Bản án 25/2020/HS-ST ngày 19/08/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THỦ THỪA, TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 25/2020/HS-ST NGÀY 19/08/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 19 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 23/2020/TLST-HS ngày 02 tháng 7 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 24/2020/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Châu Duy T, (tên gọi khác: Không), sinh năm 1995; Giới tính: Nam; Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: 1/31 ấp A, xã N, thành phố A, tỉnh Long An; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 09/12; Nghề nghiệp: Không; Cha: Châu Tấn L (chết); Mẹ: Phạm Thị Lệ H; Có 02 người chị: Lớn sinh năm 1986, nhỏ sinh năm 1994.

Tiền án: Không. Tiền sự:

Ngày 22/01/2020, bị UBND xã Lợi Bình Nhơn, TP. Tân An, tỉnh Long An xử phạt 750.000đ về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Ngày 27/02/2020, bị UBND xã Lợi Bình Nhơn, TP. Tân An, tỉnh Long An áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn về hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý.

Bị tạm giam từ ngày 25/3/2020 cho đến nay (có mặt).

- Bị hại: Anh Lê Văn T, sinh năm 1998. Địa chỉ: Ấp Q, xã P, huyện C, tỉnh An Giang. (Có mặt) - Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Chị Trần Thị Hồng T, sinh năm 1992. Địa chỉ: Ấp 6, xã N, huyện T, tỉnh Long An (vắng mặt).

2. Bà Phạm Thị Lệ H, sinh năm: 1965. Địa chỉ: số 23, Trương Văn Bang, phường 2, thành phố A, tỉnh Long An. (có mặt)

Người làm chứng: Anh Nguyễn Quốc H (Ngôi), sinh năm 1989. Địa chỉ: Ấp M, xã X, huyện L, tỉnh Đồng Tháp. (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Châu Duy T có một tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý (ma tuý đá). Ngày 26/01/2020, anh Lê Văn T đi đến đền thờ Thiên Thanh ở xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An để làm công quả. Khoảng 20 giờ 00 cùng ngày, anh Trưởng cùng bạn là Nguyễn Quốc H, Hồ Thanh H, Hồ Ngọc yến N, và Hồ Thị Cẩm V đến quán trà sữa Ngọc Trúc của chị Trần Thị Hồng T, ở Ấp 6, xã N, huyên T uống nước. Tại đây, nhóm của anh Trưởng ngồi chung một bàn bên trong quán. Cùng lúc đó, có Tuấn đang ngồi uống nước một mình ở bàn kế bên. Tuấn đi qua hỏi nhóm của Trưởng là “từ đâu đến đây”, anh Trưởng trả lời “không biết ở đâu nữa nhưng ở chung với người này”, anh Trưởng vừa nói vừa chỉ tay qua Nguyễn Quốc H. Lúc này, anh Huy trả lời “ở gần đây nhưng quê thì ở Đồng Tháp”. Nghe vậy, Tuấn quay về bàn ngồi, cho rằng anh Trưởng có thái độ kênh kiệu nên Tuấn bực tức, nảy sinh ý định sẽ đánh dằn mặt Trưởng. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, nhóm của anh Trưởng tính tiền nước và ra về. Anh Nguyễn Quốc H cùng Hồ Ngọc yến N, Hồ Thanh H và Hồ Thị Cẩm V đi ra trước, anh Trưởng đi sau cùng. Khi anh Trưởng đi ra khỏi quán đến đường nhựa thì Tuấn chạy đến quầy nước của chị Trần Thị Hồng T lấy một cái chày bằng gỗ có hình trụ tròn, có chiều dài 21cm, một đầu có đường kính 05cm, một đầu có đường kính 04cm; có trọng lượng 220g của chị Thắm, đi theo sau anh Trưởng. Tuấn cầm cái chày bằng tay phải, đánh mạnh 01 cái trúng vào phía sau gáy gần tai phải của anh Trưởng. Anh Trưởng quay mặt lại thì Tuấn cầm cái chày đánh thêm 01 cái vào vùng trán gần chân mày trái của Trưởng. Lúc này, anh Trưởng chống tay nằm xuống mặt đường, Tuấn tiếp tục dùng chân đá khoảng 3 đến 4 cái vào chân, bụng của anh Trưởng. Sau đó, được mọi người can ngăn nên Tuấn bỏ đi. Anh Trưởng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Long An, sau đó chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. Ngày 27/01/2020, anh Trưởng xuất viện, chuyển đến Bệnh viện chỉnh hình và phục hồi chức năng TP.HCM tiếp tục điều trị đến ngày 02/02/2020 xuất viện.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 46/TgT.18-PY ngày 13/3/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Long An kết luận: Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Lê Văn T là 18%.

