Bản án 271/2019/HSPT ngày 20/05/2019 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 271/2019/HSPT NGÀY 20/05/2019 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 20 tháng 5 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận,Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành Phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 106/2018/TLPT-HS ngày 23 tháng 02 năm 2018 đối với bị cáo Nguyễn Văn H do có kháng cáo của bị cáo Hậu và đại diện hợp pháp của bị hại đối với bản án hình sự sơ thẩm số 02/2018/HSST ngày 12 tháng 01 năm 2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Văn H, sinh năm 1995 Nơi cư trú: khu phố L T, thị trấn L , huyện B B , tỉnh Bình Thuận; Nghề nghiệp: lái xe; Trình độ văn hoá (học vấn): 07/12; Con ông Nguyễn Văn Nhựt, sinh năm 1964 và bà Hồ Thị Liệt, sinh năm 1964; Sống chung như vợ chồng với chị Nguyễn Thị Hoài Xuân, sinh năm 1993 và có 01 người con sinh năm 2013; Tiền án, tiền sự: không; Tạm giữ, tạm giam từ ngày 19/12/2016 (có mặt) Ngoài ra, trong vụ án còn có bị cáo La Vũ Trường bị xét xử về tội “Cố ý gây thương tích”, nhưng không kháng cáo.

Tại Văn bản số 192/CQTHAHS ngày 11/4/2019 của Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Bình Thuận thì La Vũ Trường đã chấp hành xong hình phạt 18 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Phan M thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt)

- Bị hại: Anh Nguyễn Hoàng L, sinh năm 1981 (chết)

- Đại diện hợp pháp của bị hại:

1/ Ông Nguyễn Văn N, sinh năm 1964 (có mặt)

Nơi cư trú: Ấp A L, xã An B A, thị xã H Ng, tỉnh Đồng Tháp.

Tạm trú: thôn Đá T, xã S B, huyện B B, tỉnh Bình Thuận.

2/ Chị H Tũn N, sinh năm 1986 (Chị H Tũn N bị bệnh tâm thần)

Đại diện hợp pháp của chị H Tũn N: bà H Răi Niê, sinh năm 1963 (vắng mặt)

Cùng nơi cư trú: B Ch, xã Cư Dr huyện Kr B, tỉnh Đắk Lắk.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: Luật sư Trần Văn Đ thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bình Thuận (có mặt) Địa chỉ: 5C Th Kh H, Ph Th, Bình Thuận.

Người làm chứng:

1. Ngô Quốc T, sinh năm 1989 (có mặt)

2. Nguyễn Văn Th, sinh năm 1994 (vắng mặt)

3. Nguyễn Văn H, sinh năm 1993 (có mặt)

4. Nguyễn Thành Tr, sinh năm 1983 (có mặt)

Cùng trú tại: khu phố L T, thị trấn L , huyện B B , tỉnh Bình Thuận.

5. La Vũ Tr, sinh năm 2000 (có mặt)

6. La Văn Ph, sinh năm 1992 (có mặt)

Cùng trú tại: thôn L X, xã S B, huyện B B, tỉnh Bình Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ ngày 18/12/2016, chị La Thị Ngọc Dung và anh Trần Xuân Thông (tên thường gọi: Nhọn), tổ chức tiệc cưới tại nhà hàng Thuận Yến thuộc địa bàn khu phố Lương Bình, thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Đến khoảng 13 giờ 30 cùng ngày, khách dự tiệc cưới ra về trong đó có nhóm khách mời phía bên chú rể Trần Xuân Thông, gồm: Nguyễn Văn H, Ngô Quốc Trung, Nguyễn Văn Hiền, Nguyễn Thành Trung (là anh ruột của Nguyễn Văn H), Nguyễn Văn Thiện (tên thường gọi: Men), Đinh Văn Trọng (tên thường gọi: Tèo, Tèo Già), Nguyễn Hoàng Thông (tên thường gọi: Bảy), Phạm Văn Vương, Võ Tất Thành, Ngô Quốc Tài, Nguyễn Văn Thương (tên thường gọi: Út Anh), Ngô Quốc Tài (tên thường gọi: Thắng Rẹo) (Tài là em ruột của Ngô Quốc Trung) tất cả cùng trú tại thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Khi Nguyễn Văn H vừa ra đến nơi để bộ bàn ghế đá ở lối đi vào bên trong tiệc cưới thấy chị La Thị Bích Phượng, đứng nói chuyện với chị La Thị Ngọc Dung, bên cạnh còn có chị La Thị Bích Lộc là mẹ của chị Dung. Tại đây, Nguyễn Văn H trêu ghẹo chị La Thị Bích Phượng bằng hành động dùng tay kéo áo của chị Phượng nên chị Phượng quay sang hỏi Hậu: “mày làm gì vậy, tao có quen mày đâu”, Hậu nói: “tao xem mày có mặc áo ngực không” nên chị Phượng chửi: “đồ mất dạy, sao chỗ đông người mày làm như vậy”.

