Bản án 23/2021/HS-ST ngày 03/02/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN THANH KHÊ, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 23/2021/HS-ST NGÀY 03/02/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 03 tháng 02 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 07/2021/TLST-HS ngày 13 tháng 01 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 07/2021/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 01 năm 2021, đối với bị cáo:

NGUYỄN VĂN H, sinh ngày 27 tháng 12 năm 1988 tại tỉnh Nghệ An; Nơi ĐKHKTT: Xóm N, xã T, huyện Đ, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: Tổ 45 phường M, quận S, thành phố Đà Nẵng; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Trọng Q (sinh năm 1959, còn sống) và bà Nguyễn Thị O (sinh năm 1966, còn sống); Gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ hai; Tiền án, tiền sự:

Chưa; Bị cáo bị bắt tạm giam (tạm giữ) từ ngày 23.11.2020; Có mặt.

- Bị hại: Chị Đào Thị L (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Đào Thanh C, sinh năm 1969 và bà Nguyễn Thị Thanh T1, sinh năm 1973; Cùng địa chỉ: Tổ 06, khối phố S1, phường HH, thành phố K, tỉnh Quảng Nam (là cha mẹ ruột của chị L); Có mặt.

Người đại diện theo ủy quyền của đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Đào Thái C1, sinh năm 1970; Địa chỉ: Khối phố S1, phường HH, thành phố K, tỉnh Quảng Nam; Có mặt.

- Bị đơn dân sự: Công ty TNHH P. Địa chỉ: K289/5 đường TC, phường A, quận K1, thành phố Đà Nẵng; đại diện theo pháp luật ông Nguyễn Đình T1 - Giám đốc.

Người đại diện theo ủy quyền: Bà Nguyễn Thị Kim T2, sinh ngày: 17.3.1970; Địa chỉ: K101/18/06 đường P, phường M, quận S, thành phố Đà Nẵng; Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 06 giờ 30 phút ngày 23/11/2020, Nguyễn Văn H điều khiển xe ô tô tải hiệu FORLAND THACO, biển số 43C-119.91 do Công ty TNHH P, số K289/5 đường TC, phường A, quận K1, thành phố Đà Nẵng là chủ sở hữu; đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Đình T1 chức vụ giám đốc chở rác từ đường HS, quận S, thành phố Đà Nẵng đi bãi rác KS thuộc phường N1, quận L1, Đà Nẵng. Khi lưu thông trên đường B về hướng V (đây là đoạn đường được chia thành 04 làn đường xe chạy riêng biệt), đến giao lộ đường B – Đ1, quận K1, thành phố Đà Nẵng thì H thấy tín hiệu đèn đỏ, các phương tiện đi phía trước đã dừng lại. H có ý định vượt đèn đỏ nên trong lúc xe đang chạy tại làn đường dành cho xe ô tô (làn đường trong cùng sát dải phân cách cố định) H điều khiển xe ô tô sang phải để chuyển vào làn đường dành cho xe ô tô và xe mô tô (làn giữa bên phải sát làn đường dành xe ô tô và mô tô), trong lúc chuyển làn đường H chỉ quan sát gương chiếu hậu bên trái để tránh va chạm với xe ô tô phía trước bên trái. Lúc này phía trước đầu xe ô tô do H điều khiển có xe mô-tô biển kiểm soát 92B1-266.07 do chị Đào Thị L điều khiển đang dừng chờ đèn đỏ ở làn đường dành cho xe ô tô và mô tô. Do không chú ý quan sát phía trước nên xe ô tô do H điều khiển đâm thẳng vào đuôi xe mô tô do chị L điều khiển làm người và xe của chị L ngã xuống đường rồi cuốn vào gầm xe ô tô do H điều khiển. Khi xảy ra va chạm thì H cảm giác xe ô tô do mình điều khiển bị giật, khựng lại tại khu vực giữa ngã tư và có nhiều người hô hoán, nghĩ xe bị sự cố nên H tiếp tục điều khiển cho xe ô tô tấp vào lề phải rồi dừng lại. Chị L bị bánh xe ô tô do H điều khiển chèn qua người làm tử vong tại chỗ, còn xe mô tô do chị L điều khiển bị kẹt dưới gầm xe ô tô do H điều khiển cuốn đẩy theo xe ô tô đến điểm dừng. Ngay sau khi xảy ra tai nạn Nguyễn Văn H đến Công an quận Thanh Khê tự thú và khai nhận hành vi như đã nêu trên.

