Bản án 157/2018/HS-PT ngày 24/04/2018 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 157/2018/HS-PT NGÀY 24/04/2018 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Vào ngày 24 tháng 4 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 143/2018/TLPT-HS ngày 12 tháng 2 năm 2018 đối với bị cáo Phạm Văn Cửu L về tội “Giết người”. Do có kháng cáo của bị cáo đối với bả, án hình sự sơ thẩm số 01/2018/HSST ngày 16/1/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam.

- Bị cáo có kháng cáo:

Phm Văn Cửu L (tên gọi khác: Lác), sinh ngày: 26/10/1998; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Khối phố T, phường Đ, thị xã Đ1, tỉnh Quảng Nam; quốc tịch: Việt Nam;  dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; nghề nghiệp: thợ cắt tóc; trình độ văn hóa: lớp 09/12; con ông Phạm Văn T, sinh 1973  và bà Đặng Thị Q, sinh 1974; tiền án, tiền sự: không; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/8/2016, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam, có mặt tại phiên tòa.

- Đại diện hợp pháp của bị cáo Phạm Văn Cửu L: Ông Phạm Văn T, sinh năm 1973 và bà Đặng Thị Q, sinh năm 1974 (Là cha mẹ của bị cáo); đều có mặt;

Cùng trú tại: Khối phố T, phường Đ, thị xã Đ1, tỉnh Quảng Nam.

- Người bào chữa cho bị cáo Phạm Văn Cửu L: Hư ng Th ị B í c h D , Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Nam. Địa chỉ: 73 đường P, phường P, thành phố T, tỉnh Quảng Nam; có mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có 03 người đại diện hợp pháp của người bị hại; 03 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 20/8/2016, bị cáo Phạm Văn Cửu L sang nhà cô ruột của mình là bà Phan Thị Th (sát giáp tường nhà L) để mượn xe máy của Huỳnh Đình B (sinh năm 1995; trú tại: Khối phố T, phường Đ, thị xã Đ1; B là con ruột của bà Th, B gọi L bằng anh) để đi ăn cơm trưa. Khi qua nhà, L thấy tại phòng khách có 06 thanh niên đang ngồi dưới nền nhà uống bia gồm: Huỳnh Đình B, Lê Minh H (sinh năm 1987; trú tại: Khối phố C5, Phường Đ2, thị xã Đ1), Huỳnh Đức V (sinh năm 1988; trú tại: Khối phố T2, phường Đ, thị xã Đ1); Nguyễn Viết H1 (sinh năm 1988), Huỳnh Công D (sinh năm 1993) và bị hại Huỳnh Đình Tr (sinh năm 1981); cùng trú tại: Khối T1, phường Đ, thị xã Đ1, tỉnh Quảng Nam. Lúc này nhóm thanh niên trên đã uống gần hết 03 thùng bia Larue loại chai thủy tinh. L đi vào đứng cạnh nhóm thanh niên đang ngồi nhậu và nói mượn xe của B đi ăn trưa nhưng B không có xe nên L nói với H1: “Anh cho em mượn chiếc xe để em xuống ngã tư Đ em mượn tiền đi ăn trưa, em hết tiền rồi”, H1 vừa chỉ tay về phía sân nhà bà Th vừa nói: “Chìa khóa xe anh để ngoài xe, em lấy đi lát gởi lại cho anh”. Nghe vậy thì anh Lê Minh H nói: “Thôi vô lấy xe của chú mà đi, xe chú để ở nhà dưới, chìa khóa chú để trên xe, con xuống lấy đi. L đi xuống nhà dưới định lấy xe để đi thì B đứng lên, nhìn về phía L và văng tục: “ĐM xe chi của bạn tao mà mi mượn miết rứa”, L nói lại: “Tao mượn có một lần chứ mấy, mượn hồi mô mà mượn miết mi”, B nói lại “ĐM. không cho mượn chi hết, mi đi về đi”.