Cùng lúc đó có anh Nguyễn Hoàng L, hộ khẩu thường trú: Cư Drăm, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk, là bạn trai của chị La Thị Bích Lộc bênh vực cho La Thị Bích Phượng. Anh Lan nói với Hậu “sao mày đàn ông con trai mà làm như vậy”, Nguyễn Văn H quay sang gây sự với Nguyễn Hoàng L và nói: “tao đánh luôn cả mày bây giờ chứ mắc mớ gì mầy nói”. Thấy vậy, chị Lộc can ngăn đẩy Nguyễn Văn H đi ra phía cổng của tiệc cưới.

Theo trình bày của chị Lộc và chị Phượng sau khi bị Hậu đánh bằng vỏ chai bia vào đầu của Nguyễn Hoàng L thì vỏ chai vỡ; Lan và Hậu xông vào đánh nhau bằng tay không, chị Lộc vào can ngăn nhưng không kéo Lan ra được; trong lúc Nguyễn Hoàng L đứng loạng choạng thì Nguyễn Văn H nhặt tấm ván gỗ có kích thước (54 x 19 x 5) cm nằm ở nền sân và cầm bằng hai tay đánh vào đầu của Nguyễn Hoàng L một cái theo hướng từ trên xuống làm cho Nguyễn Hoàng L ngã nằm gục tại chỗ, rồi Hậu vứt tấm ván ở khu đất trống nằm bên cạnh cửa nhà hàng và chạy ra phía bên ngoài cổng tiệc cưới.

Lúc này Ngô Quốc Trung đi phía sau Nguyễn Văn H nghe chị Phượng vẫn còn chửi Hậu, nên Trung quay lại nói với chị Phượng “thôi bỏ qua đừng chửi nữa, Hậu say rồi” và Trung tiếp tục đi ra cổng của tiệc cưới. Lúc này La Vũ Trường (tên thường gọi: Tý) là con trai của chị Lộc từ bên trong tiệc cưới ra và biết được sự việc dì của Trường là chị La Thị Bích Phượng vừa bị trêu ghẹo, cùng lúc này Nguyễn Hoàng L và La Vũ Trường chửi thề: “ĐM. thằng nào ra đánh chết mẹ nó”. Đồng thời, La Vũ Trường lấy dao bấm dài khoảng 20cm, lưỡi dao màu trắng từ trong túi quần ra cầm ở tay phải đi theo sau Ngô Quốc Trung và đâm vào lưng của Trung một nhát.

Vì sự việc xảy ra nhanh nên Ngô Quốc Trung chỉ thấy đau ở lưng và nghĩ mình bị đánh, chứ chưa biết người nào đánh mình, đồng thời Trung nhìn lại phía sau thấy có 2 - 3 thanh niên đi bên cạnh, trong đó có La Vũ Trường nhưng Ngô Quốc Trung không để ý trên tay Trường có cầm vật gì hay không và nghĩ Trường đã đánh mình nên Trung xông vào đánh nhau với Trường và Trung bị ngã xuống nền sân thì được những người xung quanh can ngăn Ngô Quốc Trung ra.

Vì Ngô Quốc Trung bị ngã nên không còn đánh La Vũ Trường, thì La Vũ Trường thấy chị Nguyễn Thị Kim Kiều là bạn gái của Nguyễn Văn H và trước đó chị Kiều có hành động bênh vực cho Nguyễn Văn H cũng có mặt tại vị trí vừa xảy ra đánh nhau, nên Trường dùng tay trái nắm tóc của chị Kiều giữ lại, còn tay phải của Trường cầm dao; vị trí Trường nắm tóc của chị Kiều cách cổng tiệc cưới khoảng 0,64 mét và cách vị trí Trường vừa đâm Ngô Quốc Trung khoảng 3,1 mét.

