Bản án 254/2020/HS-PT ngày 27/04/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HN

BẢN ÁN 254/2020/HS-PT NGÀY 27/04/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27/4/2020 tại trụ sở Tòa án, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 875/2019/TLPT – HS ngày 12 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo Lê Đình Tdo có kháng cáo của bị cáo và kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị hại.

Đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 176/2019/HS-ST ngày 10/10/2019 của Tòa án nhân dân quận BĐ, thành phố HN.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 839/2019/QĐXXPT- HS ngày 16 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo:

Bị cáo: Lê Đình T, sinh 10/11/1985, tại Thanh Hoá.

HKTT: Số 30 ngõ 1 Chu Văn An, phường YK, quận HĐ, thành phố HN ( Trú tại: Số J 312, chung cư Gold Silk, 430 Vạn Phúc, phường VP, quận HĐ, thành phố HN);

Nghề nghiệp: Kinh doanh tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam;

Con ông: Lê Đình V(chết) và bà: Nguyễn Thị Ph(chết); Vợ: Nguyễn Thị HT; Có 03 con, lớn sinh năm 2010, nhỏ sinh 2018; Tiền án, tiền sự: Không;

Tm giữ, tạm giam: 17/2/2019 tạm tha: 26/3/2019 (có mặt).

Bị hại: - Anh Vũ Cơ B, sinh năm 1981 (đã chết);

ĐKHK: Số 174 Lạc Trung, phường VT, quận HBT, thành phố HN. Đại diện hợp pháp là ông Vũ Quốc Blà anh ruột; sinh năm 1971; HKTT: số 17 Lạc Trung, tổ 31, phường VT, quận HBT, thành phố HN. Vắng mặt.

- Chị Trương Thị Thanh L, sinh năm 1981; ĐKHK: Xóm Xuân, xã XT, huyện YT, Tỉnh NA(đã chết); Đại diện hợp pháp là anh Trương Công Kh là anh ruột, sinh năm 1978; HKTT: Tổ 13, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, thành phố HN. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23h30’, ngày 16/02/2019, Lê Đình Tmột mình điều khiển xe ô tô Ranger Rover BKS: 30F-529.86 đi trên đường vành đai 2, hướng lưu thông đường Võ Chí Công đi đường Láng. Khi đến nút giao với ngã tư Cầu Giấy trên đường vành đai 2, đối diện số 52 Cầu Giấy, phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội, Tùng điều khiển xe tăng tốc vượt lên từ bên phải xe 01 xe ô tô đi phía trước cùng chiều, thì phát hiện xe 01 xe mô tô Piagio Vespa BKS: 29D2-184.87 do anh Vũ Cơ B (sinh năm: 1981; HKTT: số 174 Lạc Trung, phường VT, Hai Bà Trưng) điều khiển chở phía sau là chị Trương Thị Thanh L (sinh năm: 1981; HKTT: xóm Tân Xuân, xã XT, Yên Thành, Nghệ An), chạy cùng chiều phía trước bên phải đang chuyển hướng sang phía bên trái ngang qua đầu xe ôtô ra giữa đường, do không làm chủ được tốc độ và không giữ khoảng cách an toàn với xe mô tô Piagio Vespa BKS:

29D2-187.87, nên đã xảy ra va chạm đầu xe ô tô bên phải với hông bên trái đuôi xe mô tô Piagio Vespa BKS: 29D2-184 .87, làm xe mô tô bị văng ra đường theo hướng đà văng lên phía trước bên phải đường, gây ra tai nạn.

Sau khi gây ra tai nạn, Lê Đình Tkhông dừng lại đưa nạn nhân đi cấp cứu mà điều khiển xe ô tô rời khỏi hiện trường theo hướng vành đai 2 trên cao-Láng- Nguyễn Trãi, về chung cư Royal City số 76 Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội. Khi xe ô tô tới lối vào hầm B3 tòa R6 chung cư thì bị chết máy. Tùng đã liên hệ với anh Phạm Văn Hưng (sinh năm: 1992; HKTT: xóm 5, xã Nga An, Nga Sơn, Thanh Hóa- là nhân viên cứu hộ Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí) tới đưa xe cẩu để cẩu xe ô tô Ranger Rover BKS: 30F-529.86 chết máy đến gara ô tô Trung Yên.

Hu quả:

- Anh Vũ Cơ B và chị Trương Thị Thanh L bị thương tích, được cấp cứu tại Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương, sau đó chuyển điều trị tới Bệnh viện hữu nghị Việt Đức, Đến sáng ngày 17/2/2019 anh Bách và chị Lê bị tử vong.

- Xe mô tô Vespa 29D2-184.87 bị hư hỏng phần đuôi xe bên trái.

- Xe ô tô Ranger Rover bị hư hỏng phần đầu xe bên phải.

