Bản án 23/2017/HSST ngày 29/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KỲ ANH, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 23/2017/HSST NGÀY 29/08/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 29 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 01/2017/HSST ngày 25 tháng 01 năm 2017 đối với bị cáo:

Lê Hồng H; Tên gọi khác: Không.

- Sinh ngày: 12/9/1990; Cư trú: Xã P, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không ; Con ông: Lê Hồng T, sinh năm 1968 ; Con bà : Nguyễn Thị A, sinh năm 1969 ; Vợ, con :Chưa có; Tiền sự: Không; Tiền án: Bị cáo Lê Hồng H có 04 tiền án: Ngày 25/02/2009 bị Tòa án nhân dân huyện Cẩm Xuyên xử phạt 18 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản ; Ngày 17/08/2009 bị Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh xử phạt 27 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản , trường hợp hình phạt của hai bản án buộc phải chấp hành 45 tháng tù ; Ngày 20/9/2012 bị Tòa án nhân dân thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai xử phạt 02 năm tù về tội Trộm cắp tài sản ; Ngày 29/01/2013 bị tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 02 năm tù về tội Trộm cắp tài sản , tháng 12 năm 2015 chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương.

Biện pháp ngăn chặn: Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/11/2016 đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa

- Người bị hại:

Anh Trần Khắc Ng - sinh năm 1991

Trú tại: Phường T, thị xã K, Hà Tĩnh: Cán bộ Công an huyện K (Có mặt) Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1995

Trú tại: Xã B, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh ( V ng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xết hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

a,Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tối ngày 04/11/2016, Lê Hồng H và Nguyễn Ngọc H đến quán của chị Nguyễn Thị H (1995) ở thôn 6, Xã B, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh để uống bia. Lúc khoảng 19 giờ 10 phút c ng ngày, anh Trần Kh c Ng (1990) trú tại phường T, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh c ng với hai người bạn cũng đến quán của chị Nguyễn Thị H để ăn uống. Lúc này trong quán có một nhóm học sinh ngồi ăn uống ở bàn trong c ng và có mở nhạc trên điện thoại kết nối với loa để nghe với âm lượng lớn, thì Nguyễn Ngọc H bảo với nhóm học sinh vặn nhỏ âm lượng lại, Lê Hồng H tiếp lời “vặn nhỏ loa lại không thì tắt đi không tau qua đập điện thoại đấy”, th y vậy anh Ng ngồi ở bàn bên cạnh nói lại vặn nhỏ lại mà nghe chứ đừng t t. Lê Hồng H liền hỏi Nguyễn Ngoc H “thằng đó là thằng mô”, Ng nghe th y liền nói “răng gọi anh bằng thằng” thì Nguyễn Ngọc H đứng dậy cầm chiếc cốc bằng nhựa d ng để uống bia đi đến bàn Ng để đánh, anh Ng đứng dậy thì bị Nguyễn Ngọc H cầm chiếc cốc ở tay phải đánh một phát vào mặt trúng vào sống mũi, làm chiếc cốc rơi xuống nền, còn anh Ng d ng hai tay ôm chặt Nguyễn Ngọc H từ phía sau. Khi anh Ng đang ôm chặt Nguyễn Ngọc H thì Lê Hồng H đi đến đứng sau lưng anh Ng và d ng hai tay cầm chiếc ghế gỗ giơ lên đánh anh Ng theo chiều từ trên xuống, anh Ng nghiêng người để tránh thì chân ghế trúng vào c và vai trái, Lê Hồng H tiếp tục giơ ghế lên đánh một phát từ trên xuống thì anh Ng giơ tay lên đỡ làm cạnh chân ghế trúng vào đỉnh đầu chảy máu gây thương tích. Sau đó mọi người vào can ngăn đẩy Lê Hồng H ra, còn anh Ng bỏ chạy ra ngoài và được đưa vào bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh điều trị kể từ ngày 04/11/2016 đến ngày 08/11/2016 thì xuất viện, còn Nguyễn Ngọc Hvà Lê Hồng H bỏ chạy rồi sau đó ra đầu thú tại cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh. Sau khi điều trị vết thương n định, anh Ng đã làm đơn yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can để xử lý Nguyễn Ngọc H và Lê Hồng H theo pháp luật.