Thấy vậy, Nguyễn Hoàng Thông xông vào giải vây cho chị Kiều, gỡ tay của La Vũ Trường đang nắm tóc của chị Kiều và dùng chân đạp vào người La Vũ Trường một cái thì Trường thả chị Kiều ra; Thông tiếp tục giằng co tước dao của Trường thì chị Lộc nhào vào can ngăn nên Nguyễn Hoàng Thông bỏ đi ra phía cổng tiệc cưới. Lúc này Nguyễn Văn H đang ở ngoài cổng của tiệc cưới nghe ồn ào phía sau nên nhìn lại thấy xảy ra đánh nhau lộn xộn có Ngô Quốc Trung nằm ở lối đi vào tiệc cưới cách vị trí của Hậu khoảng 05 mét và xung quanh có nhiều người; Hậu chạy vào đỡ Ngô Quốc Trung. Vì sợ Nguyễn Văn H đánh La Vũ Trường nên La Văn Phong (tên thường gọi: Tư) là em trai của chị La Thị Bích Lộc cũng chạy theo phía sau nhăm can ngăn; khi được Nguyễn Văn H đỡ đứng dậy thì Ngô Quốc Trung đi ra cổng tiệc cưới, còn Hậu ở lại đối diện với Trường. Nguyễn Văn Hiền thấy La Vũ Trường và Nguyễn Văn H trong tư thế xáp vào đánh nhau, nhưng Hiền không biết trong tay của Trường đang cầm dao nên Hiền chen ngang ở tư thế đối diện cách Trường khoảng 0,8 mét và dang tay phải ra để cản La Vũ Trường lại, thì Trường vung dao đang cầm ở tay phải đâm một nhát vào tay phải, nhưng Hiền nghĩ bị Trường đánh bằng tay, cùng lúc đó Nguyễn Văn Hiền nhìn thấy tay của mình chảy máu, đồng thời thấy trên tay của La Vũ Trường đang cầm dao nên hỏi: sao mày đâm tao, thì La Vũ Trường trả lời: ai biểu tụi mày đánh chú tao. Vì vết thương ở tay chảy máu nhiều nên Nguyễn Văn Hiền lùi ra một bên cởi áo tự băng vết thương.

Sau khi đâm Nguyễn Văn Hiền thì La Vũ Trường thấy Nguyễn Văn H xông về phía mình nên vung dao để đâm, nhưng Hậu chụp được tay phải của Trường đang cầm dao và giằng co; Đinh Văn Trọng bênh vực cho Hậu nên xông vào dùng tay đẩy La Vũ Trường một cái và bảo Hậu cùng bỏ chạy, nhưng chỉ có mình Trọng chạy ra phía ngoài cổng tiệc cưới, còn Hậu vẫn nắm tay của Trường giằng co, thì La Văn Phong xông vào đẩy Nguyễn Văn H để giải vây cho La Vũ Trường nên làm cho Hậu bị ngã ở tư thế lom khom nhưng tay của Hậu vẫn còn giữ tay của Trường; khi đẩy Hậu để giải vây cho Trường thì Phong đã thấy La Vũ Trường đã bị thương ở vùng đầu nhưng Phong không biết Trường bị thương trong trường hợp nào; cùng lúc đó La Văn Phong bị một người nào đó ở phía sau nắm áo kéo lại và La Văn Phong bị trượt chân ngã.

Theo La Văn Phong trình bày khi bị ngã đầu của Phong va vào mảnh chai vỡ nằm trên nền sân gây ra vết thương ở đầu chảy máu, đồng thời Phong bị một số người xung quanh dùng tay chân đánh vào người, nên Phong vùng dậy bỏ chạy.

