Bản án 25/2021/HS-ST ngày 24/06/2021 về tội tàng trữ hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUY PHƯỚC, TỈNH BÌNH ĐỊNH

 BẢN ÁN 25/2021/HS-ST NGÀY 24/06/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

 Ngày 24 tháng 6 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 28/2021/TLST-HS, ngày 31 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 748/2021/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Thị L, sinh năm 1962 tại huyện T, tỉnh Bình Định; nơi cư trú thôn Q, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn D (chết) và bà Mai Thị Xuân T (chết); chồng Nguyễn Văn S (chết); có 04 con, lớn nhất sinh năm 1983, nhỏ nhất sinh năm 1993; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng tháng 11 năm 2020, Nguyễn Thị L gặp một người thanh niên lái xe tải đường dài (không rõ tên tuổi, địa chỉ cụ thể) trao đổi việc mua bán pháo. Sau khi hai bên thống nhất giá tiền, L chỉ nhà của mình cho người thanh niên đó biết. Khoảng 10 ngày sau, người thanh niên nói trên đi bộ đến nhà L và bán cho L 08 (tám) hộp pháo hoa nổ loại 49 viên/hộp, 04 (bốn) dây pháo nổ loại dây ngắn và 04 (bốn) dây pháo nổ loại dây dài được đựng trong một thùng giấy carton với số tiền là 4.800.000 đồng (bốn triệu tám trăm nghìn đồng). Sau khi mua pháo, L phân chia 06 (sáu) hộp pháo hoa nổ và 02 (hai) dây pháo nổ cho vào một thùng giấy carton để tại phòng trước, 06 (sáu) dây pháo nổ giấu trong hộc tủ bên dưới đặt trong phòng trước và 02 (hai) hộp pháo hoa nổ ở gian nhà sau tại nhà ở của mình tại thôn Q, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định.

Khoảng 15h00’ ngày 21/01/2021, Công an huyện T phối hợp với Đội quản lý thị trường số V và Công an xã P, huyện T tiến hành kiểm tra nhà Nguyễn Thị L đã phát hiện và thu giữ, gồm:

- 01 (một) thùng carton kích thước (40x27x27)cm, bên trong có chứa 03 (ba) hộp, mỗi hộp có kích thước (18x18x10)cm, bên trên vỏ hộp có in chữ HAPPY BOOM; 03 (ba) hộp, mỗi hộp có kích thước (18x18x10)cm, bên trên vỏ hộp có in chữ HAPPY BOOM CELEBRATION CAKE; 02 (hai) túi ni lông màu đen, bên trong mỗi túi chứa các vật hình trụ tròn màu hồng, được liên kết với nhau thành một dây.

- 06 (sáu) túi ni lông màu đen, bên trong mỗi túi chứa các vật hình trụ tròn màu hồng, được liên kết với nhau thành một dây.

- 01 (một) túi ni lông màu đen, bên trong chứa 02 (hai) hộp, mỗi hộp kích thước (18x18x10)cm, bên trên vỏ hộp thứ nhất có in chữ HAPPY BOOM, bên trên vỏ hộp thứ hai có in chữ HAPPY BOOM CELEBRATION CAKE.

Theo Kết luận giám định số 198/C09C-Đ2 ngày 23/02/2021 của Phân viện Khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng kết luận:

- 03 (ba) khối hộp (mỗi khối có kích thước 18cm x 18cm x 10cm; bên ngoài bọc giấy màu có in chữ HAPPY BOOM; bên trong mỗi khối có 49 ống giấy hình trụ tròn liên kết với nhau) gửi giám định đều là pháo hoa nổ, tổng khối lượng là 5,7kg (năm phẩy bảy kilôgam).

- 03 (ba) khối hộp (mỗi khối có kích thước 18cm x 18cm x 10cm; bên ngoài bọc giấy màu có in chữ HAPPY BOOM CELEBRATION CAKE; bên trong mỗi khối có 49 ống giấy hình trụ tròn liên kết với nhau) gửi giám định đều là pháo hoa nổ, tổng khối lượng là 5,8kg (năm phẩy tám kilôgam).

- Các vật hình trụ tròn, vỏ bằng giấy màu hồng, được liên kết với nhau thành tràng (dây) trong 02 (hai) túi ni lông màu đen gửi giám định đều là pháo nổ, tổng khối lượng là 3,4kg (ba phẩy tư kilôgam).