*Tang vật thu giữ:

- 01 (một) đĩa CD-R chứa đoạn video liên quan vụ tai nạn giao thông.

- 01 xe ô tô biển số 43C-119.91 và 01 xe mô tô biển số 92B1 – 266.07:

- 01 giấy phép lái xe số 480194013558 mang tên Nguyễn Văn H.

*Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 120/GĐ-PY ngày 25/11/2020 của Phòng Kỹ Thuật Hình Sự, Công an thành phố Đà Nẵng kết luận: “Nguyên nhân chết của chị Đào Thị L là đa chấn thương”.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn:

Hiện trường xảy ra tai nạn là trước số nhà 444 đường B nơi giao nhau với đường Đ1 bên phần đường thuận chiều từ hướng từ đường H1 về hướng M1 rộng 15,00m được chia làm 04 làn đường xe chạy riêng biệt, bên trái có dải phân cách cố định rộng 6,0m. Tại giao lộ có hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Lấy mép phải đường B theo chiều đường xe chạy thuận chiều từ hướng đường H1 về hướng M1 làm mép chuẩn.

Khám nghiệm hiện trường thấy xe ô tô 43C – 119.91 đầu xe hướng về phía M1 và hơi chếch sang phải. Xe mô tô 92B1- 266.07 bị chà sát để lại vết trầy xước không liên tục trên mặt đường dài 47,50m có chiều hướng từ phía đường H1 về hướng M1, đầu vết cách mép đường chuẩn 7,00m, cuối vết là xe mô tô 92B1 – 266.07. Xe mô tô 92B1 – 266.07 ngã nghiêng sang phải nằm ngang kẹt ở dưới gầm cầu trước bánh trước xe ô tô 43C – 119.91, đầu xe hướng qua lốp trước bên trái xe ô tô 43C – 119.91. Trên mặt đường có vết in hằn màu xanh của quần nạn nhân chà sát trên mặt đường để lại dài 3,20m, đầu vết hằn cách mép chuẩn 6,50m, điểm cuối vết hằn là nạn nhân.

Nạn nhân Đào Thị L chết tại chỗ nằm úp, đầu nạn nhân hướng về phía đường Đ1 và chếch sang phải, đầu nạn nhân cách mép đường chuẩn 5,80m.

Xe ô-tô biển số 43C-119.91 là loại xe tải tự đổ tải trọng 9,100 kg hiệu FORLAND THACO, có giấy đăng ký xe số 075429 do Công an thành phố Đà Nẵng cấp ngày 05.6.2019, chủ sở hữu phương tiện là Công ty TNHH P, số K289/5 đường TC, phường A, quận K1, thành phố Đà Nẵng. Xe có giấy chứng nhận kiểm định số KD 1872308 cấp ngày 15.5.2020 có giá trị đến hết ngày 14.5.2021.

* Khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông:

Tại bản kết luận giám định số 02/GĐ-CH ngày 28.12.2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Đà Nẵng kết luận:

Dấu vết và chiều hướng va chạm của xe ô tô biển số 43C-119.91 và xe mô tô biển số 92B1-266.07:

- Trên xe ô tô biển số 43C-119.91 màu xanh có các dấu vết:

+ Vết 1: Vết lún kim loại trầy xước sơn màu xanh tại mặt trước, cản trước, vết cách mép phải cản trước 95cm, cách mặt đất 79cm, kích thước (11x1)cm. Chiều hướng từ trái sang phải, từ trên xuống dưới.

+ Vết 2: Vết mất bụi kèm theo bám dính chất màu đỏ tại mặt trước cản trước, vết cách mép phải cản trước 83cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 75cm, vị trí cao nhất cách mặt đất 80cm, kích thước (25x0,5)cm. Chiều hướng vết từ trái sang phải, từ dưới lên trên.

+ Vết 3: Vết mất bụi bám dính chất màu đen tại mặt trước bu lông giữ trục lốp trước và bộ phận giảm xóc bên phải,vết cao cách mặt đất 44cm, kích thước (4,5x2)cm. Chiều hướng vết từ trước ra sau.

