Bản án 27/2019/HS-ST ngày 10/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ A - TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 27/2019/HS-ST NGÀY 10/07/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 10 tháng 7 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã A, tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 25/2019/TLST-HS ngày 27 tháng 5 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 32/2019/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Thành L, sinh ngày 28/8/1986 tại T, Bình Định; nơi cư trú: Thôn S1, xã S, thị xã A, tỉnh Gia Lai; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa giáo; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Phấn và bà Nguyễn Thị Đào; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại; có mặt.

- Bị hại: Anh Thái Văn E, sinh năm 1972 (đã chết).

- Đại diện hợp pháp của bị hại Thái Văn E: Bà Thái Thị B, sinh năm 1949, là mẹ đẻ của anh Thái Văn E; địa chỉ: Thôn S2, xã S, thị xã A, tỉnh Gia Lai;

- Người làm chứng: NLC1; NLC2; NLC3; NLC4;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Thành L là công nhân của Nhà máy điện sinh khối thuộc Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi. Ngày 15/01/2019, sau khi tan ca Nguyễn Thành L điều khiển xe mô tô biển số 81G1-035.28 đi từ nơi làm việc ra Quốc lộ 19 theo hướng Gia Lai đi Bình Định để về nhà ở Thôn S1, xã S, thị xã A. Khoảng 18 giờ cùng ngày, L điều khiển xe mô tô chạy đến km 70+700m Quốc lộ 19 thuộc thôn S11, xã S, thị xã A, tỉnh Gia Lai, lúc này trời đã tối, đường không có đèn chiếu sáng, ít người qua lại, mặt đường khô ráo. L bật đèn xe mô tô và điều khiển xe chạy ở phần đường bên phải hướng Gia Lai đi Bình Định với tốc độ khoảng 50km/h và cách lề đường bên phải khoảng 02m. Lúc này, chạy phía trước ngược chiều với xe L có 01 xe ô tô bật đèn pha làm chói mắt, L vẫn giữ nguyên tốc độ và cho xe chạy tiếp về phía trước. Khi xe ô tô ngược chiều vừa đi qua thì L phát hiện anh Thái Văn E đang đi bộ phía trước cùng chiều, cách lề đường bên phải khoảng 02m, cách đầu xe mô tô của L khoảng 05m. Do khoảng cách quá gần, L không xử lý kịp nên phần đầu bên trái của xe L đã tông vào phía sau lưng anh E làm xe mô tô 81G1-035.28, Nguyễn Thành L và anh E ngã xuống đường.

Biết đã gây ra tai nạn, thấy anh E nằm bất động trên đường, bản thân L bị gãy xương gò má, rách da mặt ở vùng mí mắt, máu chảy ra nhiều, L hoảng sợ chạy vào nhà anh NLC2 ở gần nơi xảy ra tai nạn để nhờ người ra xem tình trạng thương tích của anh E và xin bông băng thấm máu. Sau đó L quay lại hiện trường, thấy xe chảy xăng, sợ cháy nổ nên L tắt máy và dựng xe mô tô đứng lên. Thấy người dân và người nhà anh E chạy đến gọi xe đưa anh E đi cấp cứu, L điện thoại cho người nhà đến chở L đi cấp cứu. Anh E và L được đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực A cấp cứu. Do vết thương nặng nên anh E đã tử vong lúc 19 giờ 30 phút ngày 15/01/2019. Nguyễn Thành L được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định điều trị đến ngày 26/01/2019 mới xuất viện.

Tại bản Kết luận giám định về tử thi số 23/TT-TTPY ngày 15/01/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Gia Lai xác định nguyên nhân anh Thái Văn E chết: Chấn thương sọ + gãy cột sống cổ do tai nạn giao thông.

Tại Bản cáo trạng số: 24/CTr-VKS ngày 24/5/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã A đã truy tố bị cáo Nguyễn Thành L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã A giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Thành L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Nguyễn Thành L từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù và cho bị cáo được hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm đến 03 năm.

Đồng thời đề nghị xử lý vật chứng và quyết định về án phí theo quy định của pháp luật.

