Bản án 23/2017/HSST ngày 14/08/2017 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGỌC HIỂN, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 23/2017/HSST NGÀY 14/08/2017 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 14 tháng 8 năm 2017, tại Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hiển xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý 25/2017/HSST ngày 26 tháng 7 năm 2017 đối với bị cáo Trịnh Văn S, sinh năm 1984; Nơi sinh ấp 3, thị trấn H, huyện G nay là khóm 3, phường H, thị xã G, tỉnh Bạc Liêu.

Đăng ký thường trú: Ấp 3, thị trấn H, huyện G nay là khóm 3, phường H, thị xã G, tỉnh Bạc Liêu; Nghề nghiêp: Làm thuê; Trình độ văn hóa: 5/12; Con ông: Trịnh Văn C và bà Nguyễn Thị L; Tiền án, tiền sự: Không; Vợ: Nguyễn Ngọc G và hai người con. Bị cáo bị bắt ngày 19/6/2017 theo lệnh truy nã và sau đó chuyển tạm giam đến nay, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Nguyễn Hoàng N, sinh năm 1990 (Vắng mặt).

Trú tại ấp C, xã T, huyện N, tỉnh Cà Mau.

Anh Phan Thanh H, sinh năm 1988 (Vắng mặt).

Trú tại: Khóm 7, thị trấn S, huyện T, tỉnh Cà Mau.

NHẬN THẤY

Bị cáo Trịnh Văn S bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hiển truy tố về hành vi phạm tội như sau: Vào khoảng 19 giờ ngày 25/8/2012, Lâm Minh L, Lâm Vũ L, Nguyễn Thuận Y, Lâm Trường S, Phú Minh T, Trương Trường G và Trịnh Văn S đến quán của anh Nguyễn Văn Đ thuộc ấp Chợ Thủ A, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển để uống rượu. Tiếp đó, khoảng 21 giờ cùng ngày có Phạm Văn Lễ, Phạm Văn M và Phạm Trí T cũng đến quán anh Đ uống rượu và sau một thời gian thì giữa Phạm Văn L và Phú Minh T có sự cự cải dẫn đến đánh nhau. Khi nhận được tin báo, anh Nguyễn Hoàng N là Công an viên thuộc Công an nhân dân xã Tam Giang Tây cùng với anh Phan Thanh H là cán bộ Công an nhân dân huyện Ngọc Hiển đến hiện trường để xử lý. Khi đến nơi thì đôi bên vẫn cự cải qua lại nên anh H mời tất cả về trụ sở Công an nhân dân xã Tam Giang Tây để giải quyết nhưng có một số đối tượng không chấp hành. Vì vậy, anh H dùng khóa số 8 khóa tay của anh Lâm Trường S thì bị Lâm Minh L và Lâm Vũ L dùng tay xô đẩy anh H không cho anh H khóa tay của Lâm Trường S. Tiếp đó, Lâm Minh L, Lâm Vũ L, Trịnh Văn S và Trương Trường G cùng nhau xông đến đánh anh H và anh N. Lâm Vũ L dùng tay nắm áo anh H giật mạnh làm cho cầu vai áo và cúc áo trang phục ngành Công an anh H đang mặc bị đứt, còn anh N cũng bị Lâm Vũ L và Lâm Minh L dùng tay đánh rách áo trang phục Công an xã của anh N đang mặc trên người. Khi lực lượng Công an nhân dân xã Tam Giang Tây đến hổ trợ thì bắt được Lâm Minh L và Lâm Vũ L, còn Trịnh Văn S và Trương Trường G bỏ trốn.

Đối với anh Phan Thanh H và Nguyễn Hoàng N đều bị thương ở phần mềm, anh H và anh N không yêu cầu giám định và cũng không yêu cầu bồi thường.

Tại Bản án số: 08/2013/HSST ngày 17/01/2013 của Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hiển để xét xử và tuyên phạt Lâm Minh L và Lâm Vũ L mỗi bị cáo một năm tù về tội Chống người thi hành công vụ và xử lý toàn bộ vật chứng có liên quan, đối với Trịnh Văn S và Trương Trường G đã bỏ trốn khi nào bắt được xử lý sau. Đối với những người có hành vi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự đã bị xử lý hành chính nên không đề cập xử lý.

Ngày 19/6/2017, Trịnh Văn S bị bắt theo lệnh truy nã và Cơ quan cảnh sát điều tra đã phục hồi điều tra đối với Trịnh Văn S để xử lý theo quy định.