+ Vết 4: Vết trầy xước su tại vũng giữa má trong lốp trước tương ướng với vùng có vân sọc song song đều nhau nằm trên chữ “DRC” in trên má lốp, kích thước (5x7)cm. Chiều hướng vết ngược chiều tiến bánh xe.

- Trên xe mô tô biển số 92B1-266.07 được sơn màu đen có các dấu vết:

+ Vết 1: Vết trầy xước sơn màu đỏ kèm bám dính chất màu xanh tại mặt sau góc nhọn chữ V của tay cầm bảo vệ yên sau, vết cao cách mặt đất 83cm, kích thước (3x1)cm. Vết có chiều hướng từ sau ra trước.

+ Vết 2: Vết trầy xước sơn màu đỏ kèm bám dính chất màu xanh tại mặt ngoài cạnh bên phải tay cầm bảo vệ yên sau. Vết cao cách mặt đất 81cm kích thước (12x1,5)cm. Vết có chiều hướng từ sau ra trước.

+ Vết 3: Các vết in hằn trầy xước nhựa tại mặt sau hộp lọc gió, vết cao cách mặt đất 35cm, vết gồm các đường thẳng song song, cách đều nhau 0,1cm kích thước mỗi vết (0,1x2,5)cm. kích thước (5x2)cm. Chiều hướng vết từ sau ra trước.

+ Vết 4: Vết trầy xước sơn kèm bám dính bụi bẩn dạng vân sọc song song đều nhau tại mặt ngoài ốp nhựa bên phải của mặt nạ, vết cao cách đất 65 cm. Kích thước 21x4cm. Chiều hướng vết từ trái sang phải.

+ Vết 5: Vết vỡ toàn bộ mặt nạ.Vết nứt nhựa, trầy xước sơn toàn bộ chắn bùn trước.

Trầy xước, vỡ các bộ phận bên phải xe như đầu tay cầm lái, đầu thắng tay phần nhựa bảo vệ đèn trước, chắn gió, sàn xe, thân xe, ốp bảo vệ ống xả, gác chân sau, tay cầm bảo vệ yên sau. Trầy xước đầu tay cầm lái bên trái và gãy thắng tay bên trái.

- Cơ chế hình thành các dấu vết:

+ Vết 1 trên xe ô tô biển số 43C-119.91 hình thành do mặt trước cản trước xe này va chạm với mặt sau góc nhọn chữ V của tay cầm bảo vệ yên sau xe mô tô biển số 92B1-266.07 đồng thời tạo nên vết 1 trên xe mô tô này.

+ Vết 2 trên xe ô tô biển số 43C-119.91 hình thành do mặt trước cản trước xe này va chạm với mặt ngoài cạnh bên tay cầm bảo vệ yên sau của xe mô tô biển số 92B1-266.07 đồng thời tạo nên vết 2 trên xe mô tô này.

+ Vết 3 trên xe ô tô biển số 43C-119.91 hình thành do mặt trước bu lông giữ trục lốp trước và bộ phận giảm số bên phải xe này va chạm với mặt sau hộp lọc gió của xe mô tô biển số 92B1-266.07 đồng thời tạo nên vết 3 trên xe mô tô này.

+ Vết 4 trên xe ô tô biển số 43C-119.91 hình thành do vùng giữa mặt trong lốp trước xe này va chạm với mặt ngoài ốp nhựa bên phải của mặt nạ của xe mô tô biển số 92B1-266.07 đồng thời tạo nên vết 4 trên xe mô tô này.

+ Vết 5 trên xe mô tô số 92B1-266.07 hình thành do sau khi xe này va chạm với xe ô tô biển số 43C-119.91 thì xe mô tô ngã sang phải các bộ phận bên phải của xe va đập, chà xát với mặt đường tạo nên.

*Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của Nguyễn Văn H vào lúc 09 giờ 09 phút ngày 23.11.2020 là 0,00 mg/L.

*Kết quả xét nghiệm chất ma túy lúc 10 giờ 00 phút ngày 23.11.2020, kết quả cho thấy Nguyễn Văn H âm tính với ma túy.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn H thừa nhận hành vi phạm tội của mình, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Khê khởi tố, Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê truy tố, Tòa án nhân dân quận Thanh Khê xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là đúng tội, đúng pháp luật.

