Bản án 27/2019/HS-ST ngày 22/05/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THUẬN THÀNH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 27/2019/HS-ST NGÀY 22/05/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 05 năm 2019, tại Hội trường UBND xã Ng huyện Th, tỉnh B xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 24/2019/TLST-HS ngày 01 tháng 04 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 27/2019/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 05 năm 2019 đối với bị cáo:

Cà Văn Kh, sinh năm 1989; HKTT: Bản N, xã R, huyện T, tỉnh Đ; Tạm trú tại: thôn M, xã Ph, huyện Q, tỉnh B.; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kháng; Giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông Cà Văn P và bà Lò Thị P; Vợ: Lò Thị Ng; Có 02 con, lớn sinh năm 2009, nhỏ sinh năm 2011; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 03/01/2019. Hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị C, trợ giúp viên của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Ninh (có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Hoàng Văn H, sinh năm 1982, HKTT: Xóm T, xã V, huyện Đ, tỉnh Th; Hiện tạm trú tại: thôn M, xã Ph, huyện Q, tỉnh B (vắng mặt).

Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Đăng H, sinh năm 1977; Trú tại: Ấp Đ, Thị Trấn H, huyện Th, tỉnh B (vắng mặt).

2. Anh Nguyễn Văn A, sinh năm 1982; Trú tại: Ấp Đ, Thị Trấn H, huyện Th, tỉnh B (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 16 giờ ngày 03 tháng 01 năm 2019, tại khu vực ngã tư Đông Côi thuộc thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, tổ công tác của Công an huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh trên đường tuần tra đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Cà Văn Kh, thu tại phía trước bên trong quần sịp của Kh đang mặc có 01 (một) túi nilon màu trắng (Loại túi đựng xy lanh y tế) đã bị xé rách, bên trong túi ni lon này có 01 xy lanh y tế đã qua sử dụng và 01 (một) gói nhỏ được bọc ngoài bằng giấy bạc màu vàng, bên trong chứa chất bột màu trắng và 01 (một) gói bọc giấy bạc màu vàng, bên trong có 02 (hai) gói giấy bạc màu trắng, bên trong 02 gói này đều chứa chất bột màu trắng. Kh khai nhận chất bột màu trắng bên trong 03 gói nhỏ trên đều là ma túy, loại ma túy Heroine. Nguồn gốc của 03 gói ma túy trên Kh khai nhận: Số ma túy bên trong 01 (một) gói nhỏ được bọc ngoài bằng giấy bạc màu vàng là của Kh mua được của một người đàn ông không quen biết tại khu vực phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh để sử dụng. Bản thân Kh đã sử dụng một phần, phần còn lại Kh để vào túi nilon cùng 01 xy lanh y tế. Còn số ma túy bên trong 02 (hai) gói giấy bạc màu trắng là của một người thanh niên Kh mới quen (Cũng tại khu vực phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) đưa cho Kh trong lúc người thanh niên này cùng Kh đi xe taxi từ thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh về huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh với mục đích để bán kiếm lời nhưng chưa kịp bán thì bị tổ công tác của Công an huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh bắt quả tang. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng theo quy định rồi đưa Kh cùng vật chứng về bàn giao cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Thành để giải quyết.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Cà Văn Kh khai nhận: Bản thân Kh là người nghiện ma túy, nên Kh thường xuyên phải đi mua ma túy về để sử dụng. Chiều ngày 03/01/2019, Kh mượn chiếc xe mô tô nhãn hiệu PRASE, biển kiểm soát: 20M3-0711 của anh Hoàng Văn H, (là người ở cùng dãy nhà trọ với vợ chồng Kh tại thôn M, xã Ph, huyện Q, tỉnh B). Kh điều khiển xe mô tô đi đến khu vực phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Tại đây, Kh mua được 01 gói ma túy (Loại Heroine) của một người làm nghề xe ôm nhưng Kh không biết rõ tên, tuổi địa chỉ cụ thể với giá 100.000 đồng (Một trăm nghìn đồng). Sau đó, Kh đi mua 01 xy lanh y tế và 01 lọ nước cất tại một hiệu thuốc tây nhưng hiệu nào Kh không nhớ rõ địa chỉ rồi tiếp tục điều khiển xe mô tô trên đến vệ đường đoạn thuộc đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn sử dụng một phần gói ma túy đã mua được, phần còn lại Kh để vào túi nilon cùng 01 xy lanh y tế cất giấu vào túi áo khoác phía trước bên phải của Kh đang mặc. Sau khi sử dụng ma túy xong, Kh lại điều khiển xe quay lại địa điểm lúc trước Kh đã mua ma túy tại phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Tại đây, Kh gặp và làm quen với một người thanh niên (không rõ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể). Lúc này, người thanh niên rủ Kh đi cùng đến ngã tư Đông Côi thuộc thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh mục đích để bán ma túy kiếm lời. Người thanh niên có nói với Kh nếu bán được ma túy sẽ được lời là 500.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng), trong đó Kh sẽ được hưởng ½ là 250.000 đồng (Hai trăm năm mươi nghìn đồng). Kh đồng ý rồi điều khiển xe mô tô đến gửi tại bãi gửi xe của Trung tâm y tế thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Sau đó, Kh lên xe taxi (hãng xe nào Kh không nhớ) và đi cùng người thanh niên đến ngã tư Đông Côi thuộc thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh để bán ma túy như đã thỏa thuận. Khi lên xe taxi đi được khoảng 20 phút thì người thanh niên này đưa cho Kh 01 (một) gói giấy bạc màu vàng bên trong có 02 (hai) gói giấy bạc màu trắng, Kh hiểu đó là ma túy (loại Heroine). Kh cầm số ma túy cất giấu vào túi áo khoác phía trước bên phải của Kh đang mặc. Khi xe taxi đi đến ngã tư Đông Côi, thuộc thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh thì Kh lấy tất cả 03 gói ma túy để tại túi áo khoác phía trước bên phải của mình đang mặc cất giấu vào bên trong phía trước quần sịp của mình rồi cùng người thanh niên xuống xe taxi vào một quán nước tại ngã tư Đông Côi. Tại đây, Kh cùng người thanh niên cùng ngồi uống nước. Được khoảng 05 phút thì người thanh niên đứng lên đi vệ sinh. Khi người thanh niên rời khỏi quán nước được một lúc thì Kh bị tổ công tác của Công an huyện Thuận Thành kiểm tra hành chính bắt quả tang đồng thời thu giữ niêm phong vật chứng như đã nêu trên.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thuận Thành đã ra Quyết định trưng cầu giám định về khối lượng đối với 03 gói ma túy đã thu giữ được của Kh.

