Bản án 24/2018/HS-ST ngày 31/05/2018 về tội trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ BỈM SƠN, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 24/2018/HS- ST NGÀY 31/05/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN VÀ TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 31 tháng 5 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 23/2018/TLST- HS ngày 04 tháng 5 năm 2018 đối với bị cáo:

LƯỜNG QUỐC H, sinh ngày 10 tháng 10 năm 1994; nơi cư trú: thôn 10, xã T, huyện H, tỉnh Thanh; nghề nghiệp: không; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không, quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lường Quốc T và bà: Lương Thị Ph( đều còn sống); bản thân chưa có vợ; tiền sự: không; tiền án: ngày 06/8/2015 bị Tòa án nhân dân huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa xử phạt 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; ngày 23/5/2016 bị cáo chấp hành xong hình phạt trở về địa phương; bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/02/2018, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa ( có mặt).

- Bị hại: Anh Lại Văn L- sinh năm 1968

Địa chỉ: Thôn Xuân Nội, xã Hà Lan, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa (có mặt);

- Người làm chứng: Anh Nguyễn Hồng T- sinh năm 1984

Địa chỉ: Thôn Xuân Nội, xã Hà Lan, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa (vắng mặt);

- Người chứng kiến:

1. Chị Vũ Thị D- sinh năm 1984

Địa chỉ: Thôn Xuân Nội, xã Hà Lan, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa(Vắng mặt);

2. Anh Lại Văn Đ- sinh năm 1966

Địa chỉ: Thôn Xuân Nội, xã Hà Lan, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa( vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 00 phút, ngày 05/02/2018, tổ tuần tra công an thị xã Bỉm Sơn nhận được tin báo của ban công an xã Hà Lan về việc tại thôn Xuân Nội, xã Hà Lan có đối tượng nghi có hành vi trộm cắp chó. Tổ tuần tra đã phố hợp với công an xã và quần chúng nhân dân tiến hành bắt giữ đối tượng Lường Quốc H đang chở một bao tải bên trong có 2 con chó cái trọng lượng khoảng hơn 30kg. Lực lượng công an lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và tạm giữ tài sản liên quan.

Vật chứng thu giữ gồm:

- 02 Con chó cái màu vàng, tổng trọng lượng 34 kg đã chết.

- 01 Gói nilon thuốc bả chó (theo Hùng khai bên trong chứa hỗn hợp thuốc chuột, cá và bột bóng đèn).

- 01 Chiếc bao tải màu sọc trắng, xanh kích thước ( 50x60) cm.

- 01 Gói giấy nhỏ, kích thước (1x1,5) cm bên trong có chứa chất bột dạng cục vụn, màu trắng đục nghi là ma túy.

Quá trình điều tra, Lường Quốc H khai nhận:

Do bản thân sử dụng ma túy, không có công ăn việc làm nên đã đi trộm cắp chó bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Khoảng 11 giờ ngày 05/02/2018, H mua 01 gói thuốc chuột của một người bán rong mang về trộn lẫn với cá đã nấu sẵn và bột lưu huỳnh của bóng đèn, mục đích làm bả để đi bắt trộm chó. Sau khi trộn hỗn hợp trên, H chia làm ba phần, gói vào ba túi nilon và giắt vào lỗ thông gió phía trước của xe máy nhãn hiệu Exciter, màu xanh trắng, biển kiểm soát (bks)36F1 -144.94.

Khoảng 12 giờ cùng ngày, H điều khiển chiếc xe trên đi từ nhà, dọc theo tuyến đường liên huyện, liên xã từ Hậu Lộc, qua Hà Trung đến thị xã Bỉm Sơn mục đích để trộm cắp chó. Khi đến khu vực thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung H dừng xe mua 01 gói ma túy giá 100.000đ của một người phụ nữ không quen biết mục đích để sử dụng. Sau khi mua được ma túy, H cất vào túi áo ngực phía trong bên phải của áo khoác gió đang mặc và tiếp tục điều khiển xe máy đi tìm chó để trộm cắp.