Đối với Ngô Quốc Trung khi được Nguyễn Văn H đỡ đứng dậy và đi ra cổng tiệc cưới, thì nhìn thấy Nguyễn Văn H đang bị ngã ở tư thế lom khom một tay của Hậu giữ tay của La Vũ Trường giằng co, nên Ngô Quốc Trung quay trở vào tham gia tướt lấy con dao của Trường. Trong lúc giằng co tướt dao của La Vũ Trường thì có người ở phía sau đánh vào lưng của Nguyễn Văn H, nên Hậu nhặt vỏ chai bia ở nền sân và xoay người đánh về phía sau theo hướng từ trên xuống trúng đầu của Nguyễn Hoàng L làm cho Lan ngã bên cạnh chậu cây cảnh ở lối vào tiệc cưới; khi đánh trúng Nguyễn Hoàng L thì Hậu vẫn còn nắm tay của Trường giằng co nên Nguyễn Văn H và La Vũ Trường đều bị mất thăng bằng, dẫn đến cả hai cùng bị ngã thì Hậu thả tay cầm dao của Trường.

Trong lúc Nguyễn Văn H đánh Nguyễn Hoàng L thì Ngô Quốc Trung ôm vật nhau với La Vũ Trường để tướt lấy dao, nhưng Trường thoát ra được và bị Trung đá trúng vào người một cái, La Vũ Trường tiếp tục cầm dao xông vào và bị Trung đạp trúng bụng làm cho Trường loạng choạng ngã trên nền sân phía bên trái của cổng tiệc cưới (tính theo hướng từ ngoài nhìn vào) nên chị Nguyễn Thị Ánh Tiên, là bạn gái của Trường chạy đến can ngăn thì chị Tiên bị ai đó đâm trúng tay chảy máu nên chị Tiên bỏ chạy ra bên ngoài; còn Ngô Quốc Trung chạy ra cổng tiệc cưới đứng và nghe chị Nguyễn Thị Kim Hương nói La Vũ Trường là người đâm Trung, nên Trung quay vào để đánh La Vũ Trường nhưng Ngô Quốc Trung chưa thực hiện được hành động gì thì bị ngất xỉu vì vết thương ở lưng chảy máu nhiều.

Lúc này Nguyễn Văn Thiện ở bên trong khuôn viên tiệc cưới nghe ồn ào nên chạy ra đứng cách Nguyễn Văn Hiền khoảng 0,70 mét và thấy Hiền bị thương ở tay nên hỏi “bị sao vậy Hiền”, đồng thời Thiện thấy La Vũ Trường đứng cách vị trí của Hiền ngồi băng vết thương khoảng 3,2 mét và trên tay của Trường đang cầm dao; khi được Nguyễn Văn Hiền hất mặt ra ám hiệu cho Thiện biết là La Vũ Trường đã đâm Hiền thì Thiện xông đến đánh La Vũ Trường, nhưng bị Trần Xuân Thông là anh rể của La Vũ Trường ở phía sau ôm ngang thắt lưng của Thiện giữ lại nên Thiện và Thông đều ngã ngửa thì La Vũ Trường cầm dao ở tay phải xông đến ở tư thế quỳ gối trái xuống nền sân rồi đâm 01 nhát trúng vào bẹn phải của Nguyễn Văn Thiện và Thiện chụp được tay của Trường đang cầm dao; trong lúc giằng co với Thiện thì có người ở phía sau ôm lưng La Vũ Trường kéo ra nên Trường tuột ra khỏi tay của Thiện và Trường lùi lại phía sau cách vị trí đâm Thiện vài mét thì bị một số người vây đánh ngã xuống nền sân tiệc cưới. Lúc này chị La Thị Bích Lộc đứng gần vị trí Nguyễn Hoàng L đang nằm bất động phía bên phải của cổng tiệc cưới (tính theo hướng từ ngoài nhìn vào), nghe chị La Thị Bích Phượng nói: chị hai ơi thằng Tý bị đánh “tức La Vũ Trường bị đánh”, thì chị Lộc chạy đến can ngăn giải vây cho La Vũ Trường, cùng lúc này có tiếng hô Công an đến thì tất cả mọi người mới giải tán.

Hậu quả là 01 người chết, nhiều người bị thương cụ thể như sau:

+ Tại bản kết luận giám định pháp y số 28/2017/KN-TT ngày 03/01/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận, kết luận nguyên nhân chết của Nguyễn Hoàng L: Hôn mê sâu không hồi phục do chấn thương diện rộng vùng đầu bên trái, nứt xương sọ vùng trán - thái dương - đỉnh - chẩm trái; vết thương vùng chẩm phải, nứt xương sọ vùng đỉnh chẩm phải; tụ máu dưới màng cứng bán cầu trái, tụ máu khoang dưới nhện bán cầu trái, dập não vùng đỉnh trái, chảy máu rải rác trong tổ chức não, phù lan tỏa tổ chức não.

