Bản án 26/2021/HS-ST ngày 18/01/2021 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG THỔ, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 26/2021/HS-ST NGÀY 18/01/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 18/01/2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 25/2020/HSST, ngày 30/11/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 28/2021/QĐXXST - HS ngày 05/01/2021 đối với bị cáo:

Tẩn A P; Tên gọi khác: Không, sinh năm: 1969 Nơi cư trú: Bản Chiêu Sải Phìn, xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: Không biết chữ; Dân tộc: Dao; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Tẩn Kin Sài (đã chết); Con bà: Chẻo Mý Chài (đã chết); Bị cáo có vợ Chẻo Cú Lèng, sinh năm: 1977 hiện đang chấp hành án tại trại giam Quyết Tiến và có 05 con, con lớn nhất sinh năm: 1992, con nhỏ nhất sinh năm: 2012.

Tiền sự: Không. Tiền án: 01 tiền án + Ngày 26/7/2013 Tẩn A P bị Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu xử phạt 07 năm 06 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tại Bản án số 64/2013/HSST. Tẩn A P đã chấp hành phạt tù tại trại giam Hồng Ca, Yên Bái, đến ngày 19/02/2019 chấp hành xong hình phạt tù trở về sinh sống tại địa phương. (chưa được xóa án tích) Bị cáo bị bắt, tạm giữ từ ngày 10/8/2020, đến ngày 19/8/2020, được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú tại bản Chiêu Sải Phìn, xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Lê Mạnh Hùng - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lai Châu. (có mặt) Người làm chứng:

Anh Vàng Văn Th, sinh năm: 1993 Địa chỉ: Bản Huổi Bảo, xã Mường So, huyện phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Anh Phan Văn Th, sinh năm: 1998 Địa chỉ: Bản Mấn I, xã Nậm Xe, huyện phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Anh Tẩn Tôn G, sinh năm: 1985 Địa chỉ: Bản Chiêu Sải Phìn, xã Lản Nhì Thàng, huyện phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ ngày 09/8/2020, Tẩn A P đi xe mô tô đến khu vực xã Bản Lang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu để tìm mua Heroine. Tại đây P gặp một người đàn ông không rõ tên tuổi địa chỉ hỏi mua 01 gói Heroine giá 200.000 đồng (gói Heroine được gói bằng mảnh nilon màu xanh). Sau khi mua được Heroine P mang về nhà lấy ra một ít để sử dụng và đến ngày 10/8/2020 P đến nhà con gái tên là Tẩn Minh Trang tại bản Chiêu Sải Phìn, xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu để kiểm tra xem nhà con gái có bị dột không. Tại nhà con gái P có gặp Vàng Văn Thuận, Phan Văn Thắng. Thuận hỏi mua Heroine của P, P đã bán cho Thuận 01 gói Heroine giá 300.000 đồng (trong đó Thuận góp 200.000 đồng còn Thắng góp 100.000 đồng). Sau khi mua được Heroine Thuận cấu ra một ít cho vào xi lanh để sử dụng (hình thức chích), và cấu một ít đưa cho Thắng để Thắng sử dụng bằng hình thức hít, số Heroine còn lại P xin Thuận để sự dụng và Thuận đã cho P số Heroine còn lại. P cấu một ít Heroine ra để sử dụng bằng hình thức chích, còn một ít Heroine P vẫn cầm trên tay. Sau đó P, Thuận và Thắng sử dụng Heroine ngay tại nhà Trang, số Heroine còn lại P đang cầm trên tay thì lực lượng công an xã thấy nghi vấn phát hiện bắt quả tang, lúc này Tẩn Tôn Guyển cũng đi vào nhà Trang và chứng kiến lực lượng công an xã khám xét. Công an xã đã thu giữ của Tẩn A P 01 gói Heroine có khối lượng 0,06 gam (gói Heroine được gói bằng mảnh nilon màu xanh); 01 xilanh và 300.000 đồng, thu giữ của Vàng Văn Thuận 01 xilanh đã qua sử dụng, thư giữ của Phan Văn Thắng 01 mảnh giấy bạc và 01 bật lửa màu vàng.

Đối với gói Heroine mà P đã xin của Thuận và đã sử dụng một ít, số Heroine còn lại có khối lượng 0,06 gam P để lại mục đích để bán kiếm lời.

Ngày 10/8/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phong Thổ đã tiến hành mở niêm phong và cân tịnh mẫu chất bột khô, màu trắng, vón cục thu giữ của Tẩn A P có khối lượng 0,06 gam. Cơ quan điều tra đã lấy toàn bộ chất bột khô, màu trắng, vón cục của P gửi giám định.