Chiều ngày 17/2/2019, Lê Đình Tđã đến Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố HN đầu thú.

Vật chứng thu giữ:

- 01 xe ô tô Range Rover màu trắng biển số 30F-529.86, kèm theo giấy tờ: 01 giấy phép lái xe ô tô hạng B2 số AT 601433 mang tên Lê Đình T(cấp ngày 11/11/2011, có giá trị đến 11/11/2021); 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 535296 mang tên Lê Đình T, biển số đăng ký 30F-529.86; 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật xe ô tô số 8667319 phương tiện 30F-529.86 (cấp ngày 14/01/2019 có hiệu lực đến hết ngày 13/7/2019); 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ôtô số 0024236 (thời hạn từ 14/01/2019 đến ngày 14/01/2020).

- 01 xe mô tô Piagio Vespa LX màu trắng biển số 29D2-184.87, kèm theo giấy tờ xe: 01 Biên bản tổng hợp kết quả sát hạch lái xe mang tên Vũ Cơ B; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô số 064880 mang tên Vũ Cơ B; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc số 6741203 (thời hạn từ 23/03/2018 tới ngày 23/03/2019);

- 15 mảnh vỡ rơi tại hiện trường vụ tai nạn giao thông, cụ thể: 01 mảnh nhựa màu đen-trắng trong, kích thước (38x16,5)cm; 01 tấm nhựa màu đen, mặt trong cạnh mép có dòng chữ Range Rover DK62-17D749-AB kích thước (50x31)cm; 01 mảnh nhựa một mặt sơn màu trắng, một mặt màu đen kích thước (12x7,5)cm; 01 mảnh nhựa mạ trắng bóng (hình chụp đèn) bên trong có dòng chữ BMC, kích thước (12x10)cm; 01 cục nhựa mặt trên có hình tròn sơn màu trắng, mặt dưới màu đen kích thước (6x3,5)cm; 01 cục nhựa màu đen một mặt có lõi tròn bên trong bọc nhựa màu trắng kích thước (4x3x4,3)cm; 01 mảnh nhựa trong kích thước (16,5x7,3)cm; 01 mảnh nhựa trắng trong kích thước (8,5x3,8)cm; 01 mảnh nhựa màu đen kích thước (19,5x12)cm; 01 mảnh nhựa màu đen kích thước (33,5x8)cm;

01 mảnh nhựa màu đen kích thước (13x7,5)cm; 01 mảnh nhựa màu đen kích thước (17x7,5)cm; 01 mảnh nhựa màu đen kích thước (7,7x3)cm; 01 mảnh nhựa màu đen kích thước (12,5x8,5)cm; 01 mảnh nhựa màu đen kích thước (5x1,5)cm, trên mảnh nhựa có dính 01 mảnh giấy bên trên có chữ Valeo-Ck52-15200; 01 thẻ nhớ micro SD màu đen, bên trong có 01 đoạn clip dài 03 phút từ 23:31:21 giây đến 23:31:21 giấy ngày 16/02/2019 là hình ảnh liên quan đến xe ô tô trong vụ tai nạn giao thông.

Kết quả giám định tử thi: Cơ quan CSĐT trưng cầu Trung tâm pháp y Hà Nội giám định pháp y tử thi đối với nạn nhân Vũ Cơ B và nạn nhân Trương Thị Thanh L xác định nguyên nhân tử vong.

Bản kết luận giám định pháp y tử thi nạn nhân Vũ Cơ B số 127-GĐTT-TTPY ngày 26/02/2019 của Trung tâm pháp y Hà Nội kết luận:

(1) Các dấu hiệu chính qua giám định:

- Vùng đầu bị va đập vào vật tày với lực tác động rất mạnh gây: Rách màng cứng, tổ chức não dập nát thoát qua vết rách; Vỡ xương trán, vỡ xương thái dương hai bên; Vỡ xương vùng đỉnh và vùng chẩm; Vỡ xương nền sọ; Dập não, dập tiểu não, mất liên tục cấu trúc mô học của não, tiểu não; Chảy máu lan tỏa màng mềm; Vùng ngực, bụng và thắt lưng hai bên bị va đập vào vật tày với lực tác động mạnh gây; Chấn thương ngực: Hố ngực trái có 400ml máu; Gãy xương sườn VIII, IX bên trái; Dập phổi, rách phổi trái; Chảy máu nhu mô phổi; Chấn thương bụng: Đụng dập, tụ máu mạc nối lớn; Đụng dập bao thận hai bên; Đụng dập quai ruột; Dập gan.

- Mẫu máu thu được của nạn nhân Vũ Cơ B không có Ethanol; Không phát hiện các chất gây nghiện.

(2) Nguyên nhân chết:

Nạn nhân Vũ Cơ B tử vong do đa chấn thương: Chấn thương sọ não, chấn thương ngực, bụng nặng.