Khoảng 14 giờ cùng ngày, H điều khiển xe đến đầu thôn Xuân Nội, xã Hà Lan, thị xã Bỉm Sơn, phát hiện 01 con chó màu vàng, nặng khoảng 14 kg đang chạy trên đường cùng chiều đi của H, H cho xe vượt lên, lấy 01 miếng bả ném trước mặt con chó rồi phóng xe lên phía trước cách con chó khoảng 10m, dừng xe đứng đợi. Quan sát thấy con chó gặm hết miếng bả nhưng không chết, H vòng xe quay lại ném thêm 01 miếng bả và quay lại chỗ cũ đứng chờ. Sau khi ăn xong miếng bả thứ hai được khoảng mấy phút, con chó lăn ra đường và giãy chết. H đi xe lại, bưng con chó lên, cho vào bao tải mang theo rồi đặt lên gác paga phía trước xe máy, tiếp tục đi sâu vào trong làng tìm chó để đánh bả. Khi đi đến quán bán hàng tạp hóa của chị Vũ Thị D ở thôn Xuân Nội, xã Hà Lan, do phóng nhanh, H nghiến chết một con chó con, bị chị D phát hiện, hô hoán, người dân đuổi theo đến khu vực trụ sở UBND xã Hà Lan thì bắt được H và buộc H quay lại vị trí đã nghiến chết con chó. Tại đây, H xin lỗi chị D và xin được bồi thường con chó bị chết là 200.000đ, chị D chấp nhận lời xin lỗi, không yêu cầu H phải bồi thường và cho H đi. Tuy nhiên, lúc này người dân tập trung đông, kiểm tra bao tải phía trước gác paga xe máy của H phát hiện 01 con chó đã chết, H thừa nhận con chó đó là do mình vừa đánh bả trộm cắp được ngay đầu làng. Đồng thời, ông Nguyễn Văn H ở thôn Xuân Nội cũng mang đến 01 con chó đã chết có đặc điểm màu vàng, nặng khoảng 20 kg, nghi do bị H đánh bả. Quần chúng nhân dân bắt giữ H, đưa về trụ sở Công an xã Hà Lan và báo Công an thị xã Bỉm Sơn đến lập biên bản phạm tội quả tang như đã nêu trên.

Ngày 06/02/2018, Hội đồng định giá tài sản thị xã Bỉm Sơn định giá kết luận: 02 ( hai) con chó có tổng trọng lượng 34kg tại thời điểm định giá 70.000 đồng/kg thịt chó hơi có giá trị hiện tại là 2.380.000đ.

Lường Quốc H chỉ thừa nhận đã đánh bả trộm cắp thành công 01 con chó có đặc điểm màu vàng, nặng 14kg (được xác định là chó của gia đình ông Lại Văn L) và không thừa nhận đã đánh bả làm chết con chó của gia đình ông Nguyễn Văn H. Theo kết quả định giá của Hội đồng định giá tài sản thị xã Bỉm Sơn là 70.000đ/1kg x 14kg = 980.000đ. Ông L đã nhận lại con chó từ cơ quan điều tra và yêu cầu Lường Quốc H phải bồi thường thiệt hại cho gia đình ông 1.000.000đ ( một triệu đồng) do con chó đã chết.

Đối với 01 gói chất bột dạng cục vụn nghi là ma túy thu trong người bị cáo, cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định gói chất bột trên. Tại bản kết luận giám định số: 456/MT- PC54, ngày 08/02/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận: chất bột màu trắng, dạng cục vụn màu trắng ngà của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có trọng lượng 0,114g( không phẩy một một bốn gam), loại Heroine.

Tại bản cáo trạng trạng số: 25/CT-VKS-BS ngày 02/5/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bỉm Sơn truy tố bị cáo Lường Quốc H về tội “ Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 178 Bộ luật hình sự (BLHS).

