Bản án 24/2020/HNGĐST ngày 18/08/2020 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 24/2020/HNGĐST NGÀY 18/08/2020 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 18 /8/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp Hôn nhân và gia đình thụ lý số 203/2019/TLST- HNGĐ ngày 30/12/2019, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 56/2020/QĐXXST- HNGĐ ngày 15/7/2020 giữa: Nguyên đơn: Bà Đặng Thị T, sinh năm 1966 HKTT: thôn Chi Long, xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh ( có mặt tại phiên tòa ).

Bị đơn: Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1967 HKTT: thôn Chi Long, xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. ( vắng mặt tại phiên tòa ).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện và các lời khai tại Tòa án, nguyên đơn là bà Đặng Thị T trình bày: Bà kết hôn cùng ông Nguyễn Văn H vào ngày 15/9/2016, trước khi kết hôn đôi bên có được tìm hiểu thỏa thuận tự nguyện, đăng ký kết tại UBND xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, sau khi kết hôn bà về chung sống cùng ông H luôn. Vợ chồng sống hòa thuận được thời gian ngắn đến tháng 9/2019 thì phát sinh mâu thuẫn nguyên nhân là do tính cách và cách sống của vợ chồng không đồng nhất quan điểm, ngoài ra ông H thường xuyên uống rượu về chởi bới nói năng xúc phạm bà. Dẫn đến vợ chồng mâu thuẫn trầm trọng và cắt đứt mọi quan hệ tình cảm vợ chồng từ tháng 9/2019 đến nay, trong quá trình ly thân vào thời gian tết nguyên đán năm 2020 ông H có yêu cầu vợ chồng về đoàn tụ xong khi bà về chung sống thì ông H vẫn không thay đổi . Nay bà xét thấy tình cảm giữa bà và ông H không còn không thể chung sống cùng nhau được bà xin được ly hôn ông H.

Về con chung: Vợ chồng chưa có con chung.

Về tài sản chung; công nợ; công sức: không yêu cầu Toà án giải quyết.

Chứng cứ mà nguyên đơn đưa ra để chứng minh cho yêu cầu khởi kiện của mình gồm: Đơn xin ly hôn, CMTND, Sổ hộ khẩu ( bản sao), Giấy chứng nhận kết hôn (bản chính), bà đã thực hiện việc gửi tài liệu cho bị đơn .

Về phía bị đơn là ông Nguyễn Văn H đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhiều lần, được niêm yết các văn bản tố tụng theo quy định của pháp luật xong ông H vẫn cố tình không có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án, không tham gia tố tụng và cung cấp bất kỳ tài liệu, chứng cứ gì.

Quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã tiến hành hòa giải để các bên đương sự tự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ kiện, xong ông H vẫn không đến Tòa án để làm việc, nên Tòa án quyết định đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục chung.

Tại phiên toà bà T trình bày: Bà vẫn giữ nguyên yêu cầu là xin được ly hôn ông Nguyễn Văn H, vì bà xét thấy giữa bà và ông H tính cách của ông H như vậy bà không thể chung sống cùng ông H được nên bà xin được ly hôn ông H.

Về con chung; tài sản chung; công nợ: không có.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã phát biểu ý kiến về việc tuân thủ theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Thư ký, Hội đồng xét xử từ khi thụ lý vụ án cho đến phần tranh luận tại phiên tòa là đảm bảo theo đúng trình tự thủ tục quy định của pháp luật: Việc chấp hành pháp luật của nguyên đơn, bị đơn không chấp hành.

Ý kiến về việc giải quyết vụ án: Căn cứ 28, 35, 39 Bộ luật tố tụng dân sự, Điều 51, 56, Luật hôn nhân gia đình. Đề nghị HĐXX: Xử cho bà Đặng Thị T được ly hôn ông Nguyễn Văn H.

Về con chung: không có.

Về tài sản; công nợ, công sức: không đặt ra giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

Bà Đặng Thị T kết hôn cùng ông Nguyễn Văn H vào ngày 15/9/2016, trước khi kết hôn đôi bên có được tìm hiểu thỏa thuận tự nguyện đăng ký kết hôn tại UBND xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, được coi là hôn nhân hợp pháp.

Quá trình chung sống vợ chồng sống hòa thuận đến tháng 9/2019 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do cách sống của vợ chồng không đồng nhất, ngoài ra ông H còn thường xuyên uống rượu về nhà gây sự và xúc phạm đến bà, dẫn đến vợ chồng sống ly thân nhân từ tháng 9/2019 đến nay và cắt đứt mọi quan hệ xong vào thời gian tết nguyên đán năm 2020 bà đã cho ông H cơ hội để vợ chồng về đoàn tụ xong không có kết quả, nay bà xét thấy tình cảm giữa bà và ông H không còn không thể chung sống cùng nhau được bà xin được ly hôn ông H. Hội đồng xét xử nhận thấy mâu thuẫn vợ chồng bà T, ông H đã đến mức trầm trọng cuộc sống chung không thể tồn tại, mục đích hôn nhân không đạt được. Hội đồng xét xử thấy đơn xin ly hôn của bà T là có căn cứ cần chấp nhận đơn xin ly hôn của bà T nhằm giải phóng cho cả đôi bên là phù hợp.

Về con chung: chưa có.

Về tài sản; công nợ; công sức: không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về án phí: Bà T phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các điều 143, 144, 145, 147, 227, 228, 235, 266 và 267 Bộ luật tố tụng dân sự. Điều 51, 56 Luật hôn nhân gia đình. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí lệ phí Tòa án.

Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Đặng Thị T về việc xin ly hôn. Về quan hệ hôn nhân:

X: Bà Đặng Thị T được ly hôn ông Nguyễn Văn H. Về con chung: không Về tài sản; công nợ, công sức: không đề cập giải quyết.

Về án phí: Bà Đặng Thị T phải chịu 300.000đ án phí ly hôn sơ thẩm được trừ 300.000đ tiền tạm ứng án phí đã nộp tại biên lai số AA/2018/0001302 ngày 27/12/2019 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Phong.

Nguyên đơn có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bị đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được kết quả tống đạt, niêm yết bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

208
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2020/HNGĐST ngày 18/08/2020 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:24/2020/HNGĐST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 18/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về