Bản án 28/2019/HS-ST ngày 22/05/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH CỬU, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 28/2019/HS-ST NGÀY 22/05/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 22/5/2019, tại trụ sở Tòa án nhân huyeän Vĩnh Cửu, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 27/2019/TLST-HS ngày 09 tháng 4 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 33/2019/QĐXXST-HS ngày 08/5/2019 đối với bị cáo:

Hồ Xuân H, Giới tính: Nam; Sinh năm 1992, tại Ninh Thuận. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn T, xã M, huyện N, tỉnh Ninh Thuận; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 0/12; Con ông Hồ Xuân P, sinh năm 1960 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1965. Gia đình bị cáo có 03 (Ba) anh em; Bị cáo là con thứ nhất trong gia đình; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 29/01/2019 (Bị cáo có mặt).

- Bị hại: Ông Phạm Văn B, sinh năm 1962. (Có mặt)

Nơi cư trú: Tổ 3, khu phố 6, thị trấn V, huyện V, tỉnh Đồng Nai.

- Người làm chứng:

1. Bà Thái Thị Thu T, sinh năm 1969. (Vắng mặt)

Nơi cư trú: Tổ 6, khu phố 2, thị trấn V, huyện V, tỉnh Đồng Nai.

2. Ông Phạm Hồng T, sinh năm 1947. (Vắng mặt)

Nơi cư trú: Khu phố 6, thị trấn V, huyện V, tỉnh Đồng Nai.

3. Bà Đào Thị L, sinh năm 1952. (Vắng mặt)

Nơi cư trú: Khu phố 6, thị trấn V, huyện V, tỉnh Đồng Nai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồ Xuân H, sinh năm 1992; HKTT: Thôn T, xã M, huyện N, tỉnh Ninh Thuận là đối tượng sống lang thang không nơi ở nhất định.

Khoảng 16 giờ 00 phút, ngày 29/01/2019 Hồ Xuân H đi bộ đến uống nước tại quán của bà Thái Thị Thu T, sinh năm 1969 ở khu phố 6, thị trấn V, huyện V, tỉnh Đồng Nai. Đến khoảng 16 giờ 50 phút cùng ngày, H gọi bà T tính tiền nước hết 30.000 đồng, do không có tiền trả cho bà T, H đã xin bà T số tiền nước này nhưng bà T không đồng ý. H hẹn một lúc sau sẽ quay lại trả tiền nước cho bà T. Sau đó H đi bộ cách quán bà T khoảng 70m thì phát hiện nhà ông Phạm Văn B, sinh năm 1962, ngụ tại tổ 3, khu phố 6, thị trấn V, huyện V, tỉnh Đồng Nai đóng cửa chính nhưng cửa bên hông nhà mở. Quan sát thấy trong nhà có dựng 01 xe mô tô hiệu Yamaha Sirius biển số 60Z7-5591 nên H nảy sinh ý định đột nhập trộm cắp tài sản.

H lẻn vào cửa hông nhà, thấy ông B đang ở khu vực chồng heo phía sau nhà nên đã cài khóa cánh cửa ra sau nhà, sau đó H tháo lấy trộm 01 bóng đèn điện tròn hiệu BANGLED 12W và lấy một thùng bia tiger bỏ lên gác ba ra phía trước xe mô tô hiệu Yamaha Sirius biển số 60Z7-5591 rồi dắt xe ra ngoài cổng điều khiển xe về quán nước của bà T. Khi H lấy xe mô tô trong nhà ông B thì trên xe có 01 mũ bảo hiểm và 03 gói thuốc lá Sài Gòn. Khi đến quán nước bà T, H bê thùng bia tiger đưa cho bà T để trừ số tiền nước uống 30.000 đồng trước đó nhưng bà T không đồng ý nên H đã mở thùng bia và ném các lon bia ra đường DT 767. Bà T gọi điện thoại báo tin Công an thị trấn Vĩnh An đến giải quyết vụ việc.