Tại các bản Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu kết luận: “01 mẫu chất bột khô, màu trắng thu giữ của Tẩn A P gửi đến giám định là ma túy, loại Heroine có khối lượng là 0,06 gam”.

Đối với số tiền thu giữ của Tẩn A P kết luận giám định số: 439/2020/GĐ - KTHS ngày 14/8/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu kết luận: Số tiền 300.000 đồng gửi đến giám định đều là tiền thật.

Vật chứng còn lại của vụ án gồm: 300.000 đồng thu giữ của Tẩn A P và 01 xilanh đã qua sử dụng ; 01 chiếc bật lửa màu vàng và mảnh giấy bạc thu giữ của Phan Văn Thắng; 01 xilanh đã qua sử dụng thu giữ của Vàng Văn Thuận và toàn bộ vỏ niêm phong cũ hiện đang được lưu giữ tại kho vật chứng Chi cục thi hành án dân sự huyện Phong Thổ.

Bản cáo trạng số: 82/CT-VKS ngày 30/11/2020 của Viện Kiểm Sát nhân dân huyện Phong Thổ đã truy tố bị cáo Tẩn A P về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 - Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo về tội danh cũng như điều luật áp dụng. Sau khi xem xét đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 - Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Tẩn A P từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù.

Về vật chứng: Căn cứ vào điều 47 - Bộ luật hình sự; điều 106 - Bộ luật tố tụng hình sự. Đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 xilanh đã qua sử dụng thu giữ của Tẩn A P; 01 chiếc bật lửa màu vàng và mảnh giấy bạc thu giữ của Phan Văn Thắng; 01 xilanh đã qua sử dụng thu giữ của Vàng Văn Thuận và toàn bộ vỏ niêm phong cũ. Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 300.000 đồng thu giữ của Tẩn A P là số tiền do phạm tội mà có.

Về án phí: Miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo: Do bị cáo là người nghiện chất ma túy không làm chủ được hành vi, để có ma túy sử dụng bị cáo đã bán trái phép chất ma túy 01 lần, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội: Mua bán trái phép chất ma túy, Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, bị cáo là người dân tộc thiểu số sống tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 điều 251; điểm s khoản 1, 2 điều 5; Điều 38 Bộ luật hình sự. Đề nghị xem xét mức hình phạt thấp nhất đối với bị cáo và miễn hình phạt bổ sung và miễn án phí cho bị cáo.

Bị cáo không bổ sung ý kiến gì thêm và nhất trí với bản luận tội và không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ tỉnh Lai Châu.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phong Thổ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố, đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo Hội đồng xét xử nhận thấy như sau: Ngày 09/8/2020 Tẩn A P đã mua trái phép 01 gói Heroine của một người đàn ông không quen biết với giá 200.000 đồng, mục đích để sử dụng và bán kiếm lời. Sau đó P đã cấu ra một ít sử dụng số còn lại đến khoảng 16 giờ 30 phút ngày 10/8/2020 P đã bán trái phép cho Vàng Văn Thuận 01 gói Heroine với giá 300.000 đồng. Quá trình mua bán Heroine có Phan Văn Thắng chứng kiến, sau khi mua Heroine xong thì Thuận và Thắng sử dụng Heroine tại nhà của Tẩn Minh Trang, còn P khi bán xong Heroine cho Thuận thấy Thuận và Thắng sử dụng xong Heroine còn một ít thì P xin Thuận số Heroine còn lại để sử dụng, P đã sử dụng một ít Heroine, số Heroine còn lại P đang cầm trên tay thì bị lực lượng công an xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ bắt quả tang. Số Heroine còn lại có khối lượng 0,06 gam P để lại mục đích để bán kiếm lời.

Như vậy, bị cáo đã thực hiện hành vi bán trái phép chất ma túy 01 lần cho một người tổng số tiền thu lời bất chính là 300.000 đồng. Hội đồng xét xử xét thấy lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của Vàng Văn Thuận, Phan Văn Thắng, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, phản ánh đúng với hành vi phạm tội của bị cáo. Như vậy hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 điều 251 Bộ luật hình sự. Vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ truy tố bị cáo về tội: "Mua bán trái phép chất ma túy" theo khoản 1 điều 251 - Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý, làm mất trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ được mọi hành vi liên quan đến ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý phạm tội. Do vậy cần phải có một mức án nghiêm khắc để giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội đồng thời cũng răn đe phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Tại phiên tòa người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 điều 251; điểm s khoản 1, 2 điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét mức hình phạt thấp nhất đối với bị cáo và miễn án phí cho bị cáo.