Bị cáo Lê Hồng H thừa nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng.

b)Về các vấn đề khác của vụ án:

Tại bản kết luận giám định pháp y số: 80/TgT ngày 06/11/2016 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Tĩnh kết luận mức độ phần trăm t n hại sức khỏe của anh Trần Kh c Ng như sau:

Gãy xương chính mũi (9%);

Vết thương v ng đỉnh đầu dài 4,5cm (3%).

Tỷ ng tỷ lệ % t n hại sức khỏe của anh Trần Kh c Ng tại thời điểm giám định là 12%.Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay các bị cáo không có ý kiến khiếu nại gì về kết luận giám định số: 80/TgT ngày 6/1/2016 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Tĩnh

c) Về trích dẫn cáo trạng của Viện kiểm sát: Tại bản Cáo trạng số 03/CTr- KSĐT ngày 19 tháng 01 năm 2017, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Anh đã truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc H và Lê Hồng H về tội Cố ý gây thương tích " theo Khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng: Khoản 2 Khoản Điều 104, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999; Nghị quyết số 144, nghị quyết 41 của UBTV Quốc hội, khoản 3 Điều 7, khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt Lê Hồng H từ 30 đến 36 tháng tù . Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 05/11/2016

Về xử lý vật chứng vụ án: Áp dụng điểm a, đ khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng Hình sự tịch thu tiêu hủy 01 (Một) chiếc ghế gỗ màu vàng có chiều cao 36cm, phần lưng tựa cao 30cm, bề mặt ghế hình chữ nhật kích thước 30cm x 27cm. 01 (Một) chiếc cốc nhựa màu trắng đục, loại có quai cầm, chiều cao 10cm, đường kính mặt trên 08cm, đường kính mặt đáy 06cm.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, kiểm sát viên vẫn giữ nguyên về quyết định truy tố của viện kiểm sát.

Bị cáo nhất trí với quyết định truy tố của viện kiểm sát.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo xét thấy hành vi phạm tội của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo rất hối hận về việc làm của mình. Vậy mong hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có điều kiện trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận th y như sau:

[1]. Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của cơ CSĐT Công an huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Anh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Chứng cứ: Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa ph hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, lời khai người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, kết luận giám định c ng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Khoảng 19 giờ 10 phút ngày 04/11/2016, trong lúc ngồi ăn uống tại quán của chị Nguyễn Thị H ở thôn 6, xã Kỳ B, huyện K thì Nguyễn Ngọc H và Lê Hồng H xảy ra mâu thuẫn trong lời nói với anh Trần Kh c Ng nên Nguyễn Ngọc H đã d ng chiếc cốc d ng để uống bia bằng nhựa màu tr ng đi đến đánh vào mặt trúng vào sống mũi anh Ng thì bị anh Ng ôm chặt khống chế. Lúc này Lê Hồng H đi đến cầm chiếc ghế bằng gỗ trong quán giơ lên đánh hai lần liên tiếp trúng vào c , vai trái và đỉnh đầu của anh Ng, làm anh Ng t n hại 12% sức khỏe.

Hành vi của Lê Hồng H đủ yếu tố c u thành tội Cố ý gây thương tích theo khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999, quyết định truy tố của Viện kiểm sát hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên tại thời điểm xét xử Bộ luật hình sự năm 2015 đã được Quốc hội thông qua và đã được Chủ tịch nước công bố quy định trách nhiêm hình sự trong trường hợp của Lê Hồng H tại khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 với mức hình phạt nhẹ hơn so với mức hình phạt quy định tại khoản 2 Điều 104- Bộ luật hình sự năm 1999. Vì vậy áp dụng khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999, Nghị quyết số 144 , nghị quyết 41/2017 của Quốc hội, khoản 3 Điều 7, khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 để xét xử đối với Lê Hồng H.

