Bản án 25/2019/HS-ST ngày 21/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN P, TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 25/2019/HS-ST NGÀY 21/06/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 6 năm 2019, tại Nhà văn hóa xã N, huyện P, tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân huyện P mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 24/TLST-HS ngày 26/4/2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 25/2019/QĐXXST-HS ngày 07/6/2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Tẩn Diêu L; Tên gọi khác: Tẩn Phù H; Sinh năm 1966 tại huyện H, tỉnh L. Nơi cư trú: Bản S1, xã N, huyện P, tỉnh Điện Biên; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: Không; dân tộc: Dao; Giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Tẩn Quỳ C (đã chết) và bà Phùng Cù S, sinh năm 1935; Bị cáo có vợ là Chảo A L và 03 con; Tiền sự: Không; Tiền án: Có 01 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, bị Tòa án nhân dân huyện P xử phạt 36 tháng tù đến ngày phạm tội chưa được xóa án tích; Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 09/01/2019 cho đến nay về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy. Bị cáo có mặt tại phiên toà.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phùng Việt Hoa - Luật sư cộng tác viên Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Điện Biên, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 17 giờ 10 phút, ngày 09/01/2019, tổ công tác của Đồn biên phòng N đang làm nhiệm vụ tại khu vực bản S, xã N, huyện P, tỉnh Điện Biên phát hiện bắt quả tang Tẩn Diêu L đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ vật chứng là 01 gói nilon màu trắng bên trong có chứa chất bột màu trắng nghi là Heroine. Ngày 10/01/2019 Đồn biên phòng N đã chuyển hồ sơ, vật chứng cùng với Tẩn Diêu L tới cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện P để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại cơ quan điều tra Tẩn Diêu L khai nhận: Gói vật chứng bị bắt giữ quả tang trên là Heroine, L mua của 01 người đàn ông dân tộc Mông, khoảng 30 tuổi, L không biết tên, địa chỉ của người đó ở đâu vào khoảng 17 giờ ngày 03/01/2019, với số tiền là 200.000 (hai trăm nghìn) đồng tại khu vực bản Huổi Sang, xã N. Sau khi mua được Heroine, L đã cất giấu trong loa nghe nhạc ở lán nương của gia đình để bản thân sử dụng dần, vì L là người nghiện ma túy.

Tại Biên bản mở niêm phong, xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong vật chứng ngày 10/01/2019 của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện P xác định: Vật chứng nghi là Heroine thu giữ của Tẩn Diêu L có khối lượng là 0,76 (không phẩy bẩy mươi sáu) gam, lấy mẫu gửi giám định là 0,06 (không phẩy không sáu) gam, còn lại là 0,7 (không phẩy bẩy) gam.

Tại Bản kết luận giám định số: 207/GĐ-PC09, ngày 18/01/2019 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên kết luận: "Mẫu chất bột màu trắng, trích ra từ vật chứng thu giữ của Tẩn Diêu L, gửi giám định là ma túy: Loại Heroine".

Tại bản Cáo trạng số: 26/CT-VKSNP ngày 26/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện P, tỉnh Điện Biên đã truy tố bị cáo Tẩn Diêu L về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo Tẩn Diêu L đã thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội của mình phù hợp với bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện P đã truy tố bị cáo.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện P giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử luận tội: Giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249 và điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38 của Bộ luật hình sự; đề nghị xử phạt bị cáo Tẩn Diêu L từ 18 tháng đến 24 tháng tù; căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự và khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu huỷ vật chứng của vụ án là Heroine.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật đối với bị cáo.

Tại phiên tòa Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày lời bào chữa cho bị cáo: Luật sư nhất trí với luận tội của Kiểm sát viên về tội danh, điều luật và mức hình phạt và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng hướng có lợi cho bị cáo theo quy định của Bộ luật hình sự và các tình tiết giảm nhẹ theo điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo mức đề nghị thấp nhất của Kiểm sát viên; Đề nghị miễn hình phạt bổ sung và án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Bị cáo Tẩn Diêu L nhất trí với lời bào chữa của luật sư và luận tội của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo không có ý kiến tranh luận với luận tội của Kiểm sát viên, bị cáo đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Tẩn Diêu L đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ngày 09/01/2019 bị cáo Tẩn Diêu L đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,76 gam Heroine để sử dụng cho bản thân vì bị cáo là người nghiện ma túy. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với các tài liệu và chứng cứ khác có trong hồ sơ cũng như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện P. Do đó, đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Tẩn Diêu L phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự như kết luận của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự độc quyền quản lý đặc biệt các chất ma tuý của Nhà nước. Mặt khác, hành vi của bị cáo gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội trên địa bàn xã N, huyện P. Bản thân bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, để có ma túy sử dụng bị cáo đã mua ma túy tàng trữ sử dụng dần, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý không bị ai xúi giục. Hành vi của bị cáo đã và đang đi ngược lại với chủ trương của Đảng, Nhà nước ta trong việc cấm trồng, sử dụng, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý. Vậy hành vi của bị cáo cần phải được xử lý thật nghiêm minh, để giữ vững kỷ cương của pháp luật, góp phần đẩy Li tội phạm ma tuý trong xã hội và làm gương răn đe giáo dục các đối tượng khác đang và đã có hành vi như bị cáo nhưng chưa bị phát hiện, xử lý.

