Bản án 24/2017/HSST ngày 03/04/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TAM KỲ- TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 24/2017/HSST NGÀY 03/04/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 03/4/2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Quảng Nam tiến hành mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 18/HSST ngày 01 tháng 3 năm 2017 đối với bị cáo có tên sau:

Bùi Viết V, sinh ngày 28/4/1995; Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú: Khối phố P, phường A, thành phố T, tỉnh Q; Nghề nghiệp: Lao động phổ thông; Trình độ học vấn: 8/12; Bị cáo con ông Bùi Viết H, sinh năm 1973 và bà Trần Thị Kim L, sinh năm 1975 ( đã chết), bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện bị cáo đang tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

-Người bị hại: Trần Thị Mỹ H, sinh năm 1984; trú tại: Khối phố T, phường H, thành phố T, tỉnh Quảng Nam (vắng mặt tại phiên tòa).

-Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Nguyễn Thị Thanh T, sinh năm 1991; trú tại: Khối phố P, phường A, thành phố T, tỉnh Quảng Nam. Tạm trú: Khối phố M, phường H, thành phố T, tỉnh Quảng Nam (vắng mặt tại phiên tòa).

-Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đồng thời là người làm chứng: Trần Minh C, sinh năm 1988; trú tại: Khối phố P, phường A, thành phố T, tỉnh Quảng Nam (vắng mặt tại phiên tòa).

NHẬN THẤY

Bị cáo Bùi Viết V bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố T truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 8 giờ ngày 21/11/2016, Bùi Viết V đi xe máy từ phòng trọ của bạn gái Nguyễn Thị Thanh T (sinh năm 1991) tại đường Trần Quý Cáp, thành phố T lên nhà bà Trần Thị Mỹ H (sinh năm 1984) tại khối phố T, phường H (là cô của V). V tìm không thấy chìa khoá nên đi ra phía sau nhà lấy một chiếc đục bằng sắt dài 24cm để cạy cửa sau vào nhà. Khi vào nhà bà H, V nảy sinh ý định trộm cắp chiếc tủ lạnh đem bán lấy tiền tiêu xài. Sau đó, V đi về và chỉ khép hờ cửa sau. đến khoảng 10 giờ cùng ngày V điện thoại nói với Trần Minh C (sinh năm 1988), trú khối phố P, phường A (là bạn của V) cần bán lại một chiếc tủ lạnh. C trả lời để lên xem tủ trước rồi mới mua. đến khoảng 14 giờ cùng ngày, C chạy xe máy đến gặp V, V dẫn C đi cửa sau vào nhà bà H, V nói với C chiếc tủ lạnh hiệu SHARP, màu xám bạc của bà Hiệu, trị giá 3.500.000 đồng V gửi ở đây lâu rồi. Sau khi xem xong C hỏi bán bao nhiêu tiền thì V nói 1.800.000 đồng. Khoảng 09 giờ 30 ngày 22/11/2016, C gọi điện cho V đi uống nước và đưa tiền trước cho V 1.500.000 đồng, còn nợ lại 300.000 đồng. Sau đó C và V chạy xe lên nhà bà H mở cửa sau vào nhà khiêng tủ lạnh ra để C chở về nhà. Số tiền có được, V tiêu xài cá nhân và đưa cho bạn gái Nguyễn Thị Thanh T số tiền 900.000 đồng. Bà H về phát hiện bị mất chiếc tủ lạnh, đã trình báo Công an phường H, thành phố T để giải quyết.

Cơ quan CSđT Công an thành phố T đã tạm giữ một cây đục sắt dài 24cm, là tang vật mà V dùng để cạy cửa vào nhà bà H trộm cắp tài sản và thu hồi chiếc tủ lạnh hiệu SHARP, trả lại cho bà Trần Thị Mỹ H, bà H không yêu cầu gì thêm về phần dân sự.

Quá trình điều tra, Bùi Viết V còn khai nhận: Khoảng tháng 10/2016 V vào nhà của bà H lấy trộm một Tivi hiệu Sony 14 in màu đen và một đầu đĩa DVD hiệu Airang, tổng trị giá 700.000 đồng.

Cơ quan CSđT đã tạm giữ 01 Tivi hiệu Sony và 01 đầu đĩa DVD hiệu Airang trả lại cho bà Trần Thị Mỹ H, bà H không yêu cầu gì thêm về phần dân sự.

Tại bản Cáo trạng số 18/CT-VKS ngày 24/02/2017, Viện kiểm sát nhân dân thành phố T truy tố bị cáo Bùi Viết V về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 138 Bộ luật hình sự năm 1999 ( được sửa đổi bổ sung năm 2009).

