Bản án 26/HSST/2017 ngày 19/09/2017 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 26/HSST/2017 NGÀY 19/09/2017 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 19 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình.

Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 20/2017/HSST ngày 11 tháng 7 năm 2017 đối với: Bị cáo Nguyễn Ngọc Y, sinh năm 1970.

Nơi cư trú: Tổ 23, Phường C, thành phố H, tỉnh Hòa Bình; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Dân tộc: Kinh, Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 11/12; bố là Nguyễn Ngọc L, mẹ là Nguyễn Thị T; có vợ là Trương Thị T, đã ly hôn; có 02 con (con lớn sinh năm 2002, con nhỏ nhất sinh năm 2014). Gia đình bị cáo có 05 anh chị em, bị cáo là con thứ hai.

Tiền án, tiền sự: Không

Nhân thân:

- Phạm tội Trộm cắp tài sản của công dân, bản án số 61/HSST, ngày 07/9/1991 của Tòa án nhân dân thị xã HB xử phạt 06 tháng tù. Đã xóa án tích.

- Phạm tội Cưỡng đoạt tài sản của công dân, Bản án số 41/HSST, ngày 09/91993 của Tòa án nhân dân thị xã HB xử phạt 51 tháng tù. Đã xóa án tích.

- Phạm tội Cưỡng đoạt tài sản, bản án số 98/HSST, ngày 27/9/2002 của Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình, xử phạt 05 năm tù. Đã xóa án tích.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/02/2017; hiện đang tạm giam tại Trại giam Công an tỉnh Hòa Bình; có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Ngọc Y: Ông Đan Tiếp P, luật sư Văn phòng luật sư Đan Tiếp P thuộc Đoàn luật sư tỉnh Hòa Bình.

Người bị hại: Anh Lê Ngọc H, sinh năm 1971; trú tại: Tổ 5, phường T, thành phố H, tỉnh Hòa Bình (đã chết).

Người đại diện hợp pháp cho người bị hại: Bà Quang Thị H, sinh năm 1948 – mẹ đẻ người bị hại. Trú tại: Tổ 4, phường T, thành phố H, tỉnh Hòa Bình; có mặt.

Người đại diện theo ủy quyền: Anh Lê Ngọc H1 (em trai ruột của người bị hại), sinh năm 1973, Trú tại: Tổ 4, phường T, thành phố H, tỉnh Hòa Bình; có mặt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Bà Quang Thị H, sinh năm 1948 – mẹ đẻ người bị hại. Có mặt.

2. Chị Nguyễn Thị Kim H, sinh năm 1972 – Vợ người bị hại. Vắng mặt.

3. Cháu Lê Ngọc H2, sinh năm 1994 – Con gái người bị hại vắng mặt.

Đều trú tại: phường Tân Thịnh, thành phố HB, tỉnh Hòa Bình.

4. Bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1946 – Mẹ đẻ bị cáo. Vắng mặt.

Trú tại: Tổ 23, Phường Chăm Mát, thành phố HB, tỉnh Hòa Bình

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Ngọc Y bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình, truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 17h ngày 23/2/2017, Nguyễn Ngọc Y điều khiển xe máy mang nhãn hiệu Nouvo LX biển kiểm soát 19X1-5566 từ nhà nghỉ TS, thuộc xã TN đi mua thuốc đau đầu. Trên đường đi Y có ý định đi tìm mua heroin để sử dụng. Y điều khiển xe máy dọc theo đường đê Đà Giang xuống gần khách sạn AP Plaza thuộc tổ 15, phường Đ, thành phố HB thì gặp Lê Ngọc H, là đối tượng nghiện ma túy mà có quen biết với Y từ trước. Y ngỏ ý muốn mua của H 01 phân heroin với giá 350.000 đồng, H đồng ý và ngồi lên xe Y. Y điều khiển xe đi chậm dọc đê Đà Giang về phía Cầu Cứng, H thò tay lấy 350.000 đồng trong túi quần sau của Y, đồng thời nhét túi heroin vào túi quần cho Y, xong xuôi H xuống xe. Y tiếp tục điều khiển xe máy đến khu vực đê Quỳnh Lâm thì lấy túi heroin ra kiểm tra, phát hiện là heroin giả. Y bực tức vòng xe quay lại tìm H tại khu vực gần khách sạn AP Plaza với mục đích trả lại thuốc và lấy lại tiền. Khi đến nơi, thấy H đang đứng trên vỉa hè Y nói “Sao mày bán cho tao thuốc thế này? Mày không lấy được tiền của tao kiểu thế này đâu”. Y lấy gói thuốc ra đưa cho H nhưng H không cầm, Y chửi H là “Đồ rẻ rách” rồi cầm gói thuốc ném vào mặt H sau đó tiến về xe máy định ngồi lên để trở về nhà thì H nhặt nửa viên gạch ném Y nhưng Y tránh được. Y bực tức vì vừa bị bán ma túy giả vừa bị ném gạch nên đã rút một con dao nhọn dài 23,5cm chuôi gỗ, bản rộng nhất của lưỡi dao rộng 2,5cm để sẵn trong hộc bên trái xe máy rồi lao về phía H, cùng lúc này H cũng đi từ trên vỉa hè xuống lòng đường tiến về phía Y. Y cầm dao bằng tay trái đâm một nhát mạnh vào vùng ngực p H của H. Đâm xong Y rút dao nhanh chóng quay trở lại xe máy, nhét dao vào hộc xe và điều khiển xe dọc theo đường đê về phía cầu Hòa Bình. Lê Ngọc H tử vong tại chỗ. Khoảng 22h30 phút cùng ngày, Nguyễn Ngọc Y đến Công an thành phố HB đầu thú về hành vi cầm dao đâm Lê Ngọc H.

Tại bản giám định pháp y số 32/GĐPY ngày 24/02/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: “ Nạn nhân bị vết thương xuyên thấu ngực do tác động bởi vật sắc nhọn dạng một lưỡi gây nên tổn thương thủng thùy phổi p H, rách mặt trước màng ngoài tim, thủng rách buồng tâm nhĩ p H. Nạn nhân chết do sốc mất máu.”

Quá trình điều tra gia đình người bị hại đã kê khai chi phí mai táng phí cho anh Lê Ngọc H hết 51.000.000 đồng và đề nghị bị cáo bồi thường tiền tổn thất tinh thần 100.000.000 đồng. Tổng cộng là 151.000.000 đồng. Bị cáo Nguyễn Ngọc Y và gia đình đã bồi thường 5.000.000 đồng cho gia đình người bị hại.

Tại bản cáo trạng số 14/KSĐT ngày 11/7/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hoà Bình truy tố Nguyễn Ngọc Y về tội Giết người theo điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự.