Bản kết luận giám định pháp y tử thi nạn nhân Trương Thị Thanh L số 126- GĐTT-TTPY ngày 29/02/2019 của Trung tâm pháp y Hà Nội kết luận (BL: 101):

(1) Các dấu hiệu chính qua giám định:

- Vùng đầu bị va đập vào vật tày với lực tác động mạnh gây: Dập não, dập tiểu não, mất liên tục cấu trúc mô học của não, tiểu não; Chảy máu lan tỏa màng mềm.

- Vùng ngực, bụng, khung chậu bị va đập vào vật tày với lực tác động rất mạnh gây: Chấn thương ngực: Hố ngực phải có 260ml máu; Hố ngực trái có 160ml máu; Đụng dập màng ngoài tim; Đụng dập phổi; Chảy máu nhu mô phổi; Chấn thương bụng: Ổ bụng có 360ml máu; Dập các quai ruột; Dập bao thận hai bên; Dập thận trái; Dập lá lách; Dập gan; Vỡ khung chậu.

- Mẫu máu thu được của nạn nhân Trương Thị Thanh L không có ethanol; Không phát hiện có các chất gây nghiện.

(2) Nguyên nhân chết:

- Nạn nhân Trương Thị Thanh L tử vong do đa chấn thương: Chấn thương ngực, bụng, khung chậu rất nặng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Hin trường vụ tai nạn giao thông tại đường vành đai 2 trên cao (đường Bưởi trên cao), đoạn đối diện số 52 Cầu Giấy. Điểm mốc được tính là mép bên phải đường (theo chiều Võ Chí Công đi Láng và tâm cột đèn VH5/19):

- Đường vành đai 2 trên cao chiều từ đường Võ Chí Công đi đường Láng được trải nhựa bằng phẳng, được thiết kế một chiều xe chạy. Mặt đường rộng 9m30, thiết kế 02 làn hỗn hợp được chia bởi vạch đứt giữa đường. Đo từ vạch sơn đứt quãng giữa đường đến mép bên phải đường được 4m00.

- Xe mô tô 29D2-184.87 đổ nghiêng bên trái trên mặt đường, đầu xe hướng Võ Chí Công, đuôi xe hướng đường Láng. Đo từ tâm hình chiếu đầu trục bánh trước của xe vuông góc mép bên phải đường được 0m70. Đo từ tâm hình chiếu đầu trục bánh sau vuông góc mép đường được 0m60.

- Xe mô tô đổ hình thành vết cày dài 130m. Đo từ điểm đầu vết cày đến mép bên phải đường Vành đai 2 trên cao được 2m00.

- Tại hiện trường để lại vùng máu trên diện 0m22x0m15, đo từ tâm vùng máu đến mép bên phải đường Vành đai 2 trên cao được 0m18. Đo từ tâm vùng máu đến điểm đầu vết cày được 38m00.

- Đo từ tâm bánh sau xe đến tâm cột đèn VH5/19 được 11m30. Kết quả khám nghiệm dấu vết:

Sau khi khám nghiệm dấu vết trên phương tiện, Cơ quan CSĐT trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ Công an giám định dấu vết va chạm trên phương tiện ô tô BKS: 30F-529.86 và xe mô tô BKS: 29D2-184.87 trong vụ tai nạn giao thông.

Bản kết luận giám định số 892/C09-P3 ngày 15/3/2019 của Viện khoa học hình sự kết luận:

- Sử dụng phương tiện nghiệp vụ chuyên dụng nghiên cứu trực tiếp, phân tích, đánh giá và so sánh dấu vết ở xe ô tô biển số 30F-529.86 với dấu vết ở xe mô tô ở biển số 29B2-184.87 thấy: Dấu vết trượt xước, mất sơn và nhựa màu đen, bám dính chất màu trắng (dạng sơn) ở mặt bên ngoài bên phải ốp nhựa phía trước đầu xe ô tô biển số 30F-529.86 có chiều từ trước về sau, từ trái sang phải (ảnh 4,6,8 trong bản ảnh giám định) phù hợp với dấu vết biến dạng, trượt xước, mất sơn màu trắng, bám dính chất màu đen (dạng sơn, nhựa) ở mặt ngoài cụm chi tiết bên trái đuôi xe mô tô biển số 29D2-184.87. Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ sau về trước, từ trái sang phải (ảnh 5,7,9 trong bản ảnh giám định).

- Nghiên cứu biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường, ảnh hiện trường vụ tai nạn giao thông thấy: Xe ô tô biển số 30F-529.86 không để lại dấu vết phanh trên mặt đường tại hiện trường. Vì vậy, không có căn cứ để tính tốc độ của xe ô tô này theo dấu vết phanh khi tai nạn.

