Bản án 29/2018/HS-ST ngày 28/06/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẬP THẠCH, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 29/2018/HS-ST NGÀY 28/06/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 6 năm 2018, tại trụ sở UBND xã V, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc, Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 30/2018/TLST-HS ngày 13 tháng 6 năm 2018. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 30/2018/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 6 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Quang H, sinh năm 1968 tại tỉnh Vĩnh Phúc; nơi cư trú: Thôn B, xã B, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá (học vấn): 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn H (đã chết) và bà Nguyễn Thị H (đã chết); có vợ là Nguyễn Thị N, có 02 con ( con lớn sinh năm 1989, con nhỏ sinh năm 1991); tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 28/3/2018, tạm giam từ ngày 02/4/2018 (có mặt);

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Trần Quốc T, sinh năm 1983; trú tại: Thôn Đ, xã B, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc (vắng mặt);

Người làm chứng: Anh Dương Văn L, sinh năm 1984; trú tại: Thôn Q, xã T, huyện T, tỉnh Vĩnh Phúc (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17h15’ ngày 28/3/2018 Nguyễn Quang H đang ở nhà riêng tại thôn B, xã B, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc thì có Trần Quốc T ở cùng xã gọi điện thoại cho H hỏi mua 02 gói ma túy với giá 400.000đ, H đồng ý hẹn T đến nhà H để mua bán ma túy. Sau khi điện thoại, T thuê anh Dương Văn L chở xe máy đi đến nhà Huy, gặp nhau T đưa cho H số tiền 400.000đ (gồm 01 tờ tiền mệnh giá 200.000đ và 02 tờ mệnh giá 100.000đ), H cầm tiền ở tay phải và tay trái cầm 02 gói ma túy định đưa cho T nhưng chưa kịp đưa thì bị lực lượng Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện bắt quả tang, do hoảng sợ nên H vứt 02 gói ma túy xuống nền sân cạnh vị trí H đang đứng, lực lượng Công an đã thu giữ vật chứng gồm: số tiền 400.000đ (H tự khai là tiền T đưa để mua ma túy); 02 gói ma túy nhỏ bên trong có chất bột màu trắng (H tự khai đó là Heroine chưa kịp đưa cho T thì bị bắt) được niêm phong ký hiệu A1; 01 điện thoại di động Mobell cũ vỏ đen trắng và tiến hành lập biên bản bắt người phạm tôi quả tang theo quy định.

Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Vĩnh Phúc ra quyết định trưng cầu giám định số ma túy thu giữ của Nguyễn Quang H, Phòng kĩ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản giám định số 424/KLGĐ ngày 31/3/2018, kết luận: Chất bột màu trắng của mẫu kí hiệu A1 gửi giám định là ma túy, có khối lượng là 0,0736g Heroine.

Đối với Trần Quốc T là đối tượng nghiện ma túy, mục đích mua ma túy để về sử dụng. Hành vi của T không cấu thành tội phạm, Cơ quan điều tra ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Đối với anh Dương Văn L chở xe ôm cho Thắng, anh L không biết T thuê xe đi đến nhà H để mua ma túy, anh L không giúp sức cho bị can H trong việc mua bán ma túy nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho Nguyễn Quang H, bản thân H khai nhận không biết họ tên, địa chỉ của người này nên Cơ quan điều tra không có căn cứ xác minh làm rõ để xử lý.

Vật chứng vụ án:

Đối với số tài sản, đồ vật thu giữ của Nguyễn Quang H và những người liên quan, quá trình điều tra làm rõ:

- 01 điện thoại di động cũ nhãn hiệu Mobell vỏ đen trắng là tài sản của Nguyễn Quang H đã dùng liên lạc để mua bán ma túy; số tiền 400.000đ của Trần Quốc T đưa cho Nguyễn Quang H để mua ma túy là tiền thu lời bất chính; 0,0000g mẫu và bao gói mẫu vật hoàn lại sau giám định.

- Chiếc điện thoại Trần Quốc T dùng liên lạc với Nguyễn Quang H để mua bán ma túy, T khai mượn của người đi đường không rõ tên và địa chỉ nên Cơ quan điều tra không xác minh làm rõ được để xử lý.