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) áp dụng điểm b khoản 1 Điều 173, điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 điều 51, điểm g khoản 1 điều 52, diểm a khoản 1 Điều 55 BLHS tuyên bố bị cáo Lường Quốc H phạm tội “Trộm cắp tài sản” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đề nghị xử phạt bị cáo mức án từ 09 đến 12 tháng tù về tội “ Trộm cắp tài sản” và 15 đến 18 tháng tù về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”; về hình phạt bổ sung: đề nghị không phạt tiền bị cáo; về trách nhiệm dân sự: đề nghị HĐXX buộc bị cáo phải bồi thường giá trị con chó bị chết cho gia đình ông Lại Văn L là 980.000đ; về xử lý vật chứng: đề nghị tịch thutiêu hủy 0,091g, loại Heroine( mẫu vât còn lại sau giám định), 01 gói nilon bên trong có chứa bả chó và 01 bao tải là vật chứng của vụ án; về án phí: đề nghị HĐXX buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và người bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Lường Quốc H đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản xác định tài sản, bản tự khai, các biên bản lấy lời khai của bị cáo, bị hại, người làm chứng, kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Thanh Hóa và các chứng cứ, tài liệu khác đã được thu thập có trong hồ sơ. HĐXX có đủ chứng cứ xác định vào ngày 05/02/2018, bị cáo Lường Quốc H đã có hành vi lén lút dùng bả để đầu độc chó cho chết rồi chiếm đoạt con chó của gia đình ông Lại Văn L (qua định giá là 980.000đ). Mặc dù thiệt hại nhà ông L chỉ có 980.000đ nhưng do bị cáo đã bị kết án về tội “ Trộm cắp tài sản”, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm nên hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “ Trộm cắp tài sản” quy định tại điểm b khoản 1 điều 173 BLHS. Cùng ngày, bị cáo H còn có hành vi cất giấu trái phép trong người 01 gói ma túy qua giám định có trọng lượng 0,114g, loại Heroine nên có đủ căn cứ xác định bị cáo H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

[3] Xét tính chất vụ án: Vụ án có tính chất nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác và xâm phạm chế độc độc quyền về quản lý các chất ma túy của Nhà nước, gây mất trật tự trị an, gây bất bình và hoang mang lo sợ cho quần chúng nhân dân trên địa bàn nơi xảy ra tội phạm. Cần thiết phải xét xử bị cáo mức án nghiêm khắc, tương xứng với tính chất và mức độ của hành vi phạm tội của bị cáo nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng: Đối với tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bị cáo Lường Quốc H có tình tiết tăng nặng là “ tái phạm” được quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS.

Về tình tiết giảm nhẹ: Cả hai tội, bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là “thành khẩn khai báo” được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS.

[5] Xét về nhân thân: Bị cáo có nhân thân xấu, đã từng bị đưa ra xét xử về tội chiếm đoạt tài sản, phải đi chấp hành án tại trại cải tạo nhưng không lấy đó làm bài học cho bản thân mà lại tiếp tục thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật dẫn đến phạm tội. Điều đó cho thấy bị cáo là người lười lao động, không chịu tu dưỡng đạo đức, có lối sống buông thả và coi thường pháp luật.

HĐXX xét thấy, cần thiết phải cách ly bị cáo Lường Quốc H ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục bị cáo thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội, góp phần răn đe những người đang có ý định phạm tội tương tự. Đồng thời cần áp dụng điểm a khoản 1 Điều 55 BLHS để tổng hợp hình phạt chung của cả hai tội buộc bị cáo phải chấp hành.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo không có việc làm, không có tài sản nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 173 và khoản 5 điều 249 BLHS là hoàn toàn phù hợp.

[7] Về xử lý vật chứng:

- 0,091g, loại Heroine( mẫu vât còn lại sau giám định) là vật Nhà nước cấm lưu hành, 01 gói nilon bên trong có chứa bả chó và 01 bao tải thu được trong vụ án không có giá trị sử dụng nên áp dụng c khoản 1 Điều 47 BLHS, điểm a khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS) tuyên tịch thu tiêu hủy.

