Bản án 27/2019/HSST ngày 27/03/2019 về tội tàng trữ hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 27/2019/HSST NGÀY 27/03/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 27 tháng 3 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thành - tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số: 16/2019/HSST, ngày 15 tháng 02 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 26/2019/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 3 năm 2019 đối với bị cáo:

Bị cáo Nguyễn Thị H- sinh ngày 04 tháng 8 năm 1990 tại xã T, huyện Y, tỉnh N; nơi cư trú: xóm 4, xã T, huyện Y, tỉnh N; nghề nghiệp: làm ruộng; trình độ văn hoá: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Đăng T và bà Nguyễn Thị B; chồng: Văn Võ M và 1 con; Tiền án, tiền sự: không. Tạm giữ: từ ngày 21/11/2018 – 24/11/2018, bị cáo tại ngoại, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có nhu cầu mua pháo về nổ dịp tết Kỷ Hợi 2019 nên vào ngày 19/11/2018 Nguyễn Thị H sử dụng điện thoại của mình điện cho một người đàn ông tên S trú tại xã B, huyện Y để đặt mua 20 bánh pháo loại 49 quả/ bánh và thống nhất giá cả là 5.000.000 đồng. Khoảng 19 giờ cùng ngày người đàn ông này hẹn gặp H tại ngã tư chợ xã T, tại đây H đã đưa cho người đàn ông 5.000.000 đồng. Khoảng 5 giờ sáng ngày 21/11/2018 người đàn ông nói trên gọi điện cho H và nói “đi ra ngã tư chợ mà lấy hàng”(hàng tức là pháo mà trước đó H đã đặt mua). Sau đó, H điều khiển xe mô tô đến điểm hẹn, tại đây H gặp anh Phan Bá S là phụ xe của nhà xe QK, H nói “em lấy hàng trong Sài Gòn gửi về, S nói “tên chi” thì H trả lời “tên là N”. S lấy từ trong khoang để hàng xe khách 1 bao tải giao cho H (S cũng không rõ bên trong chứa gì). Khi nhận số pháo nói trên thì H chở về nhà cất giấu, khi đến ngã tư xóm N thì bị tổ công tác Công an huyện Yên Thành kiểm tra phát hiện bắt quả tang thu giữ 1 bì xắc rắn màu vàng bên trong có chứa 20 bánh hình hộp chữ nhật (nghi là pháo nổ) kích thước mỗi hộp là 17x17x10cm. Cùng ngày cơ quan điều tra Công an huyện Yên Thành đã thành lập hội đồng tiến hành mở niêm phong lấy mẫu đi giám định đồng thời niêm phong lại, toàn bộ số pháo nói trên có tổng khối lượng là 34kg.

Đối với người đàn ông tên S mà bị cáo khai trên, qua xác minh không xác định được tên tuổi địa chỉ cụ thể nên không có căn cứ để xử lý.

Tại kết luận giám định số 09 ngày 28/11/2018 của phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Nghệ An xác định: Mẫu vật thu giữ của Nguyễn Thị H gửi tới giám định là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ).

Tại bản cáo trạng số 27/VKS-HS ngày 14/02/2019 của VKSND huyện Yên Thành đã truy tố Nguyễn Thị H về tội "Tàng trữ hàng cấm" quy định tại điểm c khoản 1 điều 191 BLHS.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các quy định của pháp luật xử phạt bị cáo từ 21 đến 24 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thử thách từ 42 - 48 tháng. Bị cáo không có tranh luận gì, chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Căn cứ buộc tội: Xét về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, điều tra viên; Viện kiểm sát, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Nguyễn Thị H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp lời khai trong quá trình điều tra và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Bị cáo đã mua từ người đàn ông tên Sơn 20 hộp pháo = 34 kg pháo với mục đích đem về cất giấu để phân phát cho người thân sử dụng trong ngày tết thì bị kiểm tra bắt giữ. Nên Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành truy tố bị cáo theo điểm c khoản 1 điều 191 BLHS về tội “Tàng trữ hàng cấm” là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ độc quyền của nhà nước trong quản lý một số loại hàng cấm, Nhà nước cấm tàng trữ, vận chuyển, lưu thông trên thị trường. Vì thế, cần phải xử lý bằng biện pháp hình sự mới có tác dụng cải tạo và phòng ngừa chung.

[2] Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Do đó, cần xem xét giảm nhẹ phần nào về hình phạt cho bị cáo nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Xét bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên không nhất thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội như đề nghị của Viện kiểm sát tại phiên tòa mà tiếp tục giao cho gia đình và chính quyền địa phương quản lý giám sát cũng là phù hợp.

[3] Về hình phạt bổ sung: Lẽ ra phải áp dụng khoản 4 điều 191 BLHS phạt tiền là hình phạt bổ sung đối với bị cáo, nhưng xét bị cáo không có nghề nghiệp hay thu nhập ổn định, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, vì thế có thể xem xét miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[4] Về xử lý vật chứng: Vật chứng vụ án là 19 hộp pháo (đã lấy 1 hộp đưa đi giám định) xét không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu huỷ. Đối với chiếc điện thoại di động hiệu VIETTEL màu đen có viền đỏ xung quanh, xét có liên quan đến vụ án nên cần tịch thu hóa giá sung quỹ nhà nước.

[5] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: điểm c khoản 1 điều 191; điểm i, s khoản 1 điều 51; khoản 1, 2 điều 65 Bộ luật Hình sự.

[1] Xử phạt: Nguyễn Thị H 21(hai mươi mốt) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 42 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, về tội “tàng trữ hàng cấm”.

Giao bị cáo Nguyễn Thị H cho UBND xã T, huyện Y, tỉnh N giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách án treo. Gia đình có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát bị cáo.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1, Điều 69 Luật thi hành án hình sự

[2] Xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 1, điều 46 BLHS; điểm a, c khoản 2 điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự 

+ Tịch thu hóa giá sung quỹ nhà nước chiếc điện thoại di động hiệu VIETTEl màu đen có viền đỏ xung quanh, đã được niêm phong theo quy định.

+ Tịch thu tiêu hủy 19 hộp pháo hình hộp chữ nhật = 32,3 kg, kích thước mỗi bánh (17x17x10) cm được niêm phong theo quy định của pháp luật.

(Chiếc điện thoại di động đang do Chi cục Thi hành án quản lý tại phiếu nhập kho số NK 035 ngày 22/02/2019; 19 hộp pháp hiện đang tạm gửi tại kho tang vật của Công an huyện Yên Thành. Công an huyện Yên Thành có trách nhiệm chuyển giao cho Chi cục Thi hành án huyện Thành khi án có hiệu lực pháp luật để tiêu hủy).

[3] Án phí: Căn cứ khoản 2 điều 136 BLTTHS; Điều 23 Nghị quyết số 326 /2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc Nguyễn Thị H phải nộp 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[4] Quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo có quyền kháng cáo bản án lên Toà án cấp phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

385
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2019/HSST ngày 27/03/2019 về tội tàng trữ hàng cấm

Số hiệu:27/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về