Bản án 28/2020/HS-ST ngày 27/07/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HỚN QUẢN, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 28/2020/HS-ST NGÀY 27/07/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 7 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 31/2020/HSST ngày 03 tháng 7 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 28/2020/QĐXXST-HS ngày 14/7/2020 đối với bị cáo:

Ngô Duy Đ, sinh năm 1978, tại tỉnh Thái Bình.

Nơi cư trú: Thôn 10, xã L, huyện P, tỉnh Bình Phước; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Duy V và bà Trần Thị N; bị cáo có vợ tên là Phạm Thị Thu H (Đã ly hôn), có 01 con sinh năm 2011; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo được tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Anh Chu Văn Tr, sinh năm 2003 (Đã chết).

Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Anh Chu Văn Th, sinh năm 1971; Chị Lê Thị D, sinh năm 1976. Cùng trú tại: Tổ 9, ấp Đông Hồ, xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước. “Anh Thắng có mặt, chị Dung vắng mặt”

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Lương Quốc H, sinh năm 1980. Trú tại: Thôn 10, xã Long Hà, huyện P, tỉnh Bình Phước. “vắng mặt”

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngô Duy Đ, sinh năm 1978, làm nghề lái xe và có giấy phép lái xe hạng C. Khoảng 19 giờ 20 phút ngày 19/11/2019, Đ một mình điều khiển xe ô tô tải, nhãn hiệu Kamaz, biển số 93C – 08428 tải biển kiểm soát 93C-08428 (Chủ xe là ông Lương Quốc H) lưu thông theo hướng từ ngã ba Trà Thanh đến nhà máy chế biến mủ cao su 30/4 thuộc xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản. Khi đi đến đoạn đường thuộc tổ 01, ấp Sở Xiêm, xã Tân Hưng thì đèn chiếu sáng phía trước bên phải của xe ô tô bị hỏng (Chập chờn) nên Đ điều khiển xe dừng vào lề đường bên phải theo hướng lưu thông. Sau đó Đ tắt máy, xuống xe để sửa đèn, nhưng không bật đèn cảnh báo nguy hiểm, không đặt cảnh báo phía trước và phía sau cho người đi đường biết. Khi Đ đang sửa đèn phía trước đầu xe khoảng 5 phút thì Chu Văn Tr, sinh ngày 06/8/2003 điều khiển xe mô tô biển số 93T3 – 6311 lưu thông cùng chiều với xe ô tô tải; do trời tối, đoạn đường không có đèn chiếu sáng và không có vật cảnh báo nguy hiểm nên Trường đã điều khiển xe mô tô đâm thẳng vào phía sau đuôi xe ô tô tải. Hậu quả, Chu Văn Tr tử vong tại chỗ.

Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Hớn Quản, Ngô Duy Đ đã khai nhận toàn bộ nội dụng sự việc như nêu ở trên.

Những dấu vết chính tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông được thể hiện như sau:

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường liên ấp, thuộc tổ 01, ấp Sở Xiêm, xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản. Đường có chiều rộng 9,9m, đường hai chiều, không có dải phân cách, không có vạch kẻ đường, không có hệ thống chiếu sáng hai bên đường.

- Lấy hướng ngã ba Trà Thanh đi ấp Đông Hồ làm hướng chuẩn. Lấy mép đường bê tông nhựa bên phải theo hướng chuẩn làm mép chuẩn. Lấy chân cột điện trung thế số 14 bên phải theo hướng chuẩn làm điểm mốc. Lấy đơn vị đo là (m).

- Số thứ tự vị trí hiện trường: (1) Dấu vết cày; (2) dấu vết máu; (3) xe mô tô BKS: 93T3 - 6311; (4) xe ô tô BKS: 93C - 08428.

(1)Dấu vết cày + vết hằn: Có màu xám đục và màu đen nằm chồng lên nhau, bên phải đường theo hướng chuẩn, vết cày gồm hai đoạn ngắt quãng trên cùng một đường thẳng. Điểm đầu cách mép đường chuẩn là 1,6m, điểm cuối cách mép đường chuẩn là 1,6m, có chiều dài là 5,3m, chiều rộng 0,04m. Điểm cuối vào tâm (2) là 0,7m.

(2) Dấu vết máu: Có màu đỏ thẫm, nằm trên mặt đường bê tông nhựa, bên phải theo hướng chuẩn, trong trạng thái đông đặc, nằm gần điểm cuối (1), có kích thước 0,5m x 0,8m, tâm đo vào mép đường chuẩn là 0,8m và tâm đo vào tâm bánh trước (3) là 0,9m.

(3) Xe mô tô biển số 93T – 6311 nằm sát mép chuẩn, hệ thống máy trong trạng thái ngưng hoạt động, nằm ngã nghiêng sang trái, đầu xe hướng về lề trái theo hướng chuẩn và phần đuôi xe hướng về lề phải theo hướng chuẩn. Tâm đầu trục bánh trước đo vào mép đường chuẩn là 1,6m và bánh sau là 0,5m, trục giữa đo vào mép lề chuẩn là 1,2m. Từ tâm bánh trước đo vào (4) tâm bánh sau bên phải.