Tại Cáo trạng số 24/CT-VKS ngày 02/7/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thủ Thừa truy tố Châu Duy T về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thủ Thừa giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Châu Duy T về tội “Cố ý gây thương tích”. Đại diện Viện kiểm sát phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38; Điều 50; điểm b, s khoản 1, khoản 2 khoản Điều 51 và Điều 54 Bộ luật hình sự đề nghị xử phạt bị cáo T từ 12 tháng đến 15 tháng tù.

Bị cáo không tranh luận mà chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không tranh luận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Căn cứ vào điểm e khoản 2 Điều 260 Bộ luật tố tụng hình sự Hội đồng xét xử xét thấy trong quá trình điều tra, truy tố vụ án thì hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên và kiểm sát viên tiến hành đúng theo các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Châu Duy T đã khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã nêu, lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và phù hợp với kết luận giám định pháp y và các chứng cứ khác mà cơ quan điều tra đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét, thẩm tra tại phiên tòa nên có đủ căn cứ khẳng định: Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 26/01/2020, tại Ấp 6, xã N, huyên T, bị cáo Châu Duy T sử dụng 01 cái chày bằng gỗ hình trụ tròn có chiều dài 21cm, phần đầu có đường kính 05cm, một đầu có đường kính 04cm, có trọng lượng 220g đánh vào vùng phía sau gáy gần tai phải và vùng trán gần chân mày trái của anh Lê Văn T gây thương tích với tỷ lệ là 18%. Do bị cáo T dùng chày gỗ làm hung khí gây thương tích thuộc trường hợp sử dụng hung khí nguy hiểm, mặt khác giữa bị cáo với anh Trưởng không có mâu thuẫn, thù oán gì nhưng bị cáo đã đánh anh Trưởng thể hiện tính chất côn đồ của bị cáo nên Viện kiểm sát truy tố bị cáo T theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ pháp luật.

[3] Cáo trạng và lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thủ Thừa đã phản ánh đúng hành vi mà bị cáo T đã thực hiện, phù hợp với các tình tiết khách quan của vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử xác định cáo trạng và lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thủ Thừa là đúng pháp luật.

[4] Hành vi trái pháp luật của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, thể hiện bị cáo xem thường pháp luật, xem thường tính mạng, sức khoẻ của người khác nên bị cáo đã gây thương tích cho anh Trưởng với tỷ lệ 18 %, làm cho anh Trưởng bị giảm sút về sức khỏe. Hành vi của bị cáo thực hiện do lỗi cố ý đã trực tiếp xâm phạm đến quyền được bảo hộ về sức khoẻ của con người, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội. Bị cáo cũng thừa biết sức khoẻ là vốn quý nhất của con người và được pháp luật bảo hộ, bị cáo cũng nhận biết việc dùng cái chày gây thương tích cho người khác là vi phạm pháp luật. Do đó, cần thiết xử lý bị cáo bằng một hình phạt tù có thời hạn tương xứng với hành vi bị cáo gây ra. Tuy nhiên khi quyết định hình phạt cần xem xét cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ như: sau khi phạm tôi đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tác động gia đình bồi thường cho bị hại Lê Văn T 25.000.000đ nhằm khắc phục hậu quả; anh Trưởng đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo có thời gian phục vụ trong quân đội.

Đề nghị về mức hình phạt của ông Kiểm sát viên là có căn cứ pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Về trách nhiệm dân sự: anh Trưởng đã nhận được số tiền bồi thường là 25.000.000đ không yêu cầu gì thêm nên không xem xét. Bà Hà là mẹ của bị cáo không yêu cầu bị cáo trả lại số tiền đã bồi thường cho anh Trưởng.

[6] Về vật chứng: Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thủ Thừa có thu giữ vật chứng gồm: 01 cái chày bằng gỗ hình trụ tròn có chiều dài 21cm; một đầu có đường kính 05cm; một đầu có đường kính 04cm; có trọng lượng 220g do chị Trần Thị Hồng T giao nộp. Sau đó Cơ quan CSĐT Công an huyện Thủ Thừa đã trả lại cho chị Trần Thị Hồng T. Xét thấy việc xử lý vật chứng của Cơ quan CSĐT Công an huyện Thủ Thừa là đúng pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Châu Duy T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38; Điều 50; Các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Châu Duy T 01 (một) năm tù. Thời gian tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam (ngày 25/3/2020).

Áp dụng Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự: Tiếp tục tạm giam bị cáo Châu Duy T 45 (bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án (19-8-2020) để đảm bảo việc kháng cáo, kháng nghị và thi hành án.

Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm sung vào công quỹ Nhà nước.

Án xử sơ thẩm công khai, báo cho bị cáo, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 19-8-2020). Riêng bà Trần Thị Hồng T vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

167
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 25/2020/HS-ST ngày 19/08/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:25/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thủ Thừa - Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về