Bản án 26/2021/HSST ngày 20/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠNG GIANG, TỈNH BẮC GIANG

 BẢN ÁN 26/2021/HSST NGÀY 20/04/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 20 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 23/2021/HSST ngày 02 tháng 3 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 29/2020/HSST- QĐ ngày 05 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

* Họ và tên: Nguyễn Văn Th, sinh năm 1997. Tên gọi khác: không; Giới tính: Nam; Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn Tr, xã T, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

- Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp:

Không; trình độ học vấn: 06/12; con ông Nguyễn Văn V, sinh năm 1966 và con bà Trần Thị Th, sinh năm 1967; bị cáo chưa có vợ, con;

- Nhân thân: Năm 2014, bị Tòa án nhân dân huyện L, tỉnh Bắc Giang xử phạt 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Trộm cắp tài sản”.

- Tiền án: Năm 2019, bị Tòa án huyện L, tỉnh Bắc Giang xử phạt 09 tháng tù về tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo chấp hành xong án phạt tù ngày 20/12/2019.

- Tiền sự: Không;

- Bị cáo bị bắt quả tang, bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 28/12/2020 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam Kế Công an tỉnh Bắc Giang, có mặt.

* Người chứng kiến:

1. Anh Nguyễn Xuân T, sinh năm 1970 (vắng mặt) Trú tại: Thôn Đ, xã ĐM, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

2. Anh Dương Nguyễn H, sinh năm 1983(vắng mặt) Trú tại: Thôn R, xã ĐM, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 11 giờ 45 ngày 28/12/2020, tại khu vực thôn Tr, xã T, huyện L, tỉnh Bắc Giang tổ tuần tra, kiểm soát Công an huyện L bắt quả tang bị cáo Nguyễn Văn Th đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Vật chứng thu giữ:

+ Tại túi áo khoác bên phải của Th đang mặc 01 vỏ hộp keo 502 được quấn bên ngoài bằng dây chun nịt, bên trong hộp có 01 gói giấy màu trắng, bên trong gói giấy có 01 túi nilon màu trắng một đầu có rãnh khóa nhựa và viên màu đỏ, bên trong túi có đưng: 03 đoạn ống nhựa màu trắng đều được hàn kín 02 đầu, bên trong mỗi đoạn ống nhựa đều đựng chất cục bột nghi là ma túy heroin; 01 đoạn ống nhựa màu xanh được hàn kín hai đầu, bên trong đựng chất cục màu hồng đỏ nghi là ma túy tổng hợp.

+ 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu SYM, loại Angel, màu sơn đen, BKS: 98L3- 2645.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Văn Th, Cơ quan CSĐT không phát hiện và thu giữ bất cứ đồ vật, tài liệu gì liên quan đến ma túy.

Tại kết luận giám định số số 1941/KL-KTHS ngày 29/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận (BL 29-30):

Trong 01 phong bì có ký hiệu “QT” đã được niêm phong gửi giám định:

- Chất cục bột màu trắng đựng trong 03 đoạn ống nhựa màu trắng được hàn kín hai đầu là ma túy, có khối lượng 0,180 gam, loại Heroine - Chất cục bột màu hồng đỏ đựng trong 01 đoạn ống nhựa màu xanh được hàn kín hai đầu là ma túy, có khối lượng 0,040 gam, loại Methamphetamine” Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Th khai nhận: Bản thân bị nghiện ma túy. Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 28/12/2020, Th đi xe mô tô BKS 98L3 - 2645 của mình đến đoạn cầu thuộc xóm R, xã ĐM, huyện L, tỉnh Bắc Giang để mua ma túy sử dụng. Tại đây, Th mua 300.000đ ma túy Heroin và ma túy tổng hợp của một người đàn ông không quen biết. Sau khi đưa tiền, Th nhận 03 đoạn ống nhựa màu trắng được hàn kín hai đầu trong chứa ma túy Heroin và 01 đoạn ống nhựa màu xanh được hàn kín hai đầu trong chứa ma túy, tất cả đựng trong túi nilon rồi gói bên ngoài bằng giấy trắng cho vào vỏ hộp keo 502 buộc chun ở ngoài của người đàn ông đó, Th cất vào trong túi áo khoác bên phải sau đó lên xe mô tô đi về nhà. Khi đi đến đoạn đường thuộc thôn Trong, xã T, huyện L thì bị Công an bắt quả tang thu giữ toàn bộ vật chứng như đã nêu ở trên.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Nguyễn Văn Th đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Tại bản cáo trạng số 21/CT-VKS ngày 01/3/2021 Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Th về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố là đúng người, đúng tội, bị cáo không bị oan. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm trở về với gia đình.

Những người chứng kiến vắng mặt tại phiên tòa nhưng các tài liệu có trong hồ sơ đã khai rõ diễn biến họ đã chứng kiến khi cơ quan điều tra bắt quả tang bị cáo Nguyễn Văn Th có hành vi cất giữ trái phép ma túy trong người.

