Bản án 235/2020/HNGĐ-ST ngày 02/06/2020 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN LB, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 235/2020/HNGĐ-ST NGÀY 02/06/2020 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 02 tháng 6 năm 2020 tại trụ sở Toà án nhân dân quận LB xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 50/2020/TLST-HNGĐ ngày 05/02/2020 về tranh chấp hôn nhân và gia đình theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số /2020/QĐXX-ST ngày 13/5/2020 giữa các đương sự: 

Nguyên đơn:

Chị PTX - sinh năm 1991 (Có mặt) HKTT: Khu 9, thị trấn Nông trường TP, huyện VC, tỉnh YB.

Tm trú: Số 10 ngách 137/53 phố VH, tổ 8, phường VH, quận LB, thành phố Hà Nội.

Bị đơn : Anh NĐN - sinh năm 1986 (Vắng mặt) HKTT: P.402, H6, khu đô thị VH, phường GB, quận LB, thành phố Hà Nội. Hiện đang bị giam giữ tại Trại tạm giam số 1 – Công an thành phố Hà Nội.

NỘI DUNG VỤ ÁN

*Tại đơn khởi kiện và các lời khai tại Toà án, Nguyên đơn là chị PTX trình bày: Chị và anh NĐN đã ly hôn theo quyết định công nhận thuận tình ly hôn số 145/2019/QĐST-HNGĐ ngày 12/3/2019 của Tòa án nhân dân quận LB, thành phố Hà Nội. Theo quyết định này, sau khi ly hôn, anh Nhân được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng cả 02 con chung là: Nguyễn Đức Phúc - sinh ngày 27/6/2014 (Nam) và Nguyễn Khánh My - sinh ngày 09/8/2016 (Nữ). Lý do chị đồng ý để anh Nhân được trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng cả 02 con chung là vì vào thời điểm lúc đó điều kiện về kinh tế và nơi ở của chị gặp nhiều khó khăn. Kể từ khi anh Nhân được giao trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng cả 02 con chung đến nay anh Nhân và người vợ sau của anh là chị Mai luôn gây khó dễ cho chị mỗi lần đến thăm gặp con, thường xuyên có lời nói, ứng xử không đúng mực với chị. Anh Nhân đã lập gia đình với chị Mai ngay trong tháng 3/2019, sau khi ly hôn với chị. Chị được biết, chị Mai đó cú 03 con riờng với người chồng trước. Hiện 02 con gái riêng của chị Mai là các cháu Nguyễn Hà My – sinh năm 2010 và Nguyễn Khánh Ngọc – sinh năm 2012 đang sống cùng chị Mai.

Tháng 8/2019, anh Nhân bị bắt về tội Cưỡng đoạt tài sản và bị giam giữ tại Trại tạm giam số 1 – Công an thành phố Hà Nội để phục vụ điều tra. Từ sau khi anh Nhân bị bắt, chị Mai đó gửi 02 cháu Phúc và My về cho ông bà nội các cháu là ông Nguyễn Đức Ân (1958) và bà Phạm Thị Thúy (1963) ở phố 2, thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa nuôi dưỡng, chăm sóc. Nay, chị có nguyện vọng xin thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn, cụ thể: Chị xin được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cả 02 con chung là Nguyễn Đức Phúc - sinh ngày 27/6/2014 (Nam) và Nguyễn Khánh My - sinh ngày 09/8/2016 (Nữ). Chị không yêu cầu anh Nhân phải cấp dưỡng nuôi con cho chị cho đến khi các con thành niên hoặc đến khi có sự thay đổi khác theo quy định của pháp luật. Hiện nay chị đang kinh doanh sách và văn phũng phẩm tại ki ốt 11, HG4, CT17, khu đô thị VH, phường VH, quận LB, thành phố Hà Nội, thu nhập bình quân khoảng 25.000.000đ (Hai mươi lăm triệu đồng)/ tháng, có nơi ở ổn định tại số 10 ngừ 137/53 phố VH, tổ 8, phường VH, quận LB, thành phố Hà Nội, là nhà thuê của ông Trương Đỡnh Tõn. Đây là căn hộ khép kín, diện tích khoảng 40 m2 là nhà chị thuê từ đầu năm 2020. Ngoài ra, chị không có yêu cầu gì khác.

