Bản án 26/2020/HSST ngày 12/06/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NAM SÁCH - TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 26/2020/HSST NGÀY 12/06/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 12/6/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nam Sách xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 23/2020/HSST ngày 22/5/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 24/2020/QĐXXST-HS ngày 29/5/2020 đối với bị cáo:

Phạm Bá K, sinh năm 1991:

ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn A, xã C, huyện N, tỉnh Hải Dương Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Phạm Bá V và bà Nguyễn Thị T; Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ hai trong gia đình; Vợ là Nguyễn Thị AĐ; Có 03 con lớn sinh năm 2012, con nhỏ sinh năm 2018; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Có mặt tại phiên toà.

Bị hại: Ông Đoàn Minh H, sinh năm 1954 (Đã chết).

Đại diện bị hại: Bà Nguyễn Thị Đ, sinh năm 1960; anh Đoàn Minh H1, sinh năm 1981; chị Đoàn Thị M, sinh năm 1985; anh Đoàn Minh D, sinh năm 1982; Đều có địa chỉ: Thôn A, xã C, huyện N, tỉnh Hải Dương (bà Đ, chị M, anh D ủy quyền cho anh Đoàn Minh H1). Đều vắng mặt.

Người làm chứng:

1, Cháu Nguyễn Văn H2, sinh ngày 01/8/2002; Người đại diện theo pháp luật của cháu H2: chị Nguyễn Thị H3, sinh năm 1999; Địa chỉ: Thôn S, xã T, huyện N, tỉnh Hải Dương. Vắng mặt.

2, Cháu Phạm Quang T, sinh ngày 03/7/2002; Người đại diện theo pháp luật của cháu T: anh Trần Thanh H4, sinh năm 1977; Địa chỉ: Khu T, trị trấn S, huyện N, tỉnh Hải Dương.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phạm Bá K có giấy phép lái xe hạng A1 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 08 tháng 8 năm 2010 có giá trị không thời hạn. Chiều ngày 05/01/2020, Kiên điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda wave S, biển số 34B2 - 077.14 đi từ huyện Kim Thành về nhà ở thôn A, xã C, huyện N, tỉnh Hải Dương. Khoảng 15 giờ 10 phút cùng ngày, khi đi đến đoạn đường 5b thuộc thôn P, xã Đ, huyện N, tỉnh Hải Dương xe mô tô do K điều khiển không đi đúng phần đường quy định, không giảm tốc độ khi tránh xe đi ngược chiều nên đã va chạm với xe mô tô hiệu Honda Wave S110, biển số 34P6 - 6214 do ông Đoàn Minh H, sinh năm 1954, trú tại thôn A, xã C, huyện N điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả, ông H tử vong tại hiện trường, K bị thương phải đi điều trị tại bệnh viện đa khoa H, hai xe mô tô bị hư hỏng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra tai nạn xác định: Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, trải nhựa atphan tương đối bằng phẳng, mặt đường rộng 5,60m không có chướng ngại vật, lề đường bên trái, phải là cỏ, đất trống. Tại hiện trường ghi nhận 07 dấu vết, thống nhất khám nghiệm theo chiều hướng Quốc Lộ 37 đi xã C, lấy tâm nhà chị T nằm bên phải đường làm chuẩn. Cách tâm nhà chị T 23,10m là đến tâm đầu của nạn nhân (vị trí số 1), tâm vùng đầu đo vào mép đường phải là 1,45m, khoảng cách giữa hai chân đo vào mép đường phải 10 cm. Cách tâm vùng đầu 1,50m đo thẳng, vuông góc là đến tâm trục bánh trước xe mô tô biển số 34P6 - 6214 (vị trí số 2), tâm trục bánh trước và tâm trục bánh sau đo vào mép đường phải lần lượt là 2,30m và 1,60m; Cách tâm trục bánh sau (vị trí số 2) 1,50m đo thẳng vuông góc là đến đầu vết cà xước mặt đường (vị trí số 3) có kích thước 56cm x 15 cm, đầu vết cà xước hướng Quốc Lộ 37 đo vào mép đường phải 4,10m, cuối vết cà xước hướng xã C đo vào mép đường phải là 4m60. Cách đầu (vết số 3) 75 cm là đến đầu vết cà xước mặt đường (vị trí số 4) đầu vết hướng Quốc Lộ 37, cuối vết hướng xã C, đầu và cuối vết cách mép đường phải lần lượt là 3,65m và 4,70m. Cách đầu vết cà xước mặt đường (vị trí số 4)1m60 là đến tâm vùng mảnh nhựa vỡ kích thước 6,45m x 3,60m (vị trí số 5) có tâm vùng vỡ đo vào mép đường phải là 2,85m. Cách cuối vết cà xước mặt đường (vị trí số 4) 3,85m là đến đầu đầu vết cà xước mặt đường (vị trí số 6) kích thước 75 cm x 2cm, đầu vết hướng Quốc Lộ 37, cuối vết hướng C, đầu vết cách mép đường phải là 3,47m, cuối vết trùng với giá để chân bên phải của xe mô tô biển số 34B2 - 077.14 đo vào mép đường phải là 3,08m. Cách cuối vết cà xước (vị trí số 4) 3,86m là đến tâm trục bánh sau xe mô tô biển số 34B2 - 077.14 (vị trí số 7), tâm trục bánh sau đo vào mép đường phải là 2,85m, tâm trục bánh trước đo vào mép đường phải là 2,90m.