Trình bày lời luận tội tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình giữ nguyên quyết định truy tố. Sau khi đánh giá chứng cứ, phân tích tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi do bị cáo Y thực hiện; các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; theo đó, đề nghị xử phạt Nguyễn Ngọc Y từ 18 năm đến 19 năm tù; Bồi thường cho người bị hại và xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Ngọc Y thừa nhận việc truy tố, xét xử bị cáo về tội Giết người theo điểm n, khoản 1 Điều 93 là có căn cứ và đúng pháp luật. Tuy nhiên tại cơ quan điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội do kích động về tinh thần, bố, mẹ bị cáo là người có công với cách mạng được tặng huân, huy chương chống Mỹ cứu nước. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm p, điểm đ khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo mức án thấp nhất.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Ngọc Y đã khai nhận: Khoảng 17h ngày 23/02/2017, Nguyễn Ngọc Y điều khiển xe máy mang nhãn hiệu Nouvo LX biển kiểm soát 19X1-5566 từ nhà nghỉ Tây Sơn, thuộc xã Thống Nhất đi mua thuốc đau đầu. Trên đường đi Y nảy sinh ý định tìm mua heroin để sử dụng. Y điều khiển xe máy dọc theo đường đê Đà Giang xuống gần khách sạn AP Plaza thuộc tổ 15, phường Đ, thành phố HB thì gặp Lê Ngọc H, là đối tượng nghiện ma túy mà có quen biết với Y từ trước. Y đã mua của H 01 phân heroin với giá 350.000 đồng. Khi về đến khu vực đê Quỳnh Lâm thì Y lấy túi heroin ra kiểm tra, phát hiện là heroin giả. Y bực tức vòng xe quay lại và tìm thấy H tại khu vực gần khách sạn AP Plaza. Y nói “Sao mày bán cho tao thuốc thế này? Mày không lấy được tiền của tao kiểu thế này đâu”. Y lấy gói thuốc ra đưa cho H nhưng H không cầm, Y chửi H là “Đồ rẻ rách” rồi cầm gói thuốc ném vào mặt H sau đó tiến về xe máy định ngồi lên để trở về nhà thì H nhặt nửa viên gạch ném Y nhưng Y tránh được. Y bực tức vì vừa bị bán ma túy giả vừa bị ném gạch nên đã rút một con dao nhọn để sẵn trong hộc bên trái xe máy rồi lao về phía H. Y cầm dao bằng tay trái đâm một nhát mạnh vào vùng ngực phải của H. Lê Ngọc H tử vong tại chỗ.

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi anh Lê Ngọc H, phù hợp với những biên bản ghi lời khai của các nhân chứng, phù hợp với chứng cứ khác được thu thập hợp pháp trong quá trình điều tra vụ án. Như vậy xuất phát tư việc mua bán ma túy để sử dụng, bị cáo Nguyễn Ngọc Y cho rằng Lê Ngọc H đã bán ma túy giả cho mình. Hai bên đã có lời qua tiếng lại và H dùng gạch ném vào người bị cáo nhưng không trúng. Chỉ vì xích mích nhỏ, do bực tức mà bị cáo đã không do dự dùng dao đâm một nhát vào ngực anh H làm anh H tử vong tại chỗ. Hành vi của bị cáo thể hiện sự côn đồ, hung hãn, xem thường tính mạng của người khác. Do vậy có đủ căn cứ kết luận: Nguyễn Ngọc Y phạm tội Giết người như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình truy tố là đúng người, đúng tội. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, là đối tượng nghiện ma túy nhiều năm, có nhân thân xấu đã 3 lần bị kết án về các tội Trộm cắp tài sản, cưỡng đoạt tài sản. Mặc dù đã chấp hành án xong, được xóa án tích nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng rèn luyện bản thân mà tiếp tục lao vào con đường nghiện ngập và phạm tội. Hành vi của bị cáo đã thực hiện là đặc biêt nghiêm trọng xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Bởi vậy cần có hình phạt nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện để trừng trị, cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

Trong quá trình nghị án, Hội đồng xét xử cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo: Sau khi phạm tội bị cáo ra đầu thú, thành khẩn khai báo, bố mẹ bị cáo là người có công với cách mạng được tặng thưởng huân huy chương chống Mỹ cứu nước, bị cáo và gia đình đã tự nguyện bồi thường 5.000.000 đồng cho gia đình bị hại, người bị hại cũng có một phần lỗi. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Về trách nhiệm dân sự. Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp gây ra cái chết cho anh Lê Ngọc H. Căn cứ vào điều 42 Bộ luật hình sự, điều 591 Bộ luật dân sự và yêu cầu của đại diện gia đình người bị hại, Hội đồng xét xử thấy cần phải buộc bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại (do bà Quang Thị H là người đứng ra lo mai táng) các khoản sau: Chi phí mua quan tài, xe tang, hỏa táng, kèn trống là 36.000.000 đồng; Chi phí thuê phông bạt, bàn ghế là 2.000.000 đồng; Chi phí thuê xe cứu thương 2 lượt là 1.000.000 đồng; Chi phí thuê người tắm rửa vết thương là 1.000.000 đồng; Chi phí mua vàng mã, hoa quả là 3.000.000 đồng; Chi phí mua đất là 12.400.000 đồng. Tổng là 55.400.000 đồng, bị cáo đã bồi thường được 5.000.000 đồng, còn phải bồi thường tiếp 50.400.000 đồng. Riêng chi phí cho cỗ bàn là 8.000.000 đồng không phù hợp với quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu bồi thường này của gia đình bị hại.

