Bản án 23/2017/HSST ngày 26/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUAN HÓA,TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 23/2017/HSST NGÀY 26/09/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 26 tháng 9 năm 2017. Tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số: 44/2017/HSST, ngày 07 tháng 9 năm 2017 đối với bị cáo:

Đinh Minh L –  sinh năm 1987; sinh quán: khu 4, xã XT, huyện YL, tỉnh Phú Thọ; trú tại: bản TB, xã TS, huyện QH, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: trồng trọt; Trình độ văn hóa: 3/12; con ông: Đinh Viết Tr(đã chết)  vµ bà Nguyễn Thị H; có vợ là Ngân Thị Đ và 01 con nhỏ.

Tiền án, tiền sự: không;

Nhân thân: Ngày 19/06/2001 bị Chủ tịch UBND huyện YL, tỉnh Phú Thọ ra quyết định đưa vào Trường giáo dưỡng số 02 – Ninh Bình, đã chấp hành xong ngày 15/10/2003.

Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/6/2017. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa(có mặt).

Người bị hại: Nguyễn Văn Ch - sinh năm 1987(có mặt).

Nơi ĐKNKTT: bản TB, xã TS, huyện QH, tỉnh Thanh Hóa.

Người làm chứng: Bùi Thị Th – sinh năm 1990(vắng mặt). Trú tại: bản TB, xã TS, huyện QH, tỉnh Thanh Hóa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Đinh Minh L bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Quan Hóa truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 19 giờ 30 phút  ngày 19 tháng 11 năm 2016, Đinh Minh L đến nhà anh Nguyễn Văn Ch ở cùng bản TB, xã TS, huyện QH chơi và ngồi ăn cơm uống rượu cùng với gia đình anh Ch và một số anh em công nhân. Sau khi ăn cơm xong thì L đi về nhà mình, sau khi ăn cơm xong thì anh Ch sang nhà Đinh Minh L ngồi uống nước chè, tại đây L có hỏi anh Ch cho L ứng tiền công lao động để lấy tiền về quê, anh Ch đồng ý và nói với L khi nào về thì sẽ thanh toán hết tiền công. Trong khi nói chuyện giữa anh Ch và L xảy ra cãi vả, bất đồng quan điểm, sau đó anh Ch đi về nhà và gọi L sang thanh toán tiền công lao động cho L số tiền 2.400.000đ (Hai triệu bốn trăm nghìn đồng), sau khi đưa tiền cho L thì anh Ch nói “Anh tạm nghỉ ít ngày”, L nói “Mày định cho tao nghỉ việc luôn à”, anh Ch trả lời “Nghỉ việc luôn cũng được”. L cho rằng anh Ch không thanh toán đủ với ngày công lao động của mình, nên không ký nhận vào sổ, sau đó Đinh Minh L về nhà lấy xe máy đi xuống trụ sở Công ty Đạt Phương hỏi xem có việc Công ty Đạt Phương cho L thôi việc không làm nữa hay không, thì được Công ty trả lời không có việc Công ty cho Đinh Minh L nghỉ việc. L quay về nhà rồi đi bộ sang nhà anh Ch, khi đi qua chuồng thỏ của nhà anh Ch thì thấy 01 con dao để ở phía trên chuồng thỏ. L cầm dao và đi vào phía trong sân thì thấy anh Ch đang ngồi sửa chuồng gà, L đi đến dùng tay trái vả một cái vào trán anh Ch, anh đứng dậy dùng tay đấm vào mặt L, L ngã xuống sân, ngay lúc đó L đứng dậy vung dao lên chém anh Ch, anh Ch đưa tay ra đỡ thì bị L chém một nhát vào mu bàn tay trái, anh Ch chạy vào nhà, sau khi được mọi người can ngăn thì L cũng về nhà đi ngủ. Một lúc sau L nghe vợ nói anh Ch bị chém chảy nhiều máu, L sang xem thì thấy có mấy công nhân đang băng bó vết thương cho anh Ch. Sau đó anh Ch được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Sau khi sự việc xảy ra, khoảng 22 giờ cùng ngày thì Công an xã TS đến nhà anh Ch để làm việc. Ngày 20/11/2016 Cơ quan điều tra Công an huyện Quan Hóa đã triệu tập Đinh Minh L đến làm việc, sau đó Cơ quan điều tra triệu tập L 03 lần nhưng L không chấp hành, sau đó L bỏ trốn. Ngày 06/3/2017 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quan Hóa đã ra quyết định truy nã đối với Đinh Minh L, ngày 06/6/2017 L bị bắt theo quyết định truy nã tại xã IASAO, thị xã AYUNPA, tỉnh Gia Lai.

