Bản án 24/2020/HS-ST ngày 18/02/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN THỦ ĐỨC, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 24/2020/HS-ST NGÀY 18/02/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 18 tháng 02 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 417/2019/TLST-HS ngày 02 tháng 12 năm 2019; theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 24/2020/QĐXXST–HS ngày 04 tháng 02 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Tuấn K, sinh năm 1996: Giới tính: Nam; nơi sinh: tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Hộ khẩu thường trú: tổ 3, khu phố Song Vĩnh, phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Nghề nghiệp: Sinh viên. Trình độ văn hóa: 12/12. Tôn giáo: Thiên chúa; Con ông Nguyễn Tiến Dũng và bà Nguyễn Thị Hà Thanh; Vợ, con chưa có; Tiền án, Tiền sự: Không. Bị cáo được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo tại ngoại (có mặt).

+ Bị hại: Bà Hồ Thị T, sinh năm 1993 (chết) Đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Hồ Q, sinh năm 1971 (có mặt), bà Cao Thị T, sinh năm 1971 (vắng mặt); Cùng địa chỉ: thôn 2, xã E, huyện C, tỉnh Đ; Ông Tăng Văn B, sinh năm 1992 (có mặt); Địa chỉ: ấp 6 xã Q, huyện QL, tỉnh N.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ 20 phút ngày 26/6/2019, Nguyễn Tuấn K điều khiển xe mô tô biển số 72E1-472.40 lưu thông trên đường Lê Văn Chí theo hướng từ đường Hoàng Diệu 2 về hướng đường Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức. Khi lưu thông đến trước trụ điện số T8C, đường Lê Văn Chí, Khu phố 1, phường Linh Trung, quận Thủ Đức thì K đã điều khiển xe mô tô biển số 72E1-472.40 lấn trái 2m10 qua phần đường ngược lại để bánh trước xe mô tô biển số 72E1-472.40 va chạm với phuộc nhún trước bên trái xe mô tô biển số 47T1-170.33 do chị Hồ Thị T điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại làm chị T và xe bị ngã. Hậu quả sau tai nạn, chị Hồ Thị T bị thương được đưa đi cấp cứu và tử vong cùng ngày tại bệnh viện Nhân dân Gia Định, hai xe mô tô bị hư hỏng nhẹ.

Kết quả khám nghiệm hiện trường ghi nhận:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông được Công an phường Linh Trung bảo vệ. Nơi xảy ra tai nạn giao thông là đường Lê Văn Chí, Khu phố 1, phường Linh Trung, quận Thủ Đức đoạn trước trụ điện T8C. Đường Lê Văn Chí được trải nhựa bằng phẳng, giữa đường được phân chia bằng vạch sơn liên tục tại đoạn đường cong, khi hết đoạn đường cong chuyển thành vạch sơn không liên tục để phân chia thành hai chiều xe lưu thông riêng biệt. Chiều lưu thông theo hướng từ đường Hoàng Diệu 2 về hướng đường Võ Văn Ngân có chiều rộng 5m40, chiều ngược lại rộng 6m40. Chọn lề phải đường Lê Văn Chí theo hướng từ đường Võ Văn Ngân về hướng đường Hoàng Diệu 2 làm lề chuẩn, chọn trụ điện số T8C trên lề chuẩn làm điểm mốc để tiến hành đo vẽ hiện trường.

Sau tai nạn hiện trường để lại: xe mô tô biển số 72E1-472.40, xe mô tô biển số 47T1-170.33, vết cày, vết nhớt, vị trí các dấu vết như sau:

Trụ điện số T8C (vị trí số 1) nằm trên lề chuẩn từ trụ điện đo ra lề chuẩn 01m.

Xe mô tô biển số 47T1-170.33 (vị trí số 2) ngã phải giữa mặt đường và lề chuẩn, đầu xe hướng về lề trái chếch về hướng đường Võ Văn Ngân, đuôi xe hường ngược lại, từ trục bánh trước đo vào lề chuẩn 0m30, đo đến trục bánh sau xe mô tô biển số 72E1-472.40 là 2m80.