- Nghiên cứu cạnh gãy của 15 mảnh nhựa thu tại hiện trường thấy: Cạnh gãy của 03 mảnh nhựa kích thước (37x14)cm, (12x7)cm, (44x22,5)cm thể hiện rõ đặc điểm chung và riêng đủ yếu tố để giám định truy nguyên đồng nhất (ảnh 13,16,21 trong bản ảnh giám định). Các cạnh gãy của 12 mảnh nhựa còn lại hiện tại không thể hiện rõ đặc điểm nên không đủ yếu tố giám định truy nguyên, nên không xác định được những mảnh nhựa này có gãy (vỡ) ra từ xe ô tô và xe mô tô hay không.

- Xe ô tô biển số 30F-529.86 hiện tại ốp nhựa cụm đèn chiếu sáng bên phải, bên phải chắn đà trước và ốp nhựa phía dưới bên phải đầu xe (ảnh 12,15,18 trong bản ảnh giám định) có dấu vết gãy (vỡ) mất nhựa. Nghiên cứu các cạnh gãy thấy: Đặc điểm chung và riêng thể hiện rõ, đủ yếu tố để giám định truy nguyên đồng nhất (ảnh 12,15,20 trong bản ảnh giám định).

- Ghép cạnh gãy ở mảnh nhựa màu đen, trắng kích thước (37x14)cm thu tại hiện trường vào cạnh gãy ở ốp nhựa cụm đèn pha bên phải xe ô tô biển số 30F- 529.86 thấy: Các đặc điểm trùng khớp nhau (ảnh 14 trong bản ảnh giám định).

- Ghép các cạnh gãy ở mảnh nhựa màu trắng, kích thước (12x7)cm thu tại hiện trường vào các cạnh gãy ở mặt ngoài bên phải chắn đà trước xe ô tô biển số 30F-529.86 thấy: Các đặc điểm trùng khớp nhau (ảnh 17 trong bản ảnh giám định).

- Ghép cạnh gãy ở cạnh nhựa màu đen, kích thước (44x22,5)cm thu tại hiện trường vào cạnh gãy ở ốp nhựa phía dưới bên phải đầu xe ô tô biển số 30F-529.86 thấy: Các đặc điểm trùng khớp nhau (ảnh 22 trong bản ảnh giám định).

Kết luận về đối tượng giám định:

(1) Dấu vết trượt, xước mất sơn và nhựa màu đen, bám dính chất màu trắng (dạng sơn) ở mặt ngoài bên phải ốp nhựa phía trước đầu xe ô tô biển số 30F-529.86 có chiều từ trước về sau, từ trái sang phải (ảnh 4,6,8 trong bản ảnh giám định) phù hợp với dấu vết biến dạng, trượt xước, mất sơn màu trắng, bám dính chất màu đen (dạng sơn, nhựa) ở mặt ngoài cụm chi tiết bên trái đuôi xe mô tô biển số 29D2- 184.87. Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ sau về trước, từ trái sang phải (ảnh 5,7,9 trong bản ảnh giám định).

(2) - Không xác định được tốc độ của xe ô tô biển số 30F-529.86 tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông.

(3) - 03 mảnh nhựa kích thước (37x14)cm, (12x7)cm, (44x22,5)cm thu tại hiện trường (ảnh 13,16,19 trong bản ảnh giám định) lần lượt được gãy, vỡ ra từ ốp nhựa cụm đèn chiếu sáng bên phải, bên phải chắn đà trước và ốp nhựa phía dưới bên phải đầu xe ô tô biển số 30F-529.86 (ảnh 12,15,18 trong bản ảnh giám định).

- Không xác định được 12 mảnh nhựa còn lại thu tại hiện trường có phải được gãy, vỡ ra từ xe ô tô biển số 30F-529.86, xe mô tô biển số 29D2-184.87 hay không.

Kết quả giám định dấu vết hóa:

Ti hiện trường vụ tai nạn giao thông, Cơ quan CSĐT được nhân chứng thu hồi cung cấp 15 mảnh vỡ nghi được gãy, vỡ từ phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông. Để phục vụ điều tra, Cơ quan CSĐT trưng cầu Viện khoa học hình sự- Bộ Công an giám định dấu vết hóa truy nguyên đồng nhất.

Bản kết luận giám định số 1628/C09-P4 ngày 22/04/2019 của Viện khoa học hình sự kết luận:

(1) * Mẫu giám định:

- Chất màu trắng ở mảnh nhựa kích thước (12x7)cm thu tại hiện trường (ký hiệu A1).

- Chất màu trắng dạng sơn ở mảnh nhựa kích thước (11,5x5)cm thu tại hiện trường (ký hiệu A2).

- Chất màu trắng dạng sơn ở mặt ngoài bên phải ốp nhựa phía trước đầu xe ô tô biển số 30F-529.86 (ký hiệu A3).