Tại cơ quan điều tra Công an huyện Quan Hóa, Đinh Minh L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của Đinh Minh L phù hợp với các tài liệu, chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 476/2017/TTPY ngày 12/01/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Thanh Hóa đã kết luận:

- Chấn thương, vết thương vùng mu bàn tay trái gây tổn thương:

+ Gây đứt gân cơ vùng mu bàn tay trái; đã được phẩu thuật khâu nối gân cơ; hiện tại còn di chứng tổn thương không hoàn toàn nhánh dây thần kinh quay bàn tay trái ngang mức tổn thương: 11% (Thông tư  20/2014/TT – BYT; bảng 1; chương 8; mục VII; 3.14);

+ Gãy xương bàn IV,V bàn tay trái; đã được phẩu thuật kết xương; hiện tại còn hình gãy xương bàn IV,V bàn tay trái kết hợp xương bằng đinh: 10% (Thông tư 20/2014/TT–BYT; bảng 1; chương 8; mục III; 4.1);

+ Làm đứt da, mô mềm vùng mu bàn tay trái; đã được phẩu thuật xử lý vết thương phần mềm; hiện tại còn di chứng sẹo vết thương phần mềm vùng mu bàn tay trái từ vùng giữa mu bàn tay trái vắt chéo đến vùng gốc ô mô út bàn tay trái; số lượng sẹo ít; kích thước lớn: 8% (Thông tư 20/2014/TT – BYT; bảng 1; chương 9; mục I; 3);

Hiện tại tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên được tính theo phương pháp xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể(Điều 4 – Thông tư 20/2014/TT – BYT, ngày 12/6/2014 của Bộ Y tế) là: 26%(Hai mươi sáu phần trăm).

Về phần bồi thường dân sự: Ngày 17/7/2017 gia đình bị hại và vợ bị cáo là Ngân Thị Đ đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho anh Nguyễn Văn Ch số tiền là 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng); bị hại đã nhận được số tiền 10.000.000đ(Mười triệu đồng); còn lại số tiền 10.000.000đ (Mười triệu đồng) yêu cầu bị cáo phải tiếp tục bồi thường.

Vật chứng vụ án gồm: 01 con dao cán bằng gỗ chiều dài 17cm(cả cán); chỗ rộng nhất 4cm; chỗ hẹp nhất 3cm được thể hiện như biên bản bàn giao vật chứng giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quan Hóa và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quan Hóa lập ngày 07/9/2017.

Tại bản Cáo trạng số 21/KSĐT – HS, ngày 07 tháng 9 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quan Hóa đã truy tố bị cáo Đinh Minh L về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 Điều 104 BLHS.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát phát biểu giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị HĐXX áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b,p khoản 1,2 Điều 46, Điều 33 BLHS 1999; khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự năm 2015; Nghị quyết số 41/2017/NQ–QH14, ngày 20/6/2017 của Quốc Hội; đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo: Từ 24 đến 30 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”; ngoài ra còn đề nghị HĐXX xử lý vật chứng vụ án, bồi thường dân sự và án phí đối với bị cáo.

Bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo, lời luận tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa, trong phần tranh luận bị cáo không có ý kiến tranh luận gì.

Lời nói sau cùng của bị cáo trước khi Hội đồng xét xử vào phòng nghị án:

Bị cáo rất hối hận về hành vi phạm tội của mình đã gây ra cho anh Ch, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật, xử phạt bị cáo ở mức hình phạt thấp nhất để bị cáo có cơ hội sữa chữa lỗi lầm của bản thân, chăm lo cho gia đình và nuôi dạy con cái.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, lời khai của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác có trong hồ sơ vụ án.

XÉT THẤY

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Tại phiên tòa bị cáo Đinh Minh L đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình đã gây ra đối với anh Nguyễn Ch, lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án; Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố, lời luận tội của kiểm sát viên, lời khai của người bị hại, người làm chứng, kết luận giám định pháp y và kết quả tranh luận tại phiên tòa hôm nay, thể hiện:

Hồi 21 giờ 15 phút, ngày 19/11/2016 tại gia đình nhà anh Nguyễn Văn Ch ở bản TB, xã TS, huyện QH, do có mâu thuẫn trong việc thanh toán tiền công lao động và cho rằng anh Ch đuổi việc mình nên Đinh Minh L đã dùng dao cán bằng gỗ chiều dài 17cm(cả cán); chỗ rộng nhất 4cm; chỗ hẹp nhất 3cm chém vào bàn tay trái của anh Nguyễn Văn Ch, gây thương tích cho anh Ch 26%.