- Các vật hình trụ tròn, vỏ bằng giấy màu hồng, được liên kết với nhau thành tràng (dây) trong 06 (sáu) túi ni lông màu đen gửi giám định đều là pháo nổ, tổng khối lượng là 6,8kg (sáu phẩy tám kilôgam).

- 01 (một) khối hộp (kích thước 18cm x 18cm x 10cm; bên ngoài bọc giấy màu có in chữ HAPPY BOOM; bên trong có 49 ống giấy hình trụ tròn liên kết với nhau) gửi giám định là pháo hoa nổ, tổng khối lượng là 1,8kg (một phẩy tám kilôgam).

- 01 (một) khối hộp (kích thước 18cm x 18cm x 10cm; bên ngoài bọc giấy màu có in chữ HAPPY BOOM CELEBRATION CAKE; bên trong có 49 ống giấy hình trụ tròn liên kết với nhau) gửi giám định là pháo hoa nổ, tổng khối lượng là 1,8kg (một phẩy tám kilôgam).

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với nội dung Cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố.

Tại bản Cáo trạng số 28/CT-VKS-TP ngày 26 tháng 5 năm 2021, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đã truy tố bị cáo Nguyễn Thị L về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Nguyễn Thị L là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự để nhận thức và biết được rằng hành vi tàng trữ pháo nổ, pháo hoa nổ là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn bất chấp để thực hiện hành vi phạm tội, cụ thể: Vào ngày 21/01/2021, tại nhà Nguyễn Thị L Công an huyện T đã phát hiện và thu giữ của Nguyễn Thị L 15,1kg (mười lăm phẩy một kilôgam) pháo hoa nổ và 10,2kg (mười phẩy hai kilôgam) pháo nổ. Hành vi nêu trên của Nguyễn Thị L là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý nhà nước về việc cấm tàng trữ trái phép các loại pháo nổ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương nên cần phải xử lý nghiêm minh bằng pháp luật hình sự để trừng trị, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, là phụ nữ đã có tuổi.

Từ những đánh giá và phân tích như trên đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; các điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Thị L từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Về vật chứng vụ án: Đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự tuyên tịch thu tiêu hủy:

- 01 (một) bao tải màu trắng, tại miệng bao được niêm phong bằng giấy trắng, trên giấy có hình dấu đỏ của phân viện khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng và chữ ký ghi họ tên Lê Hồng Phong, Nguyễn Hoài Thương (bên trong bao tải chứa 9,86kg pháo hoa nổ) tương ứng với 06 khối hộp, mỗi khối hộp gồm 42 ống giấy liên kết với nhau và 3,24 kg (ba phẩy hai mươi bốn kilogam) pháo nổ.

- 01 (một) thùng giấy, tại miệng thùng niêm phong bằng giấy trắng, trên giấy có hình dấu đỏ của phân viện khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng và chữ ký ghi họ tên Lê Hồng Phong, Nguyễn Hoài Thương (bên trong thùng giấy chứa 6,3kg (sáu phẩy ba kilogam) pháo nổ và 3,12 kg (ba phẩy mười hai kilogam) pháo hoa nổ, tương ứng với 02 khối hộp, mỗi khối hộp gồm 42 ống giấy liên kết với nhau.

Về hình phạt bổ sung: Đề nghị không áp dụng.

Bị cáo không tự bào chữa và không có ý kiến tranh luận.

Trong lời nói sau cùng: Bị cáo biết hành vi của mình là sai trái, mong Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tuy Phước, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phước và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục mà Bộ luật tố tụng hình sự quy định. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nội dung Cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố, phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và phù hợp với những tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án nên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Vào ngày 21/01/2021, Công an huyện T đã phối hợp với Đội quản lý thị trường số V và Công an xã P tiến hành kiểm tra nhà bị cáo Nguyễn Thị L phát hiện và thu giữ 15,1kg (mười lăm phẩy một kilogam) pháo hoa nổ và 10,2kg (mười phẩy hai kilogam) pháo nổ. Do đó Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phước truy tố bị cáo Nguyễn Thị L về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại khoản 1 Điều 191 của Bộ luật hình sự là phù hợp với quy định của pháp luật. Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước và chế độ quản lý đối với các loại hàng hoá mà Nhà nước cấm lưu thông. Mặc dù, pháp luật đã nghiêm cấm nhưng thời gian qua tình hình tàng trữ các loại pháo xảy ra khá phổ biến trên địa bàn. Các cơ quan chức năng đã ra sức tuyên truyền nhằm ngăn chặn loại tội phạm này nhưng bị cáo vẫn thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, việc truy tố và xét xử bị cáo là cần thiết để có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự Hội đồng xét xử thấy rằng: Trong vụ án này bị cáo không có tình tiết tăng nặng, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự mà Hội đồng xét xử cần xem xét khi lượng hình đối với bị cáo.

