Bản án 28/2021/HS-ST ngày 04/06/2021 về tội tàng trữ hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỆ THUỶ – TỈNH QUẢNG BÌNH

 BẢN ÁN 28/2021/HS-ST NGÀY 04/06/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

 Ngày 04 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số:13/2021/TLST-HS ngày 22/3/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:22/2021/QĐXXST-HS ngày 20/4/2021, Quyết định hoãn phiên tòa số: 06/ 2021/HSST-QĐ ngày 05/5/2021 đối với bị cáo:

Ngô Văn H, sinh ngày: 05/6/1996; nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Thôn Đ1, xã C, huyện L, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; không tôn giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Ngô Văn K, sinh năm 1975 và bà: Dương Thị Đ, sinh năm 1974; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ từ ngày 30/01/2021 đến ngày 07/02/2021, được thay đổi biện pháp ngăn chặn tạm giữ bằng cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng: Chị Lê Thị Ngọc Á, sinh năm 1996, địa chỉ: Thôn S, xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt;

- Người chứng kiến:

+ Anh Hoàng Thành L, sinh năm 1982, nơi cư trú: Thôn Đ 1, xã C, huyện Lệ T, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 20 giờ 20 phút ngày 29/01/2021, Đội cảnh sát hình sự Công an huyện Lệ Thủy phối hợp với Công an xã C tuần tra, kiểm soát trên địa bàn xã C. Khi đi ngang qua nhà Ngô Văn H ở thôn Đ1, xã C, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, phát hiện Ngô Văn H có biểu hiện nghi vấn, tổ công tác tiến hành kiểm tra, thấy H đang cầm trên tay 12 hộp có dạng hình hộp chữ nhật, vỏ bằng giấy nhiều màu sắc in chữ nước ngoài. Tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và tạm giữ số tang vật nêu trên. Sau đó Cơ quan điều tra Công an huyện Lệ Thủy tiến hành khám xét khẩn cấp nhà ở của H, thì phát hiện, thu giữ tại nhà kho 03 hộp có dạng hình hộp chữ nhật, vỏ hộp giấy nhiều màu sắc, in chữ nước ngoài. H khai nhận 15 hộp cơ quan điều tra thu giữ là pháo, H cất dấu để đốt dịp Tết nguyên đán.

Tại Bản kết luận giám định số 273/GĐ-PC09 ngày 01/02/2021, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình đã kết luận: 15 khối hình hộp, vỏ hộp nhiều màu sắc in chữ nước ngoài, hình pháo hoa tạm giữ tại nhà của H là pháo nổ (loại pháo hoa nổ) có tổng khối lượng là 19,4kg.

Về vật chứng: Ngày 29/01/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lệ Thủy tiến hành thu giữ 15 hình hộp có dạng hình hộp chữ nhật bên trong có chứa 19,4 kilôgam pháo nổ (loại pháo hoa nổ), sau khi giám định còn lại 12 khối hình hộp, tổng khối lượng 15,7 kilôgam pháo nổ (tất cả có đặc điểm như miêu tả tại biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu và Biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan điều tra và cơ quan Thi hành án dân sự huyện Lệ Thủy ngày 23/3/2021) Tại bản cáo trạng số: 16/CT-VKSLT-HS ngày 22/3/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thuỷ đã truy tố bị cáo Ngô Văn H về Tội tàng trữ hàng cấm theo điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật Hình sự. Qua tranh luận tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; các điểm i, s khoản 1 Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật hình sự, để xử phạt bị cáo Ngô Văn H từ 09 đến 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 đến 24 tháng kể từ ngày tuyên án; đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự, điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy 15,7 kg pháo nổ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Lệ Thủy, Điều tra viên; của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thủy và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo và người tham gia tố tụng không ai có ý kiến khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2]. Chứng cứ xác định có tội và điều luật áp dụng:

Tại phiên tòa, bị cáo Ngô Văn H khai nhận tất cả hành vi phạm tội của mình như đã khai tại Cơ quan Điều tra. Bị cáo khai vào lúc 11 giờ ngày 29/01/2021, bị cáo đã mua 15 hộp pháo loại 36 viên của một người không quen biết với giá 8.500.000 đồng, mục đích để đốt trong dịp Tết sắp tới, sau khi mua, bị cáo đã cất giấu số pháo trên trong khuôn viên nhà mình thì bị Công an huyện Lệ Thủy phát hiện bắt quả tang và thu giữ. Về số tiền mua pháo, tại phiên tòa ngày 05/5/2021, bị cáo khai: Trước ngày nhận pháo, bị cáo đã nhờ một người bạn gái tên là Lê Thị Ngọc Á, địa chỉ: thôn S, xã S, huyện L, tỉnh Quảng Bình chuyển tiền cho người bán pháo theo số tài khoản bị cáo không nhớ số, chỉ biết số tài khoản đó thuộc Ngân hàng Vietcombak. Qua thu thập chứng cứ bổ sung, chị Lê Thị Ngọc Á khai tại Bản tường trình và Biên bản lấy lời khai ngày 08/5/2021, chị thừa nhận vào khoảng ngày 27 hoặc 28 tháng 01 năm 2021, H có nhờ chị chuyển số tiền 8.500.000 đồng cho một người bạn của H nhưng chị không đồng ý và không chuyển, còn số tài khoản của người bạn của H, chị không biết. Qua trích xuất lịch sử giao dịch tại phụ lục của Ngân hàng Agribank Chi nhánh huyện L, theo số tài khoản của chị Lê Thị Ngọc Á, thì trong hai ngày 27 và 28 tháng 01 năm 2021, chị Ánh không có giao dịch. Tại phiên tòa lần 2, Ngô Văn H đã xác định lại việc trả tiền mua pháo, H có nhờ bạn gái chuyển cho người bán pháo nếu bạn chưa chuyển thì H sẽ chuyển cho họ sau khi nhận pháo nhưng vừa nhận pháo thì bị bắt luôn trong ngày. Do đó không xác định được người bán pháo cho H. Lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án do cơ quan điều tra đã thu thập đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Ngô Văn H đã có hành vi tàng trữ hàng cấm là pháo nổ 19,4kg. Hành vi đó đã đủ yếu tố cấu thành Tội tàng trữ hàng cấm, được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật Hình sự.

[3]. Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nhưng hành vi của bị cáo tàng trữ 19,4kg pháo nổ là hàng hóa mà Nhà nước cấm lưu thông trên thị trường, cấm tàng trữ, sản xuất, kinh doanh và sử dụng, hành vi đó đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước. Bị cáo là thanh niên, có trình độ văn hóa 12/12 đủ nhận thức việc Nhà nước cấm tàng trữ, lưu thông và sử dụng các loại pháo nổ(pháo hoa nổ) qua các kênh truyền thông, phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trước Tết nguyên đán nhưng bị cáo không chấp hành, không thực hiện cam kết với chính quyền địa phương nơi mình cư trú mà đã có hành vi tàng trữ pháo nổ để đốt trong dịp Tết, gây mất trật tự trị an trên địa bàn. Vì vậy, cần phải có một mức án tương xứng với tính chất và mức độ do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, nhằm có tác dụng giáo dục, răn đe bị cáo và phòng ngừa chung.

[4]. Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Trong quá trình nghiên cứu toàn bộ nội dung vụ án cũng như xét hỏi công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử thấy, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên khi thảo luận và nghị án, Hội đồng xét xử nhất trí áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt, thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật, đồng thời chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cần giao cho chính quyền địa phương nơi bị cáo thường trú để giám sát, giáo dục là vừa phải, vì bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, nhằm tạo điều kiện cho bị cáo học tập, lao động, tu dưỡng và rèn luyện bản thân trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội là phù hợp với Điều 65 của Bộ luật Hình sự và cũng phù hợp với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

[5].Vật chứng vụ án: Số vật chứng đang tạm giữ 12 khối hình hộp, tổng khối lượng 15,7 kg pháo nổ sau giám định là vật thuộc loại Nhà nước cấm tàng trữ, cấm lưu hành nên cần tịch thu và tiêu hủy theo điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tất cả có đặc điểm như Biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan điều tra và cơ quan Thi hành án dân sự huyện Lệ Thủy ngày 23/3/2021. Ngoài ra, tại phiên tòa ngày 05/5/2021, bị cáo Ngô Văn H có trình bày: Trong quá trình điều tra, bị cáo đã giao nộp 02 điện thoại, trong đó 01 điện thoại không sim chỉ dùng mạng và 01 điện thoại đen trắng có sim chỉ dùng nghe gọi, sau đó Cơ quan điều tra đã trả lại điện thoại không sim, còn điện thoại có sim chưa trả cho bị cáo. Tại phiên tòa bị cáo xác định lại sau khi hoãn phiên tòa, bị cáo tìm thấy điện thoại đen trắng có ở nhà đã hư hỏng không sử dụng được, Cơ quan Điều tra giao lại cho gia đình, khi đó bị cáo đang tạm giữ nên bị cáo không biết, Hiện nay bị cáo không có yêu cầu gì.

[6].Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

[7].Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo theo luật định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 191; các điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 65; điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Tuyên bố bị cáo Ngô Văn H phạm Tội tàng trữ hàng cấm.

Xử phạt bị cáo Ngô Văn H 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 04/6/2021. Giao bị cáo Ngô Văn H cho Ủy ban nhân dân xã C, huyện L, tỉnh Quảng Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Tịch thu tiêu hủy 12 hình hộp, tổng khối lượng 15,7 kg pháo nổ có đặc điểm như Biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan Điều tra và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lệ Thủy ngày 23/3/2021.

Bị cáo Ngô Văn H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng để nộp vào ngân sách Nhà nước.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (04/6/2021), để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

201
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 28/2021/HS-ST ngày 04/06/2021 về tội tàng trữ hàng cấm

Số hiệu:28/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lệ Thủy - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về