Bản án 259/2018/HS-PT ngày 11/05/2018 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 259/2018/HS-PT NGÀY 11/05/2018 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Trong ngày 11 tháng 5 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước - Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 216/2017/TLPT-HS ngày 12 tháng 5 năm 2017 đối với bị cáo Nguyễn Huy H. Do có kháng cáo của bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại và kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 432/2017/HSST ngày 22/12/2017 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 291/2018/QĐPT-HS ngày 20 tháng  3 năm 2018.

- Bị cáo có kháng cáo, bị kháng cáo, bị kháng nghị: Nguyễn Huy H (Huy) sinh năm 1990 tại Nam Định; HKTT:  Tổ 9, ấp 3A, xã MH, huyện CT, tỉnh Bình Phước;  Quốc tịch: Việt Nam; Trình độ văn hóa: 09/12; Nghề nghiệp: Không; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Thiên chúa; Con ông Nguyễn Mạnh T, sinh năm 1970 và bà Lại Thị H1, sinh năm 1972; có 03 anh em, bị cáo là con lớn nhất, nhỏ nhất sinh năm 2009; Tiền án: Có 01 Năm 2013 bị Tòa án nhân dân quận Thủ Đức xử phạt 02 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” bị cáo chấp hành xong bản án ngày  26/3/2015, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/6/2016 (có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Huy H: Luật sư Vương Quốc Q Văn phòng Luật sư Quốc Vương thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước (vắng mặt – gửi bài bào chữa cho bị cáo).

Người bị hại: Nguyễn Minh Ng (đã chết)

Đại diện hợp pháp của người bị hại:

1/ Bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1958 (có mặt).

2/ Ông Nguyễn Minh H2, sinh năm 1957

3/ Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1988

Cùng địa chỉ: Tổ 1, ấp 9, xã MH, huyện CT, tỉnh Bình Phước.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại:

1/ Luật sư Nguyễn Định T1 – Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

2/ Luật sư Lý Anh Q – Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

(Ông Nguyễn Minh H2, bà Nguyễn Thị L không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị nên Tòa không triệu tập).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Huy H và chị Mai Hồng L1 (My), thường trú tại ấp ST A, xã TL, huyện HQ, tỉnh Bình Phước cùng thuê ở trọ tại phòng số 7, nhà nghỉ “Ngọc Lam” do bà Nguyễn Thị Th, thường trú tại ấp 9, xã MH, huyện CT, tỉnh Bình Phước làm chủ. Khoảng 19 giờ 30 phút, ngày 23 tháng 6 năm 2016, anh Lê Anh V và anh Lê Văn Nh, cùng thường trú tại xã MH, huyện CT, tỉnh Bình Phước đến phòng trọ của H và L1 chơi nên H mượn xe mô tô của Nh đi mua cơm. Khi H điều khiển xe mô tô đến khu vực phía trước cửa phòng quản lý của nhà nghỉ, H chỉ tay về hướng anh Nguyễn Minh Ng là con trai bà Th đang ngồi uống rượu trong phòng quản lý và chửi: “Tao đâm chết mẹ mày giờ con chó”, rồi điều khiển xe mô tô đi.

Một lúc sau, anh Nh và anh V đi ra quầy tiếp tân thì anh Ng kể lại việc H chửi anh Ng nên anh Nh và anh V đi ra cổng nhà nghỉ đứng chờ H.  Khoảng 10 phút sau, H điều khiển xe mô tô về đến cổng nhà nghỉ, anh Nh hỏi H lý do đòi đâm Ng thì H nói đi vào gặp Ng để nói chuyện thì Nh và V can ngăn H, sau đó V lấy xe mô tô chở Nh đi về, còn H đi bộ đến trước cửa phòng quản lý thì gặp chị Nguyễn Thị Phương D là em của anh Ng đang đứng trước hiên nhà, anh Ng đi ra hỏi H “Lúc nãy mày đòi đâm ai?” thì H trả lời “Tao đòi đâm con chó”, rồi H và anh Ng ôm vật nhau làm cả hai ngã xuống sân. Lúc này, anh Ng nhặt mảnh gạch men ném H nhưng không trúng thì chị D và ông Nguyễn Minh H2 là cha của anh Ng can ngăn. H bỏ chạy về hướng phòng trọ của mình thì anh Ng nhặt 01 mảnh gạch men ném H nhưng không trúng. Anh Ng chạy về nhà mình ở gần đó lấy 01 con dao rựa dài khoảng 50cm đuổi theo H, thì H chạy vào phòng số 7 đóng cửa phòng lại nên anh Ng cầm dao bỏ đi.