Li khai của bà Thái Thị B là đại diện hợp pháp của bị hại Thái Văn E thể hiện: Tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 15/01/2019 tại km 70+700m Quốc lộ19, thuộc Thôn S1, xã S, thị xã A, tỉnh Gia Lai do bị cáo Nguyễn Thành L điều khiển xe mô tô biển số 81G1-035.28, chạy theo hướng Gia Lai đi Bình Định đã tông vào anh Thái Văn E là con đẻ của bà B. Hậu quả làm cho anh E bị thương nặng và tử vong ngay sau đó. Tai nạn xảy ra là rủi ro, ngoài ý muốn của các bên, bị cáo đã có trách nhiệm động viên, thăm hỏi và cùng với gia đình bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 100.000.000đ. Tại phiên tòa bà Thái Thị B không yêu cầu bị cáo phải tiếp tục bồi thường đồng thời xin miễn trách nhiệm hình sự hoặc giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã A, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã A, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người tham gia tố tụng không có ý kiến kiến nghị hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án do đó đã có đủ cơ sở xác định: Vào khoảng 18 giờ 00 phút ngày 15/01/2019 tại 70+700m, Quốc lộ19, thuộc Thôn S1, xã S, thị xã A, tỉnh Gia Lai bị cáo Nguyễn Thành L điều khiển xe mô tô biển số 81G1-035.28 lưu thông trên Quốc lộ 19 theo hướng Gia Lai đi Bình Định. Đây là khu vực không có đèn chiếu sáng, trời tối, có xe chạy ngược chiều bật đèn pha chói mắt làm tầm nhìn hạn chế nhưng bị cáo không giảm tốc độ hoặc dừng lại để đảm bảo an toàn mà vẫn giữ nguyên tốc độ 50km/h, không chú ý quan sát phía trước nên khi phát hiện anh Thái Văn E đi bộ cùng chiều, không kịp xử lý nên xe của bị cáo đã tông vào phía sau anh E. Hậu quả làm anh E bị thương nặng và tử vong tại Bệnh viện đa khoa khu vực A. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 2 Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông. Do đó, đã đủ cơ sở tuyên bố bị cáo Nguyễn Thành L phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại về dân sự theo yêu cầu của đại diện hợp pháp bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại xin miễm trách nhiệm hình sự hoặc giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Mặt khác, tai nạn xảy ra cũng xuất phát từ một phần lỗi từ phía bị hại khi đi bộ mà không đi sát mép đường bên phải theo chiều đi của mình là vi phạm khoản 1 Điều 32 Luật giao thông đường bộ. Vì vậy, cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Về hình phạt: Xét bị cáo có nhân thân tốt, có nghề nghiệp và nơi cư trú rõ ràng, phạm tội nhưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên áp dụng hình phạt tù có thời hạn và cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ tác dụng giáo dục, răn đe.

[6] Quá trình điều tra và tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại yêu cầu miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Hội đồng xét xử thấy rằng xuất phát từ hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ của bị cáo đã gây ra tai nạn hậu quả làm chết một người là hết sức nghiêm trọng. Do đó, cần phải buộc bị cáo chịu trách nhiệm hình sự mới có tác dụng giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội nên không chấp nhận yêu cầu này của đại diện hợp pháp của bị hại mà chỉ xem đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

[7] Về dân sự: Trong quá trình điều tra bị cáo Nguyễn Thành L đã bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm cho đại diện hợp pháp của bị hại với số tiền 100.000.000 đồng. Đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo phải tiếp tục bồi thường nên Hội đồng xét xử không xét.

[8] Về vật chứng: Do không áp dụng biện pháp cấm hành nghề lái xe nên trả lại Giấy phép lái xe hạng A1 số X577065 mang tên Nguyễn Thành L do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Định cấp ngày 21/3/2006 cho bị cáo. Các vật chứng còn lại Cơ quan điều tra Công an thị xã A đã xử lý theo thẩm quyền nên Hội đồng xét xử không đề cập.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136; Điều 260; khoản 1 Điều 268; khoản 1 Điều 299; điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng Dân sự;

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản L và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 38; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015;

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thành L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thành L 01 (một) năm tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án (ngày 10 tháng 7 năm 2019).

Giao bị cáo Nguyễn Thành L cho Ủy ban nhân dân xã S, thị xã A, tỉnh Gia Lai giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo Nguyễn Thành L thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về xử lý vật chứng: Trả lại cho bị cáo Nguyễn Thành L 01 giấy phép lái xe hạng A1 số X577065 mang tên Nguyễn Thành L do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Định cấp ngày 21/3/2006.

Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Thành L phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án (10/7/2019), bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

209
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2019/HS-ST ngày 10/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:27/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị Xã An Khê - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về