Cáo trạng số: 25/KSĐT ngày 26/7/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hiển truy tố bị cáo Trịnh Văn S về tội Chống người thi hành công vụ theo quy định tại khoản 1 Điều 257 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Trịnh Văn S thừa nhận hành vi đánh và cản trở lực lượng đang làm nhiệm vụ là vi phạm pháp luật và yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.  Viện kiểm sát vẫn giữ quan điểm truy tố bị cáo theo Cáo trạng và đề nghị xử phạt bị cáo từ 6 đến 9 tháng tù.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ và toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác;

XÉT THẤY

Tại phiên tòa bị cáo Trịnh Văn S thừa nhận hành vi đánh anh H là cán bộ Công an nhân dân huyện Ngọc Hiển và anh N là Công an viên thuộc Công an nhân dân xã Tam Giang Tây đang làm nhiệm vụ là vi phạm pháp luật đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố đối với bị cáo. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của những người chứng kiến sự việc, phù hợp với lời khai của Lâm Minh L, Lâm Vũ L đã bị xét xử theo Bản án hình sự sơ thẩm số: 08/2013/HSST ngày 17/01/2013 của Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hiển đã có hiệu hiệu pháp luật. Bị cáo Trịnh Văn S đã có hành vi cùng Lâm Minh L, Lâm Vũ L đánh anh H và anh N là những người đang thực thi công vụ dẫn đến hậu quả anh H và anh N đều bị thương ở phần mềm, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội Chống người thi hành công vụ theo quy định tại khoản 1 Điều 257 của Bộ luật Hình sự.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm vào hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước mà đại diện là lực lượng đang làm nhiệm vụ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự ở địa phương, vi phạm phạm pháp luật hình sự. Bị cáo biết rõ việc thực hiện hành vi ngăn cản không cho lực lượng thực thi công vụ là vi phạm pháp luật, thế nhưng với ý thức xem thường pháp luật bị cáo đã bất chấp dùng vũ lực tấn công vào lực lượng trực tiếp đang làm nhiệm vụ, gây cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ, gây khó khăn cho công tác quản lý, giữ gìn trật tự ở địa phương, hành vi của bị cáo cần phải được xử lý.

Bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý và đủ năng lực trách nhiệm hình sự nên bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi và hậu quả do bị cáo gây ra.

Xét về nhân thân của bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo thành khẩn khai báo nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm h, p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự. Mặc dù, bị cáo bị bắt theo lệnh truy nã nhưng xét về vai trò của bị cáo là thứ yếu trong vụ án, hành vi của bị cáo chủ yếu là giúp sức cho Lâm Minh L và Lâm Vũ L nên buộc bị cáo chấp hành hình phạt tù có thời hạn thấp hơn so với Lâm Minh L và Lâm Vũ L đã bị xét xử trước đó là tương xứng.

Về vật chứng đã được xử lý trong bản án số: 08/2013/HSST ngày 17/01/2013 nên không đặt ra.

Về trách nhiệm dân sự phía anh H và anh N bị chấn thương phần mềm nhưng anh H và anh N không yêu cầu nên không xem xét.

Đối với những người có hành vi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự đã bị xử lý hành chính nên không đề cập xử lý. Riêng Trương Trường G có hành vi chống người thi hành công vụ đã bỏ trốn khi bắt được sẽ xử lý sau.

Do bị cáo bị kết án nên bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 99 của Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo và người tham gia tố tụng có quyền kháng cáo theo luật định.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trịnh Văn S phạm tội Chống người thi hành công vụ.

Áp dụng khoản 1 Điều 257; điểm h, p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự; Tuyên phạt bị cáo Trịnh Văn S chín tháng tù, thời hạn chấp hành tính từ ngày 19/6/2017.

Về vật chứng đã được xử lý xong nên không đặt ra.

Về trách nhiệm dân sự phía anh H và anh N không yêu cầu nên không xem xét giải quyết.

Đối với những người có hành vi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự đã bị xử lý hành chính nên không đề cập xử lý. Riêng Trương Trường G có hành vi chống người thi hành công vụ đã bỏ trốn khi bắt được sẽ xử lý sau.

Căn cứ Điều 99 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm = 200.000 đồng. Bị cáo, người tham gia tố tụng có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với người vắng mặt thời hạn kháng cáo 15 ngày tính từ ngày nhận được bản án hoặc tính từ ngày được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

425
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2017/HSST ngày 14/08/2017 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:23/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ngọc Hiển - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về