Bản án 25/2021/HS-ST ngày 17/06/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GIA LỘC, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 25/2021/HS-ST NGÀY 17/06/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

 Ngày 17/6/2021, tại Phòng xét xử, Tòa án nhân dân huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đã thụ lý số 30/2021/TLST-HS ngày 28/5/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 24/2021/QĐXXST-HS ngày 07/6/2021, đối với bị cáo:

Đoàn Văn Đ, sinh năm 1996 tại huyện G, tỉnh Hải Dương; Nơi cư trú: Thôn H, xã Y, huyện G, tỉnh Hải Dương; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đoàn Văn Đ1 (đã chết) và bà Vũ Thị L, sinh năm 1973; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: chưa; bị bắt tạm giữ ngày 03/5/2021 đến ngày 06/5/2021 chuyển tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương đến nay (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đoàn Văn Đ là đối tượng sử dụng ma túy đá (Methamphetamine) từ năm 2018. Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 03/5/2021, Đ đi nhờ xe máy của người đi đường từ nhà tại thôn H, xã Y, huyện G đến khu vực thị trấn G, huyện G, mục đích tìm mua ma túy để sử dụng. Khi đến thị trấn G, Đ xuống xe đi bộ lang thang vào ngõ x, đường NCN, khu y, thị trấn G, huyện G. Tại đây, Đ gặp một phụ nữ không quen biết, Đ hỏi người phụ nữ “Chị có biết ai bán ma túy đá không?” Người này hiểu ý Đ muốn mua ma túy nên hỏi lại “Mua bao nhiêu?” Đ trả lời “em mua 500.000đồng”. Người phụ nữ đồng ý, bảo Đ đứng chờ, một lúc sau người này quay lại bảo Đ đưa tiền, Đ đưa 500.000đồng cho người phụ nữ, người này nhận tiền và đưa cho Đ 01 túi nilon nhỏ màu trắng rồi bỏ đi. Đ cầm túi nilon màu trắng hiểu bên trong có chứa ma túy đá (Methamphetamine) trong lòng bàn tay trái, đi bộ đến đầu ngõ x đường NCN, khu y, thị trấn G, huyện G tìm nơi để sử dụng ma túy thì bị lực lượng Công an huyện Gia Lộc phối hợp với Công an thị trấn G phát hiện, bắt quả tang lúc 21 giờ 30 phút cùng ngày, thu giữ trong lòng bàn tay trái Đ đang cầm 01 túi nilon nhỏ màu trắng, bên trong có chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng. Đ khai nhận đó là ma túy đá (Methamphetamine) cất giấu để sử dụng cho bản thân.

Tại bản Kết luận giám định số 240/KLGĐ-PC09 ngày 05/5/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Hải Dương kết luận: “Chất rắn (dạng tinh thể) mầu trắng niêm phong trong phong bì ký hiệu M, ghi thu của Đoàn Văn Đ, gửi đến giám định tổng khối lượng là: 0,529g (Không phẩy năm trăm hai mươi chín gam) là ma túy, loại Methamphetamine.”...

Cáo trạng số 31/CT-VKS ngày 28/5/2021, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương truy tố Đoàn Văn Đ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự (BLHS).

Tại phiên tòa, đại diện VKSND huyện Gia Lộc giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX): Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự (BLHS); điểm a khoản 2 Điều 106, Điều 135, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS); Luật phí và lệ phí năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Đoàn Văn Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đề nghị xử phạt bị cáo từ 16 tháng đến 18 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ (ngày 03/5/2021); Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung; Về xử lý vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số ma túy hoàn lại sau giám định; Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, xác định nội dung bản kết luận điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra- Công an huyện Gia Lộc và quyết định truy tố, luận tội của VKSND huyện Gia Lộc đối với bị cáo là đúng và nói lời sau cùng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của BLTTHS. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì. Do đó, hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện được xác định là hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với nội dung biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người chứng kiến, kết luận giám định và một số tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, HĐXX có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 03/5/2021 tại ngõ x đường NCN, khu y, thị trấn G, huyện G , Đoàn Văn Đ đang có hành vi cất giấu trái phép trong lòng bàn tay trái 01 túi nilon màu trắng bên trong có chứa 0,529gam ma túy loại Methamphetamine thì bị lực lượng Công an huyện Gia Lộc phối hợp với Công an thị trấn G, huyện G phát hiện bắt quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng. Bị cáo khai cất giấu số ma túy đó với mục đích để sử dụng cho bản thân.

Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi cất giấu trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện để có ma túy sử dụng nhằm thỏa mãn cơn nghiện của bản thân, tổng khối lượng chất ma túy bị cáo cất giấu là 0,529gam là ma túy, loại Methamphetamine. Do đó, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS. Xác định VKSND huyện Gia Lộc truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ, đúng người, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, gây tác hại lớn về nhiều mặt, ảnh hưởng xấu tới tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Ma túy nói chung trong đó Methamphetamine nói riêng có tác hại rất lớn đến con người cũng như toàn xã hội. Nó không chỉ là nguyên nhân lây truyền căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS mà còn là nguồn phát sinh các loại vi phạm, tội phạm khác. Do đó cần thiết phải áp dụng một mức hình phạt nghiêm khắc mới đủ tác dụng giáo dục, trừng trị, răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không. Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS.

[5] Căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, HĐXX thấy bị cáo không có ý thức tu dưỡng, rèn luyện bản thân, coi thường trật tự, kỷ cương của nhà nước. Do đó cần thiết phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống chung của xã hội một thời gian thích hợp để Nhà nước giáo dục bị cáo, để bị cáo suy ngẫm về những hành động của mình, qua đó đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo là phù hợp.

[7] Về vật chứng: Số ma túy được hoàn lại sau giám định là 0,435gam Methamphetamine là vật thuộc loại Nhà nước cấm tàng trữ, cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy là phù hợp quy định của pháp luật.

[8] Về nguồn gốc số ma túy bị thu giữ: Bị cáo khai đã mua 01 túi nilon chứa ma túy đá của một người phụ nữ không biết lai lịch tại khu vực ngõ x đường NCN, khu y, thị trấn G, huyện G, tỉnh Hải Dương. Quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra- Công an huyện Gia Lộc không xác định được người này là ai nên không có căn cứ xử lý. HĐXX không xem xét.

[9] Về án phí: Bị cáo bị kết án là có tội nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106, các điều 135, 136, 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố: Bị cáo Đoàn Văn Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Đoàn Văn Đ 17 (mười bảy) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ (ngày 03/5/2021).

2. Về xử lý vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy 0,435gam Methamphetamine được hoàn lại sau giám định trong phong bì thư dán kín niêm phong số 240/KLGĐ-PC09 của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Hải Dương gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gia Lộc (theo Biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Gia Lộc và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Gia Lộc ngày 10/6/2021).

3. Về án phí: Bị cáo Đoàn Văn Đ phải chịu 200.000đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 17/6/2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

146
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 25/2021/HS-ST ngày 17/06/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:25/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gia Lộc - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về