(4) Xe ô tô tải biển số 93C – 08428 hiệu Kamaz, nằm sát mép lề chuẩn, hệ thống máy trong trạng thái ngưng hoạt động, đầu xe quay về hướng ấp Đông Hồ, đuôi xe quay về hướng ngã ba Trà Thanh. Phần đuôi xe cách mép đường chuẩn là 0,4m, phần tâm bánh trước cách mép đường chuẩn là 0,7m.

Từ tâm bánh sau bên phải (4) vào chân trụ điện là 28m.

Căn cứ Kết luận giám định số 350/2019/GĐPY ngày 26/11/2109 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Phước kết luận: Chu Văn Tr, bị chấn thương sọ não gây vỡ sọ, giập não xuất huyết dẫn đến tử vong.

Bản Cáo trạng số 29/CT-VKS ngày 02 tháng 7 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước truy tố bị cáo Ngô Duy Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát giữ nguyên truy tố như cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Ngô Duy Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Ngô Duy Đ mức án từ 12 đến 15 tháng tù cho hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và đại diện hợp pháp của người bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Ngô Duy Đ thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố, như sau:

Khoảng 19 giờ 20 phút ngày 19/11/2019, bị cáo điều khiển xe ô tô tải biển số 93C-08428 dừng bên lề đường để sửa đèn chiếu sáng, nhưng không bật đèn cảnh báo, không đặt vật cảnh báo nguy hiểm phía sau cho người đi cùng chiều biết, dẫn đến bị hại Chu Văn Tr điều khiển xe mô tô cùng chiều đã đâm vào phía sau đuôi xe ô tô tải của bị cáo tử vong tại chỗ.

[3] Xét lời khai nhận tội của Bị cáo là phù hợp với Biên bản hiện trường, Biên bản khám nghiệm hiện trường, Bản kết luận giám định pháp y về tử thi, Biên bản khám nghiệm phương tiện, phù hợp với lời khai của người làm chứng và vật chứng của vụ án. Như vậy, có căn cứ xác định hành vi dừng đậu xe không sát lề đường, không bật đèn cảnh báo và không đặt vật cảnh báo nguy hiểm cho người đi đường biết gây ra tại nạn giao thông khiến anh Chu Văn Tr tử vong của bị cáo Ngô Duy Đ đã vi phạm vào Điều 18 của Luật giao thông đường bộ, đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Do đó, Cáo trạng số 29/CT-VKS ngày 02 tháng 7 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hớn Quản truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ, phù hợp pháp luật.

[4] Hành vi của bị cáo Ngô Duy Đ là nguy hiểm cho xã hội, làm anh Chu Văn Tr tử vong, ảnh hưởng đến trật tự giao thông công cộng. Do đó cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm. Tuy nhiên, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ: Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện tác động với chủ phương tiện bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 100.000.000đ; được gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt; bị cáo có nhân thân tốt. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 được áp dụng giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt và có nơi cư trú rõ ràng nên chưa cần thiết cách ly bị cáo khỏi xã hội, mà cho bị cáo được miễn hình phạt tù có điều kiện (án treo) là phù hợp.

[5] Đối với hành vi của bị hại Chu Văn Tr tự ý lấy xe mô tô của ông Chu Văn Th sử dụng đi làm mà không hỏi ý kiến của ông Th. Trên đường đi làm về bị tai nạn giao thông và tử vong. Hành vi của ông Chu Văn Th chưa đủ yếu tố cấu thành tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” nên Viện kiểm sát không đề cập xử lý là phù hợp với quy định của pháp luật.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Sau tai nạn anh Lương Quốc H chủ xe ô tô gây ra tai nạn đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 100.000.000đ. Số tiền này anh H bỏ ra bồi thường nếu sau này anh H yêu cầu Bị cáo hoàn trả lại thì sẽ được giải quyết thành vụ án khác khi có yêu cầu. Tại phiên tòa gia đình bị hại không có yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng:

Đối với xe mô tô biển kiểm soát 93T-6311 hiệu Yamaha, số loại Sirius là tài sản hợp pháp của ông Chu Văn Th. Đối với 01 xe ô tô tải biển kiểm soát 93C-08428 là tài sản hợp pháp của anh Lương Quốc H. Cả 02 xe trên Cơ quan điều tra đã trả lại cho ông Th và ông Hướng là phù hợp nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí:

Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật:

[9] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Ngô Duy Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51và Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1/ Tuyên bố bị cáo Ngô Duy Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2/ Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017. Xử phạt bị cáo Ngô Duy Đ 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã L, huyện P, tỉnh Bình Phước quản lý giáo dục trong thời gian thử thách của án treo.

Trong thời gian thử thách, nếu Bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án này cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt của bản án này và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

3/ Về bồi thường dân sự:

Sau tai nạn anh Lương Quốc H chủ xe ô tô gây ra tai nạn đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng). Số tiền này anh H bỏ ra bồi thường nếu sau này anh H yêu cầu Bị cáo trả lại thì sẽ được giải quyết thành vụ án dân sự khác khi có yêu cầu.

3/ Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Ngô Duy Đ phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

 Bị cáo, Người đại diện hợp pháp của bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại, Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ theo quy định của pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

358
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 28/2020/HS-ST ngày 27/07/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:28/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hớn Quản - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về