Bản án 27/2017/HSST ngày 06/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GIỒNG TRÔM, TỈNH BẾN TRE

BẢN ÁN 27/2017/HSST NGÀY 06/09/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Trong ngày 05, 06 tháng 9 năm 2017, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 27/2017/TLST-HS ngày 18 tháng 7 năm 2017, quyết định đưa vụ án ra xét xử số 27/2017/HSST-QĐ ngày 15 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo:

Hồ Văn P, sinh năm 1968.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: ấp NH, xã MN, huyện BT, tỉnh Bến Tre.

Nghề nghiệp: Lái xe.

Trình độ văn hóa: Lớp 10/12;

Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam;

Con ông Hồ Văn T và bà Lê Thị N (chết).

Có vợ Huỳnh Thị N, có 02 người con, lớn sinh năm 1989, nhỏ sinh năm 1997.

Tiền án, tiền sự: không. Nhân thân: Tốt

Bị cáo tại ngoại (Có mặt).

Người bị hại: Nguyễn Hoàng K, sinh năm: 1999 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Bà Nguyễn Thị L, sinh năm: 1971. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: ấp NH, xã MT, huyện GT, tỉnh Bến Tre là mẹ ruột của người bị hại (Có mặt).

Người làm chứng:

- Anh Nguyễn Văn Tấn Nhã, sinh năm: 1989. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: ấp NH, xã MT, huyện GT, tỉnh Bến Tre (Có mặt).

- Anh Lê Phước Hải, sinh năm: 1973. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: ấp VĐT, xã VA, huyện BT, tỉnh Bến Tre (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 15 giờ ngày 14/3/2017, Hồ Văn P có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ô tô khách biển số 71B-002.76 trên Đường tỉnh 885 hướng từ thành phố Bến Tre đi huyện BT. Đến khu vực thuộc ấp Nghĩa Huấn, xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, P biết đoạn đường có nhiều phương tiện đang lưu thông, P mở tín hiệu đèn xin vượt xe ô tô tải biển số 71C-044.93 do Lê Phước Hải điều khiển cùng chiều phía trước. Trong khi vượt xe của Hải, P phát hiện có hai xe mô tô chạy hàng ngang cùng chiều phía trong, bên phải, nên P tiếp tục điều khiển xe trên phần đường bên trái theo hướng đang lưu thông. P phát hiện và đá đèn xin đường xe ô tô tải lưu thông theo hướng ngược lại (không rõ biển số và người điều khiển). Khi xe ô tô tải lưu thông theo hướng ngược lại áp sát vào lề phải để nhường đường cho xe của P điều khiển, thì P phát hiện xe mô tô biển số 71B3-092.95 do Nguyễn Hoàng K điều khiển phía sau xe ô tô tải lưu thông theo hướng ngược lại chạy đến. P đạp phanh lại, phần đầu xe ô tô bên trái do P điều khiển va chạm vào đầu xe mô tô do K điều khiển gây ra tai nạn làm K tử vong tại hiện trường.

Cơ quan điều tra tạm giữ: 01 xe ô tô khách biển số 71B-002.76 do bà Nguyễn Ngọc Châu đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô; 01 xe mô tô biển số 71B3-092.95 do ông Nguyễn Văn Phúc (cha ruột K) đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô.

Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 14/3/2017, chọn hướng khám nghiệm từ thành phố Bến Tre đi huyện BT, mặt lộ rộng 09m có vạch kẻ đường đứt quảng, không bị che khuất tầm nhìn, không nằm trong khu vực có biển báo giao thông đường bộ, ghi nhận: vết phanh trái 1 có kích thước (1,66 x 0,2) mét, đầu và cuối vết phanh trái 1 cách lề trái lần lượt là 04 mét, 4,04 mét; từ cuối vết phanh trái 1 về hướng Ba Tri trên phần đường bên trái 7,55m là tâm đầu vùng vết cày, vùng vết cày có chiều hướng phát triển từ thành phố Bến Tre đi Ba Tri, vùng vết cày có kích thước (18,6 x 0,8) mét, tâm đầu vùng vết cày cách lề trái 3,9 mét, cuối vùng vết cày là ngay gát chân trước bên trái xe mô tô biển số 71B3-092.95, cách lề trái 3,78 mét; xe mô tô biển số 71B3-092.95 ngã nghiêng bên trái, đầu xe quay về hướng Ba Tri, trục sau cách lề trái 3,47 mét; từ trục sau xe mô tô biển số 71B3-092.95 ngược về hướng thành phố Bến Tre bên ngoài lề trái 5,6 mét là đầu tử thi, tử thi trong tư thế nằm ngữa, đầu tử thi cách mép nhựa đường bên trái là 1,05 mét, chân tử thi ngay mép nhựa đường bên trái; từ cuối vết phanh trái 1 về hướng Ba Tri trên phần đường bên trái 7,5 mét là đầu vùng mãnh vỡ có kích thước (19,5 x 4,5) mét, đầu vùng mãnh vỡ cách lề trái là 3,8 mét, cuối vùng mãnh vỡ là ngay trục trước xe mô tô biển số 71B3-092.95, cách lề trái là 3,84 mét. Ngoài ra, còn ghi nhận vị trí, đặc điểm vết phanh phải 1, vết phanh trái 2 và vị trí, khoảng cách của hai phương tiện có liên quan.