Khi lực lượng Công an yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân và nguồn gốc phương tiện để làm việc, nhưng H không xuất trình được nên lực lượng Công an đã yêu cầu kiểm tra cốp xe (Khi kiểm tra có sự chứng kiến của bị hại), khi kiểm tra bên trong cốp xe thì có 03 gói thuốc lá Sài Gòn bạc. Sau khi kiểm tra xong Công an thị trấn Vĩnh An đã mời bị cáo về trụ sở Công an làm việc.

* Tang vật thu giữ:

- 01 xe mô tô màu trắng xám hiệu Yamaha Sirius biển số 60Z7-5591;

- 01 mũ bảo hiểm màu đen;

- 01 vỏ thùng bia tiger và 04 lon bia cùng 17 vỏ lon bia;

- 01 bóng đèn điện hiệu BANGLED 12W;

- 03 gói thuốc lá Sài Gòn trắng bạc.

Trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa bị cáo Hiếu đã khai nhận hành vi phạm tội như trên.

Xe mô tô hiệu Yamaha sirius, biển số 60Z7-5591 đứng tên chị Trần Thị H, sinh năm 1991, trú tại: Khu phố 5, thị trấn V, huyện V, tỉnh Đồng Nai. Chị H đã bán xe cho anh Phạm Thái N là con trai của ông Phạm Văn B, anh N đi nghĩa vụ quân sự nên đã giao xe cho cha là ông Phạm Văn B quản lý, sử dụng.

* Tại bản Kết luận định giá tài sản số: 11/KT-ĐGTS ngày 30/01/2019 của Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự huyện Vĩnh Cửu kết luận tổng giá trị tài sản thiệt hại là 12.543.000 đồng (Mười hai triệu năm trăm bốn mươi ba nghìn đồng).

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại không có ý kiến hay khiếu nại gì kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự huyện Vĩnh Cửu.

Quá trình điều tra, ông B khai nhận ngày 29/01/2019, ông B cất giữ số tiền 11.500.000 đồng trong cốp xe Sirius biển số 60Z7-5591. Tiến hành kiểm tra tài sản trên xe mô tô Sirius biển số 60Z7-5591 vào thời điểm xẩy ra sự việc tại quán của bà T (Có sự chứng kiến của ông B) thì không phát hiện số tiền nêu trên; làm việc tại cơ quan điều tra H khai nhận không có số tiền trên vào thời điểm lấy trộm xe mô tô. Quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ chỉ có đủ cơ sở chứng minh được tài sản ông B bị chiếm đoạt là 01 xe mô tô màu trắng xám hiệu Yamaha Sirius biển số 60Z7-5591; 01 mũ bảo hiểm màu đen; 01 thùng bia tiger; 01 bóng đèn điện hiệu BANGLED 12W; 03 gói thuốc lá Sài Gòn trắng bạc. Còn số tiền 11.500.000 đồng ông B đã khai báo nêu trên không đủ cơ sở để chứng minh bị cáo đã chiếm đoạt số tiền này.

Tại bản Cáo trạng số: 26/CT-VKSVC ngày 09/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai truy tố bị cáo Hồ Xuân H xét xử về tội “Trộm cắp tài sảntheo quy định tại khoản 1, Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Vieän kieåm saùt nhân dân huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự:

- Xử phạt bị cáo Hồ Xuân H từ 09 đến 12 tháng tù.

- Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Do bị hại không yêu cầu nên đề nghị HĐXX không xem xét.

- Về xử lý vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Cửu đã trả lại cho bị hại các tài sản bị thu giữ nên đề nghị HĐXX xem xét.

- Buộc bị cáo chịu án phí theo quy định của pháp luật.

- Ý kiến của bị cáo: Bị cáo thống nhất với bản cáo trạng và truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Cửu.

