Bản án 26/2019/HS-ST ngày 17/04/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VĨNH LONG, TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 26/2019/HS-ST NGÀY 17/04/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 17 tháng 4 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vĩnh Long xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 21/2019/HSST ngày 08 tháng 3 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 25/2019/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 4 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Linh M - sinh năm 1994 Tên gọi khác: Nguyễn Linh C Nơi ĐKHKTT: Sống lang thang Nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: Không biết chữ; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn D và bà Nguyễn Thị C. Vợ con: Chưa có.

Tiền án: 01 lần, ngày 10/11/2017 bị Tòa án nhân dân thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang xử phạt 02 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Chấp hành xong hình phạt tù ngày 29/9/2018.

Tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/11/2018 có mặt tại phiên tòa.

- Người giám hộ cho bị cáo Nguyễn Linh M: Ông Huỳnh Thanh D; chức vụ: Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Phường M, thành phố L, tỉnh Vĩnh Long; nơi cư trú: Đường T, Phường M, thành phố L, tỉnh Vĩnh Long.

- Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Linh M: Bà Lê Thị H - Văn phòng Luật sư Lê Thị Hồng thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Long.

- Người bị hại: Ông Nguyễn Trung H, sinh năm: 1991; nơi cư trú: Đường T, Khóm M, Phường B, thành phố L, tỉnh Vĩnh Long.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

2.1. Trung tâm Quản lý và Sữa chữa công trình giao thông L; trụ sở: Đường C, Phường M, thành phố L, tỉnh Vĩnh Long.

Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Vũ P; chức vụ: Giám đốc Trung tâm.

2.2. Công ty Cổ phần Công trình công cộng L; trụ sở: Đường H, Phường M, thành phố L, tỉnh Vĩnh Long.

Người đại diện theo pháp luật là ông Ngô Thành T; chức vụ: Giám đốc Công ty Cổ phần Công trình công cộng L.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Trung T; chức vụ: Đội trưởng Đội chiếu sáng đô thị Công ty Cổ phần Công trình cộng cộng L; nơi cư trú: Đường H, Phường H, thành phố L, tỉnh Vĩnh Long.

- Người làm chứng: Anh Trần Chí T, sinh năm: 1999; nơi cư trú: Đường H, Khóm M, Phường C, thành phố L, tỉnh Vĩnh Long.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 00 giờ 15 phút ngày 21/11/2018 Nguyễn Linh M đi bộ đến khu vực Bến xe thành phố L tại đường Đ, Phường M, thành phố L thấy xe ô tô khách biển số 64B-006.60 của anh Nguyễn Trung H đang đậu trong bến xe, phát hiện trên ổ khóa xe có sẵn chìa khóa và không có người trông coi nên M nảy sinh ý định lấy trộm xe để chạy về Bến xe An Sương thành phố Hồ Chí Minh chở khách kiếm tiền xài. M đi lại xe ô tô dùng tay kéo cửa kính bên hông xe đang khép hờ chui vào trong xe mở khóa khởi động máy điều khiển xe ra khỏi khu vực bến xe lưu thông trên đường T hướng từ chợ L đến cầu Đ, khi cho xe rẽ trái từ đường T lên cầu Đ M không làm chủ được tay lái nên để xe va chạm vào lan can cầu Thiền Đức thì bị Công an Phường M, thành phố L phát hiện bắt giữ.

Kết luận định giá tài sản số 139/KLĐG-HĐĐG & TTHS ngày 28/11/2018 của Hội đồng định giá thành phố L kết luận: Xe ô tô 64B-006.60 trị giá 160.000.000 đồng.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận của Hội đồng định giá nêu trên.

Bản cáo trạng số 25/CT-VKSNDTPVL ngày 07/3/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Long truy tố bị cáo Nguyễn Linh M về tội “Trộm cắp tài sản” theo qui định tại điểm c khoản 2 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Long tham gia xét xử đã nêu quan điểm luận tội: Khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào các quy định tại điểm c khoản 2 Điều 173; điểm q, s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Linh M từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Nguyễn Trung H đã nhận lại tài sản, không có yêu cầu gì khác nên không xem xét.

Trung tâm Quản lý và Sữa chữa công trình giao thông L không yêu cầu bị cáo bồi thường chi phí sửa chữa lan can cầu nên không xem xét.

Công ty Cổ phần Công trình công cộng L yêu cầu bị cáo bồi thường chi phí thay mới trụ đèn chiếu sáng 19.348.000 đồng, bị cáo đồng ý bồi thường nhưng hiện tại chưa có khả năng. Xét bị cáo và Công ty đã thỏa thuận được số tiền bồi thường nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận.