- Chiếc xe máy nhãn hiệu Exciter, màu xanh trắng, bks 36F1 -144.94 được xác định là tài sản của ông Lường Quốc T ( bố đẻ của H). Ông T đi làm ăn xa nên giao lại xe cho em trai là Lường Quốc N quản lý, sử dụng. Khi H mượn xe đi, ông N không biết H sử dụng vào mục đích phạm tội nên không có căn cứ để xử lý ông N. Ngày 02/4/2018, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Bỉm đã trả lại cho ông Lường Quốc T nên miễn xét.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, người bị hại ông Lại Văn L yêu cầu bị cáo phải bồi thường 01 con chó trị giá là 1.000.000đ, tại phiên tòa ông L chỉ yêu cầu bị cáo bồi thường giá trị con chó cho gia đình ông là 980.000đ bằng với giá trị mà hội đồng định giá đã kết luận. Xét thấy, yêu cầu của ông L là hoàn toàn tự nguyện và chính đáng nên được chấp nhận. Buộc bị cáo phải bồi thường cho ông Lại Văn L giá trị con chó mà bị cáo đánh bả chết là 980.000đ là hoàn toàn phù hợp.

Còn đối với con chó của gia đình ông H, quá trình điều tra bị cáo không thừa nhận đã đánh bả chết, cơ quan điều tra và ông H không chứng minh được H đã đánh bả làm chết con chó của gia đình ông H nên không có căn cứ để xử lý đối với bị cáo về hành vi này. Công an thị xã Bỉm Sơn đã tiến hành trả lại con chó đã chết nêu trên cho ông H là hoàn toàn phù hợp.

[9] Về án phí: Bị cáo Lường Quốc H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 173, điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, điểm a khoản 1Điều 55, Điều 38 BLHS;

Tuyên bố: Bị cáo Lường Quốc H phạm tội “ Trộm cắp tài sản” và “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”

Xử phạt: Bị cáo Lường Quốc H 12 (mười hai) tháng tù về tội “ Trộm cắp tài sản” và 12 (mười hai) tháng tù về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tổng hợp hình phạt chung của cả hai tội buộc bị cáo phải chấp hành là 24 (hai mươi tư ) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam (05/02/2018).

Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ vào khoản 1 Điều 584, khoản 1 Điều 586, khoản 1 Điều 589 Bộ luật dân sự; Buộc bị cáo Lường Quốc H phải bồi thường cho ông Lại Văn L giá trị con chó mà bị cáo đánh bả chết là 980.000đ( chín trăm tám mươi ngàn đồng).

Về xử lý vật chứng: Áp dụng c khoản 1 Điều 47 BLHS, điểm a khoản 2 điều 106 BLTTHS tịch thu tiêu hủy:

- 0,091g (không phẩy không chín một gam), loại Heroine (mẫu vật còn lại sau giám định) đựng trong phong bì niêm phong do Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Thanh Hóa phát hành.

- 01 Gói nilon bên trong có chứa bả chó;

- 01 Bao tải màu sọc trắng xanh kích thước (50 x 60)cm;

(theo biên bản đóng gói, niêm phong và giao nhận lại đối tượng giám định ngày 08/02/2018 và biên bản giao nhận vật chứng ngày 05/5/2018).

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 BLTTHS năm 2015, khoản 1, 3 Điều 21, điểm a, c khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội 14 và mục 1 phần I, điểm a tiểu mục 1.3 mục 1 phần II danh mục án phí ban hành kèm theo; Buộc bị cáo Lường Quốc H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) và án phí dân sự sơ thẩm 300.000đ( ba trăm ngàn đồng). Tổng cả hai khoản án phí buộc bị cáo phải nộp là 500.000đ( năm trăm ngàn đồng).

Kể từ khi án có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án có đơn đề nghị thi hành án, nếu các bị cáo không thanh toán số tiền nêu trên thì hàng tháng còn phải trả lãi đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả theo quy định tại Điều 357 Bộ luật dân sự.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 6, Điều 7, Điều 7a và Điều 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử sơ thẩm công khai, có mặt bị cáo và người bị hại. Bị cáo và người bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15( mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (31/5/2018).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

207
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2018/HS-ST ngày 31/05/2018 về tội trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:24/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Bỉm Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về