Xe mô tô biển số 72E1-472.40 (vị trí số 4) ngã phải, đầu xe hướng về lề trái đuôi xe hướng ngược lại, từ trục bánh trước xe mô tô đo vào lề chuẩn 4m10, đo đến đầu vạch sơn liên tục giữa đường 3m20, từ trục bánh sau đo vào lề chuẩn 3m00.

Trên mặt đường theo hướng từ đường Hoàng Diệu 2 về hướng đường Võ Văn Ngân để lại 02 vết cày và 01 vết nhớt:

Vết cày thứ nhất (vị trí số 3) dài 6m đầu vết cày đo vào lề chuẩn 2m90 điểm cuối vết cày kết thúc tại gác chân sau bên phải xe mô tô biển số 47T1- 170.33.

Vết cày thứ 2 (vị trí số 5) dài 6m50 điểm đầu vết cày đo vào lề chuẩn 4m30 điểm cuối vết cày kết thúc tại gác chân sau bên phải xe mô tô biển số 72E1-472.40.

 Vết nhớt (vị trí số 6) có kích thước 6m x 01m điểm đầu vết nhớt đo vào lề chuẩn 3m90 điểm cuối vết nhớt kết thúc tại đầu máy xe mô tô biển số 72E1- 472.40.

Kết quả khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông:

Xe mô tô biển số 72E1-472.40 để lại dấu vết: Vành trước cong biến dạng, điểm gần nhất đo cách trục 20cm. Phuộc trước cong có chiều hướng từ trước về sau. Dè chắn bùn trước bể kích thước 50cm. Bửng chắn gió bên phải bể. Đầu lốc máy bên trái bể, điểm thấp nhất đo cách mặt đất 30cm. Chụp kim loại đầu tay lái bên phải rơi khỏi xe, điểm thấp nhất đo cách mặt đất 95cm. Tay thắng phải gãy, điểm thấp nhất đo cách mặt đất 97cm. Ốp nhựa bộ phận giảm thanh bể. Mặt ngoài bên phải bộ phận giảm thanh trầy xước, cong kim loại, điểm thấp nhất đo cách mặt đất 30cm.

Xe mô tô biển số 47T1-170.33 để lại dấu vết: Vành trước cong biến dạng. Phuộc trước cong có chiều hướng từ trước về sau. Mặt trước phuộc bên trái trầy xước kim loại kích thước 3cm x 3 cm, điểm thấp nhất đo cách mặt đất 25cm. Mặt ngoài bên trái phuộc trước bên trái còn dính chất liệu màu đen kích thước 22cm x 3cm, điểm thấp nhất đo cách mặt đất 25cm. Đĩa thắng trước cong biến dạng. Bửng chắn gió bên trái bể rơi khỏi xe. Yên xe rơi khỏi xe. Kính chiếu hậu bên trái, phải bể. Mặt trước tay thắng phải trầy xước kim loại kích thước 01 x 3cm, điểm thấp nhất đo cách mặt đất 104cm. Mặt ngoài bửng chắn gió bên phải trầy xước kích thước 20cm x 4cm, điểm thấp nhất đo cách mặt đất 77cm. Gác chân sau bên phải trầy xước kích thước 1cm x 5cm, điểm thấp nhất đo cách mặt đất 37cm. Mặt ngoài ốp bộ phận giảm thanh trầy xước kim loại kích thước 3cm x 14cm, điểm thấp nhất đo cách mặt đất 32cm.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 880/TT.19 ngày 25/7/2019 của Trung tâm pháp y tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Nạn nhân Hồ Thị T tử vong do đa chấn thương, có nồng độ Acetaminophen (Paracetamol) là 5,087mg/L máu tĩnh mạch đùi phải.