Nghe vậy, L không lấy xe nữa và vừa đi từ nhà dưới lên nhà trên vừa lấy điện thoại ra gọi taxi để đi. Thấy vậy, B nói lớn: “ĐM mi giàu mấy mẻ lắm mà hớ cái mi gọi taxi”, L nói lại: “Không lẽ chừ mi B tao đi bộ xuống tới ngã tư mượn tiền hả”. Nghe L nói vậy, Tr và D đứng lên nói: “ĐM mi nhỏ mà mi nói lại thằng B hả” rồi D đuổi theo L định đánh nhưng B chạy theo để can ngăn D lại, còn Tr cũng chạy theo sau để đuổi đánh L, L chạy ra đường bê tông nói lại: “Mẹ tụi bây ra đây tao giết hết”, sau đó L bỏ chạy về nhà.

Khi về đến nhà, L lấy 01 con dao dài 35cm (có cán bằng gỗ dài 10cm, lưỡi bằng kim loại dài 25 cm có chỗ rộng nhất 7cm, loại dao xắc thịt, mẹ L dùng để chặt than củi nướng bánh tráng) cầm trên tay chạy ra đứng trước hiên nhà của mình, lúc này B và D sau khi đuổi L chạy đã quay trở lại nhà B. Thấy vậy, Tr đứng bên hiên nhà B ném 01 vỏ chai bia Larue (loại chai nhỏ) qua hiên nhà L làm vỏ chai vỡ ra nhiều mảnh rồi nói: “ĐM mi có tin là tao qua tao giết hết cả nhà mi không”, L nói lại: “Em làm gì mà anh đòi giết cả gia đình em”, Tr tiếp tục ném qua 01 vỏ chai bia trúng vào vai trái của L nhưng không gây thương tích. Tức giận vì bị ném vỏ bia vào người và vô cớ bị đe dọa giết cả nhà nên L cầm dao đi qua nhà B để hỏi Tr lý do vì sao đòi giết hết cả gia đình L và để đánh lại Tr. Khi vừa bước vào cổng nhà thì V, B chạy ra khống chế và lấy dao của L vứt đi còn Tr, D chạy ra xông vào đánh L thì được B, V can ngăn. Lúc này, bạn của L là Võ Minh T1 (sinh ngày 04/10/1998, cách nhà L khoảng 15m) nghe đánh nhau nên cũng chạy qua nhà B can ngăn, không cho đánh nhau rồi khuyên can đưa L đi về.

Sau khi về nhà ngồi nghỉ ở trước hiên khoảng 05 phút thì L qua lại sân nhà B với ý định lấy mũ và dép (lúc bị đánh đã rơi lại sân nhà B). Khi L vừa tới cổng, nghĩ L qua tiếp tục gây gỗ nên D ném vỏ chai bia về phía L nhưng không trúng đồng thời đuổi L chạy. L bỏ chạy một đoạn khoảng gần 100 mét thì lúc này xe taxi do L gọi cũng vừa đến nên L lên taxi đi về hướng ngã tư Đ gặp bạn của mình để mượn tiền.

Sau khi can ngăn và đưa L về, Võ Minh T1 cũng đi bộ về nhà mình thì gặp Nguyễn Anh V1 (sinh ngày 18/3/1998; trú tại: Khối phố T, phường Đ, thị xã Đ1) vừa đến nhà T1 chơi và dựng xe máy ngoài đường bê tông gần trước cổng nhà T1. Thấy vậy, T1 lên xe máy của V1 và điều khiển xe chở V1 đi. Lúc này khoảng 13 giờ 45 phút, trên đường đi T1 kể lại sự việc L bị nhóm thanh niên nhà anh B đánh nên T1 và V1 rủ nhau lên nhà Huỳnh Đình A (tên gọi khác: Đen, sinh năm 1990; trú tại khối T1, phường Đ, thị xã Đ1 là bạn bè, anh em thân thiết của V1 và T1) để nhờ A giúp vì A lớn tuổi hơn và khả năng có quen biết mấy người tại nhà B xuống để nói chuyện với nhóm thanh niên đã đánh L, vì nhóm thanh niên đánh L lớn tuổi. T1 điều khiển xe máy đến nhà A ở T1, phường Đ nhưng khi T1 và V1 đến thì chỉ gặp em ruột của A là Huỳnh Đình Th1 (sinh năm 2005; trú tại: Khối T1, phường Đ, thị xã Đ1) nên V1 tự ý vào nhà lấy hai con dao lỡ giống nhau (cùng kích thước dài 84cm, có cán bằng tre dài 45 cm, đường kính tròn 2,5cm, phần lưỡi dao bằng kim loại sắc, bén chỗ rộng nhất 6,7cm (loại dao dùng để thái rau, chuối cho lợn) đem ra để dọc trên ống pô xe máy rồi lên xe T1 chở về với mục đích để T1, V1 có phương tiện, công cụ với ý định sử dụng để giúp L đối phó với nhóm thanh niên tại nhà B.