Tại bản kết luận giám định số 162/KLGĐMT- PC09 ngày 03/01/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

- Chất bột màu trắng bên trong 01 gói giấy bạc màu vàng có khối lượng 0,0415 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine.

- Chất tinh thể màu trắng bên trong 02 gói giấy bạc màu trắng có khối lượng 0,1528 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine.

Từ những tình tiết nêu trên, Cáo trạng số 24/CT-VKS ngày 29/03/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành truy tố Cà Văn Kh về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo Kh khai nhận toàn bộ hành vi của bản thân như sau: Kh là người nghiện ma túy nên thường xuyên phải đi mua ma túy về để sử dụng. Chiều ngày 03/01/2019, Kh hỏi mượn chiếc xe mô tô nhãn hiệu PRASE, biển kiểm soát: 20M3-0711 của anh Hoàng Văn H - là người ở cùng dãy nhà trọ với Kh tại thôn M, xã Ph, huyện Q, tỉnh B để đi có việc. sau đó Kh điều khiển xe mô tô đi đến khu vực phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh mua 01 gói ma túy (Loại Heroine) của một người làm nghề xe ôm nhưng Kh không biết rõ tên, tuổi địa chỉ cụ thể với giá 100.000 đồng (Một trăm nghìn đồng). Sau đó, Kh đi mua 01 xy lanh y tế và 01 lọ nước cất tại một hiệu thuốc tây để sử dụng một phần gói ma túy đã mua được, phần còn lại Kh để vào túi nilon cùng 01 xy lanh y tế cất giấu vào túi áo khoác phía trước bên phải của Kh đang mặc. Sau khi sử dụng ma túy xong, Kh lại điều khiển xe quay lại địa điểm lúc trước Kh đã mua ma túy tại phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Tại đây, Kh gặp và làm quen với một người thanh niên (không rõ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể). Lúc này, người thanh niên rủ Kh đi cùng đến ngã tư Đông Côi thuộc thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh mục đích để bán ma túy kiếm lời. Do muốn có tiền mua ma túy để sử dụng, nên Kh đã đồng ý đi cùng một người thanh niên mới quen biết đến ngã tư Đông Côi, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và cất giấu bên trong phía trước quần sịp của mình đang mặc 02 gói ma túy với mục đích bán để kiếm lời nhưng chưa kịp bán thì tổ công tác Công an huyện Thuận Thành phát hiện, bắt quả tang và thu giữ cả 03 gói ma túy, trong đó có 01 gói của Kh để sử dụng và 02 gói do người thanh niên đưa cho Kh để đem bán. Ngoài ra Kh không bị thu giữ gì khác.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã đưa ra những chứng cứ, lý lẽ, kết luận Cà Văn Kh phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”. Sau khi phân tích hành vi phạm tội, căn cứ vào nhân thân của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đã đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Cà Văn Kh phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

- Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt Cà Văn Kh từ 26 đến 30 tháng tù.

- Không áp dụng hình phạt bổ sung.

- Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

. Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật còn lại sau giám định, 01 túi nilon màu trắng đã bị xé rách (Loại túi bơm kim tiêm) bên trong có 01 bơm kim tiêm loại 3ml/cc.

