Bản án 28/2018/HS-ST ngày 09/02/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN THÀNH, TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU

BẢN ÁN 28/2018/HS-ST NGÀY 09/02/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ ĐKPTGTĐB

Ngày 09 tháng 02 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 13/2018/HSST ngày 26 tháng 01 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 14/2018/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 01 năm 2018, đối với bị cáo:

Nguyễn Văn P; Sinh năm: 1979, tại Vĩnh Phúc; Hộ khẩu thường trú: Xóm x, thị trấn y, huyện z, tỉnh Vĩnh Phúc; nơi cư trú: Số x1, ấp y1, xã z1, thành phố BH, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: Lái xe; học vấn: 4/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Văn V và bà: Nguyễn Thị C; Gia đình có 6 người con, bị cáo là con thứ 5 trong gia đình; vợ: Nguyễn Thị H con: 02 Con, nhỏ 3 tuổi, lớn 09 tuổi; tiền án - tiền sự: Không; nhân thân: ngày 26/9/2001, bị Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc xử phạt 09 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, đã được xóa án tích.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 02/11/2017. Hiện bị can đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Tân Thành. (Có mặt)

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Vũ Thị H; trú tại: Tổ x2, ấp y2, xã z2, huyện TT, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (có mặt);

- Bị đơn dân sự: Công ty TNHH 1 thành viên vận tải và cơ khí HS

Địa chỉ: Số x3, y3, khu công nghiệp ST, phường z3, thị xã DA, tỉnh Bình Dương (vắng mặt);

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn P lái xe cho Công ty TNHH một thành viên vận tải và cơ khí HS. Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 12/8/2017, Phấn điều khiển chiếc xe ô tô đầu kéo BKS: 61C - 134.17 kéo rơ mooc BKS: 61R - 007.48 từ trong cổng Tân Cảng Cái Mép ra ngoài, khi đi đến khu vực giao nhau với đường 965 thì điều khiển xe ô tô chuyển hướng rẽ trái đi quốc lộ 51, do điều khiển xe ô tô chuyển hướng không đảm bảo an toàn đã gây tai nạn giao thông với xe mô tô BKS: 72L1 - 8460 do anh Đinh Quang N, điều khiển lưu thông trên đường 965, hướng từ quốc lộ 51 đi cảng Cái Mép. Hậu quả: Ông Đinh Quang N được đưa đi cấp cứu và chết tại Bệnh viện Bà Rịa.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 248/TT ngày 24/8/2017 của Trung tâm pháp y - Sở y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Chấn thương sọ não: Nứt vỡ xương hộp sọ phức tạp, tụ máu dưới nhện bán cầu trái, dập phù não thùy trán thái dương hai bên.

- Nhiều vết rách da và trầy sướt da trên cơ thể.

2. Nồng độ Ethanol trong máu = 194,55ml/100ml (1,9455g/l).

3. Nguyên nhân tử vong: “Chấn thương sọ não nặng”.

Tại bản kết luận giám định số: 3062/C54B ngày 17/10/2017 của Phân Viện KHHS tại thành phố Hồ Chí Minh, Tổng cục cảnh sát kết luận: Mẫu máu thu giữ của Nguyễn Văn P đựng trong 2 lọ nhựa được niêm phong gửi giám định có tìm thấy thành phần Ethanol, nồng độ Ethanol: 7,44mg/100ml.

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông là phần đường 965 lưu thông từ quốc lộ 51 hướng đi cảng Tân cảng Cái Mép, khu vực đoạn đường giao nhau giữa đường 965 với đường cổng cảng Tân cảng Cái Mép, đoạn Km 3 + 500m đường 965, khu công nghiệp Cái Mép, xã Tân Phước, huyện TT, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Có dải phân cách cứng giữa đường chia đường 965 thành hai chiều lưu thông riêng biệt; phần đường xảy ra tai nạn giao thông rộng 12,20 mét. Chọn lề chuẩn là mép lề đường bên phải đường 965, hướng từ quốc lộ 51 đi cảng Tân cảng Cái Mép và điểm cố định là cột điện số 481TV/479TV/13. Tất cả các dấu vết, phương tiện có tại hiện trường đo vào lề chuẩn như sau:

Vị trí xe mô tô BKS: 72L1 - 8460: Xe ngã phần thân bên phải xuống mặt đường; đầu xe hướng vào giữa đường, đuôi xe hướng vào lề chuẩn. Tâm trục bánh xe trước đo vào lề là 9,10 mét, tâm trục bánh xe sau đo vào lề là 8 mét. Tâm trục giữa xe mô tô đo đến cột điện số 481TV/479TV/13 là 21,30 mét.