- Ý kiến của bị hại ông B: Thống nhất với bản cáo trạng và truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Cửu. Đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; Về trách nhiệm dân sự: Không yêu cầu bị cáo bồi thường trách nhiệm dân sự.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, Kiểm sát viên viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Cửu, bị cáo, bị hại không có ý kiến gì về quyết định truy tố của Viện kiểm sát.

Bị cáo nói lời nói sau cùng: Bị cáo nhận thức hành vi của mình là sai, kính mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra Công an huyện Vĩnh Cửu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Cửu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, lời khai của người làm chứng và các chứng cứ khác được thu thập trong quá trình điều tra. Như vậy có đủ cơ sở để xác định:

Khoảng 16 giờ 50 phút, ngày 29/01/2019 tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Hồ Xuân H lợi dụng sơ hở trong quản lý tài sản của ông Phạm Văn B, bị cáo H đã lén lút trộm cắp 01 xe mô tô màu trắng xám hiệu Yamaha Sirius biển số 60Z7-5591; 01 mũ bảo hiểm màu đen; 01 thùng bia tiger; 01 bóng đèn điện hiệu BANGLED 12W; 03 gói thuốc lá Sài Gòn trắng bạc của ông B. Tổng giá trị tài sản bị cáo H chiếm đoạt là 12.543.000 đồng (Mười hai triệu năm trăm bốn mươi ba nghìn đồng).

Đối với số tiền 11.500.000 đồng ông B đã khai báo nêu trên do không đủ chứng cứ để chứng minh bị cáo đã chiếm đoạt số tiền này nên HĐXX không xem xét, ông B cũng không có ý kiến gì về vấn đề này.

[3] Do vậy, hành vi của bị cáo H đã phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự (Được sửa đổi, bổ sung năm 2017), như cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Cửu đã truy tố là có căn cứ và đúng pháp luật.

[4] Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật công nhận và bảo vệ, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo lợi dụng sự sơ hở của ông B, đã lén lút thực hiện hành vi lấy trộm 01 xe mô tô màu trắng xám hiệu Yamaha Sirius biển số 60Z7-5591; 01 mũ bảo hiểm màu đen; 01 thùng bia tiger; 01 bóng đèn điện hiệu BANGLED 12W; 03 gói thuốc lá Sài Gòn trắng bạc của ông B. Hành vi của bị cáo thể hiện tính liều lĩnh, nên cần có mức án nghiêm tương xứng với tính chất và hành vi phạm tội của bị cáo khi lượng hình, nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

[5] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, có nhân thân tốt, phạm tội lầu đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo thành khẩn khai báo, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

[6] Về trách nhiệm bồi thường dân sự và xử lý vật chứng:

Bị hại không yêu cầu nên HĐXX không đặt ra xem xét.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Cửu đã trả lại cho bị hại các tài sản bị thu giữ gồm: 01 xe mô tô màu trắng xám hiệu Yamaha Sirius biển số 60Z7-5591; 01 mũ bảo hiểm màu đen; 01 vỏ thùng bia tiger và 04 lon bia cùng 17 vỏ lon bia; 01 bóng đèn điện hiệu BANGLED 12W; 03 gói thuốc lá Sài Gòn trắng bạc. Không ai có ý kiến, yêu cầu gì nên HĐXX không đặt ra xem xét.

[7] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Cửu phù hợp với nhận định của HĐXX nên được chấp nhận.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/ 2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm i, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017). Điều 327, 331 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/ 2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

1. Tuyên bố bị cáo: Hồ Xuân H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

- Xử phạt bị cáo Hồ Xuân H 07 (Bảy) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 29/01/2019.

2. Về trách nhiệm bồi thường dân sự và xử lý vật chứng:

Bị hại không yêu cầu bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Các tài sản trộm cắp bị thu hồi đã trả lại cho bị hại nên HĐXX không xem xét.

 3. Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

196
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 28/2019/HS-ST ngày 22/05/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:28/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Cửu - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về