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản”. đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 điều 138; điểm b, g, h, p khoản 1, khoản 2 điều 46 và điều 60 Bộ luật hình sự năm 1999 để xử phạt bị cáo Bùi Viết V mức án từ 06 đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 12 đến 18 tháng.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, người tham gia tố tụng,

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, bị cáo Bùi Viết V khai nhận: Khoảng 8 giờ ngày 21/11/2016, tại nhà bà Trần Thị Mỹ H thuộc khối phố T, phường H, thành phố T, tỉnh Quảng Nam, bị cáo Bùi Viết V đã có hành vi lén lút, dùng chiếc đục bằng sắt dài 24cm, có đầu nhọn cạy cửa sau nhà bà H, vào nhà và nảy sinh ý định trộm cắp tài sản là 01 chiệc tủ lạnh hiệu Sharp, trị giá 3.500.000 đồng. Từ thời điểm đó V đã có ý định bán tài sản trên nên bị cáo đã điện cho anh Trần Minh C trú tại khối phố P, phường A, T, Quảng Nam nói cần bán tủ lạnh, và nói tủ lạnh của mình đang gửi tại nhà cô H. Sau khi xem tủ lạnh và hỏi giá là 1.800.000 đồng C đồng ý mua, đến khoảng 9 giờ 30 phút ngày 22/11/2016 anh C giao cho V 1.500.000 đồng, còn nợ lại 300.000 đồng, V và C chạy xe lên nhà bà H mở cửa sau vào nhà khiêng tủ lạnh để C chở về nhà. Số tiền có được do bán chiếc tủ lạnh Sharp của bà H, bị cáo V cho bạn gái là Nguyễn Thị Thanh T 900.000 đồng, còn lại bị cáo tiêu xài cá nhân.

đối chiếu lời khai của bị cáo với người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án là phù hợp, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận hành vi của bị cáo Bùi Viết V đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 điều 138 BLHS năm 1999 ( đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009). Viện kiểm sát nhân dân thành phố T, truy tố bị cáo với tội danh trên là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Xét tính chất và hành vi phạm tội của bị cáo thấy rằng: Quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân luôn được pháp luật tôn trọng và bảo vệ, do đó mọi hành vi xâm phạm đến quyền sở hữu đều bị pháp luật nghiêm cấm và xử lý nghiêm minh. Bị cáo Bùi Viết V là người đã thành niên, có đủ năng lực để nhận thức hành vi sai trái của mình nhưng vẫn cố ý phạm tội, lợi dụng thời điểm bà Trần Thị Mỹ H không có mặt tại nhà, bị cáo đã thực hiện hành vi trộm cắp. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp  đến quyền sở hữu của người bị hại, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an tại địa phương, do đó cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh, nhằm ren đe, giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo V chưa có tiền án, tiền sự; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại; sau khi phạm tội bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục một phần hậu quả gây ra; người bị hại đã có đơn yêu cầu bãi nại cho bị cáo. đồng thời bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, ổn định; bản thân bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, mẹ mất sớm, thiếu sự chăm sóc giáo dục của gia đình nên Hội đồng xét xử xem xét áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo và giao bị cáo cho chính quyền, địa phương giám sát, giáo dục là phù hợp. Do điều kiện hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, bản thân bị cáo có thu nhập không ổn định nên Hội đồng xét xử không áp dụng nghĩa vụ khấu trừ một phần thu nhập đối với bị cáo.

Ngoài ra, khoảng tháng 10/2016 V vào nhà của bà H lấy trộm một Tivi hiệu Sony 14 in màu đen và một đầu đĩa DVD hiệu Airang, tổng trị giá 700.000 đồng, do chiếc Tivi và đầu đĩa cũ, có giá trị dưới hai triệu đồng nên Cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng được xem là tình tiết của vụ án. đối với Trần Minh C đã có hành vi mua lại chiếc tủ lạnh hiệu Sharp do V trộm cắp, tuy nhiên khi mua anh C không biết đó là tài sản do phạm tội mà có, do vậy cơ quan Cảnh sát điều tra không đề cập xử lý. đối với bà Nguyễn Thị Thanh T, khi V cho T số tiền 900.000 đồng, bà T không biết đó là tài sản phạm tội mà có, bà T đã tự nguyện nộp lại số tiền trên, do đó cơ quan  điều tra không đề cập xử lý.

Về trách nhiệm dân sự:

-Người bị hại bà Trần Thị Mỹ H đã nhận lại tài sản 01 chiếc tủ lạnh hiệu Sharp, 01 Tivi hiệu Sony 14 in màu đen và 01 đầu đĩa DVD hiệu Airang, bà H không yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

-Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan ông Trần Minh C đã nhận lại số tiền1.500.000 đồng, ông C không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về xử lý vật chứng: đối với 01 cây đục sắt dài 24cm, có một đầu nhọn dùng để đục bê tông mà bị cáo V dùng làm công cụ phạm tội, là tài sản của bà Trần Thị Mỹ H, cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu, nên không đề cập xử lý.

Bị cáo Bùi Viết V phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Bùi Viết V phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 điều 138; điểm b, g, h, p khoản 1, khoản 2 điều 46; điều 31 Bộ luật hình sự năm 1999 ( được sửa đổi bổ sung năm 2009);

Xử phạt bị cáo Bùi Viết V 12 (mười hai) tháng cải tạo không giam giữ.

Giao bị cáo Bùi Viết V cho UBND phường A, thành phố T, tỉnh Quảng Nam giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành án. Thời gian cải tạo không giam giữ tính từ ngày Ủy ban nhân dân phường A, thành phố T, tỉnh Quảng Nam nhận được quyết định thi hành và bản sao bản án.

Bị cáo Bùi Viết V phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng người bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được trích sao bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

308
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2017/HSST ngày 03/04/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:24/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Tam Kỳ - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/04/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về