Vị trí xe ô tô đầu kéo BKS: 61C - 134.17 kéo rơ mooc BKS: 61R - 007.48: Xe dừng ngang ngã ba. Đầu xe quay về hướng chếch vào lề trái đường 965, đuôi xe hướng chếch vào lề chuẩn. Tâm trục bánh xe đầu tiên bên trái xe ô tô đầu kéo đo vào lề là 12,20 mét, đo đến cột biển báo là 12,40 mét, đo đến lốc máy xe mô tô là 4,15 mét; tâm trục bánh xe sau cùng bên trái rơ mooc đo vào lề chuẩn là 0,90 mét.

Khu vực va chạm xác định: Tâm khu vực va chạm đo vào lề chuẩn là 7,50 mét, đo đến lốc máy xe mô tô là 1,30 mét.

Nguyên nhân xảy ra tai nạn: Vụ tai nạn giao thông xảy ra do lỗi hỗn hợp: Nguyễn Văn P điều khiển chiếc xe ô tô đầu kéo BKS: 61C - 134.17 kéo rơ mooc BKS: 61R - 007.48 trong tình trạng có nồng độ cồn trong máu, từ đường không ưu tiên qua đường ưu tiên chuyển hướng rẽ trái không nhường đường cho xe ô tô lưu thông trên đường ưu tiên, vi phạm các Điều 8, Điều 15, Điều 24 của Luật giao thông đường bộ. Ông Đinh Quang N điều khiển xe mô tô BKS: 72L1 - 8460 trong tình trạng nồng độ cồn vượt mức cho phép, không đi đúng làn đường, đi đến khu vực giao lộ không giảm tốc độ đến mức an toàn, vi phạm các Điều 8, Điều 11, Điều 13 của Luật giao thông đường bộ.

Về phương tiện, vật chứng trong vụ án: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Thành đã ra quyết định xử lý vật chứng số: 98, 99/QĐ ngày 03/11/2017: Trả lại chiếc xe ô tô đầu kéo BKS: 61C - 134.17 kéo rơ mooc BKS: 61R - 007.48 cho công ty TNHH vận tải, cơ khí Hoa và trả lại chiếc xe mô tô BKS: 72L1 - 8460 cho bà Vũ Thị H.

Về trách nhiệm dân sự: Công ty TNHH một thành viên vận tải và cơ khí HS đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Đinh Quang N số tiền 110.000.000đ (một trăm mười triệu đồng) - vợ nạn nhân bà Vũ Thị H đã nhận đủ tiền và làm đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt và miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Tại bản cáo trạng số 29/KSĐT-KT ngày 24/01/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện TT, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn P phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự 2015.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về kết luận giám định hay các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng

Tại phiên tòa hôm nay, trên cơ sở việc hỏi và tranh luận giữa những người tham gia tố tụng công khai, dân chủ và không bị hạn chế:

Ý kiến của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên cáo trạng truy tố; và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt với bị cáo như sau:

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự 2015, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo Nguyễn Văn P từ 03 (ba) năm đến 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù; Áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề lái xe với thời gian 01 năm.

Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong.