Sau phần xét hỏi, tại phần tranh luận Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang đã phân tích tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi mà bị cáo đã thực hiện, nhân thân bị cáo, tình tiết giảm nhẹ TNHS của bị cáo đã giữ nguyên quan điểm như Cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38 BLHS, Tuyên bố Bị cáo Nguyễn Văn Th phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý’’ và đề nghị xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn Th từ 15 tháng tù đến 18 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam bị cáo ngày 28/12/2020, đề nghị miễn phạt bổ sung bị cáo;

- Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy gồm: 01 phong bì có ký hiệu “QT” được dán kín (bên trong có đựng chất ma túy Heroin và Methamphetamine niêm phong bằng dấu của phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang).

Đề nghị tịch thu của bị cáo 01(một) xe mô tô nhãn hiệu SYM, loại Angel biển kiểm soát 98L3-2645, đồng thời buộc bị cáo phải chịu án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi và quyết định của những người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội, tội danh và khung hình phạt áp dụng: Trước cũng như tại phiên toà hôm nay, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã truy tố; lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác, nó phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang ngày 28/12/2020, cũng như các tài liệu đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án về thời gian, địa điểm xảy ra tội phạm, cũng như kết luận giám định, đã thể hiện:

Hồi 11 giờ 45 ngày 28/12/2020, tại khu vực thôn Tr, xã T, huyện L tổ tuần tra, kiểm soát Công an huyện Lạng Giang bắt quả tang Nguyễn Văn Th đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,180 gam, loại Heroine và 0,040 gam, loại Methamphetamine (Tổng khối lượng 02 chất ma túy là 0,220g), mục đích để sử dụng.

Tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định:

“Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

i) Có 02 chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm b đến điểm h khoản này.

Như vậy, HĐXX đã có đủ căn cứ kết luận bị cáo Nguyễn Văn Th phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất của vụ án thấy: Vụ án này có 01 bị cáo phạm tội với cố ý. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lý các chất ma tuý của nhà nước. Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an của địa phương và sức khỏe của con người, gây ảnh hưởng không tốt đến trật tự gia đình và xã hội và là nguyên nhân làm phát sinh 1 số tội phạm nguy hiểm khác, là con đường lây lan của một số căn bệnh xã hội. Đối với các tội phạm về ma túy, Nhà nước ta đã và đang có các chế tài rất nghiêm khắc được quy định trong luật để xử lý loại tội phạm này, nhưng các tội phạm về ma túy vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, HĐXX thấy cần phải xử lý nghiêm tương xứng với tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo để nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung đối với loại tội phạm này.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

-Về nhân thân thấy: Năm 2014, bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện L xử phạt 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Trộm cắp tài sản”, như phần đầu án đã nêu.

-Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo có 01 tiền án về tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” chưa được xóa án tích nay tiếp tục phạm tội.

-Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo Nguyễn Văn Th đều thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; bị cáo mua ma túy mục đích để sử dụng; số lượng 2 loại ma túy bị cáo tàng trữ không lớn (0,220 gam). Do vậy, cần áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi quyết định hình phạt. HĐXX thấy cần phạt bị cáo với mức án mà đại diện VKSND huyện đề nghị đối với HĐXX tại phiên tòa là phù hợp và có căn cứ.

[5] Hiện nay, bị cáo đang bị tạm giam, để đảm bảo cho việc thi hành án, HĐXX thấy cần tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày là phù hợp với Điều 329- BLTTHS.

[6] Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có việc làm, thu nhập và địa phương cung cấp không có tài sản sống phụ thuộc vào gia đình, nên Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo là có căn cứ.

[7] Đối với người bán ma túy cho bị cáo, quá trình điều tra bị cáo khai không biết tên và địa chỉ nên không có căn cứ xử lý.

[8] Về vật chứng của vụ án thu giữ gồm: 01 phong bì dán kín niêm phong kí hiệu “QT”; 01 xe mô tô BKS 98L3 – 2645. HĐXX thấy:

- 01 (một) phong bì dán kín, niêm phong có ký hiệu “QT” bên trong có chứa các chất ma túy hoàn lại sau giám định, là chất Nhà n ước câm tang tr ữ, lưu hanh, nên bị tịch thu tiêu hủy;

- Đối với 01(một) xe mô tô bị cáo đã sử dụng đi mua ma túy, HĐXX thấy đây là tài sản của bị cáo, nên cần tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

[9] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí và được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Với những nhận định trên đây, HĐXX thấy những ý kiến phát biểu đề nghị về đường lối giải quyết vụ án của đại diện VKSND huyện là có căn cứ chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38 BLHS. các Điều 293, 331, 332 và 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Th phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma tuý’’.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn Th 01 năm 06 tháng tù; thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo, ngày 28/12/2020. Miễn phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Về việc xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì có ký hiệu “QT” được dán kín (bên trong có đựng chất ma túy Heroin và Methamphetamine niêm phong bằng dấu của phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Bắc Giang).

Tịch thu sung công quỹ Nhà nước : 01(một) xe mô tô nhãn hiệu SYM, loại Angel 100, màu sơn đen, Biển kiểm soát 98L3-2645, có số máy VMEVA23131334, số khung RLGXA10CD4H313134.

(Đặc điểm vật chứng của vụ án theo như biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an và Chi cục thi hành án dân sự huyện Lạng Giang).

- Về án phí: Áp dụng Điều 135 và 136 - BLTTHS và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Văn Th phải chịu 200.000 đồng tiền án phí HSST.

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho bị cáo có mặt biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn là 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

158
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 26/2021/HSST ngày 20/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:26/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạng Giang - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về