+ Tại bản kết luận giám định pháp y thương tích số 112 ngày 15/02/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận, kết luận tình trạng thương tích của Ngô Quốc Trung: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 05%.

+ Tại bản kết luận giám định pháp y thương tích số 110 ngày 15/02/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận, kết luận tình trạng thương tích của Nguyễn Văn Hiền: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 30%.

+ Tại bản kết luận giám định pháp y thương tích số 111 ngày 14/02/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận, kết luận tình trạng thương tích của Nguyễn Văn Thiện: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 05%.

+ Tại bản kết luận giám định pháp y thương tích số 362/2017/TgT ngày 14/8/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận, kết luận tình trạng thương tích của La Vũ Trường: Tỷ lệ tổn thương cơ thể là 04%.

Đối với La Văn Phong và Nguyễn Thị Ánh Tiên bị thương nhẹ nên không yêu cầu Cơ quan điều tra làm rõ xử lý đối với người đã gây thương tích cho Phong và Tiên.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 02/2018/HSST ngày 12 tháng 01 năm 2018, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Giết người”.

Áp điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009); khoản 3 Điều 7; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015;

Xử phạt: bị cáo Nguyễn Văn H tù chung thân, thời hạn tù tính từ ngày 18.12.2016.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định xử phạt La Vũ Trường 18 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”; quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 17/01/2018 đại diện hợp pháp của bị hại, ông Nguyễn Văn N kháng cáo yêu cầu hủy bản án sơ thẩm.

Ngày 19/01/2018 bị cáo Nguyễn Văn H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Văn H thay đổi kháng cáo, yêu cầu hủy bản án sơ thẩm để xem xét lại tình tiết vụ án vì bị cáo chỉ đánh anh Lan một lần bằng miếng ván, không đánh bằng chai bia.

Đại diện hợp pháp của bị hại giữ nguyên kháng cáo, yêu cầu hủy bản án sơ thẩm vì nhiều người đánh và cản trở không cho đưa đi cấp cứu kịp thời nên phải chịu trách nhiệm về cái chết của anh Lan, có dấu hiệu bỏ lọt người phạm tội.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Giết người” là có căn cứ đúng pháp luật, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn H và đại diện hợp pháp của bị hại ông Nguyễn Văn N, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo Hậu tự bào chữa, lời khai của người làm chứng là chị Lộc, chị Phượng khi đối chất cho rằng bị cáo cầm chai bia đánh vào đầu anh Lan là ép bị cáo.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Hậu trình bày, theo kết luận giám định pháp y về tử thi thì anh Lan có 2 vết thương, bị cáo Hậu chỉ thừa nhận đánh anh Lan một lần bằng miếng ván, không đánh bằng chai bia nên phải xem xét lại tình tiết này, đề nghị hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đại diện hợp pháp của bị hại trình bày, quá trình đối chất giữa Hậu với chị Lộc, chị Phượng thì Hậu không thừa nhận có đánh anh Lan bằng chai bia. Theo La Vũ Trường và La Văn Phong thì Ngô Quốc Trung cầm chai bia đánh anh Lan. Hậu thừa nhận đánh bằng chai bia nhưng đánh ngược ra sau không biết trúng ai nên lời khai của Nguyễn Văn H là trung thực. Khi xô xát xảy ra có rất nhiều người tấn công anh Lan và kéo anh Lan không cho xe chở đi cấp cứu như Ngô Quốc Trung, Hiền và Nguyễn Văn Thiện nhưng không xử lý là bỏ lọt người phạm tội. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của đại diện hợp pháp bị hại, hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Đại diện Viện kiểm sát tranh luận, không có căn cứ để truy tố các bị hại Ngô Quốc Trung, Hiền và Nguyễn Văn Thiện đã gây ra cái chết cho anh Lan vì khi xảy ra xô xát là ban ngày, có nhiều người chứng kiến, đều thừa nhận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Vào khoảng 11 giờ ngày 18/12/2016, Nguyễn Văn H cùng với nhóm bạn của mình, trong đó có Ngô Quốc Trung, Nguyễn Văn Hiền, Nguyễn Văn Thiện đến dự tiệc cưới của chị La Thị Ngọc Dung và anh Trần Xuân Thông ở nhà hàng Thuận Yến thuộc địa bàn khu phố Lương Bình, thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Lúc 13g 30 cùng ngày tan tiệc cưới ra về, Nguyễn Văn H có hành vi trêu ghẹo, kéo áo chị La Thị Bích Phượng. Anh Nguyễn Hoàng L và La Vũ Trường vì bênh vực cho chị La Thị Bích Phượng nên xảy ra xô xát, đánh nhau với Nguyễn Văn H.