Tại Bản Cáo trạng số: 15/CT-VKS-TK ngày 13.01.2021 của Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa trình bày luận tội và tranh luận: Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trong quá trình điều tra và truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu và lời khai của người làm chứng, chứng kiến. Do đó, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê tại phiên tòa khẳng định Cáo trạng truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự, là có căn cứ, đúng với quy định của pháp luật.

Căn cứ tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội của bị cáo, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H mức án từ 18 đến 24 tháng tù. Căn cứ Điều 41, khoản 5 Điều 260 của Bộ luật hình sự, áp hình hình phạt bổ sung cấm bị cáo Nguyễn Văn H hành nghề lái xe ôtô thời hạn 1 năm đến 02 năm, kể từ ngày chấp hàng xong hình phạt tù.

Về trách nhiện dân sự: Quá trình điều tra và trong quá trình giải quyết vụ án, bị đơn dân sự và bị cáo Nguyễn Văn H đã thương lượng thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại được 190.000.000 đồng. Tại phiên tòa, đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì thêm và cũng không yêu cầu Tòa án giải quyết về phần dân sự nên HĐXX không xem xét giải quyết.

Về xử lý vật chứng:

- 01 xe ô tô 43C-119.91 do Công ty TNHH P, địa chỉ K289/5 đường TC, phường A, quận K1, thành phố Đà Nẵng đứng tên chủ sở hữu ông Nguyễn Đình T1; chức vụ giám đốc là người đại diện theo pháp luật. Sau khi phục vụ cho quá trình điều tra, khám nghiệm phương tiện thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Khê đã trả lại cho ông Nguyễn Đình T1 là người đại điện theo pháp luật của Công ty TNHH P; Đối với 01 xe mô tô biển số 92B1 – 26607 do chị Đào Thị L đứng tên chủ sở hữu. Sau khi phục vụ quá trình điều tra thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Khê đã trả lại cho đại diện gia đình bị hại là có căn cứ, do đó đề nghị HĐXX không xem xét giải quyết.

- Đối với 01 giấy phép lái xe hạng C số 480194013558 mang tên Nguyễn Văn H, đề nghị HĐXX xem xét trả lại cho bị cáo.

Bị cáo nói lời nói sau cùng: Bị cáo thực sự ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình và xin lỗi gia đình bị hại về hậu quả mà bị cáo đã gây ra và mong Hội đồng xét xử xem xét khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo chấp hành sớm trở về lo cho gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa; Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Thanh Khê, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét về hành vi phạm tội của bị cáo: Khoảng 06 giờ 30 phút ngày 23.11.2020, Nguyễn Văn H điều khiển xe ô tô tải (hiệu FORLAND THACO), biển số 43C-119.91 của Công ty TNHH P, chở rác từ đường HS, quận S đi bãi rác KS, thuộc phường N1, quận L1, Đà Nẵng. Đến khoảng 08 giờ 40 phút, H điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường B, quận K1, thành phố Đà Nẵng, theo hướng đường H1 về cầu V. Khi đến giao lộ có tín hiệu đèn đường giao nhau thì H điều khiển xe ô tô biển số 43C-119.91 vượt đèn đỏ, không chú ý quan sát nên tông vào xe mô tô biển số 92B1-266.07 do chị Đào Thị L điều khiển đang dừng chờ đèn đỏ. Sau va chạm, xe mô tô biển số 92B1-266.07 bị đẩy về phía trước 47,5 m, chị L bị bánh xe ô tô biển số 43C-119.91 cán tử vong tại chỗ, (theo kết luận giám định pháp ý thì nguyên nhân chết là do đa chấn thương). Đến khoảng 09 giờ 00 phút cùng ngày, Hiền đến Công an quận Thanh Khê đầu thú về hành vi phạm tội của mình. Hành vi trên của bị cáo Nguyễn Văn H đã vi phạm các quy tắc giao thông đường bộ quy định tại khoản 23 Điều 8, khoản 1 Điều 9, khoản 3 Điều 10 và khoản 1 Điều 11 Luật giao thông đường bộ“Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