Bản kết luận giám định số 3570/C09B ngày 20/8/2019 của Phân viện khoa học tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận:

Các dấu vết phía trước và phía trước bên phải xe mô tô biển số 72E1- 472.40 (trượt xước, mất chất màu đen bám chất màu trắng mặt lăn và má lốp bánh trước; trượt xước, vỡ, cong biến dạng vành bánh trước; trượt xước, vỡ, bám chất màu đỏ cung trước chắn bùn bánh trước có chiều từ trước về sau, dấu vết trên bánh xe có chiều từ mặt lăn vào tâm bánh, ngược chiều quay tiến của bánh) phù hợp các dấu vết phía trước bên trái xe mô tô biển số 47T1-170.33 (trượt xước khuyết kim loại, bám chất màu đen, cong biến dạng nhún trước bên trái; trượt bám chất màu đen vành và má lốp bên trái bánh trước; trượt xước, nứt cung trước chắn bùn bánh trước, có chiều từ trái sang phải).

Dấu vết các chi tiết bên phải xe mô tô biển số 47T1-170.33: Trượt xước yếm chắn gió, gác chân trước, Pô xe có chiều từ trước về sau phù hợp va chạm với mặt đường.

 Dấu vết các chi tiết bên phải xe mô tô biển số 72E1-472.40: Gãy tay thắng, mất ốp kim loại đầu tay lái, vỡ yếm chắn gió, vỡ ốp bảo vệ pô xe có chiều từ trước về sau phù hợp va chạm với mặt đường.

Không phát hiện dấu vết va chạm của xe mô tô biển số 72E1-472.40 và xe mô tô biển số 47T1-170.33 với phương tiện khác khi tham gia giao thông.

Trên cơ sở cơ chế hình thành dấu vết và hồ sơ vụ tai nạn giao thông trên, xác định:

Bánh trước xe mô tô biển số 72E1-472.40 và nhún trước bên trái xe mô tô biển số 47T1-170.33 là vị trí va chạm đầu tiên.

Vị trí va chạm giữa hai phương tiện phía trước đầu vết cày ký hiệu số 3 và nằm trên phần đường bên phải trên đường Lê Văn Chí theo hướng từ đường Võ Văn Ngân đi Hoàng Diệu 2.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn của Nguyễn Tuấn K: Vào lúc 22 giờ 25 phút ngày 26/6/2019 là 1,069mg/1 khí thở.

Nguyễn Tuấn K khai nhận: Vào khoảng 21 giờ 20 phút ngày 26/6/2019, K điều khiển xe mô tô trên lưu thông trên đường Lê Văn Chí theo hướng từ đường Hoàng Diệu 2 về hướng đường Võ Văn Ngân. Khi lưu thông đến địa điểm xảy ra tai nạn vì đoạn đường có khúc cua và không làm chủ được tốc độ nên đã điều khiển xe mô tô lấn sang làn đường ngược chiều và xảy ra va chạm với xe mô tô do một người phụ nữ điều khiển lưu thông ở làn đường ngược lại, sau tai nạn người phụ nữ ngã xuống đường bất tỉnh nên K cùng người dân hỗ trợ đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định và các tài liệu thu thập được xác định nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông trên như sau:

Chị Hồ Thị T có giấy phép lái xe theo quy định điều khiển xe mô tô biển số 47T1-170.33 lưu thông đúng phần đường nên không có lỗi trong vụ tai nạn giao thông nêu trên.

Nguyễn Tuấn K có giấy phép lái xe theo quy định, có lỗi điều khiển xe mô tô biển số 72E1-472.40 mà trong máu có nồng độ cồn vượt mức quy định (1,069mg/1 khí thở), lưu thông không đúng phần đường (lấn trái 2m10) để bánh trước xe mô tô biển số 72E1-472.40 va chạm với phuộc nhún trước bên trái xe mô tô biển số 47T1-170.33 do chị Hồ Thị T điều khiển gây ra tai nạn giao thông (vi phạm Khoản 8 Điều 8; Điều 13 Luật Giao thông đường bộ). Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn giao thông trên.

* Vật chứng vụ án:

- 01 xe mô tô biển số 72E1-472.40:

- 01 xe mô tô biển số 47T1-170.33:

- 01 giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Tuấn K:

- 01 đĩa CD lưu dữ liệu camera ghi lại diễn biến vụ tai nạn giao thông.

