vịt chở trên xe tải trên, nên anh Ch yêu cầu C viết nội dung tường trình về số vịt chở trên xe tải. Bị cáo không chấp hành, lớn tiếng chửi bới, lăng mạ thành viên trong tổ kiểm dịch, dùng tay đẩy anh B ra, anh B túm tay C, C vung tay đấm 01 cái vào vùng mặt, nhưng anh B tránh được cú đấm từ bị cáo, sau đó bị cáo còn gằng co, xô đẩy và chửi bới anh Bình, gây cản trở việc thi hành công vụ của anh B. Như vậy, cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn truy tố bị cáo Nguyễn Văn C về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 của BLHS là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo: Đây là vụ án có tính chất ít nghiêm trọng, nhưng với thái độ xem thường pháp luật, bị cáo nhận thức và biết anh B là cảnh sát giao thông đang thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch theo quy định. Do số vịt của mình bị chốt kiểm dịch kiểm tra để tiến hành khử trùng, tiêu độc theo quy định, bị cáo đã có hành vi lăng mạ, chửi bới, dùng tay đấm vào anh B. Tuy không gây thương tích gì cho anh B, nhưng hành vi của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến hoạt động công việc của tổ công tác, làm ảnh hưởng đến công tác quản lý Nhà nước, xâm phạm đến trật tự công cộng, gây mất trật tự an toàn tại địa phương, đồng thời còn xâm phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của những người đang thi hành công vụ nên cần thiết phải áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội đối với bị cáo.

[3] Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Cho nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 của BLHS.

Tuy nhiên, sau khi phạm tội, bị cáo đã nhận thức hành vi sai phạm của mình, chủ động đến gặp thành viên trong tổ công tác liên ngành để xin lỗi. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng; quá trình sinh sống tại địa phương, bị cáo luôn chấp hành các chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước và địa phương, đã giao nộp cho Công an Tân T, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình những vũ khí, vật liệu nổ khi nhặt được (là pháo trứng, roi điện và đạn AK).

Từ những nhận xét, đánh giá trên Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội mà áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo, giao về cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục cũng đủ tác dụng răn đe và phòng ngừa chung.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra anh B không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại gì, HĐXX không xem xét.

[5] Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: đều thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục và căn cứ theo quy định tại các Điều 37; Điều 42 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 * Căn cứ vào: khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 136; Điều 331 và Điều 333 của BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 và danh mục án phí, lệ phí ban hành kèm theo Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016.

* Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

* Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn C 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 30 (Ba mươi) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn C cho Ủy ban nhân dân xã TT, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

* Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Văn C phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Văn C; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan anh Vũ Văn Ch, Đỗ Văn Th có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan anh Chu Hoàng Đ, Vũ Văn T, Nguyễn Thanh B có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

260
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2019/HS-ST ngày 16/07/2019 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:29/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nga Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về