Tại thời điểm xảy ra vụ án là lúc 13g 30 xong tiệc cưới, mọi người ra về, nên việc xảy ra xô xát là hoàn toàn bất ngờ, nguyên nhân xảy ra xô xát là khi chị Bích Phượng đứng chia tay cô dâu và chị Lộc thì xảy ra cự cãi do Hậu đã có hành vi thiếu tế nhị và tôn trọng đối chị Bích Phượng. Không có việc Hậu bàn bạc với những người trong tiệc cưới, chuẩn bị hung khí để sử dụng đánh nhau. Do vậy, việc xô xát đánh nhau có hậu quả đến đâu thì người nào thực hiện phải chịu trách nhiệm đến đó.

Chị Bích Phượng, chị Lộc là hai người làm chứng, trực tiếp chứng kiến diễn biến sự việc ngay từ đầu, có lời khai cụ thể như sau:

Theo lời khai của chị La Thị Bích Phượng ngày 18/12/2016 (BL.350, 351, 352) thì khi Nguyễn Văn H có hành vi thiếu tế nhị thì xảy ra cãi vã, nói qua nói lại giữa Hậu và chị Phượng. Lúc này anh Lan đi đến và nói: “ Sao mày là đàn ông mà sao mày làm vậy” thì giữa Lan và Hậu cãi vã nhau. Khi đó tôi thấy Hậu cầm chai bia đánh vào đầu anh Lan làm bể chai”… và sau đó thì có 01 số thanh niên đều là khách dự tiệc cưới a dua dùng tay, chân đánh Nguyễn Hoàng L; Khi dẫn con gái tránh vào một hốc trước cổng nhà hàng để tránh xô xát thì chị Bích Phượng “nhìn thấy Hậu cầm một miếng bê tông kích thước khoảng 30cm đánh từ trên xuống dưới vào đầu của anh Lan”. Vì sự việc đánh nhau xảy ra rất nhanh và lộn xộn, nên chị Bích Phượng không nhận diện được đặc điểm của số thanh niên đánh Nguyễn Hoàng L.

Theo lời khai của chị La Thị Bích Lộc ngày 18/12/2016 (BL.378, 379) thì khi Hậu có hành vi thiếu tế nhị với chị Phượng thì anh Lan cũng vừa đến và nói : “thanh niên mà sao mày làm vậy” lúc này Hậu đang cầm chai bia trên tay uống thì sẵn chai bia đó đánh thẳng vào đầu của thằng Lan”. Sau đó, là xảy ra xô xác giữa Trường với Hậu và sau đó mọi người can ngăn.

Hậu thừa nhận có sử dụng chai bia để đánh nhưng không thừa nhận đánh anh Lan cũng không biết đánh trúng ai, Hậu cũng thừa nhận có dùng miếng gỗ đánh anh Lan khi anh Lan đã bị loạng choạng nằm bất tỉnh.

Theo lời khai của Ngô Quốc Trung thì việc xô xát xảy ra ngay lúc Hậu cãi vã với anh Lan.

Các lời khai trên của chị Bích Phượng, chị La Thị Bích Lộc là phù hợp với lời khai của Ngô Quốc Trung, kết quả điều tra và các tài liệu, chứng cứ khác và phù hợp với diễn biến sự việc.

Còn La Vũ Trường trong quá trình tham gia xô xác đánh nhau đã rút dao bấm từ trong túi quần ra đâm bạn của Hậu là Ngô Quốc Trung, Nguyễn Văn Hiền, Nguyễn Văn Thiện bị thương tích.