 * Về trách nhiệm dân sự: Gia đình Nguyễn Tuấn K đã hỗ trợ chi phí mai táng cho đại diện gia đình chị Hồ Thị T là ông Hồ Q (cha ruột chị T) và anh Tăng Văn Bảo (chồng chị T) số tiền 250.000.000 đồng. Đại diện gia đình chị T đã cam kết bãi nại không thắc mắc khiếu nại gì về vụ tai nạn giao thông trên.

Tại bản cáo trạng số 365/CT-VKS ngày 25/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Thủ Đức giữ quyền công tố đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Nguyễn Tuấn K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự và tình tiết giảm nhẹ để xử phạt bị cáo với mức án từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng đã xử lý xong trong quá trình điều tra nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản Cáo trạng đã truy tố, xin lỗi gia đình bị hại, tỏ thái độ ăn năn hối cải và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo để cho bị cáo đi học hoàn thành chương trình đại học.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định truy tố của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Thủ Đức, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Thủ Đức, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa những người tham gia tố tụng không khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Những hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng cũng như người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội phù hợp với lời khai người làm chứng cũng như biên bản khám nghiệm hiện trường, kết quả khám nghiệm phương tiện liên quan cũng như kết quả giám định cùng các tài liệu chứng cứ thu thập được đủ cơ sở xác định:

Khoảng 21 giờ 20 phút ngày 26/6/2019, Nguyễn Tuấn K đã có hành vi điều khiển xe mô tô biển số 72E1-472.40 mà trong máu có nồng độ cồn vượt mức quy định (1,069mg/1 khí thở) lưu thông không đúng phần đường (lấn trái 2m10) vi phạm (Điều 08 và Điều 13 Luật giao thông đường bộ) để bánh trước xe mô tô biển số 72E1-472.40 va chạm với phuộc nhún trước bên trái xe mô tô biển số 47T1-170.33 do chị Hồ Thị T điều khiển gây ra tai nạn giao thông tại trước trụ điện số T8C, đường Lê Văn Chí, Khu phố 1, phường Linh Trung, quận Thủ Đức. Hậu quả làm chị T tử vong.

 Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Tuấn K đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi và bổ sung năm 2017.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, Nguyễn Tuấn K đã có hành vi không đúng các quy tắc giao thông đường bộ. Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến sự an toàn hoạt động của bình thường của các phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Vì vậy cần có mức án nghiêm, tương xứng với hành vi và hậu quả mà bị cáo đã gây ra nhằm cải tạo, giáo dục riêng và răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

[3] Về tính tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả và đại diện hợp pháp của bị hại có đơn bãi nại cho bị cáo; tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt và xin cho bị cáo được hưởng án treo để có cơ hội tiếp tục đi học là những là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s, b khoản 1 và Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ; có nơi cư trú rõ ràng và hiện nay đang là sinh viên của Đại học sư phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh nên khoan hồng, áp dụng chính sách nhân đạo của pháp luật mà không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, chỉ tuyên mức án giáo dục, thử thách cũng đủ tác dụng răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Về tính tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[5] Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng:

Quá trình điều tra đã trả lại 01 xe mô tô biển số 72E1-472.40 và 01 xe mô tô biển số 47T1-170.33 cho chủ sở hữu là đúng quy định của pháp luật. Riêng 01 đĩa CD lưu dữ liệu camera ghi lại diễn biến vụ tai nạn giao thông được lưu giữ theo hồ sơ vụ án.

Về phần trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra giữa bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong về trách nhiệm dân sự nên Hội đồng xét xử không giải quyết.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tuấn K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm s, b khoản 1 và Khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Tuấn K 03 (Ba) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 05 (Năm) năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Tuấn K cho Ủy ban nhân dân phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt của bản án đã cho hưởng án treo.

Về vật chứng: Áp dụng điểm a, c Khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự:

01 đĩa CD lưu dữ liệu camera ghi lại diễn biến vụ tai nạn giao thông được lưu giữ theo hồ sơ vụ án.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, bị cáo Nguyễn Tuấn K phải chịu 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt, thời gian kháng cáo là 15 ngày kể từ ngày bản án được giao hoặc được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

246
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2020/HS-ST ngày 18/02/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:24/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Thủ Đức (cũ) - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về