Bản án 25/2017/HSST ngày 21/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẢO YÊN, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 25/2017/HSST NGÀY 21/09/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 9 năm 2017, tại Nhà văn hóa tổ dân phố 2A, thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 21/2017/TLST-HS ngày 25/8/2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 25/QĐXX-ST ngày 08 tháng 9 năm 2017 đối với bị cáo:

Phạm Huy C, sinh ngày 20 tháng 5 năm 1981 tại huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn 9 Vài Siêu, xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa 2/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam. Con ông Phạm Văn Văn và bà Đoàn Thị Thêm; vợ bị cáo là Lê Thị Thùy Linh; bị cáo có 02 con, con lớn sinh năm 2006, con nhỏ sinh năm 2012; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 21/6/2017, bị tạm giam ngày 24/6/2017. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai - có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 07 giờ 02 phút ngày 21/6/2017 tại bản Chom, xã Yên Sơn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, Công an huyện Bảo Yên phát hiện Hoàng Thế Cương, trú tại bản 7, xã Long Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đang sử dụng trái phép chất ma túy. (Cương khai số Hêrôin vừa sử dụng mua của Phạm Huy C trú tại thôn 9 Vài Siêu, xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên). Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Yên tiến hành khám xét khẩn cấp người, nơi ở và đồ vật đối với Phạm Huy C, đã phát hiện thu giữ tại ổ rơm trong chuồng gà nhà Phạm Huy C 01gói nilon mầu trắng được buộc bằng dây nịt mầu vàng bên trong có chứa 13 gói ni lon mầu đen trong các gói này đều là chất bột khô vón cục mầu trắng đục có tổng trọng lượng 1,04 gam, C khai là Hêrôin.

Quá trình điều tra Phạm Huy C khai nhận: Ngày 20/6/2017 C đi xe ô tô khách từ nhà lên thành phố Lào Cai với mục đích mua ma túy để sử dụng và bán kiếm lời, khi xuống khu vực cầu Kim Tân thấy người đàn ông lái xe ôm đang đứng đợi khách, C hỏi “Anh có biết chỗ nào bán ma túy không” người này trả lời “Có” và đồng ý chở C đi tìm mua ma túy. C ngồi sau xe, người lái xe ôm chở đến trước cửa một ngôi nhà xây có cổng sắt rồi dừng xe lại bảo C đi vào gần cổng nhà sẽ có nguời bán ma túy. C đi bộ lại gần sát cổng ngôi nhà gọi “Anh ơi” thì có người đàn ông đi từ trong nhà ra hỏi “Có việc gì đấy”, C nói “Anh để cho em hai triệu” rồi lấy 2.000.000đ trong túi quần đưa qua cổng cho người đàn ông, người này cầm tiền C đưa và đi vào trong nhà. Khoảng 2 phút sau người đàn ông này đi ra đưa C 01 gói ma túy gói bằng giấy bóng đen. C cầm gói ma túy cho vào túi quần rồi quay lại chỗ người lái xe ôm bảo người này chở đi đón con gái, C trả người lái xe ôm 200.000đ tiền công chỉ chỗ mua ma túy và 100.000đ tiền công chở xe ôm. Sau khi đón được con C cùng con gái đi ô tô khách về nhà rồi C lấy gói ma túy vừa mua được đi lên gác xép dùng dao lam chia số ma túy mua được thành 15 gói nhỏ cho vào một túi ni lon mầu trắng và dùng dây nịt mầu vàng buộc lại đem cất giấu ở ổ rơm trong chuồng gà. Đến tối C lấy 01 gói ma túy ra sử dụng. Sáng ngày 21/6/2017 C đang ở nhà thì có Hoàng Thế Cương đến hỏi mua ma túy, C đã bán cho Cương 01 gói với giá 200.000đ, sau đó C cầm tiền bán ma túy đi mua xăng hết 60.000đ rồi quay về nhà thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai khám xét thu giữ 13 gói ma túy, C đã tự giác giao nộp số tiền bán ma túy còn lại 140.000đ và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Số tiền 60.000đ C đã chi tiêu Cơ quan Cảnh sát điều tra chưa thu được.