Khoảng 10 phút sau, H lấy 01 con dao nhọn, loại dao tự chế dài 31cm, có vỏ bọc lưỡi dao bên ngoài được quấn băng keo màu vàng và màu đen, bên trong được làm bằng giấy để ở phòng trọ từ trước, rồi mở cửa đi ra chỗ phòng quản lý nói chuyện với chị D. Lúc này, anh Ng hai tay cầm con dao rựa từ hướng nhà để xe đi về phía H, H lùi lại phía sau khoảng 2 – 3 mét, khi đến gần sát tường bờ rào H rút con dao ra khỏi vỏ, tay trái cầm vỏ dao, tay phải cầm con dao. Thấy vậy, anh Ng hai tay cầm con dao rựa giơ lên cao xông tới chém về phía H thì H áp sát anh Ng, tay trái cầm vỏ bọc lưỡi dao giơ lên đỡ hai tay cầm rựa của anh Ng, đồng thời tay phải cầm dao đâm 01 nhát trúng ngực trái của anh Ng rồi rút dao ra, Hoàng dùng tay trái chụp cán con dao rựa của anh Ng, nên H và anh Ng giằng co con dao rựa. Trong quá trình giằng co nhau, H dùng tay phải cầm dao chém trúng 03 nhát vào cẳng tay phải của anh Ng thì anh Ng buông con dao rựa bỏ chạy. Lúc này, tay trái H cầm vỏ dao và con dao rựa, tay phải cầm dao nhọn đuổi theo anh Ng. Anh Ng chạy ra đến cổng nhà nghỉ thì rẽ phải chạy theo hướng Quốc lộ 13, H đuổi theo khoảng 30m thấy anh Ng rẽ phải nên H quay lại vứt con dao rựa ở lề đường rồi cầm vỏ dao và con dao nhọn đi về nhà anh Lại Văn Th1, thường trú taị ấp 4, xã TK, huyện HQ, tỉnh Bình Phước là cậu của H cất giấu con dao rồi đi ngủ.

Sau khi anh Ng bỏ chạy, gia đình anh Ng báo Công an xã MH, huyện CT và tổ chức đi tìm anh Ng nhưng không tìm thấy. Đến sáng ngày 24 tháng 6 năm 2016, anh Nguyễn Ngọc Sh, trường trú tại tổ 6, khu phố 5, thị trấn CT, huyện CT, tỉnh Bình Phước, đi tìm thì phát hiện anh Ng đã tử vong tại khu vực vườn mít cách trụ cổng nhà nghỉ “Ngọc Lam” về hướng Bắc 64,5m, rẽ phải về hướng Đông 55,6m.

Quá trình điều tra, Nguyễn Huy H không thừa nhận hành vi chỉ tay vào phòng quản lý chỗ anh Ng ngồi và chửi “Tao đâm chết mẹ mày giờ con chó”. Hoàng khai khi đi đến phòng quản lý, thì có con chó chạy ngang qua làm Hoàng thắng gấp nên H chửi “Tao đụng chết mẹ mày giờ con chó”. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của các nhân chứng Nguyễn Thị Phương D, Nguyễn Thị Thu Th2, Lê Anh V có căn cứ để xác định khi H điều khiển xe mô tô đến trước cửa phòng quản lý thì H chỉ tay về phía anh Ng ngồi chửi “Tao đâm chết mẹ mày giờ con chó”

Tại bản kết luận giám định pháp Y số: 196/2016/GĐPY ngày 21 tháng 7 năm 2016 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước kết luận: Nạn nhân Nguyễn Minh Ng, sinh năm 1984 bị vật sắc, nhọn, bản mỏng đâm vào ngực gây xuyên thủng tim dẫn đến tử vong.

Về bồi thường dân sự: Đại diện hợp pháp của người bị hại Nguyễn Minh Ng yêu cầu bồi thường 56.500.000đ tiền chi phí mai táng và yêu cầu cấp dưỡng nuôi hai cháu Nguyễn Ngọc Phúc A, sinh năm 2009 và Nguyễn Ngọc Kim A1, sinh năm 2014 là con của bị hại Nguyễn Minh Ng theo quy định của pháp luật.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 12/2017/HSST ngày 31/3/2017, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Huy H phạm tội “Giết người”.

Áp dụng khoản 2 Điều 93; điểm p khoản 1, Điều 46; điểm g khoản 1 Điều  48, Điều 33 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Huy H 14 (mười bốn) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 24/6/2016.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo vụ án theo luật định.

Sau khi xét xử sơ thẩm; ngày 10/4/2017, bị cáo Nguyễn Huy H có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 04/04/2017, đại diện hợp pháp của người bị hại là bà Nguyễn Thị Th có đơn kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo.

