Bản án 268/2019/HS-PT ngày 04/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 268/2019/HS-PT NGÀY 04/09/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 04/9/2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 242/2019/TLPT-HS ngày 23/7/2019, đối với bị cáo Y C Hwing, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 14/2019/HS-ST ngày 17/06/2019 của Tòa án nhân dân huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Y C Hwing, sinh năm 1991 tại tỉnh Đắk Lắk; nơi cư trú: Buôn M, xã E, huyện M, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 0/12; dân tộc: Ê Đê; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Y Ê Niê, sinh năm 1969 và bà H T Hwing, sinh năm 1967; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo hiện tại ngoại (có mặt).

- Bị hại: Anh Y M Niê, sinh năm 1986 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp: Ông Y C Niê, sinh năm 1968 (vắng mặt).

Nơi cư trú: Buôn M, xã E, huyện M, tỉnh Đắk Lắk.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Phạm Văn K, sinh năm 1964 (vắng mặt).

Nơi cư trú: Số 24/13 đường Đ, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị X - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Đắk Lắk (có mặt).

- Người phiên dịch tiếng Ê Đê: Ông Y T Bkrông, trú tại buôn J, xã E, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Y C Hwing chưa được học và cấp Giấy phép lái xe mô tô theo quy định. Khoảng 19 giờ 15 phút ngày 17/01/2019, Y M Niê là cậu của Y C điều khiển xe mô tô 2 bánh biển kiểm soát (BKS) 47G1-148.54 chở Y C tham gia giao thông từ buôn Thi, xã Ea Trang, huyện M’Đrắk theo hướng tỉnh Khánh Hòa đi tỉnh Đắk Lắk để về nhà tại buôn M, xã E. Trên đường về Y M nói với Y C: “Thôi cháu chở đi để cậu ngồi sau cũng được”, nghĩ Y M bị mệt nên Y C đồng ý, Y C điều khiển xe chở Y M tiếp tục chạy về nhà. Khoảng 19 giờ 45 phút, khi đến Km 43 + 50, Quốc lộ 26, thuộc địa phận buôn Hạp, xã Ea Trang, Y C phát hiện có ánh đèn xe ô tô chạy ngược chiều, nên đạp phanh sau để giảm tốc độ nhưng do trời mưa, mặt đường trơn, Y C không làm chủ được tay lái nên để xe ngã trên đường, do quán tính nên xe do Y C điều khiển tiếp tục trượt từ phần đường bên phải sang phần đường bên trái theo hướng tỉnh Khánh Hòa đi tỉnh Đắk Lắk rồi va chạm vào phía bên trái đầu xe ô tô đầu kéo BKS 47C-195.77 kéo theo Sơ mi rơ moóc BKS 47R- 002.38 do anh Lê Xuân T điều khiển chạy theo hướng tỉnh Đắk Lắk đi tỉnh Khánh Hòa, Y M văng vào gầm xe ô tô đầu kéo và bị bánh xe cán qua người, còn Y C và xe mô tô BKS 47G1-148.54 bị văng vào lề đường bên phải theo hướng tỉnh Khánh Hòa đi tỉnh Đắk Lắk. Hậu quả là Y M Niê bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu, Y C bị xây xát, các phương tiện hư hỏng nhẹ.

Kết luận pháp y tử thi số 69/PY- T.Th ngày 25/01/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận nguyên nhân tử vong của Y M Niê: Choáng chấn thương/TNGT.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 14/2019/HS-ST ngày 17/6/2019 của Tòa án nhân dân huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Y C Hwing phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự, xử phạt Y C Hwing 02 năm 06 tháng tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn giải quyết về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 24/6/2019 bị cáo Y C Hwing có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo và khai nhận toàn bộ hành vi mà bị cáo đã thực hiện, đúng như nội dung vụ án đã được tóm tắt nêu trên.

Quá trình tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và nhận định Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Y C Hwing về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Tuy nhiên, mức hình phạt 02 năm 06 tháng tù đối với bị cáo là nghiêm khắc, bởi lẽ bị cáo phạm tội nhưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm về hình phạt. Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Y C Hwing từ 01 năm 09 tháng đến 02 năm tù.

Quan điểm của người bào chữa cho bị cáo: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Y C Hwing về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là đúng pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tích cực bồi thường cho gia đình của người bị hại; bị cáo là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn nên khả năng nhận thức pháp luật hạn chế. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và áp dụng thêm Điều 65 Bộ luật hình sự, cho bị cáo hưởng án treo.

Bị cáo không tranh luận, bào chữa gì mà chỉ xin Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tội danh và áp dụng pháp luật:

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm. Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, có đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Y C Hwing không có Giấy phép lái xe theo quy định nhưng khoảng 19 giờ 45 phút ngày 17/01/2019 vẫn điều khiển xe mô tô BKS 47G1-148.54 chở anh Y M Niê tham gia giao thông, khi đến Km 43 + 50 Quốc lộ 26 thuộc địa phận buôn Hạp, xã Ea Trang, huyện M’Đrắk, do đường trơn trượt và không làm chủ được tay lái nên Y C để xe ngã xuống đường, theo quán tính xe trượt từ bên phải sang bên trái đường rồi va chạm với xe ô tô đầu kéo di chuyển theo chiều ngược lại. Hậu quả là anh Y M Niê bị văng vào gầm xe ô tô đầu kéo, bị bánh xe cán qua người dẫn đến tử vong.

Tòa án cấp sơ thẩm xét xử Y C Hwing về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ pháp lý, đúng người, đúng tội.

[2] Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy:

Mức hình phạt 2 năm 6 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo có phần nghiêm khắc, bởi lẽ bị cáo phạm tội nhưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tích cực bồi thường, khắc phục hậu quả và được người đại diện hợp pháp của bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự; bị cáo là người dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng kinh tế khó khăn, trình độ học vấn 0/12 nên nhận thức pháp luật hạn chế. Do vậy, cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo là phù hợp.

Đi với kháng cáo xin hưởng án treo, Hội đồng xét xử nhận thấy không có cơ sở để chấp nhận, bởi lẽ, bị cáo không có Giấy phép lái xe theo quy định nhưng vẫn điều khiển xe mô tô tham gia giao thông, thể hiện ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác và xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ nên cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục, răn đe bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[3] Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận một phần nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự.

[1] Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Y C Hwing.

Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 14/2019/HS-ST ngày 17/6/2019 của Tòa án nhân dân huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk về hình phạt.

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khon 1 Điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Y C Hwing: 01 (một) năm 09 (chín) tháng tù, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

[2] Về án phí: Bị cáo Y C Hwing không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

450
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 268/2019/HS-PT ngày 04/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:268/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về