Cũng trong thời gian này, sau khi đi taxi đến nhà một người bạn tên H1 mượn được 30.000 đồng nhưng vì mượn được quá ít tiền không đủ đi ăn cơm và trả tiền taxi nên L lên taxi đi về lại nhà mình, trả hết 20.000 đồng tiền taxi rồi đi bộ định về nhà mình thì gặp T1 và V1 đang vừa đi lấy dao trên nhà Huỳnh Đình Th1 về đến. T1 và V1 gọi L vào nhà, lúc này khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, L vào nhà T1 rồi kể lại cho T1 và V1 nghe mình bị mấy người khác đánh tại nhà B, L tỏ ra rất bực tức và muốn đánh trả lại thì được V1 và T1 can ngăn, khuyên nhủ không nên đánh nhau. T1 vừa khuyên L vừa B V1 đem dao xuống phía sau cất vì sợ L thấy sẽ lấy đi đánh nhau. V1 ra lấy dao để chỗ bờ tường gần gốc cây mít nhà T1 (khi mới vừa về nhà T1, V1 đã mang dao để tại đây) đem xuống phía sau nhà bếp bên cạnh bể nước cất. Lúc này, do L mới vừa đánh nhau xô xát lúc trưa nắng nóng với nhóm thanh niên nhà B nên ra nhiều mồ hôi và bị xây xát có dính máu trên người, nên L xuống phía sau nhà bếp của T1 để rửa mặt. Khi xuống phía sau rửa mặt thì L thấy 02 con dao của V1 và T1 đem về để bên cạnh bể nước nên lấy ngay 01 con dao cầm trên tay và đi sang nhà B để tìm đánh D. Thấy vậy, T1 và V1 khuyên B L có gì từ từ qua nói chuyện, L nói lại: “Mi không chơi thì để tao chơi” rồi chạy qua nhà B. Can ngăn không được, thấy L tức giận đi nhanh ra ngõ để sang nhà B nên V1 cũng xuống nhà bếp lấy một con dao còn lại chạy theo gọi L để ngăn cản L đồng thời nếu L bị đánh thì có dao dùng để đánh trả; T1 thấy vậy cũng chạy theo sau V1 nhưng không cầm theo vật gì. V1 chạy theo sau để giữ L lại nhưng không kịp, khi V1 mới đến cổng còn đứng ngoài đường bê tông trước nhà B thì L lúc này đã vào đến phòng khách nhà B. Khi đó, thấy L cầm dao chạy vào trong nhà B thì Huỳnh Đình Tr cùng mọi người đang ngồi nhậu đều đứng lên và chưa kịp phản ứng gì thì L liền vung dao chém mạnh một nhát trúng vào phần ngực, bụng của Tr, làm Tr ôm bụng ngã nằm xuống nền nhà, vùng bụng của Tr bị vỡ toạc làm ruột và máu chảy trào ra ngoài. L bị nhóm bạn tại nhà B ôm lại, đánh nhiều cái vào người gây xây xát da bên ngoài. Lúc này do mọi người lo cấp cứu cho Tr nên L thoát được, vứt dao tại nhà rồi chạy ra đường bê tông, sau đó nhờ người chở đến Công an phường Đ, thị xã Đ1 đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. V1 và T1 thấy L chạy nên cũng bỏ chạy, V1 chạy ra theo đường bê tông và vứt dao tại một bụi cây ven đường. Còn Huỳnh Đình Tr sau khị bị chém do thương tích quá nặng nên bất tỉnh tại chỗ, được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã chết ngoại viện.

Tại Bản giám định pháp y số 213/GĐPY.16, ngày 24/8/2016 của Tr T1 pháp y Quảng Nam kết luận: “Huỳnh Đình Tr đã chết ngày 20/8/2016 là do vết thương thấu ngực bụng, theo chiều hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới, từ trái sang phải gây đứt gần lìa 1/3 trong gan trái. Rách lớp thanh mạc dạ dày ở mặt trước, gần bờ cong nhỏ, sát hang vị. Rách cơ hoành, choáng mất máu, suy hô hấp trụy tuần hoàn không hồi phục”.