[3] Về nhân thân bị cáo: Bị cáo Tẩn Diêu L xuất thân trong gia đình lao động nhưng không chịu lao động, sống buông thả nên đã nghiện ma túy. Để có ma túy sử dụng bị cáo đã mua ma túy về tàng trữ để sử dụng. Năm 2015 bị cáo đã bị Tòa án nhân dân huyện P xử phạt 36 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Tháng 4 năm 2017 bị cáo chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương làm ăn sinh sống, đến ngày 09/01/2019 lại tiếp tục phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy bị bắt quả tang, bị cáo có nhân thân xấu phạm tội mới khi chưa được xóa án tích.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Khi bị bắt giữ bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội và tại phiên toà bị cáo ăn năn hối cải về hành vi phạm tội. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xong cần xử lý bị cáo thật nghiêm minh trước pháp luật, bằng biện pháp cách ly bị cáo ra khỏi cuộc sống xã hội một thời gian để bị cáo có điều kiện cải tạo bản thân trở thành người có ích cho chính bị cáo và gia đình bị cáo.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo là người nghiện ma túy, năm năm 2015 bị cáo đã bị Tòa án nhân dân huyện P xử phạt 36 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy đến ngày 16/04/2017 bị cáo chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương nơi cư trú. Do không chịu tu dưỡng rèn luyện bản thân trở thành người có ích cho gia đình, đến ngày 09/01/2019 bị cáo tiếp tục phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Bị cáo phạm tội nghiêm trọng với lỗi cố ý khi đang còn tiền án do đó bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự thuộc trường hợp tái phạm.

[6] Xét đề nghị và luận tội của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7] Về lời bào chữa của Luật sư: Tại phiên tòa Luật sư bào chữa cho bị cáo nhất trí với luận tội của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa về tội danh, điều luật áp dụng đối với bị cáo, Hội đồng xét xử chấp nhận ý kiến của Luật sư.

[8] Về hình phạt bổ sung: Căn cứ vào khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự về hình phạt bổ sung là phạt tiền, Hội đồng xét xử xét thấy gia đình bị cáo sống tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, tài sản gia đình bị cáo không có giá trị (có biên bản xác minh của cơ quan điều tra về tình trạng tài sản thực tế và Giấy chứng nhận hộ nghèo), nên bị cáo không có khả năng thi hành hình phạt bổ sung là phạt tiền. Vì vậy, Hội đồng xét quyết định không áp dụng hình phạt này đối với bị cáo.

Trong hồ sơ vụ án, Tẩn Diêu L khai nhận đã mua Heroine của người đàn ông dân tộc Mông khoảng 30 tuổi, không biết tên, địa chỉ của người đó ở đâu vào khoảng 17 giờ ngày 03/01/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện P không có căn cứ để điều tra, làm rõ xử lý theo quy định, Hội đồng xét xử không có cơ sở xem xét.

[9] Về vật chứng của vụ án: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự và khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật hình sự tịch thu tiêu huỷ vật chứng là Heroine.

[10] Về án phí: Tại phiên tòa bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo. Căn cứ vào Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, HĐXX xét thấy bị cáo là đồng bào dân tộc thiếu số (dân tộc Dao) sống tại xã N, huyện P là xã có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn nên miễn án phí hình sự theo quy định.

[11] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện P, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện P, Kiểm sát viên và người bào chữa trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[12] Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, khoản 1 Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự, bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38; điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự;

- Căn cứ khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136; Điều 331, khoản 1 Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12, khoản 6 Điều 15 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Tẩn Diêu L phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Tẩn Diêu L 24 (hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ 09/01/2019.

3. Về vật chứng: Tịch thu tiêu huỷ 0,7 (không phẩy bẩy) gam Heroine còn lại sau khi đã lấy mẫu giám định (Theo biên bản bàn giao vật chứng ngày 26/4/2019 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện P).

4. Về án phí: Bị cáo Tẩn Diêu L được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo Tẩn Diêu L được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án ngày 21/6/2019./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

222
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 25/2019/HS-ST ngày 21/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:25/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nậm Bồ - Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về