Kết quả khám nghiệm phương tiện xác định: Khám xe mô tô nhãn hiệu wave S màu xanh đen có biển số 34B2 - 077.14: Vành bánh trước xe bị đẩy cong theo chiều từ ngoài vào tâm lốp, điểm cong lớn nhất có kích thước 25 cm, điểm lõm sâu nhất so với vị trí ban đầu là 5 cm, điểm lõm sâu nhất này cách vị trí chân van là 55 cm theo chiều quay của kim đồng hồ. Phần bánh trước của xe bị đẩy cong theo chiều từ trái sang phải tạo với vị trí ban đầu một góc khoảng 70 độ C. Tại vị trí này xác định vành xe bị đẩy cong từ trái sang phải. Do lực tác động làm 09 lan hoa bị gẫy, cong. Tương ứng với vị trí dấu vết trên là vết săm xe bị rách, kích thước 10 x 3 cm; Toàn bộ phần cánh yếm bên phải của xe + ốp ống giảm sóc hai bên bị nứt vỡ nhựa, điểm cao nhất của vết cách mặt đất là 85 cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 21 cm; Tại mặt ngoài bên phải đầu phía trước ốp kim loại của ông xả xe có vết bẹp lõm kim loại, vết có chiều từ trước về sau, từ phải sang trái, vết có kích thước 7 x 2 cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất là 23 cm; Do lực tác động làm bàn chân phanh bị đẩy cong theo chiều từ trước về sau làm cho đầu bàn chân phanh ép sát vào cần khởi động; Mặt ngoài của núm tay nắm cần điều khiển bên trái xe có vết mài mòn kim loại, vết có chiều từ trên xuống dưới, từ trái qua phải. Vết có kích thước 2 x 1 cm, trên bề mặt vết còn bám dính bột đá màu xám trắng; Mặt ngoài của ống bắt giữ trục trước bên trái xe có vết mài mòn kim loại, vết có chiều từ trái qua phải, vết có kích thước 1,5 cm x 1,5 cm, trên bề mặt vết bám dính bột đá màu trắng xám; mặt dưới cần chân phanh có vết mài mòn kim loại theo chiều trước về sau, kích thước 2,3 x 1 cm, bề mặt vết bám dính tạp chất màu trắng xám, điểm gần nhất của vết cách đầu chân phanh là 5 cm. Đầu để chân người lái bên phải có vết rách cao su mài mòn lõi kim loại, chiều trước về sau, kích thước 1 x 1,2 cm trên bề mặt bám dính tạp chất bột đá màu trắng xám từ dấu vết trên làm bàn để chân người lái bên phải bị đẩy cong theo chiều từ trước về sau, ép sát vào cần chân phanh và cần khởi động của xe; mặt ngoài đầu để chân người ngồi sau bên phải có vết mài mòn kim loại, chiều từ trên xuống dưới, kích thước 0,5 x 0,5 cm, bề mặt vết bám dính tạp chất bột màu trắng xám; mặt ngoài phái sau của ống xả xe có vết mài mòn kim loại theo chiều từ trước về sau, vết có kích thước 5,5 x 0,2 cm; Tại mặt ngoài bên phải của tay dắt sau xe có vết bám dính đất, đá và mài xước nhựa, vết có chiều từ trước về sau, từ phải qua trái, kích thước 11 x 3 cm.