[4] Xét về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng; ngoài lần phạm tội này tại địa phương bị cáo luôn chấp hành tốt các chính sách pháp luật, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ công dân; bị cáo là phụ nữ đã có tuổi thường xuyên đau bệnh, tại phiên tòa thành khẩn khai báo; vì vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, mà áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự xử bị cáo một mức hình phạt tù, nhưng cho bị cáo được hưởng hình phạt có điều kiện và ấn định thời gian thử thách, giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát cũng đủ tác dụng răn đe giáo dục bị cáo, phòng ngừa chung tội phạm và nhận định này của Hội đồng xét xử là phù hợp với đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

Đối với người thanh niên mà Nguyễn Thị L khai là người đã bán pháo cho L, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy Phước không xác định được nhân thân, lai lịch nên không có căn cứ để xử lý.

[5] Về vật chứng vụ án: 01 (một) bao tải màu trắng, tại miệng bao được niêm phong bằng giấy trắng, trên giấy có hình dấu đỏ của phân viện khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng và chữ ký ghi họ tên Lê Hồng Phong, Nguyễn Hoài Thương (bên trong bao tải chứa 9,86kg pháo hoa nổ) tương ứng với 06 khối hộp, mỗi khối hộp gồm 42 ống giấy liên kết với nhau và 3,24 kg (ba phẩy hai mươi bốn kilogam) pháo nổ và 01 (một) thùng giấy, tại miệng thùng niêm phong bằng giấy trắng, trên giấy có hình dấu đỏ của phân viện khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng và chữ ký ghi họ tên Lê Hồng Phong, Nguyễn Hoài Thương (bên trong thùng giấy chứa 6,3kg (sáu phẩy ba kilogam) pháo nổ và 3,12 kg (ba phẩy mười hai kilogam) pháo hoa nổ, tương ứng với 02 khối hộp, mỗi khối hộp gồm 42 ống giấy liên kết với nhau, hiện không còn giá trị nên tuyên tịch thu tiêu hủy.

[6] Xét về hình phạt bổ sung: Bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo: Nguyễn Thị L phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 191; các điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị L 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 (mười tám) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 24/6/2021).

Giao bị cáo Nguyễn Thị L cho Ủy ban nhân dân xã P, huyện T, tỉnh Bình Định giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về vật chứng vụ án: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ tố tụng hình sự:

Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 (một) bao tải màu trắng, tại miệng bao được niêm phong bằng giấy trắng, trên giấy có hình dấu đỏ của phân viện khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng và chữ ký ghi họ tên Lê Hồng Phong, Nguyễn Hoài Thương (bên trong bao tải chứa 9,86kg pháo hoa nổ) tương ứng với 06 khối hộp, mỗi khối hộp gồm 42 ống giấy liên kết với nhau và 3,24 kg (ba phẩy hai mươi bốn kilogam) pháo nổ và 01 (một) thùng giấy, tại miệng thùng niêm phong bằng giấy trắng, trên giấy có hình dấu đỏ của phân viện khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng và chữ ký ghi họ tên Lê Hồng Phong, Nguyễn Hoài Thương bên trong thùng giấy chứa 6,3kg (sáu phẩy ba kilogam) pháo nổ và 3,12 kg (ba phẩy mười hai kilogam) pháo hoa nổ, tương ứng với 02 khối hộp, mỗi khối hộp gồm 42 ống giấy liên kết với nhau.

Hiện vật chứng trên Chi cục thi hành án dân sự huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đang tạm giữ theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 28 tháng 5 năm 2021 giữa Công an huyện Tuy Phước và Chi cục thi hành án dân sự huyện Tuy Phước.

3. Về án phí HSST: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí tòa án:

Buộc bị cáo phải nộp 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung ngân sách nhà nước.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Bị cáo có quyền kháng cáo Bản án này trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (Ngày 24/6/2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

241
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 25/2021/HS-ST ngày 24/06/2021 về tội tàng trữ hàng cấm

Số hiệu:25/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuy Phước - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về