- Về án phí: Chị chịu toàn bộ án phí hôn nhân và gia đình theo quy định của pháp luật.

Bị đơn là anh NĐN trình bày: Anh và chị PTX đã ly hôn theo quyết định công nhận thuận tình ly hôn số 145/2019/QĐST-HNGĐ ngày 12/3/2019 của Tòa án nhân dân quận LB, thành phố Hà Nội. Theo quyết định này, anh được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng cả 02 con chung là: Nguyễn Đức Phúc - sinh ngày 27/6/2014 (Nam) và Nguyễn Khánh My - sinh ngày 09/8/2016 (Nữ). Anh đã lập gia đình riêng từ tháng 3/2019, ngay sau khi ly hôn chị Xuyến.

Tháng 8/2019, anh bị bắt về tội Cưỡng đoạt tài sản và bị giam giữ tại Trại tạm giam số 1 – Công an thành phố Hà Nội để phục vụ điều tra. Từ sau khi anh bị bắt, chị Mai đó gửi 02 chỏu Phỳc và My về cho ụng bà nội cỏc chỏu là ụng Nguyễn Đức Ân (1958) và bà Phạm Thị Thúy (1963) ở phố 2, thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa nuôi dưỡng, chăm sóc. Nay trước yêu cầu xin thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn của chị Xuyến anh không đồng ý vỡ cho rằng chị Xuyến khụng cú tư cách làm mẹ. Qua xác minh tại gia đỡnh anh Nhõn xác nhận anh Nhân đó cú gia đỡnh riờng. ễng bà nội cỏc chỏu đó trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu từ sau khi anh Nhân và chị Xuyến ly hôn.

Tại phiên tũa, chị Xuyến vẫn giữ nguyên toàn bộ lời khai và yêu cầu của mình, không có ý kiến hay yêu cầu bổ sung.

Đại diện viện kiểm sát tham gia phiên toà phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng dân sự kể từ khi thụ lý vụ án đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án như sau:

- Quá trình tiến hành tố tụng Thẩm phán, Hội đồng xét xử đã thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật.

- Đối với việc chấp hành pháp luật của đương sự:

Các đương sự chấp hành đảm bảo đúng quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Bị đơn không đưa ra tài liệu chứng cứ để bảo vệ quyền lợi cho mình.

*Về nội dung vụ án: Việc chị Xuyến xin thay đổi nuôi con là có căn cứ nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét chấp nhận giao cả 02 con chung là các cháu Nguyễn Đức Phúc - sinh ngày 27/6/2014 (Nam) và Nguyễn Khánh My - sinh ngày 09/8/2016 (Nữ) cho chị Xuyến được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng.

Tm hoón việc cấp dưỡng nuôi con đối với anh Nhân cho đến các con chung thành niên hoặc khi có sự thay đổi khác theo quy định của pháp luật.

- Về án phí: Nguyên đơn phải chịu án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

1- Về thủ tục tố tụng: Về thẩm quyền giải quyết vụ án: Chị PTX khởi kiện đối với anh NĐN có hộ khẩu thường trú và nơi cư trú thực tế trước khi bị bắt tại P.402, H6, khu đô thị VH, phường GB, quận LB, thành phố Hà Nội. Do vậy, việc chị Xuyến khởi kiện là phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35 và Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án nhân dân quận LB, thành phố Hà Nội.