Theo Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 24/TT ngày 24/3/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bến Tre kết luận: Nguyễn Hoàng K chết do đa chấn thương. 

Hồ Văn P đã tự nguyện thỏa thuận và bồi thường cho gia đình người bị hại với số tiền 100.000.000 đồng. Đại diện hợp pháp của người bị hại là bà Nguyễn Thị Liên và ông Nguyễn Văn Phúc có đơn xin cứu xét về việc án phạt tù không giam giữ cho Hồ Văn P. Cơ quan điều tra đã trả lại xe ô tô khách biển số 71B-002.76 cho bà Nguyễn Ngọc Châu, xe mô tô biển số 71B3-092.95 cho ông Nguyễn Văn Phúc.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và thực hiện trách nhiệm dân sự bồi thường thiệt hại nêu trên và cho rằng sau khi gây tai nạn bị cáo xuống xe để đưa người bị hại cứu chữa nhưng thấy người bị hại đã chết nên chạy xe đến Công an huyện Giồng Trôm để trình báo. Chính bị cáo khẳng định bị cáo hoàn toàn có lỗi, người bị hại không có lỗi, khi gây tai nạn bên phần đường của người bị hại tham gia giao thông.

Bản cáo trạng số: 24/KSĐT-TA, ngày 17/7/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre truy tố bị cáo Hồ Văn P về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: giữ nguyên quan điểm truy tố về tội danh, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hồ Văn P phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 202; các điểm b, p khoản 1, khản 2 Điều 46, Điều 60 của Bộ luật hình sự:

Phạt bị cáo Hồ Văn P có mức án từ 01 đến 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 đến 04 năm.

Về trách nhiệm dân sự, vật chứng: Đã xử lý xong trong giai đoạn điều tra không đề cập đến.

Bị cáo nhất trí với bản cáo trạng và luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Giồng Trôm truy tố về tội danh nêu trên không có ý kiến, khiếu nại thắc mắc gì, không tranh luận, bào chữa gì mà tỏ ra ăn năn với lỗi lầm, bị cáo biết tội lỗi của mình.

Ý kiến của người đại diện hợp pháp của bị hại: Nhất trí với ý kiến luận tội của đại diện Viện kiểm sát, đề nghị Tòa án giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo; về trách nhiệm dân sự: bị cáo đã bồi thường thiệt hại xong, nay không có yêu cầu gì khác.

Lời nói sau cùng của bị cáo trước khi Hội đồng xét xử nghị án: Bị cáo xin lỗi gia đình người bị hại và xin Tòa cho bị cáo được hưởng án treo. Hiện tại hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo đang nuôi cha già mất trí.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra công an huyện Giồng Trôm, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Giồng Trôm, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp của người bị hại, người làm chứng, bản kết luận giám định pháp y, biên bản khám nghiệm hiện trường và các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó đủ cơ sở xác định:

Vào khoảng 15 giờ ngày 14/3/2017, Hồ Văn P có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ô tô khách biển số 71B-002.76 trên Đường tỉnh 885 hướng từ thành phố Bến Tre đi huyện BT. Đến khu vực thuộc ấp Nghĩa Huấn, xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, do P điều khiển xe vượt ẩu lấn sang phần đường bên trái va chạm vào xe mô tô biển số 71B3-092.95 do Nguyễn Hoàng K điều khiển theo hướng ngược lại gây ra tai nạn làm K tử vong tại hiện trường. Như vậy, hành vi của Hồ Văn P đã vi phạm khoản 1 Điều 9; khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ. Tại khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ quy định “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”, tại khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ quy định “ Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải”. Cho nên với hành vi và hậu quả do bị cáo gây ra đã phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre giữ nguyên quan điểm truy tố về tội danh đối với bị cáo là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Chính bị cáo thừa nhận hành vi của bị cáo đã phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” chỉ yêu cầu xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và xin được hưởng án treo.