Người bào chữa cho bị cáo, bị cáo hoàn toàn nhất trí với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát về việc định tội, về nhân thân cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, không có ý kiến tranh luận.

Tại lời nói sau cùng, bị cáo xin HĐXX giảm được hưởng mức hình phạt nhẹ nhất để sớm được trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang và vật chứng thu giữ. Căn cứ vào kết luận giám định và các tài liệu trong hồ sơ có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 16 giờ ngày 03/01/2019, tại khu vực ngã tư Đông Côi, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, Công an huyện Thuận Thành bắt quả tang Cà Văn Kh có hành vi cất giấu trong người 02 gói ma túy có khối lượng 0,1528 gam ma túy, loại Heroin với mục đích bán để kiếm lời. Cà Văn Kh có đủ năng lực trách nhiệm hình sự nên hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự. Việc truy tố và luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành đối với Cà Văn Kh là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi đã xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma tuý, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội. Hành vi mua bán trái phép chất ma túy của bị cáo đã trực tiếp làm gia tăng tệ nạn ma túy, gián tiếp làm gia tăng các tệ nạn xã hội khác. Bị cáo hiểu rõ được tác hại và sự nguy hiểm về hành vi của bản thân nhưng vẫn cố ý thực hiện do vậy cần xử lý kịp thời và nghiêm khắc để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Cà Văn Kh là đối tượng nghiện ma túy, chưa có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn, hối cải; Bị cáo sinh, trú quán tại vùng có điều kiện khó khăn và là người dân tộc Kháng, theo Quyết định số 900/QĐ-TTg ngày 20/06/2017 của Thủ tướng chính phủ thì bị cáo thuộc dân tộc thiểu số, sống ở vùng có điều kiện khó khăn. Vì vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Căn cứ vào tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, căn cứ nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của người phạm tội, Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt tù tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng cải tạo, giáo dục Cà Văn Kh trở thành công dân có ích. Mức hình phạt tù mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng với bị cáo là phù hợp. Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Đối với 01 gói ma túy được bọc ngoài bằng giấy bạc màu vàng có khối lượng 0,0415 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine của Kh tàng trữ với mục đích để sử dụng. Do khối lượng ma túy chưa đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Kh nên Công an huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định số 55, ngày 15/3/2019, xử phạt hành chính 2.000.000 đồng (Hai triệu đồng) về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đối với Cà Văn Kh là phù hợp.

Đối với đối tượng bán ma túy và đưa ma túy cho Kh tại khu vực phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh ngày 03/01/2019, nhưng do Kh không biết rõ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của những người này nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thuận Thành không có cơ sở để điều tra xác minh. Khi nào làm rõ được sẽ đề nghị xử lý sau.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu PRASE màu đen xám, biển kiểm soát 20M3 - 0711, Kh sử dụng để đi mua ma túy là xe Kh mượn của anh Hoàng Văn H, sinh năm 1982, HKTT: Xóm T, xã V, huyện Đ, tỉnh Th. Nguồn gốc của chiếc xe này anh H trình bày mua của anh Hà Văn Th, sinh năm 1962, trú tại tổ 8, phường Q, thành phố Th, tỉnh Th. Anh Th mua lại chiếc xe này của một người thanh niên không quen biết. Khi mua bán không viết giấy tờ và cũng không có giấy đăng ký xe. Quá trình điều tra xác định chủ sở hữu chiếc xe mô tô này là của anh Nguyễn Văn G, sinh năm 1988 trú tại thôn C, xã Đ, huyện Ph, tỉnh Th. Hiện anh G không có mặt tại địa phương. Vì vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đã tách tài liệu đối với chiếc xe mô tô nêu trên ra. Khi nào làm rõ được chủ sở hữu sẽ đề nghị xử lý sau là phù hợp.

Đối với số tiền bị cáo Kh sử dụng mua ma túy là do chị Lò Thị Ng (vợ của Kh) đưa cho bị cáo để đi chuộc điện thoại. Việc Kh sử dụng một phần số tiền này để mua ma túy sử dụng chị Ng không biết và chị Ng không có ý kiến gì về số tiền này nên không đề cập giải quyết.

Về vật chứng: Đối với mẫu vật còn lại sau giám định là vật cấm lưu hành, 01 túi nilon màu trắng đã bị xé rách (Loại túi bơm kim tiêm) bên trong có 01 bơm kim tiêm loại 3ml/cc không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Từ những nhận định trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106, 136, 329 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án;

1. Tuyên bố bị cáo Cà Văn Kh phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”, xử phạt Cà Văn Kh 26 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 03/01/2019.

Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo việc thi hành án.

 2. Vật chứng: Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật còn lại sau giám định, 01 túi nilon màu trắng đã bị xé rách (Loại túi bơm kim tiêm) bên trong có 01 bơm kim tiêm loại 3ml/cc tại Biên bản giao nhận vật chứng ngày 04/05/2019.

3. Án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt hặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

340
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2019/HS-ST ngày 22/05/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:27/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Thành - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về