Hội đồng xét xử còn buộc bị cáo phải bồi thường tổn thất tinh thần cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bị hại Lê Ngọc H gồm : Mẹ đẻ là bà Quang Thị H; Vợ là Nguyễn Thị Kim H và con gái là cháu Lê Ngọc H2 một khoản tiền bằng 70 tháng lương tối thiểu tại thời điểm xét xử sơ thẩm là: 70 tháng x 1.300.000 đồng = 91.000.000 đồng.

Trong đó: Bà Quang Thị H, chị Nguyễn Thị Kim H, cháu Lê Ngọc H2 mỗi người được hưởng tiền bồi thường là 30.333.000 đồng.

Số tiền 5.000.000 đồng bà Nguyễn Thị T (Mẹ đẻ của bị cáo) đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại, bà Tập không yêu cầu bị cáo Nguyễn Ngọc Y phải trả lại cho bà số tiền này. Nên Hội đồng xét xử chấp nhận và không xem xét trong vụ án.

Vật chứng của vụ án: trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu giữ 01 con dao nhọn, 02 nửa viên gạch, 01 xe moto mang nhãn hiệu YAMAHA biển kiểm soát 19X1-5566.

Xét: 01 con dao nhọn, 02 nửa viên gạch là những vật có liên quan trực tiếp đến vụ án, không còn giá trị sử dụng cần tịch thu, tiêu hủy; 01 xe moto mang nhãn hiệu YAMAHA không liên quan đến vụ án, còn giá trị sử dụng cần trả lại cho bị cáo nhưng tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Về án phí: bị cáo Nguyễn Ngọc Y phải nộp án phí hình sự sơ thẩm, án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Nguyễn Ngọc Y phạm tội giết người 

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt Nguyễn Ngọc Y 19 (Mười chín) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 23/02/2017.

Áp dụng Điều 42 Bộ luật hình sự, Điều 591 Bộ luật dân sự buộc Nguyễn Ngọc Y phải bồi thường cho gia đình bị hại Lê Ngọc H (đại diện là bà Quang Thị H) tiền mai táng phí là 55.400.000 đồng, được trừ đi 5.000.000 đồng đã bồi thường, còn phải bồi thường tiếp 50.400.000 đồng.

Tiên tổn thất tinh thần cho gia đình nạn nhân là 91.000.000 đồng. Trong đó:

- Bà Quang Thị H (Mẹ đẻ người bị hại): 30.333.000 đồng.

- Chị Nguyễn Thị Kim H (vợ người bị hại): 30.333.000 đồng.

- Cháu Lê Ngọc H2 (con gái người bị hại): 30.333.000 đồng.

Tổng cộng các khoản là: 141.400.000 đồng. (Một trăm bốn mươi mốt triệu bốn trăm nghìn đồng)

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án ( đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án ) cho đến khi thi hành xong tất cả các khoản tiền hàng tháng bên phải thi hành án còn chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi xuất quy định tại khoản 2 điều 468 Bộ luật dân sự tương ứng với thời gian chưa thi hành án.

Áp dụng điều 41 Bộ luật hình sự, điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 01 con dao nhọn, 02 nửa viên gạch;

- Trả lại cho bị cáo 01 xe moto mang nhãn hiệu YAMAHA, tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án. (Vật chứng được miêu tả chi tiết theo biên bản giao nhận vật chứng số 31/BB - GNVC ngày 11/7/2017 giữa cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Hòa Bình và Cục thi hành án dân sự tỉnh Hòa Bình.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Y phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 7.070.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 6, Điều 7, Điều 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

388
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 26/HSST/2017 ngày 19/09/2017 về tội giết người

Số hiệu:26/HSST/2017
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về