Kết quả khám xe mô tô hiệu Honda loại xe wave S110 màu xanh đen, biển kiểm soát 34P6 - 6214: Đầu chắn bùn phía trước, bánh trước của xe bị nứt vỡ không rõ hình; Góc phía trên bên phải của ốp cổ phốt xe + cánh yếm bên phải xe bị nứt vỡ rời khỏi vị trí trên xe. Phần đầu góc bên phải của ốp trên đầu phía trước khung xe có vết vỡ nhựa bị đẩy cong theo chiều từ trước về sau, điểm cao nhất của vết cách mặt đất 80 cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 56 cm; Săm, lốp không còn hơi rời khỏi vị trí của vành xe. Vành xe bị đẩy cong theo chiều từ trước về sau từ phải qua trái, điểm rộng nhất kích thước 17 cm, điểm lõm sâu nhất có kích thước 10 cm, điểm lõm sâu nhất cách vị trí chân van theo ngược chiều quay của kim đồng hồ là 28 cm làm vành xe áp sát vào đĩa của phanh xe (bánh trước) làm cho đĩa phanh bị đẩy cong theo chiều từ phải qua trái. Từ dấu vết trên làm vỡ may ơ bên trái bánh trước xe và cong gẫy 1/2 số lan hoa của bánh trước xe. Toàn bộ phần bánh trước của xe bị đẩy cong sang bên phải lệch khỏi vị trí ban đầu khoảng 15 độ C, lốp xe ép sát vào vỏ máy của xe. Tại mặt trước đầu phía dưới của vị trí bắt nối giữa đầu bên phải của trục trước xe với giảm sóc trước bên phải của xe có vết bẹp lõm kim loại, kích thước 3 x 2 cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất là 27 cm; Đầu phía trước của ống sả xe bị đẩy cong theo chiều từ phải qua trái, điểm lõm sâu nhất cách vị trí ban đầu là 4 cm và cách đầu phía trước của ống sả là 12 cm cách mặt đất 19 cm; Mặt trong của đầu chân phanh và cần chân phanh có vết mài mòn kim loại và chùi sạch bụi bẩn, vết có chiều từ trước về sau từ trái qua phải, vết có kích thước 12 x 2 cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 31 cm. Từ dấu vết trên đẩy bàn chân phanh từ trước về sau từ trái qua phải tạo với vị trí ban đầu một góc khoảng 90 độ C; Mặt ngoài đầu tay nắm điều khiển xe bên trái có vết mài mòn kim loại, kích thước 2 x 1,5 cm. Mặt ngoài đầu để chân người lái bên trái có vết mài mòn nõi kim loại, chiều từ trước về sau, kích thước 1,2 x 0,3 cm trên bề mặt có bám dính bột đá màu trắng xám;Tại mặt ngoài của đầu thanh kim loại của chân trống giữa xe có vết mài mòn kim loại, vết có chiều từ trước về sau, vết có kích thước 1 x 0,8 cm.

Kết luận giám định số 22 ngày 13/01/2020 Của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hải Dương xác định nguyên nhân chết của nạn nhân Đoàn Minh H: Đa chấn thương.

Tại kết luận định giá tài sản số 05 ngày 27/3/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự - UBND huyện N kết luận: Xe mô tô biển số 34B2 - 07714 nhãn hiệu Honda, loại xe wave S tổng giá trị thiệt hại là 1.116.000 đồng. Xe mô tô biển số 34P6 - 6214 nhãn hiệu Honda, loại xe wave S 110 tổng giá trị thiệt hại là 1.340.666 đồng (làm tròn 1.340.000 đồng). Tổng cộng tài sản cần định giá là 2.456.000 đồng.

Về trách nhiệm dân sự: Phạm Bá K đã thỏa thuận với đại diện hợp pháp của bị hại và tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền 20.000.000 đồng.