[3] Xét về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ của bị cáo thì thấy: Đường B là tuyến đường nội thị nằm ở vị trí trung tâm quận K1 và thành phố Đà Nẵng, có lưu lượng xe và người lưu thông đông nhất thành phố. Bị cáo nhận thức được việc điều khiển xe ôtô tự đổ trong tải lớn (là nguồn nguy hiểm cao độ), do vậy khi tham gia giao thông phải tuân thủ đầy đủ các quy định của luật giao thông đường bộ, chỉ cần sơ suất nhỏ sẽ ảnh hưởng nghiên trọng đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác. Bản thân bị cáo hành nghề lái xe nhưng lại không có văn hóa giao thông, không chấp hành về luật giao thông đường bộ và ý thức đối với cộng đồng khi tham gia giao thông, xem thường tính mạng sức khỏe của người khác, khi lái xe trong khu đô thị và đông dân cư đến đường giao có tín hiệu đèn, không chấp hành hiệu lệnh, cho xe vượt đèn đỏ tông vào xe mô tô của người khác đang đứng chờ đèn đỏ, hậu quả làm một người tử vong và xe mô tô bị hư hỏng. Sau sự việc xảy ra dư luận xã hội rất phẫn nộ, gây tâm lý hoang mang lo lắng cho người dân khi tham gia giao thông. Xét hành vi trên của bị cáo Nguyễn Văn H đã xâm phạm đến trật tự, an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ và xâm phạm đến tính mạng của người khác và gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội. Do đó, đối với bị cáo cần phải xét xử với mức án nghiêm minh mới có tác dụng giáo dục đối với bị cáo và răn đe phòng ngừa tội phạm. Tuy nhiên, sau khi phạm tội bị cáo ra đầu thú và thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình; bị cáo đã tác động gia đình và chủ xe (Công ty TNHH P) khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại số tiền là 190.000.000 đồng, điều đó thể hiện sự ăn năn, hối cải của bị cáo và tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, khi lượng hình HĐXX xem xét về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng theo quy định tại Điều 50 và điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự để xét xử bị cáo mức án phù hợp.

[4] Về hình phạt bổ sung, theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định “Người phạm tội còn có thể cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”, xét bị cáo Nguyễn Văn H bản thân hành nghề lái xe nhưng lại thiếu văn hóa giao thông, gây hậu quả nghiêm trọng làm chết người do đó cần áp dụng hình phạt bổ sung cấm bị cáo hành lái xe ô tô trong thời hạn 01 năm 06 tháng, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra và trong giai đoan xét xử, giữa đại diện hợp pháp của bị hại với bị đơn dân sự và bị cáo đã thương lượng thỏa thuận bồi thường toàn bộ thiệt hại với số tiền là 190.000.000 đồng cho gia đình bị hại. Tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm và không yêu cầu giải quyết về trách nhiệm dân sự, do đó HĐXX không xem xét giải quyết.

[6] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại phương tiện và giấy tờ cho chủ phương tiện là có căn cứ nên HĐXX không xem xét giải quyết. Quá trình điều tra có thu giữ của bị cáo 01 Giấy phép lái xe hạng C. HĐXX xét thấy cần tuyên trả lại cho bị cáo.

[7] Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu 200.000đ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về việc "Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, sử dụng án phí lệ phí Tòa án" của Uỷ ban thường vụ quốc hội.

[8] Lời phát biểu đề nghị áp dụng pháp luật và mức hình phạt của Kiểm sát viên đối với bị cáo Nguyễn Văn H là có căn cứ pháp luật, Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

1. Căn cứ: điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 02 (hai) năm tù, thời gian thụ hình tính từ ngày 23 tháng 11 năm 2020.

Căn cứ vào Điều 41, khoản 5 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Cấm bị cáo Nguyền Văn H hành nghề lái xe ô tô 01 năm 06 tháng, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên xử: Tuyên trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn H 01 Giấy phép lái xe.

3. Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ Điều 23 Nghị quyết số:326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về việc "Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, sử dụng án phí lệ phí Tòa án" của Uỷ ban thường vụ quốc hội.

Tuyên xử: Buộc bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Án xử công khai, báo cho bị cáo, đại diện hợp pháp bị hại và bị đơn dân sự biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

232
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2021/HS-ST ngày 03/02/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:23/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Thanh Khê - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về