Tại Bản giám định thương tích số 233a/GĐTT.16, ngày 29/8/2016 của Tr tâm pháp y Quảng Nam kết luận thương tích của Phạm Văn Cửu L là 04%.

Với nội dung trên, tại bản án hình sự sơ thẩm số 01/2018/HSST ngày 16/01/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng nam đã quyết định.

Tuyên bố bị cáo Phạm Văn Cửu L phạm tội “Giết người”;

Áp dụng: Điểm n khoản 1 Điều 93; điểm b, p khoản 1 khoản 2 Điều 46; Điều 69; khoản 1 Điều 74 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Phạm Văn Cửu L 17 (Mười bảy) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ, ngày 20/8/2016.

Ngoài ra bản án còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí, kiến nghị xem xét trách nhiệm hình sự đối với 02 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, quyền kháng cáo.

Ngày 18/01/2018 bị cáo Phạm Cửu L kháng cáo bản án xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo vẫn giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo, sửa án sơ thẩm giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo sửa án sơ thẩm theo hướng giảm một phần hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ có tại hồ sơ vụ án, lời khai nhận của bị cáo, ý kiến người bào chữa và kết quả tranh luận tại phiên tòa. Trên cơ sở xem xét đánh giá khách quan toàn diện và đầy đủ chứng cứ. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để khẳng định.

[1]. Khoảng 12 giờ 30 phút, ngày 20/8/2016, bị cáo Phạm Văn Cửu L sang nhà cô ruột của mình là bà Phan Thị Th (sát tường nhà L) mượn xe máy của Huỳnh Đình B để đi ăn cơm trưa. Tại đây đã xảy ra mâu thuẫn giữa Phạm Văn Cửu L với người em họ là Huỳnh Đình B vì B lớn tiếng không cho L mượn xe máy đi ăn cơm trưa nên L có nói lại lời lẽ không chuẩn mực. Thấy vậy nhóm bạn của B và L đã xảy ra cãi nhau và có xô xát, L bị đánh đuổi chạy về nhà. Sau khi đi taxi mượn tiền để ăn cơm, L quay trở về nhà và tiếp tục cầm dao qua nhà B, đi thẳng vào nhà nơi nhóm bạn B đang ngồi nhậu chém một nhát vào phần ngực, bụng người bị hại Huỳnh Đình Tr làm anh Tr toạc ruột chết trên đường đưa đi cấp cứu.

[2]. Với hành vi nêu trên bị cáo bị tòa án cấp sơ thẩm xử phạt về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự năm 1999 là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3]. Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo khi phạm tôi là người chưa đủ 18 tuổi, có 2 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự năm, bị cáo có tình tiết giảm nhẹ quy định ở khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm như; Sau khi phạm tội đã tự nguyện đầu thú, ông bà nội , ngoại, của bị cáo là Liệt sỹ và là người có công với cách mạng, là thương binh. Án sơ thẩm đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ này. Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm, mặc dù trước đó chỉ có mâu thuẫn nhỏ với nhóm bạn của bị hại, và bị cáo đã bỏ đi ăn cơm sau một khoảng thời gian. Khi trở về mặc dù đã được mọi người khuyên giải can ngăn, nhưng bị cáo vẫn cố tình cầm dao sang chém bị hại do vậy mức án như cấp sơ thẩm xét xử đối với bị cáo là thỏa đáng. Tại cấp phúc thẩm không có chứng cứ nào mới cần được xem xét, vì vậy đơn kháng cáo của bị cáo không có căn cứ chấp nhận.

Án phí: Đơn kháng cáo của bị cáo  không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Từ những nhận định nêu trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Phạm Văn Cửu L. Giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm số 01/2018/HSST ngày 16/01/2018 của tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam.

2. Áp dụng: Điểm n khoản 1 Điều 93; điểm b, p khoản 1 khoản 2 Điều 46; Điều 69; khoản 1 Điều 74 của Bộ luật Hình sự 1999;

Xử phạt: Bị cáo Phạm Văn Cửu L 17 (mười bẩy) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ, ngày 20/8/2016.

3. Án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, và không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

538
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 157/2018/HS-PT ngày 24/04/2018 về tội giết người

Số hiệu:157/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về