- Chất màu đen dạng nhựa ở mặt ngoài phía sau bên trái khung kim loại bảo hiểm xe mô tô biển số 29D2-184.87 (ký hiệu A4).

* Mẫu so sánh:

- Sơn màu trắng ở mặt ngoài bên phải chắn đà trước xe ô tô biển số 30F- 529.86 (ký hiệu M1).

- Sơn màu trắng ở ốp nhựa phía sau đuôi xe mô tô biển số 29D2-184.87 (ký hiệu M2).

- Sơn màu trắng ở mặt ngoài bên trái đuôi xe mô tô biển số 29D2-184.87 (ký hiệu M3).

- Nhựa màu đen bên phải ốp nhựa phía trước đầu xe mô tô biển số 29D2- 184.87 (ký hiệu M4).

(2) Kết luận về đối tượng giám định:

- Chất màu trắng ở mảnh nhựa kích thước (12x7)cm thu được ở hiện trường (ký hiệu A1) gửi giám định là sơn, cùng loại với sơn màu trắng ở mặt ngoài bên phải chắn đà trước xe ô tô biển số 30F-529.86 (ký hiệu M1) gửi làm mẫu so sánh.

- Chất màu trắng ở mảnh nhựa kích thước (11,5x5)cm thu được ở hiện trường (ký hiệu A2) gửi giám định là sơn, cùng loại với sơn màu trắng ốp nhựa phía sau đuôi xe mô tô biển số 29D2-184.87 (ký hiệu M2) gửi làm mẫu so sánh.

- Chất màu trắng ở mặt ngoài bên phải ốp nhựa phía trước đầu xe ô tô biển số 30F-529.86 (ký hiệu A3) gửi giám định là sơn, cùng loại với sơn màu trắng ở mặt ngoài bên trái đuôi xe mô tô biển số 29D2-184.87 (ký hiệu M3) gửi làm mẫu so sánh.

- Chất màu đen ở mặt ngoài phía sau bên trái khung kim loại bảo hiểm xe mô tô biển số 29D2-184.87 (ký hiệu A4) gửi giám định là nhựa, cùng loại với nhựa màu đen bên phải ốp nhựa phía trước đầu xe ô tô biển số 30F-529.86 (ký hiệu M4) gửi làm mẫu so sánh.

Kết quả giám định hộp đen (hộp ghi lỗi kỹ thuật):

Quá trình điều tra xác định xe ô tô Range Rover biển số 30F-529.86 có hộp đen kiểm soát lỗi kỹ thuật và tốc độ của xe. Cơ quan CSĐT trưng cầu Viện khoa học hình sự- Bộ Công an trích xuất toàn bộ dữ liệu còn lưu trữ trong hộp đen, giám định xác định tốc độ xe ô tô tại thời điểm xảy ra tai nạn.

Bản kết luận giám định số 2128/C09-P6 ngày 02/5/2019 của Viện khoa học hình sự kết luận:

 

 

STT

 

Số km xe đi được

 

(Km xảy ra lỗi)

 

Li

 

1

 

22.977

 

- Lỗi module điều khiển.

 

- Lỗi mạng CAN (thiết bị kết nối các hộp điều khiển trên xe).

 

- Lỗi xi lanh số 1.

 

- Lỗi cảm biến khoảng cách phía trước bên phải.

 

2

 

22.966

 

- Lỗi xy lanh số 6.

 

- Dữ liệu còn lưu trữ trong hộp đen (hộp ghi lỗi kỹ thuật) trong xe ô tô cần giám định có những dữ liệu sau:

 

 

 

- Lỗi hệ thống nước làm mát.

3

22.993

- Lỗi đèn ban ngày bên phải - Lỗi xi nhan phải phía trước

4

22.992

- Lỗi đèn ban ngày bên phải

5

21.310

- Lỗi đèn ban ngày bên trái

6

20.719

- Lỗi cảm biến số 1

7

20.597

- Lỗi cảm biến ô xy

- Không xác định được tốc độ xe ô tô cần giám định tại thời điểm xảy ra va chạm gây tai nạn giao thông ngày 16/02/2019 là bao nhiêu km/h do hộp đen (hộp ghi lỗi kỹ thuật) của xe ô tô này không lưu trữ dữ liệu về tốc độ của xe ô tô.

Kết luận giám định hình ảnh:

Quá trình điều tra Cơ quan CSĐT được nhân chứng vụ tai nạn giao thông cung cấp 01 đoạn video clip có chứa hình ảnh liên quan đến chiếc xe ô tô Range Rover biển số 30F-529.86 xuất hiện tại hiện trường ngay trước thời điểm nhân chứng phát hiện vụ tai nạn. Để phục vụ điều tra, Cơ quan CSĐT trưng cầu Viện khoa học hình sự- Bộ Công an giám định hình ảnh đoạn video clip trên phục vụ điều tra.