Việc đề nghị về mức hình phạt của người bào chữa chưa phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo nên HĐXX không chấp nhận.

[5] Về tình tiết tăng nặng: Năm 2013 bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ xét xử về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” , bị cáo chưa được xóa án tích vì vậy bị cáo bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm h khoản 1 điều 52 - Bộ luật hình sự.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra truy tố và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, bị cáo là người dân tộc thiểu số sống tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn. Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1, 2 điều 51 Bộ luật hình sự.

[7] Xét về nhân thân: Bị cáo có một tiền án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, lần phạm tội này cũng về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”. Bị cáo không chịu tu dưỡng rèn luyện bản thân, vì vậy cần phải có một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

[8] Về hình phạt bổ sung: Xét về điều kiện kinh tế của bị cáo còn khó khăn, không có công ăn việc làm ổn định, nên Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 điều 251 - Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

[9] Về vật chứng còn lại của vụ án: 01 xilanh đã qua sử dụng thu giữ của Tẩn A P; 01 chiếc bật lửa màu vàng và mảnh giấy bạc thu giữ của Phan Văn Thắng; 01 xilanh đã qua sử dụng thu giữ của Vàng Văn Thuận và toàn bộ vỏ niêm phong cũ nên cần tịch thu để tiêu hủy; Số tiền 300.000 đồng thu giữ của Tẩn A P là số tiền do phạm tội mà có nên tịch thu sung quỹ Nhà nước.

[10] Về nguồn gốc số Heroine bị cáo khai mua của một người đàn ông không rõ lai lịch nên không có căn cứ để điều tra xử lý.

Việc Tẩn A P tàng trữ trái phép 0,06 gam Heroine Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là đúng quy định. Đối với việc P không được Tẩn Minh Trang giao cho quản lý, trông coi nhà nên không có căn cứ xử lý P về hành vi chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Đối với việc P bán trái phép Heroine cho Thuận tại nhà Trang, và Thuận, Thắng, P sử dụng trái phép Heroine tại nhà Trang, Trang không biết do vậy không có cắn cứ để xử lý đối với Tẩn Minh Trang là đúng quy định.

Đối với hành vi của Thuận và Thắng đã cùng nhau góp tiền để mua Heroine, sau đó có sử dụng Heroine tại nhà Trang, số Heroine còn lại có cho P sử dụng. Như vậy, Cơ quan CSĐT ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Thuận và Thắng là đúng quy định.

Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo là người dân tộc thiểu số sống ở khu vực đặc biệt khó khăn theo Quyết định số: 582/QĐ - TTg của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số miền núi tỉnh Lai Châu, tại phiên tòa bị cáo đề nghị HĐXX xem xét miễn toàn bộ tiền án phí Hình sự sơ thẩm cho bị cáo, nên HĐXX miễn toàn bộ tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo: Tẩn A P phạm tội“Mua bán trái phép chất ma tuý".

1. Về hình phạt:

Căn cứ vào khoản 1 điều 251 điểm s khoản 1, 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 - Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Tẩn A P 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù về tội“ Mua bán trái phép chất ma tuý". Bị cáo được khấu trừ 09 ngày tạm giữ. ( từ ngày 10/8/2020 đến ngày 19/8/2020).

Thời hạn thi hành hình phạt tù của bị cáo được tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

2. Về vật chứng: Căn cứ vào điều 47 - Bộ luật hình sự và điều 106 - Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 01 xilanh đã qua sử dụng thu giữ của Tẩn A P; 01 chiếc bật lửa màu vàng và mảnh giấy bạc thu giữ của Phan Văn Thắng; 01 xilanh đã qua sử dụng thu giữ của Vàng Văn Thuận và toàn bộ vỏ niêm phong cũ .

- Tịch thu số tiền 300.000 đồng thu giữ của bị cáo để sung quỹ Nhà nước.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 02/12/2020 giữa Cơ quan điều tra Công an huyện Phong Thổ với Chi cục THADS huyện Phong Thổ).

3. Về án phí: Căn cứ vào điểm đ khoản 1 điều 12 Nghị quyết số:326/2016/UBTVQHQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án. Miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng cho bị cáo.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án lên Toà án nhân dân tỉnh lai Châu.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

154
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 26/2021/HS-ST ngày 18/01/2021 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:26/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Thổ - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về