Về xử lý vật chứng: Đã giải quyết xong.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng truy tố, công nhận Viện kiểm sát truy tố đúng tội danh, không oan. Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo ăn năn hối cải và xin xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện gia đình bị hại bà Vũ Thị H xác định bị cáo đã bồi thường xong nên không yêu cầu gì thêm về bồi thường dân sự đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử xem xét hoàn cảnh của bị cáo để miễn trách nhiệm hình sự hoặc cho bị cáo mức án treo hoặc cho mức thấp nhất của khung hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường và phương tiện, biên bản giám định và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa; Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 12/8/2017, Nguyễn Văn P điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS: 61C - 134.17 kéo rơ mooc BKS: 61R - 007.48 từ trong cổng Tân Cảng Cái Mép đến khu vực giao nhau với đường 965 thì do qua giao lộ chuyển hướng không đảm bảo an toàn đã gây tai nạn với xe mô tô BKS: 72L1 - 8460 do anh Đinh Quang N điều khiển dẫn đến hậu quả anh Đinh Quang N chết.

Về nguyên nhân và lời dẫn đến vụ tai nạn: Do bị cáo điều khiển chiếc xe ô tô trong tình trạng có nồng độ cồn trong máu là 7,44mg/100ml, từ đường không ưu tiên qua đường ưu tiên chuyển hướng rẽ trái không nhường đường cho xe ô tô lưu thông trên đường ưu tiên, vi phạm các Điều 8, Điều 15, Điều 24 của Luật giao thông đường bộ. Bị hại, anh Đinh Quang N điều khiển xe mô tô BKS: 72L1 - 8460 trong tình trạng nồng độ cồn là 194,55ml/100ml, vượt mức cho phép, không đi đúng làn đường, đi đến khu vực giao lộ không giảm tốc độ đến mức an toàn, vi phạm các Điều 8, Điều 11, Điều 13 của Luật giao thông đường bộ. Do vậy Hội đồng xét xử xác định lỗi dẫn đến vụ tai nạn trên là lỗi hỗn hợp.

Theo Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC hướng dẫn về các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông, quy định “Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng quy định tại điểm b khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự được hiểu là một trong những trường hợp sau đây ....b) Người điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”

Như vậy, việc bị cáo có hành vi điều khiển ô tô lưu thông trên đường trong tình trạng sử dụng rượi bia và không chấp hành quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng cho anh Nhật đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự.

So sánh về tội danh: Xét thấy tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" tại Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, quy định có lợi cho người phạm tội hơn Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999. Nên Hội đồng xét xử áp dụng Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20-6-2017 của Quốc hội để quyết định trách nhiệm hình sự đối với bị cáo theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015.

Vì vây việc Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Thành truy tố đối với bị cáo Nguyễn Văn P về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội, không oan.

[3] Xét tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo đã gây ra là rất nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo đã được học và cấp giấy phép lái xe, sử dụng xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ nhưng không tuân thủ đúng quy định pháp luật về giao thông, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Mặc dù bị cáo không mong muốn hậu quả xảy ra nhưng hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác, gây nên nỗi đau thương vô hạn cho gia đình người bị hại. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc theo quy định của pháp luật, nhằm giáo dục cải tạo riêng đối với bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo đã tích cực cùng chủ phương tiện thăm hỏi và bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại với số tiền 110.000.000 đồng (một trăm mười triệu đồng) và gia đình bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; từ khi bị bắt đến nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị hại cũng có lỗi trong vụ án nên xem xét giảm cho bị cáo một phần hình phạt theo quy định tại điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015. Đồng thời áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự 2015 để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đối với bị cáo.

[5] Về hình phạt bổ sung: Tuy đề nghị của Viện kiểm sát áp dụng thêm hình phạt bổ sung cấm hành nghề lái xe một năm là có căn cứ nhưng xét thấy hoàn cảnh kinh tế bị cáo khó khăn, bị cáo là lao động chính trong nhà hiện nuôi 02 con nhỏ trong đó một cháu bị bệnh khiếm thị nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong nên không xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng: Đã xử lý xong nên không xem xét.

[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn P phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

2. Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015, điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 38 Bộ luật hình sự 2015.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn P 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù giam, thời hạn tù tính từ ngày 02/11/2017.

3. Về Trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong nên không xem xét.

4. Về xử lý vật chứng: Đã giải quyết xong nên không xem xét.

5. Án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, bị cáo phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; riêng người vắng mặt tính tình ngày nhận được bản án hoặc niêm yết công khai để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

234
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 28/2018/HS-ST ngày 09/02/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:28/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Phú Mỹ - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/02/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về