Bản kết luận số 2003/C09-P6 ngày 03/5/2019 của Viện khoa học hình sự kết luận:

- Trong đĩa CD gửi giám định có 01 tập tin video có tên "HPIM190216- 232823F.MOV" dung lượng 345MB, thời lượng 03 phút;

- Tập tin có tên "HPIM190216-232823F.MOV" trong đĩa CD gửi giám định không bị cắt ghép, chỉnh sửa nội dung.

Kết luận giám định mẫu máu:

Ngay sau khi bị can Lê Đình Tđầu thú (trong 24 tiếng sau khi xảy ra tai nạn giao thông), Cơ quan CSĐT trưng cầu Trung tâm pháp y Hà Nội giám định mẫu máu của Lê Đình Tkiểm tra nồng độ cồn và chất kích thích có trong máu.

Bản kết luận giám định pháp y về hóa pháp số 66/HP.2019 ngày 19/02/2019 của Trung tâm pháp y Hà Nội kết luận:

1. Mẫu máu của Lê Đình Tgiám định không có ethanol.

2. Mẫu máu của Lê Đình Tkhông phát hiện thấy các chất ma túy. Về thiệt hại tài sản:

Bản kết luận định giá số 12/KLĐG-HĐ ngày 02/4/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự của UBND quận BĐ đã kết luận:

Xe mô tô nhãn hiệu Piagio Vespa LX biển số 29D2-184.87 bị hư hỏng, trị giá tài sản bị thiệt hại là: 24.300.000đ (hai mươi tư triệu ba trăm nghìn đồng).

Về dân sự:

+ Ngày 15/3/2019, gia đình nạn nhân Trương Thị Thanh L đã được đền bù số tiền 500.000.000đ (năm trăm triệu đồng) khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Anh Trương Công Kh (SN: 1978; HKTT: tổ 13, phường Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội- là anh ruột, người đại diện hợp pháp cho nạn nhân Lê) đã nhận đủ số tiền đền bù, cam đoan không yêu cầu bồi thường gì thêm, không khiếu nại, thắc mắc gì.

+ Ngày 17/3/2019, gia đình nạn nhân Vũ Cơ B đã được đền bù số tiền 550.000.000đ (năm trăm năm mươi triệu đồng) để khắc phục hậu quả về người và tài sản (xe mô tô) bị thiệt hại trong vụ tai nạn. Anh Vũ Quốc B(sinh năm: 1971; HKTT: số 174 Lạc Trung, tổ 31, phường VT, quận HBT, thành phố HN- là anh ruột, người đại diện hợp pháp cho nạn nhân Bách) đã nhận đủ số tiền đền bù, cam đoan không yêu cầu bồi thường gì thêm, không khiếu nại, thắc mắc gì.

- Anh Vũ Quốc Bvà anh Trương Công Kh đều tự nguyện viết đơn xin giảm trách nhiệm hình sự cho bị can Lê Đình T.

Về giấy tờ xe và bảo hiểm:

- Bị can Lê Đình Tcó giấy phép lái xe ô tô hạng B2 đúng quy định, có giá trị đến 11/11/2021.

- Xe ô tô Range Rover biển số 30F-529.86 có đăng ký xe chính chủ mang tên Lê Đình T. Xe có giấy chứng nhận kiểm định, giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS đúng quy định, còn hiệu lực thực hiện. Cơ quan CSĐT đã xác minh tại Công ty bảo hiểm Bảo Long thủ đô là đơn vị cung cấp bảo hiểm bắt buộc TNDS xác định bảo hiểm của xe ô tô 30F-529.86 đúng là bảo hiểm do công ty cung cấp. Việc thực hiện trách nhiệm chi trả tiền bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ do công ty tiến hành với chủ phương tiện sở hữu bảo hiểm, các bên thống nhất tự thoả thuận và không có khiếu nại, thắc mắc gì.

Lê Đình Tđiều khiển xe ô tô không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình khi tham gia giao thông, đã vi phạm điều 12 Luật giao thông đường bộ.

n cứ vào lời khai của bị can, lời khai nhân chứng, kết luận giám định dấu vết của Viện khoa học hình sự “Dấu vết va chạm ở xe mô có chiều từ sau về trước, từ trái sang phải (ảnh 5,7,9 trong bản ảnh giám định)”, cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, xác định anh Vũ Cơ B điểu khiển xe mô tô Piagio Vespa BKS: 29D2-187.87, chuyển hướng không đảm bảo an toàn, không có tín hiệu xin chuyển hướng đối với các phương tiện giao thông khác, không quan sát trước khi chuyển hướng để không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác, đã vi phạm điều 15 Luật giao thông đường bộ.

Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trao trả tài sản liên quan cho chủ sở hữu hợp pháp như sau:

- Trả 01 xe ô tô Range Rover màu trắng biển số 30F-529.86, kèm theo giấy tờ: 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô; 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật xe ô tô; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS xe ô tô cho Lê Đình T.

- Trả 01 xe mô tô Piagio Vespa LX màu trắng biển số 29D2-184.87, kèm theo giấy tờ xe: 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô mang tên Vũ Cơ B; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc cho anh Vũ Quốc B(người đại diện hợp pháp theo ủy quyền của nạn nhân Vũ Cơ B).

Tại cơ quan công an, Lê Đình Tkhai nhận hµnh vi phï hîp víi lêi khai người lµm chøng, biên bản thu giữ, hiÖn trêng vô tai n¹n giao th«ng, cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

Đối với chiếc xe mô tô Piagio Vespa LX màu trắng biển số 29D2-184.87 sau tai nạn bị hư hỏng, Lê Đình Tđã bồi thường thiệt hại về tài sản. Cơ quan điều tra đã trao trả chiếc xe trên cho người đại diện hợp pháp theo ủy quyền của nạn nhân Vũ Cơ B, Lê Đình Tkhông có yêu cầu hay thắc mắc gì.

Bn cáo trạng số 127/CT-VKS ngày 05/6/2019 của Viện kiểm sát nhân dân quận BĐ đã truy tố: Lê Đình Tvề tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm c, đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015.

Ti Bản án hình sự sơ thẩm số: 176/2019/HS-ST ngày 10 tháng 10 năm 2019 của Tòa án nhân dân quận BĐ, thành phố HN đã xử bị cáo Lê Đình T18 (Mười tám) tháng tù về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án. Được trừ thời hạn tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/2/2019 đến ngày 26/3/2019.

Ngoài ra bản án còn tuyên về án phí, xử lý tang vật và quyền kháng cáo.

Ngày 17/10/2019, Lê Đình T có đơn kháng cáo đề nghị được hưởng án treo để có điều kiện chăm lo cho gia đình.

Ngày 22/10/2019, anh Vũ Quốc B có đơn kháng cáo đề nghị huỷ bản án sơ thảm để điều tra, truy tố lại được khách quan, xét xử đúng với pháp luật, tăng mức hình phạt đúng với sai phạm nghiêm trọng của bị cáo Lê Đình Tvà đúng với quy định của pháp luật.

Ti phiên tòa:

Bị cáo thừa nhận các hành vi phạm tội do mình thực hiện đúng như bản án sơ thẩm đã xét xử, không thắc mắc kêu oan. Bị cáo xuất trình đơn xin xác nhận của UBND xã Quảng Chính về việc có chú ruột là ông Lê Đình Chấp (em ruột ông Lê Đình Vinh) là liệt sỹ chống Mỹ và Bằng khen do có thành tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của bà Nguyễn Thị Phúc (tên gọi khác là bà Nguyễn Thị Phương) là mẹ đẻ của bị cáo. Đồng thời ngày 14/01/2020, ông Vũ Quốc B– đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Đề nghị HĐXX cho bị cáo được hưởng án treo để có điều kiện chăm sóc gia đình. Bị cáo đã đền bù thêm 500.000.000 đồng nên gia đình anh Bách đã rút đơn kháng cáo.

Ngày 14/01/2020 ông Vũ Quốc B– đại diện hợp pháp của bị hại đã có đơn xin rút đơn kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố HN phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án:

Về hình thức: Bị cáo nộp đơn kháng cáo trong thời hạn Luật định nên đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm chấp nhận giải quyết yêu cầu kháng cáo của bị cáo theo trình tự phúc thẩm.

Đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin rút đơn kháng cáo. Việc rút đơn là hoàn toàn tự nguyện. Đề nghị HĐXX đình chỉ yêu cầu xét xử kháng cáo theo đơn kháng cáo của đại diện hợp pháp bị hại.

Về nội dung: Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Lê Đình T18 về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm c, đ khoản 2 Điều 260 BLHS là đúng người đúng tội. Toà án sơ thẩm khi xét xử vụ án đã xem xét các tình tiết tăng năng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Lê Đình T. Mức án Toà án sơ thẩm tuyên đối với bị cáo Tùng là tương xứng với tính chất và hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đề nghị giữ nguyên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hình thức:

Đơn kháng cáo của bị cáo Lê Đình Tnộp trong thời hạn Luật định nên hợp lệ, được chấp nhận xem xét, giải quyết yêu cầu kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm.

Ngày 14/01/2020, ông Vũ Quốc B– Đại diện hợp pháp của bị hại có Đơn rút đơn kháng cáo. Việc rút đơn là hoàn toàn tự nguyện. Do đó HĐXX đình chỉ xét đơn kháng cáo của ông Vũ Quốc Bảo.