Tại kết luận giám định số 142/GĐMT ngày 23/6/2017 của Phòng KTHS Công an tỉnh Lào Cai, kết luận: 13 gói nhỏ chất bột khô màu trắng đục vón cục thu giữ của Phạm Huy C ngày 21/6/2017 có trọng lượng (khối lượng) 1,04 gam là Hêrôin.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ.

Bản Cáo trạng số: 24/CT-VKS ngày 23/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai truy tố bị cáo Phạm Huy C về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ quyền công tố trình bày luận tội và tranh luận: Bị cáo Phạm Huy C là một thanh niên tuổi đời còn trẻ, có sức khỏe, có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Do là đối tượng nghiện ma túy, nên ngày 20/6/2017 bị cáo đã đi mua Hêrôin về để sử dụng và bán kiếm lời. Bị cáo sử dụng 01 gói và bán cho anh Hoàng Thế Cương 01 gói để sử dụng với giá 200.000đ, số còn lại bị Công an huyện Bảo Yên thu giữ có trọng lượng 1,04 gam. Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội mua bán trái phép chất ma túy do đó Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Phạm Huy C theo cáo trạng số 24/CT-VKS ngày 23 tháng 8 năm 2017. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Phạm Huy C từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù.

Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 41 của Bộ luật hình sự, điểm a,c,đ khoản 2 Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu sung quỹ Nhà nước 140.000đ do bị cáo bán ma túy mà có đang được bảo quản tại tài khoản tạm gửi của Cơ quan Thi hành án dân sự huyện Bảo Yên, truy thu để tịch thu sung quỹ Nhà nước 60.000đ bị cáo đã mua xăng; tịch thu tiêu hủy 0,78 gam hêrôin, một bật lửa, 01 tờ giấy bạc .

Trước khi Hội đồng xét xử vào phòng nghị án bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo đã nhận thức được hành vi của bị cáo mua ma túy bán cho người khác để kiếm lời là vi phạm pháp luật hình sự, nhưng sau khi phạm tội bị cáo thật thà khai báo và rất ân hận về hành vi phạm tội của mình, mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ một phần hình phạt để bị cáo sớm đoàn tụ cùng gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng trong quá trình điều tra truy tố: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bảo Yên, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Yên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Về hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo Phạm Huy C là đối tượng sử dụng ma túy nên ngày 20/6/2017 bị cáo lên thành phố Lào Cai với mục đích mua ma túy để sử dụng và bán kiếm lời. Tại thành phố Lào Cai bị cáo đã mua một gói Hêrôin của một người nam giới không biết danh tính với giá 2.000.000đ rồi mang về nhà chia thành 15 gói nhỏ, bị cáo sử dụng một gói và bán cho anh Hoàng Thế Cương 01 gói với giá 200.000đ, số còn lại 13 gói bị cáo giấu ở ổ rơm trong chuồng gà đã bị Cơ quan điều tra Công an huyện Bảo Yên thu giữ gửi đi giám định. Kết quả giám định số ma túy thu giữ trong vụ án có trọng lượng 1,04 gam là Hêrôin. Do đó bị cáo đã phạm tội mua bán trái phép chất ma túy theo khoản 1 Điều 194 của Bộ luật hình sự.

Bị cáo là người có đủ năng lực, trách nhiệm hình sự hiểu rõ ma túy bị nhà nước cấm mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép dưới mọi hình thức, ma túy cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều tội phạm hình sự. Nhưng bị cáo đã không chấp hành tốt quy định của pháp luật mà đã nghiện ma túy rồi mua Hêrôin để sử dụng và bán kiếm lời. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, gây ảnh hưởng trật tự trị an tại địa phương, vì vậy cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật, cân cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

Song xét thấy quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự.