Hành vi dùng dao chém vào bàn tay trái của anh Nguyễn Văn Ch, với tỷ lệ thương tích mà L gây ra cho anh Ch là 26% tổn hại về sức khỏe  đã đủ cơ sở kết luận bị cáo Đinh Minh L phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Tội danh và hình phạt được quy định tại khoản 2 Điều 104 BLHS, Cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Quan Hóa đã truy tố đối với bị cáo là hoàn toàn chính xác và có căn cứ.

Đánh giá tính chất vụ án là nghiêm trọng, bởi lẽ hành vi của bị cáo đã gây tổn hại về sức khỏe cho người khác được pháp luật hình sự bảo vệ. Do vậy hành vi của bị cáo cần phải được xử lý nghiêm.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự không có, xét về nhân thân, bị cáo có nhân thân xấu, năm 2001 bị Chủ tịch UBND huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ ra quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, đã chấp hành xong.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: sau khi hành vi phạm tội xảy ra bị cáo đã tích cực bồi thường khắc phục hậu quả cho người bị hại; thành khẩn khai báo; người bị hại có đơn đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy cần áp dụng điểm b,p khoản 1, 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự 1999; Khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự 2015 áp dụng theo hướng có lợi cho bị cáo để bị cáo thấy rõ sự khoan hồng của pháp luật.

Từ những căn cứ phân tích nêu trên cần áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b,p khoản 1, 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự 1999; Khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự 2015, Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017. Xử phạt bị cáo một mức án tương xứng với tính chất mức độ, hành vi của bị cáo gây ra, xét thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để bị cáo cải tạo, tu dưỡng, rèn luyện trở thành công dân có ích cho xã hội.

*Về bồi thường dân sự:  Tại phiên tòa hôm nay người bị hại Nguyễn Văn Ch yêu cầu bị cáo phải bồi thường số tiền còn lại là 10.000.000đ(Mười triệu đồng). Xét thấy yêu cầu về bồi thường dân sự của người bị hại là thiệt hại thực tế và bị cáo cũng chấp nhận yêu cầu trên nên, HĐXX chấp nhận yêu cầu trên là phù hợp với điều 590 BLDS 2015. Buộc bị cáo Đinh Minh L phải bồi thường thiệt hại số tiền còn lại cho người bị hại Nguyễn Văn Ch số tiền là 10.000.000đ(Mười triệu đồng).

*Về xử lý vật chứng:Vật chứng vụ án là 01 con dao cán bằng gỗ chiều dài 17cm(cả cán);  chỗ rộng nhất 4cm; chỗ hẹp nhất 3cm là công cụ sử dụng vào việc phạm tội, nên cần tịch thu tiêu hủy.

* Về án phí: Buộc bị cáo Đinh Minh L phải chịu án phí HSST và án phí Dân sự trong vụ án hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố bị cáo Đinh Minh L phạm tội “ Cố ý gây thương tích”;

Áp dụng:  khoản 2 Điều 104; điểm b,p khoản 1,2 Điều 46; Điều 33 Bộ luật Hình sự 1999; Khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự 2015.

Xử phạt:

Đinh Minh L 24(Hai mươi bốn) tháng tù, Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 06/6/2017.

2.Về bồi thường dân sự: Áp dụng Điều 42 Bộ luật hình sự 1999; các Điều 357, 584, 585, 586, 590 BLDS 2015. Buộc bị cáo Đinh Minh L phải bồi thường cho người bị hại Nguyễn Văn Ch số tiền là 10.000.000đ(Mười triệu đồng).

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, nếu người được thi hành án yêu cầu thi hành án, người phải thi hành án chưa thi hành án thì hàng tháng còn phải chịu lãi xuất giới hạn quy định tương ứng với thời gian chậm trả tại thời điểm thanh toán theo khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự 2015.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng các điểm a khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự. Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 con dao thể hiện như trong biên bản bàn giao vật chứng giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quan Hóa và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quan Hóa lập ngày 07/9/2017.

4. Về án phí và các vấn đề khác: Áp dụng các Điều 99, 231 và 234 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003; khoản 1,3 Điều 21; các điểm a,c khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14. Buộc bị cáo Đinh Minh L phải nộp 200.000đ(Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 500.000đ(Năm trăm nghìn đồng) án phí dân sự có giá ngạch trong vụ án hình sự;

Người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7,9 luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử sơ thẩm công khai có mặt bị cáo, người bị hại. Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn luật định 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

323
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2017/HSST ngày 26/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:23/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quan Hóa - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về