[2] Về nội dung: Căn cứ lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên toà sơ thẩm, cũng như tại phiên toà phúc thẩm và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 23h30’, ngày 16/02/2019, Lê Đình Tđiều khiển xe ô tô Ranger Rover BKS: 30F-529.86 đi trên đường vành đai 2, hướng lưu thông đường Võ Chí Công đi đường Láng, khi đến nút giao với ngã tư Cầu Giấy trên đường vành đai 2, đối diện số 52 Cầu Giấy, phường Ngọc Khánh, quận BĐ, thành phố HN, do không làm chủ được tốc độ và không giữ khoảng cách an toàn nên đã xảy ra va chạm với xe mô tô Piagio Vespa BKS: 29D2-187.87 do anh Vũ Cơ B điều khiển, chở phía sau là chị Trương Thị Thanh L. Hậu quả anh Bách và chị Lê bị tử vong.

Bị cáo là người có bằng lái xe hạng B2 tham gia giao thông, một mình điều khiển xe ô tô Ranger Rover BKS: 30F-529.86 đi trên đường vành đai 2, hướng lưu thông đường Võ Chí Công đi đường Láng. Khi đến nút giao với ngã tư Cầu Giấy trên đường vành đai 2, đối diện số 52 Cầu Giấy, phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội, Tùng điều khiển xe tăng tốc vượt lên từ bên phải xe ô tô đi phía trước cùng chiều, thì phát hiện xe 01 xe mô tô Piagio Vespa BKS: 29D2-184.87 do anh Vũ Cơ điều khiển chở phía sau là chị Trương Thị Thanh L chạy cùng chiều phía trước bên phải đang chuyển hướng sang phía bên trái ngang qua đầu xe ôtô ra giữa đường, do không làm chủ được tốc độ và không giữ khoảng cách an toàn với xe mô tô Piagio Vespa BKS: 29D2-187.87, nên đã xảy ra va chạm đầu xe ô tô bên phải với hông bên trái đuôi xe mô tô Piagio Vespa BKS: 29D2-184 .87, làm xe mô tô bị văng ra đường theo hướng đà văng lên phía trước bên phải đường, gây ra tai nạn.

Hành vi của bị cáo Lê Đình Tđiều khiển xe ô tô không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình khi tham gia giao thông, đã vi phạm điều 12 Luật giao thông đường bộ và phạm tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm c,d khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 như Toà án cấp sơ thẩm nhận định là hoàn toàn phù hợp và đủ cơ sở kết luận bị cáo phạm tội.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo có 02 tình tiết tăng nặng là làm chết 2 người và không cứu giúp người bị nạn.

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo khai báo thành khẩn, có thái độ ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu chưa có tiền án tiền sự, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho người bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại Trương Thị Thanh L làm đơn xin miễn, giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bị cáo tự nguyện ra cơ quan công an đầu thú nên cho bị cáo được hưởng mức án dưới khung hình phạt theo khoản 1 điều 54 và các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b,s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015 như cấp sơ thẩm nhận định là hoàn toàn phù hợp.

Ti cấp phúc thẩm bị cáo xuất trình đơn xin xác nhận của UBND xã Quảng Chính về việc có chú ruột là ông Lê Đình Chấp (em ruột ông Lê Đình Vinh) là liệt sỹ chống Mỹ và Bằng khen do có thành tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của bà Nguyễn Thị Phúc (tên gọi khác là bà Nguyễn Thị Phương) là mẹ đẻ của bị cáo. Đồng thời ngày 14/01/2020, ông Vũ Quốc B– đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Đây là các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo.

Tuy nhiên khi xem xét lượng hình Toà án cấp sơ thẩm thì HĐXX thấy hậu quả của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra là lớn và bị cáo đã được hưởng mức án ở dưới mức thấp nhất của khung hình phạt như cấp sơ thẩm quyết định là phù hợp. Do đó không có căn cứ để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo như đơn kháng cáo.

Bi các phân tích trên, hội đồng xét xử thấy không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Do không chấp nhận kháng cáo nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo qui định.

[3]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

n cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự .

Áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án.

Xử:

I. Đình chỉ yêu cầu kháng cáo của ông Vũ Quốc Bảo.

II. Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Lê Đình T.

Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số: 176/2019/HS-ST ngày 10 tháng 10 năm 2019 của Tòa án nhân dân quận BĐ, thành phố HN;

Tuyên bố: Bị cáo Lê Đình Tphạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng Điểm c, đ khoản 2 Điều 260; Điểm b,s khoản 1và khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự 2015.

Xử phạt: Bị cáo Lê Đình T18 (Mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án. Được trừ thời hạn tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/2/2019 đến ngày 26/3/2019.

III. Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

IV. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

V. Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

255
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 254/2020/HS-PT ngày 27/04/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:254/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về