2- Về nội dung vụ án: Theo các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án thể hiện hai cháu Nguyễn Đức Phúc - sinh ngày 27/6/2014 (Nam) và Nguyễn Khánh My - sinh ngày 09/8/2016 (Nữ) là con chung của chị Xuyến, anh Nhân. Hiện nay, cả hai cháu đang sống cùng ông bà nội các cháu là ông Nguyễn Đức Ân (1958) và bà Phạm Thị Thúy (1963) ở phố 2, thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, do ông bà trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Thực tế, từ sau khi anh chị Nhân, Xuyến ly hôn cho đến nay thỡ hai chỏu Phỳc, My đó được ông Ấn, bà Thúy đón về chăm sóc, nuôi dưỡng.

Xét yêu cầu xin thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn của chị Xuyến, Hội đồng xét xử thấy rằng: Chị Xuyến có yêu cầu này do anh Nhân và người vợ hiện tại của anh là chị Mai gây khó khăn cho chị trong việc thăm gặp con, mặt khác, hiện anh Nhân đã lập gia đỡnh riờng với chị Mai và cùng chị Mai chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các con riêng của chị Mai và hai cháu Phúc, My nên việc chăm sóc các con gặp nhiều khó khăn, đặc biệt từ khi anh Nhân bị bắt về tội Cưỡng đoạt tài sản và bị giam giữ tại Trại tạm giam số 1 – Công an thành phố Hà Nội để phục vụ điều tra thỡ mọi gánh nặng chăm sóc, giáo dục, dạy dỗ các con đều dồn lên đôi vai của chị Mai, trong khi chị Xuyến có điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng con tốt vì chị có nhà ở và thu nhập ổn định. Về phía anh Nhân, anh khẳng định cả hai con được anh chăm sóc và cho ăn học bình thường.

Qua xem xét đánh giá các ý kiến và lý lẽ của các bên đương sự trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục các con chung, Hội đồng xét xử nhận thấy: Chị Xuyến hiện chưa có gia đỡnh riờng, có điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng các con chung. Anh Nhân đang bị giam giữ nên không có điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng cỏc con. Vỡ vậy, cần thiết giao cả 02 con chung cho chị Xuyến được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng là phù hợp với quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi chính đáng của trẻ em được pháp luật bảo hộ, phù hợp sự phát triển về tâm sinh lý của con trẻ trong cuộc sống. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn này là có căn cứ và phù hợp với quy định tại Điều 84 của Luật hôn nhân và gia đình. Từ những phân tích và lập luận ở trên, Hội đồng xét xử thấy rằng có cơ sở để chấp nhận yêu cầu xin thay đổi nuôi con của chị Xuyến. Về việc thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung: Không có yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xét.

- Về án phí: Nguyên đơn phải chịu án phí sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào các Điều 28, 35, 271, 273 của Bộ luật tố tụng dân sự.

- Căn cứ vào Điều 84 của Luật hôn nhân và gia đình.

- Căn cứ vào Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử:

1. Chấp nhận yêu cầu xin thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn của chị PTX đối với anh NĐN.

Giao 02 con chung là Nguyễn Đức Phúc - sinh ngày 27/6/2014 (Nam) và Nguyễn Khánh My - sinh ngày 09/8/2016 (Nữ) cho chị Xuyến được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cho đến khi các cháu thành niên hoặc đến khi có sự thay đổi khác theo quy định của pháp luật. Về việc thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung: Không có yêu cầu nờn Tũa ỏn khụng xột.

Anh Nhân có quyền gặp gỡ và chăm sóc các con chung, không ai được ngăn cản

2. Về án phí: Nguyên đơn là chị Xuyến phải chịu 300.000đ (Ba trăm nghỡn đồng chẵn) án phí hôn nhân và gia đỡnh sơ thẩm. Chị Xuyến đã nộp 300.000đ tiền tạm ứng án phí theo biên lai số 0015949 ngày 05/02/2020 tại Chi cục thi hành án quận LB, thành phố Hà Nội. Nay chuyển thành án phí.

Các đương sự có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. /.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

246
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 235/2020/HNGĐ-ST ngày 02/06/2020 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:235/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Long Biên - Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 02/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về