Bản án 245/2019/HNGĐ ngày 31/10/2019 về tranh chấp hôn nhân gia đình

TOÀ ÁN NN N HUYN ĐÔ LƯƠNG - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 245/2019/HNGĐ NGÀY 31/10/2019 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN GIA ĐÌNH

Ngày 31/10/2019 ti tr sở Toà án nhân dân huyện Đô Lương, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 219/HNGĐ ngày 06 tháng 9 năm 2019 về tranh chấp hôn nhân và gia đình. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 105/QĐXX-ST ngày 04 tháng 10 năm 2019 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Ch Vũ Thị H- sinh năm 1998

Cư trú tại: Khối 02, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An - Có mặt.

- B đơn: Anh Nguyn Đăng H - sinh năm 1995

Cư trú tại: Xóm 02, xã Văn Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An - Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Ti đơn khởi kiện, trong bản tự khai, tại phiên tòa nguyên đơn chị Vũ Thị H trình bày:

V quan hệ hôn nhân: Chị kết hôn với anh Nguyễn Đăng H vào ngày 06/02/2017, do hai người tự nguyện tìm hiểu và khi kết hôn có đăng ký kết hôn tại UBND xã Văn Sơn, huyện Đô Lương. Sau khi cưới tình cảm hai vợ chồng bình thường. Sau một thời gian ngắn khoảng 4 tháng thì phát sinh mâu thuẫn và trở nên trầm trọng và sống ly thân từ đó cho đến nay. Nguyên nhân là do tính tình vợ chồng không hợp, bất đồng quan điểm sống nên thường xuyên cãi cọ nhau. Nay xét thấy tình cảm cảm không còn, chị Vũ Thị H làm đơn yêu cầu toà án giải quyết được ly hôn với anh Nguyễn Đăng H.

V quan hệ con chung: vợ chồng chưa có con chung, hiện nay chị Vũ Thị H cũng không mang thai.

V quan hệ tài sản: Chị Vũ Thị H không yêu cầu toà án giải quyết Về các khoản nợ: Vợ chồng không nợ ai và không ai nợ vợ chồng Quá trình giải quyết, Toà án đã triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng anh Nguyễn Đăng H không có mặt nên không có lời trình bày của anh H

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cu c chng c, tài liu có trong h sơ vụ án, đã được thẩm tra tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của đương sự. Hội đồng xét xử nhận định.

1. V quan hệ tranh chấp và thẩm quyền giải quyết vụ án:

Nguyên đơn chị Vũ Thị H và anh Nguyễn Đăng H kết hôn với nhau có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Văn Sơn, huyện Đô Lương. Do trong quá trình chung sống vợ chồng thường xuyên phát sinh nhiều mâu thuẫn nên nguyên đơn khởi kiện, Tòa án nhân dân huyện Đô Lương thụ lý giải quyết là đúng quy định của pháp luật về thẩm quyền được qui định tại Điều 28 Bộ luật tố tụng Dân sự.

2. V thủ tục tố tụng: Tại phiên tòa hôm nay, bị đơn là anh Nguyễn Đăng H vắng mặt. Đây là lần triệu tập hợp lệ lần thứ hai nhưng anh Nguyễn Đăng H vẫn vắng mặt, vì vậy Tòa án xét xử vắng mặt anh Nguyễn Đăng H là phù hợp quy định tại Điều 227 BLTTDS năm 2015.

3. Về nội dung:

V quan hệ hôn nhân: Xét thấy chị Vũ Thị H và anh Nguyễn Đăng H chung sống với nhau trên cơ sở tự nguyện và có đăng ký kết hôn, vì vậy là hôn nhân hợp pháp. Sau khi kết hôn, vợ chồng đã có một thời chung sống với nhau rất ngắn khoảng 4 tháng. Quá trình chung sống vợ chồng thường xuyên xẩy ra mâu thuẫn. Chị Vũ Thị H đã sống ly thân với anh Nguyễn Đăng H từ tháng 6/2017 cho đến hôm nay. Vợ chồng không thể quay về sống chung với nhau được, nên chị Vũ Thị H đã làm đơn yêu cầu ly hôn với anh Nguyễn Đăng H. Mặc dù chị H có đơn yêu cầu Tòa án không tiến hành hòa giải vụ án, nhưng quá trình giải quyết vụ án Toà án đã kiên trì hoà giải để chị H quy lại đoàn tụ nhưng chị H xét thấy mâu thuẫn của vợ chồng thực sự trầm trọng, không thể quay trở lại xây dựng hạnh phúc được, tình cảm của chị đối với anh H đã không còn. Trước Tòa hôm nay, chị H vẫn khẳng định tình cảm giữa chị đối với anh H đã không còn, không thể đoàn tụ được, mâu thuẫn đã quá lớn và chị xin được Tòa án giải quyết ly hôn với anh Nguyễn Đăng H. Xét thấy mâu thuẫn giữa hai vợ chồng đã thực sự trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy xử cho chị H được ly hôn anh H là phù hợp với quy định tại Điều 51, 56 Luật Hôn nhân và gia đình.

4. V quan hệ con chung: Vợ chồng chưa có con chung và hiện nay chị H cũng không mang thai.

5.V quan hệ tài sản: Tại phiên tòa chị Vũ Thị H không yêu cầu Tòa giải quyết nên miễn xét.

6. V án phí: Chị Vũ Thị H phải chịu án phí ly hôn theo quy định của pháp luật.

Vì các l trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 28, Điều 35, Điều 39, Điều 147, Điều 227, Điều 273 Bộ luật tố tụng Dân sự 2015; Nghị quyết 326 về án phí, lệ phí Tòa án;

n c vào các Điều 51, Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình.

Xử:

1. V quan hệ hôn nhân: Cho chị Vũ Thị H được ly hôn anh Nguyễn Đăng H.

2. V con chung: Vợ chồng chưa có con chung nên toà không giải quyết

3. Về tài sản và các khoản nợ: Không yêu cầu giải quyết nên miễn xét.

4. Về án phí: Chị Vũ Thị H phải nộp 300.000đ án phí ly hôn nhưng được tính trừ 300.000 đồng tạm ứng án phí chị Vũ Thị H đã nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Đô Lương theo biên lai thu tiền số 0005494 ngày 06/9/2019.

Án x công khai sơ thẩm, nguyên đơn có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị đơn vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

300
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 245/2019/HNGĐ ngày 31/10/2019 về tranh chấp hôn nhân gia đình

Số hiệu:245/2019/HNGĐ
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 31/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về