Trong quá trình xô xát, đánh nhau thì Nguyễn Văn H là người duy nhất sử dụng vỏ chai bia đánh vào đầu của anh Nguyễn Hoàng L, tiếp đến Hậu nhặt tấm ván gỗ đánh vào đầu của anh Nguyễn Hoàng L một cái làm cho Nguyễn Hoàng L ngã xuống nằm gục tại chỗ, sau đó tử vong.

Với hành vi và hậu quả mà bị cáo Hậu đã gây ra, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Giết người”, là có căn cứ, đúng pháp luật.

Nguyên nhân xảy ra vụ án này xuất phát từ hành vi trêu ghẹo, kéo áo chị La Thị Bích Phượng của bị cáo Nguyễn Văn H. Nhưng khi chị Bích Phượng phản ứng thì Nguyễn Văn H không thừa nhận lỗi mà trả lời là để xem chị Phượng có mặc áo ngực không, thể hiện thái độ thiếu tôn trọng, xúc phạm chị Bích Phượng. Thấy vậy, anh Nguyễn Hoàng L đã lên tiếng bênh vực cho chị Bích Phượng thì bị Hậu quay sang gây sự, thách thức, dùng vỏ chai bia đánh anh Lan, rồi xông vào ôm vật nhau, rồi Vũ Trọng Trường cũng bênh vực, tham gia xô xát, dùng dao đâm nhiều người gây thương tích, sau đó được mọi người can ngăn.

Anh Lan chỉ là người nhắc nhở Hậu về hành vi thiếu tôn trọng của Hậu đối với chị Bích Phượng nhưng Hậu cãi vã và dùng chai bia, mảnh ván đánh và đầu anh Lan, gây ra cái chết cho anh Lan. Hành vi phạm tội của Nguyễn Văn H thể hiện sự hung hãn, xem thường tính mạng người khác, là phạm tội có tính chất côn đồ, thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Văn H đã xâm phạm tính mạng của người khác, gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân không gì có thể bù đắp được, ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội tại địa phương nên cần phải xử lý nghiêm mới có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét: Sau khi phạm tội, bị cáo Nguyễn Văn H đã ra đầu thú, thật thà khai báo hành vi phạm tội của mình, có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, bị cáo Hậu có gia đình có truyền thống cách mạng, các bác là liệt sĩ, bà nội là bà mẹ Việt Nam Anh Hùng là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, nên Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H tù chung thân về tội “Giết người” là tương xứng.

Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn H:

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hậu thay đổi kháng cáo, yêu cầu hủy bản án sơ thẩm với lý do bị cáo chỉ đánh anh Lan 01 lần bằng miếng ván, có cầm chai bia nhưng không đánh anh Lan, là không có cơ sở để chấp nhận.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Hậu đề nghị hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại với lý do tại phiên tòa, tình tiết của vụ án có thay đổi so với kết quả điều tra, truy tố và xét xử, là không có căn cứ vì bị cáo Hậu đã trực tiếp gây ra cái chết cho anh Lan.

Lời nói sau cùng bị cáo Hậu xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không đưa ra tình tiết giảm nhẹ nào mới nên cũng không có cơ sở xem xét.

Xét kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị hại:

Đại diện hợp pháp của bị hại và Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại đề nghị Hội đồng xét xử hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại là không có cơ sở chấp nhận, bỡi lẽ: Không có cơ sở xác định Nguyễn Quốc Trung đánh bằng chai bia vào đầu anh Lan còn Nguyễn Văn H chỉ đánh anh Lan một lần bằng miếng ván và Hậu không đánh bằng chai bia. Mặt khác, sau khi dự tiệc cưới ra về, bất ngờ xảy ra xô xát, không phải nhóm này đánh nhóm kia. Việc cản trở xe đưa nạn nhân đi cấp cứu là có thật, Cơ quan điều tra đã xem xét nhưng không có dấu hiệu tội phạm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị hại là ông Nguyễn Văn N; Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn H, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Giết người”.

Áp điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009; khoản 3 Điều 7; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015;

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn H tù Chung thân, thời hạn chấp hành án tính từ ngày 18/12/2016.

- Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

- Bị cáo Hậu phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

- Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

384
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 271/2019/HSPT ngày 20/05/2019 về tội giết người

Số hiệu:271/2019/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về