Về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, gây nguy hại lớn cho xã hội, đã xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng thể hiện là vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng người khác làm chết 1 người. Đây là sự tổn thất lớn về tinh thần, nỗi đau thương cho gia đình nạn nhân không gì bù đắp được.

Theo bị cáo khai bị cáo đã hành nghề lái xe đến nay đã 16 năm có nhiều kinh nghiệm. Mặc dù bị cáo nhận biết được đoạn đường có nhiều phương tiện tham gia lưu thông, việc điều khiển xe ô tô vượt ẩu đi không đúng phần đường là vi phạm pháp luật, là nguy hiểm cho xã hội nhưng do nóng vội, cẩu thả, bất chấp, không tuân thủ pháp luật dẫn đến gây tai nạn.

Bị cáo đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm và có năng lực trách nhiệm hình sự. Để phòng chống loại tội phạm này, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong tình hình hiện nay đối với bị cáo cần được xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

Về tình tiết tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Ngoài tình tiết định tội bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Sau khi phạm tội, tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả xong; người đại diện hợp pháp của người bị hại có yêu cầu cho bị cáo được hưởng án treo sau khi phạm tội bị cáo đã đầu thú tại cơ quan công an, trong gia đình, thân tộc của bị cáo có đến 07 người có công với nước, bản thân bị cáo đang nuôi cha già yếu, mất sức lao động. Do đó cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt thể hiện việc bị cáo không có tiền án, tiền sự, mà còn được khen thưởng. Bị cáo chí thú làm ăn, có công ăn việc làm ổn định. Bị cáo nhất thời phạm tội.

Qua cân nhắc tính chất mức độ hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo nêu trên. Đối với bị cáo có nơi cư trú cụ thể rõ ràng, phạm tội do lỗi vô ý, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân tốt nên không cần bắt chấp hành hình phạt tù mà cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách giao cho chính quyền nơi cư trú phối hợp với gia đình giám sát, giáo dục cũng đủ điều kiện cảm hóa, giáo dục bị cáo. Cho nên đề nghị của Viện kiểm sát và yêu cầu của bị cáo được chấp nhận.

Hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 202 Bộ luật hình sự: “Người phạm tội còn có thể bị cẩm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một đến năm năm”. Tuy nhiên, xét thấy việc bị cáo hành nghề lái xe đang là nghề tạo ra thu nhập chính cho bản thân và gia đình bị cáo, việc cấm bị cáo hành nghề có thể ảnh hưởng xấu đến cuộc sống gia đình bị cáo nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện thỏa thuận với gia đình người bị hại bồi thường các khoản chi phí cứu chữa, đám tang tổng số tiền 100.000.000 đ (Một trăm triệu đồng) và bị cáo đã bồi thường xong, phía gia đình người bị hại không còn yêu cầu gì khác nên không đề cập đến.

Về xử lý vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Giồng Trôm đã trả xe ô tô khách biển số 71B-002.76 cho bà Nguyễn Ngọc Châu, xe mô tô biển số 71B3-092.95 cho ông Nguyễn Văn Phúc xong nên không đề cập đến.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Hồ Văn P phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 202; các điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 60 của Bộ luật hình sự.

Phạt: Hồ Văn P 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 (Ba) năm tính từ ngày tuyên án là ngày 06/9/2017.

Giao bị cáo Hồ Văn P cho Ủy ban nhân dân xã Mỹ Nhơn, huyện BT, tỉnh Bến Tre. phối hợp với gia đình giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật Tố tụng Hình sự, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Hồ Văn P phải nộp án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

3. Về quyền kháng cáo đối với Bản án: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 06/ 9/2017) để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

320
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2017/HSST ngày 06/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:27/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Giồng Trôm - Bến Tre
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về