Tại bản Cáo trạng số 21/CT-VKS ngày 21/5/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương truy tố Phạm Bá K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị HĐXX áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1, 2, 5 Điều 65 BLHS; Tuyên bố: Phạm Bá K phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ"; Xử phạt: K từ 13 đến 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 26 đến 30 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, giao bị cáo cho UBND xã C giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Về hình phạt bổ sung: không áp dụng; Về trách nhiệm dân sự: không đặt ra xem xét; Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Bị cáo Phạm Bá K: thừa nhận hành vi phạm tội của mình, xác định Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách truy tố bị cáo là đúng, đề nghị HĐXX xem xét hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình cho bị cáo được cải tạo tại địa phương để có điều kiện giúp đỡ gia đình.

Đại diện bị hại vắng mặt tại phiên tòa, tại đơn xin vắng mặt trình bày: về trách nhiệm dân sự đã tự thỏa thuận giải quyết với bị cáo, đến nay không có yêu cầu gì khác, đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo K.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi tố tụng, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra – Công an huyện Nam Sách, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo, người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra, người làm chứng, phù hợp với kết luận giám định pháp y, biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông, kết luận định giá tài sản và tang vật chứng, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 15 giờ 10 phút ngày 05/01/2020, tại đường 5b thuộc thôn P, xã Đ, huyện N, tỉnh Hải Dương, Phạm Bá K điều khiển xe mô biển số 34B2 – 077.14 , do đi không đúng phần đường quy định, không giảm tốc độ khi tránh xe ngược chiều nên đã va chạm với xe mô tô biển số 34P6 – 6214 do ông Đoàn Minh H, điều khiển ngược chiều. Hậu quả ông H chết tại hiện trường, xe mô tô bị hư hỏng.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân. Bị cáo có đầy đủ nặng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải đi đúng phần đường quy định, giảm tốc độ khi tránh xe ngược chiều nhưng do chủ quan vì cẩu thả nên đã dẫn đến va chạm xe mô tô do ông H điểu khiển ngược chiều gây ra hậu quả nghiêm trọng làm 1 người bị chết, xe mô tô bị hư hỏng giá trị thiệt hại là 2.456.000 đồng. Hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9 và khoản 1 Điều 17 Luật giao thông đường bộ. Đã đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường cho đại diện bị hại, đại diện bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bị hại cũng có một phần lỗi khi tham gia giao thông là vượt xe không đảm bảo an toàn nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 BLHS và hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS. Quá trình chuẩn bị xét xử bị cáo cung cấp tài liệu có xác nhận của chính quyền địa phương thể hiện bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố đẻ bị bệnh hiểm nghèo, vợ không có việc làm, hiện đang nuôi 3 con nhỏ, bị cáo là lao động chính trong gia đình. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt chưa có tiền án tiền sự, hoàn cảnh gia đình khó khăn, có nơi cư trú rõ ràng. Do đó, HĐXX áp dụng khoản 1, 2, 5 Điều 65 BLHS cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ tác dụng răn đe và giáo dục bị cáo.

[5] Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình ông Đoàn Minh H, đại diện bị hại không yêu cầu gì khác. Do đó HĐXX không xem xét giải quyết. [7] Về vật chứng: Đối với chiếc xe mô tô biển số 34B2 - 077.14 do Phạm Bá K điều khiển quá trình điều tra là xe của anh Phạm Bá H cho K; Chiếc xe mô tô biển số 34P6 - 62.14 của ông H giữa K và gia đình ông H tự thỏa thuận về việc K mua lại chiếc xe đó với giá 5.000.000 đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Sách đã trả lại K 02 chiếc xe nêu trên là phù hợp.

[8] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Luật phí và lệ phí, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1, 2, 5 Điều 65, Bộ luật hình sự. Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Luật phí và lệ phí; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016.

1. Tuyên bố bị cáo Phạm Bá K phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Phạm Bá K 12 ( Mười hai) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 (Hai bốn) tháng, kể từ ngày tuyên án 12/6/2020.

Giao bị cáo Phạm Bá K cho UBND xã C, huyện N, tỉnh Hải Dương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự năm 2019. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 BLHS.

2. Về án phí: Bị cáo K phải chịu 200.000đ án phí sơ thẩm hình sự.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kề từ ngày tuyên án:

đại diện bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

189
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 26/2020/HSST ngày 12/06/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:26/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nam Sách - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về