Ngoài hình phạt chính, xét thấy bị cáo không có thu nhập ổn định, không có tài sản có giá trị nên không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng của vụ án: - Số Hêrôin Cơ quan điều tra thu giữ gửi đi trưng cầu giám định, sau khi giám định Cơ quan giám định hoàn lại 0,78 gam được niêm phong trong bì thư in sẵn của phòng KTHS - Công an tỉnh Lào Cai, số vật chứng này đã chuyển Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bảo Yên lưu giữ. Xét thấy số vật chứng trên do Nhà nước độc quyền quản lý, cấm lưu hành do vậy cần tịch thu tiêu hủy là phù hợp.

-  01 bật lửa mầu xanh đã qua sử dụng; 01 tờ giấy bạc thu giữ của Hoàng Thế Cương khi đang sử dụng ma túy xét thấy không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với số tiền 140.000đ bị cáo bán ma túy mà có hiện đang được tạm gửi tại tài khoản tạm gửi của Cơ quan Thi hành án dân sự huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai là tiền do phạm tội mà có cần tịch thu sung quỹ Nhà nước

- Số tiền 60.000đ bị cáo bán ma túy đã chi tiêu cần truy thu để tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Về số Hêrôin bị thu giữ, bị cáo khai mua của người đàn ông không biết tên, địa chỉ. Do thiếu những thông tin cần thiết về đối tượng đã bán Hêrôin cho bị cáo, nên cơ quan điều tra không xử lý xét thấy phù hợp nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

Đối với anh Hoàng Thế Cương có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, do hành vi của anh Cương không cấu thành tội phạm, nên Cơ quan điều tra đã xử lý hành chính bằng hình thức cảnh cáo là đúng quy định pháp luật.

Đối với người đàn ông lái xe ôm đã chở bị cáo đến địa điểm mua ma túy, trong quá trình điều tra do không làm rõ được tên, địa chỉ của người đàn ông lái xe ôm, nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý xét thấy là phù hợp.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Phạm Huy C phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình xử phạt bị cáo Phạm Huy C 02 (hai) năm 03 (ba) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ (21/6/2017).

2. Về vật chứng:

Áp dụng Điều 41 của Bộ luật hình sự; điểm a,c,đ khoản 2 Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự

- Tịch thu tiêu hủy 0,78 gam Hêrôin được niêm phong trong phong bì thư in sẵn của Phòng KTHS Công an tỉnh Lào Cai. Trên một mặt phong bì có ghi: “Vật chứng còn lại sau trích mẫu giám định thu trong vụ Phạm Huy C có hành vi phạm tội về ma túy. Phát hiện “thu giữ” ngày 21.6.2017 tại thôn 9 Vài Siêu, xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai”.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 bật lửa mầu xanh đã qua sử dụng; 01 tờ giấy bạc được niêm phong trong phong bì thư một mặt phong bì thư có ghi “vật chứng thu giữ trên người của Hoàng Thế Cương ngày 21/6/2017” .

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 140.000đ (một trăm bốn mươi nghìn đồng) đã gửi vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Thi hành án dân sự huyện Bảo Yên số 3949.0.1052777 tại Kho bạc Nhà nước huyện Bảo Yên , tỉnh Lào Cai).

- Truy thu để tịch thu số tiền 60.000đ của Phạm Huy C để sung quỹ Nhà nước.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, Cơ quan Thi hành án chủ động ra quyết định thi hành án, nếu bị cáo không thi hành khoản tiền truy thu để tịch thu thì hàng tháng còn phải chịu tiền lãi suất theo mức lãi suất quy định tại Điều 468 Bộ luật dân sự tương ứng với thời gian chưa thi hành án.

3. Về án phí:

Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí tòa án, buộc bị cáo Phạm Huy C phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử sơ thẩm công khai bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

208
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 25/2017/HSST ngày 21/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:25/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Yên - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về