Bị cáo Nguyễn Linh M đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản của mình đúng như cáo trạng đã nêu và đồng ý với tội danh mà bị cáo bị truy tố. Bị cáo không tham gia tranh luận, trong phần nói lời sau cùng xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Luật sư bào chữa cho bị cáo phát biểu: Đồng ý với tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Long truy tố đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự do thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo là người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức của mình theo quy định tại điểm q, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Vĩnh Long, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Long, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo M khai nhận: Bị cáo sống lang thang ở khu vực Bến xe khách thành phố L, khoảng 00 giờ ngày 21/11/2018 bị cáo phát hiện xe ô tô khách biển số 64B-006.60 của anh Nguyễn Trung H đang đậu trong bến xe có gắn sẵn chìa khóa xe và không người trông coi nên bị cáo nảy sinh ý định trộm xe để làm phương tiện chở khách. Bị cáo lên xe nổ máy điều khiển xe đến ngã tư đường T và C rẽ lên cầu Đ thì đụng vào lan can cầu gây tai nạn nên bị Công an Phường M phát hiện bắt quả tang.

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra và vụ án còn được chứng minh qua các tài liệu chứng cứ khác như các biên bản hoạt động điều tra, biên bản ghi lời khai của người bị hại, người làm chứng. Với các tình tiết của vụ án đã được chứng minh tại phiên tòa hôm nay, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận hành vi lén lút lấy trộm tài sản của người khác của bị cáo đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản”. Tổng tài sản bị mất trị giá 160.000.000 đồng là tình tiết định khung tại điểm c khoản 2 Điều 173 Bộ luật Hình sự như Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Long truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, tội phạm nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu tài sản người khác. Bị cáo nhận thức được tài sản thuộc quyền sử hữu của người khác phải được mọi người tôn trọng, được pháp luật bảo vệ, nếu ai xâm phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật. Bị cáo là thanh niên có sức khỏe nhưng không chịu lao động, để có tiền tiêu xài cá nhân mà không phải lao động cực nhọc nên đã thực hiện hành vi phạm tội một cách cố ý, bản thân bị cáo không có giấy phép lái xe ô tô nhưng bị cáo vẫn bất chấp sự nguy hiểm để điều khiển phương tiện một quãng đường dài, may là bị cáo lấy xe lúc đêm khuya, đường vắng nên không gây tai nạn cho người khác, nếu không thì hành vi của bị cáo sẽ nguy hiểm rất nhiều.

Bị cáo đã có một tiền án về tội trộm cắp tài sản chưa được xóa án tích nhưng không từ bỏ mà vẫn tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp, điều đó thể hiện ý thức xem thường pháp luật nên phải chịu thêm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là tái phạm theo qui định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, với hành vi phạm tội này, bị cáo cần phải bị xử lý nghiêm với một hình phạt tương ứng trong khung hình phạt mà bị cáo bị truy tố, phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo được tính răn đe, giúp bị cáo học tập, cải tạo bản thân trở thành một người công dân có ích và cũng góp phần phòng ngừa chung cho xã hội.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo là người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức của mình. Đây cũng là những tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm q, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Do đó, cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự:

Bị hại Nguyễn Trung H đã nhận lại tài sản, không có yêu cầu gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Trung tâm Quản lý và Sửa chữa công trình giao thông L không yêu cầu bị cáo bồi thường chi phí sửa chữa lan can cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Công ty Cổ phần Công trình công cộng L yêu cầu bị cáo bồi thường chi phí thay mới trụ đèn chiếu sáng 19.348.000 đồng, bị cáo đồng ý bồi thường nhưng hiện tại chưa có khả năng. Xét bị cáo và Công ty đã thỏa thuận được số tiền bồi thường nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Luật sư bào chữa cho bị cáo đưa ra các tình tiết xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo là có căn cứ nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Bị cáo phải chịu án phí theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

I. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Linh M phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 173; điểm q, s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Linh M 02 (hai) năm tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù của bị cáo tính từ ngày 21/11/2018 II. Trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 Bộ luật Hình sự; các Điều 584, 585, 586, 589 Bộ luật Dân sự.

Công nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo Nguyễn Linh M và Công ty Cổ phần Công trình công cộng L. Bị cáo Nguyễn Linh M phải bồi thường cho Công ty Cổ phần Công trình công cộng L 19.348.000 đồng (mười chín triệu ba trăm bốn mươi tám ngàn đồng).

III. Án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Toà án và danh mục ban hành kèm theo; Buộc bị cáo Nguyễn Linh M phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người giám hộ và luật sư bào chữa cho bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

224
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 26/2019/HS-ST ngày 17/04/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:26/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vĩnh Long - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về