Bản Cáo trạng số 32/CT-VKS-MT ngày 13/6/2018, Viện kiểm sát nhân huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc đã truy tố bị cáo Nguyễn Quang H về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Quang H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã truy tố. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với Nguyễn Quang H đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Quang H phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy", áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt: Nguyễn Quang H từ 30 tháng đến 36 tháng tù, không phạt bổ sung, đề nghị xử lý vật chứng theo quy định.

Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như luận tội của đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo Nguyễn Quang H nói lời sau cùng: Bị cáo biết mình đã sai, bị cáo rất ăn năn hối cải, mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lập Thạch, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Quang H đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân huyện Lập Thạch đã truy tố. Xét lời nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của người liên quan, biên bản phạm tội quả tang, biên bản thu giữ vật chứng, kết luận giám định…. và những tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đủ cơ sở để xác định:

Khoảng 17 giờ 15 phút ngày 28/3/2018, Trần Quốc T gọi điện thoại cho Nguyễn Quang H hỏi mua ma túy và được H đồng ý. Sau đó T đi xe ôm đến nhà H tại thôn B, xã B, huyện L, tại đây Trần Quốc T đưa cho Nguyễn Quang H 400.000đồng, H cầm tiền rồi định đưa cho T 02 gói ma túy thì bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện bắt quả tang. Thu giữ dưới nền sân gạch cạnh vị trí của H 02 gói ma túy Heroine có khối lượng 0,0736 gam (số ma túy này là do hoảng sợ nên H vứt xuống sân gạch), 400.000 đồng, 01 điện thoại Mobell.

Hành vi mua bán trái phép chất ma túy do bị cáo Nguyễn Quang H thực hiện đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định:

“1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm”.

Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý Nhà nước về ma túy, gây mất trật tự trị an tại địa phương và gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Ma tuý là tệ nạn cần phải loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội vì nó làm sói mòn đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh niên, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Do vậy việc đưa bị cáo Nguyễn Quang H ra xét xử lưu động công khai tại khu dân cư là cần thiết có tác dụng tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật trong nhân dân và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, giữ vững an ninh tại địa phương.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bản thân bị cáo là người nghiện ma túy, bị cáo không chịu làm ăn lương thiện mà vì hám lợi bị cáo đã lao vào con đường mua bán trái phép chất ma túy. Do đó cần áp dụng hình phạt tù thật nghiêm khắc mới có tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho xã hội. Tuy nhiên quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội nên bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Từ những phân tích, đánh giá nêu trên thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt tù một thời gian phù hợp mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm nói chung.

[4]. Về việc áp dụng hình phạt bổ sung: Việc mua bán trái phép chất ma túy mà bị cáo Nguyễn Quang H thực hiện vì mục đích thu lợi nhưng Nguyễn Quang H chưa đem nguồn lợi gì cho gia đình, bản thân bị cáo Nguyễn Quang H không có việc làm, không có tài sản gì nên không cần thiết phải phạt bị cáo một khoản tiền sung quỹ Nhà nước.

[5]. Đối với Trần Quốc T là đối tượng nghiện ma túy, mục đích mua ma túy để về sử dụng. Hành vi của T không cấu thành tội phạm, Cơ quan điều tra ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là có căn cứ.

Đối với anh Dương Văn L chở xe ôm cho Thắng, anh L không biết T thuê xe đi đến nhà H để mua ma túy, anh L không giúp sức cho bị cáo H trong việc mua bán ma túy nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý là có căn cứ.

[6]. Về xử lý vật chứng:

Chiếc điện thoại di động Mobell là tài sản của Nguyễn Quang H sử dụng để liên lạc mua bán ma túy nên cần tịch thu bán sung quỹ Nhà nước.

Số tiền 400.000 đồng H bán ma tuý cho T mà có cần tịch thu sung quỹ Nhà nước. 

Đối với gói mẫu vật hoàn lại sau giám định cần tịch thu tiêu hủy.

 [7]. Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Quang H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Nguyễn Quang H 03 (Ba) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 28/3/2018. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

- Xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1, khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu bán sung quỹ Nhà nước: 01 điện thoại  Mobell của Nguyễn Quang H.

Tịch thu sung quỹ Nhà nước 400.000 đồng của Nguyễn Quang H.

Tịch thu tiêu hủy toàn bộ bao gói còn lại sau giám định.

(Vật chứng có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 27/6/2018).

- Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Nguyễn Quang H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

207
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2018/HS-ST ngày 28/06/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:29/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lập Thạch - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về