Ngày 14/4/2017, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước có quyết định kháng nghị đề nghị cấp phúc thẩm xét xử theo hướng áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự, tăng hình phạt đối với bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo Nguyễn Huy H xin giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng người bị hại tấn công bị cáo trước, bị cáo không có chửi người bị hại; bị cáo phạm tội trong trường hợp vượt quá giới hạn phònhg vệ chính đáng, sau khi phạm tội bị cáo ăn năn hối hận, thành khẩn khai báo, mức án sơ thẩm xử bị cáo là quá nặng.

- Đại diện hợp pháp của người bị hại là bà Nguyễn Thị Th giữ nguyên kháng cáo tăng hình phạt đối với bị cáo vì cho rằng hành vi của bị cáo là hung hăng, côn đồ, mức án sơ thẩm xử bị cáo là quá nhẹ so với hành vi của bị cáo.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo. Chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước và kháng cáo của đại diện hợp pháp của người bị hại, tăng hình phạt đối với bị cáo từ của bị cáo và đại diện hợp pháp của người bị hại, sửa án sơ thẩm, xử phạt bị cáo mức án từ 18 đến 20 năm tù.

- Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày: Luật sư cho rằng nguyên nhân xảy ra vụ án là có phần lỗi của người bị hại là đã hai lần tấn công bị cáo trước, bị cáo phạm tội trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Do đó, luật sư đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận Kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước và kháng cáo của đại diện hợp pháp của người bị hạ; chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại cho rằng lời khai của bị cáo có nhiều mâu thuẫn với lời khai của người làm chứng về diện biến của vụ án cho thấy bị cáo không thành khẩn khai báo. Hành vi của bị cáo rất hung hăng, côn đồ, người bị hại đã bỏ chạy nhưng bị cáo vẫn đuổi theo. Sau khi phạm tội bị cáo chưa bồi thường, chưa cấp dưỡng cho các con của người bị hại. Ngoài ra bị cáo có nhân thân rất xấu. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của đại diện hợp pháp của người bị hại, kháng nghị của Viện kiểm sát; sửa bản án sơ thẩm, tăng hình phạt đối với bị cáo.

Căn cứ vào các tài liệu,chứng cứ có tại hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn tại phiên tòa, sau khi nghe ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, Luật sư và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Nguyễn Huy H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với vật chứng thu được, phù hợp với lời khai của nhân chứng và các chứng cứ khác. Có đầy đủ căn cứ để xác định: Giữa bị cáo Nguyễn Huy H và người bị hại Nguyễn Minh Ng không có mâu thuẫn gì, chỉ vì hiểu lầm mà hai bên xô xát nhau, anh Ng dùng rựa tấn công bị cáo, bi cáo chống trả và dùng dao nhọn đâm nhiều nhát vào người anh Ng, hậu quả làm anh Ng tử vong. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Huy H về tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 93 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, kháng nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử thấy rằng: Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng; mặc dù anh Ng có lỗi trước là dùng rựa tấn công bị cáo tuy nhiên khi bị cáo dùng dao đâm anh Ng thì anh Ng đã bỏ chạy, không còn gây nguy hiểm cho bị cáo nữa nhưng bị cáo còn đuổi theo anh Ng sau đó mới vứt dao và quay lại cho thấy hành vi của bị cáo không phải là phòng vệ chính đáng như luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày. Và do anh Ng đã dùng rựa tấn công bị cáo trước nên hành vi của bị cáo cũng không thể hiện tính côn đồ như quyết định kháng nghị và kháng cáo của đại diện hợp pháp của người bị hại đã nêu.

[3] Khi lựơng hình, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét tính chất, mức độ nguy của hành vi, hậu quả do bị cáo gây ra cũng như đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng hình phạt đối với bị cáo để xử phạt bị cáo mức án 14 năm tù là có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và đại diện hợp pháp của người bị hại kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo nhưng không xuất trình được tình tiết gì mới. Do đó, không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo, kháng cáo của đại diện hợp pháp của người bị hại cũng như kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[4] Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Nguyễn Huy H phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định, đại diện hợp pháp của người bị hại không phải chịu án phí.

Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Huy H và đại diện diện hợp pháp của người bị hại là bà Nguyễn Thị Th. Không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước.

Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 12/2017/HSST ngày 31/3/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước.

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Huy H phạm tội “Giết người”.

Áp dụng khoản 2 Điều 93; điểm p khoản 1, Điều 46; điểm g khoản 1 Điều 48, Điều 33 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Huy H 14 (mười bốn) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 24/6/2016.

2. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Huy H phải nộp 200.000 đồng.

3. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

396
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 259/2018/HS-PT ngày 11/05/2018 về tội giết người

Số hiệu:259/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về