Hội đồng xét xử ch p nhận những chứng cứ buộc tội, chứng cứ gỡ tội, yêu cầu, đề nghị của Kiểm sát viên và lời trình bày, đề nghi của bị cáo

[3]. Tích chất, mức độ của hành vi phạm tội:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Lê Hồng H đã có nhiều tiền án về tội Trộm c p tài sản tháng 12 năm 2015 ch p hành xong hình phạt t trở về địa phương lại tiếp tục phạm tội. phạm tội lần này giữa các bị cáo và người bị hại không có mâu thuẩn gì trước đó mà chỉ ch p nhau việc xử lý âm thanh trong quán mà các bị cáo đã d ng hung khí gây thương tích cho anh Ng với t n hại sức khỏe là 12%. Vì vậy bị cáo phải chịu các tình tiết tăng nặng định khung là d ng hung khí nguy hiểm; Có tính ch t côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm.

Trong vụ án này Nguyễn Ngọc H và Lê Hồng H c ng đồng phạm giản đơn, cả hai cùng thực hiện tích cực.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, coi thường kỷ cương pháp luật Nhà Nước, bị cáo không những đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác mà còn làm m t trật tự, trị an trên địa bàn khu dân cư. Do đó Hội đồng xét xử xét th y cần xử phạt bị cáo một mức hình phạt tương xứng với tính ch t và hành vi phạm tội của bị cáo.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường thiệt hại, đầu thú, vì vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng để xem xét khi quyết định hình phạt cho bị cáo, nhưng d xem xét đến đâu thì cũng cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định

Đối với Nguyễn Ngọc H trong quá trình chấp hành bản án số 02/2016/HSST ngày 25/01/2016 tại trại giam Xuân Hà thì đã chết do căn bệnh hiểm nghèo, theo trích lục khai tử số 281/TLKT- BS ngày 07 tháng 8 năm 2017 của UBND xã B, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh. Do đó Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh đã ra Quyết định đình chỉ vụ án đối với bị cáo Nguyễn Ngọc H theo số 02/2007/HSST- QĐ ngày 07 tháng 8 năm 2017.

[4]. Vật chứng vụ án: Trong quá trình điều tra cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh đã thu giữ các vật chứng sau: 01 (Một) chiếc ghế gỗ màu vàng có chiều cao 36cm, phần lưng tựa cao 30cm, bề mặt ghế hình chữ nhật kích thước 30cm x 27cm. 01 (Một) chiếc cốc nhựa màu tr ng đục, loại có quai cầm, chiều cao 10cm, đường kính mặt trên 08cm, đường kính mặt đáy 06cm.

Hội đồng xét xử xét thấy các vật chứng trên là công cụ, phương tiện phạm tội của các bị cáo, đối với các vật chứng trên đã bị hư hỏng nên không còn giá trị sử dụng và trong quá trình điều tra chủ sở hữu từ chối nhận lại các vật chứng trên. Căn cứ điểm a, đ khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự cần tịch thu tiêu hủy các vật chứng nói trên.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường đầy đủ cho người bị hại, nên hiện nay người bị hại không có yêu cầu gì thêm nên tòa miễn xét

[6]. Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

a, Tuyên bố: Lê Hồng H phạm tội Cố ý gây thương tích .

Áp dụng: Khoản 2 Khoản Điều 104, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999; Nghị quyết số 144/2016/QH13, Nghị quyết 41/2017/QH14, khoản 3 Điều 7, khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt Lê Hồng H 27 (Hai bảy) tháng tù . Thời hạn ch p hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 05/11/2016

b, Về vật chứng vụ án: Áp dụng điểm a, đ khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng Hình sự tịch thu tiêu hủy 01 (Một) chiếc ghế gỗ màu vàng có chiều cao 36cm, phần lưng tựa cao 30cm, bề mặt ghế hình chữ nhật kích thước 30cm x 27cm. 01 (Một) chiếc cốc nhựa màu tr ng đục, loại có quai cầm, chiều cao 10cm, đường kính mặt trên 08cm, đường kính mặt đáy 06cm.

c,Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng Hình sự, Điều 6, khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội xử buộc Lê Hồng H phải nộp 200.000 đồng án phí HSST.

d, Về quyền kháng cáo đối với Bản án: Báo cho bị cáo, người bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án này lên Tòa án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Báo cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này lên Tòa án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

255
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2017/HSST ngày 29/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:23/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về