Bản án 227/2018/HSST ngày 28/11/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH TÂN – THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 227/2018/HSST NGÀY 28/11/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 11 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên toà xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 236/2018/HSST, ngày 08 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo :

Nguyễn Đức K; giới tính: Nam; sinh ngày 09/10/1983, tại: Thành phố Hồ Chí Minh; Hộ khẩu thường trú: Số 2675A đường Phạm Thế Hiển, phường 07, quận 8, thành phố Hồ Chí Minh; Tạm trú : 110/2/4A đường số 4, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 9/12; con ông: Nguyễn Văn Phương, sinh năm 1960 và bà Phan Thị Thu Nga, sinh năm 1966; hoàn cảnh gia đình: Chưa có vợ; tiền sự: Không; tiền án: Không. Bị cáo bị bắt ngày 30/8/2018 (Có mặt)

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan :

Ông Lê Đình Thanh Ph, sinh năm 1984; Trú tại : 189 Ấp Chiến Lược, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh (Vắng mặt) ;

Bà Nguyễn Thị Mai Tr; sinh năm 1969; Trú tại : 237/63B Trần Văn Đang,, phường 11, quận 03, thành phố Hồ Chí Minh (Vắng mặt);

Người làm chứng:

Ông Nguyễn Văn Kh, sinh năm 1997; Trú tại : 62/18C đường số 5A, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh (Vắng mặt);

Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1962; Trú tại : 26/3 đường 13A, khu phố 9, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh (Vắng mặt);

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 04 giờ 05 phút ngày 30/8/2018, Tổ tuần tra Công an phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân tuần tra đến trước nhà số 269 Bình Long, khu phố 6, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân thì phát hiện Lê Đình Thanh Ph điều khiển xe mô tô biển số 51Z4-9881 chở Nguyễn Đức Kh phía sau có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe tiến hành kiểm tra. Quá trình kiểm tra phát hiện và thu giữ trong túi quần bên phải, phía trước của Kh đang mặc có 01 gói nylon bên trong có 12 gói nylon chứa tinh thể không màu nghi là ma túy nên tổ tuần tra đưa Kh và Ph cùng vật chứng nói trên đến Công an phường Bình Hưng Hòa A lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và hồ sơ vụ việc được chuyển đến Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Bình Tân xử lý.

Vật chứng thu giữ :

- 01 gói nylon bên trong có 12 gói nylon chứa tinh thể không màu thu giữ.

- 01 xe mô tô biển số 51Z4-9881. Qua xác minh biển số 51Z4-9881 do bà Nguyễn Thị Mai Tr đứng tên chủ sở hữu. Bà Tr khai xe trên bà đã bán cho một thanh niên (không rõ lai lịch) ở quận 8 với gía 3.000.000 đồng nhưng không làm thủ tục sang tên. Ph khai xe mô tô biển số 51Z4-9881 là Ph mượn của người bạn chơi chung ở tiệm bắn cá để đi chở Kh về thì bị Công an bắt giữ. Qua giám định xe trên bị mài mất số nên không xác định được số khung, số máy nguyên thủy. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an quận Bình Tân đã đăng báo tìm chủ sở hữu và đang tạm giữ chiếc xe trên.

Tại kết luận giám định số : 1468/KLGĐ-H ngày 07/9/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an Thành phố Hồ Chí Minh xác định : 01 gói niêm phong bên ngoài có các chữ ký ghi tên Nguyễn Đức Kh, Nguyễn Ngọc Tuấn (Điều tra viên), Nguyễn Văn Khang (Người chứng kiến) và hình dấu Công an phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, bên trong có 12 gói nylon chứa tinh thể không màu là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 2,0278g, loại Methamphetamine.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Bình Tân, Nguyễn Đức Kh khai : Do bản thân nghiện ma túy nên khoảng chiều ngày 29/8/2018 (không nhớ giờ cụ thể), Kh đi đến đường Bình Long (khu vực gần ngã tư Văn Cao-Bình Long) mua ma túy của một người đàn ông (Không rõ lai lịch) với giá 600.000 đồng về để sử dụng cho bản thân nhưng chưa kịp sử dụng thì bị bắt giữ và lúc 04 giờ 05 phút ngày 30/8/2018. Kh khai Ph chỉ điều khiển xe mô tô biển số 51Z4-9881 để chở Kh về nhà dùm thì bị bắt, việc Kh cất dấu ma túy trong túi quần bên phải, phía trước Ph không biết, lời khai của Kh phù hợp với lời khai của Ph.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như kết luận điều tra và cáo trạng truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Tân sau khi phân tích nội dung vụ án, phân tích chất và hậu quả của vụ án đối với xã hội, các tình tiết định tội, định khung hình phạt, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 và Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Nguyễn Đức Kh từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù, tịch thu tiêu hủy lượng ma túy thu giữ. Tịch thu sung quỹ nhà nước 01 xe mô tô biển số 51Z4-9881 đã bị mài mất số khung và số máy.

Căn cứ vào những chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, khách quan, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, người bị hại,người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]Trong quá trình điều tra truy tố bị cáo Nguyễn Đức Kh Điều tra viên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Tân, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Tân được phân công điều tra giải quyết vụ án đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục qui định của Bộ luật tố tụng hình sự. Căn cứ diễn biến tại phiên tòa, thông qua phần xét hỏi, tranh luận, nhận thấy lời khai, chứng cứ phạm tội phù hợp với tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, không ai có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của điều tra viên, kiểm sát viên, do đó các hành vi, quyết định tố tụng của họ đã thực hiện phù hợp với quy định của pháp luật.

[2]Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với nhau, với lời khai của, người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang, tang vật vụ án được thu giữ, phù hợp với bản kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra, bản cáo trạng của Viện kiểm sát, các tài liệu chứng cứ khác thu được trong hồ sơ vụ án đối chiếu với các điều luật tương ứng do Bộ luật hình sự qui định. Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở pháp lý để kết luận: Hành vi của bị cáo Nguyễn Đức Kh đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được qui định tại Điều 249 Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi bổ sung 2017.

[3]Xét Hành vi phạm tội của bị cáo đã thực hiện là cố ý và nguy hiểm cho xã hội. Bỡi lẽ ma túy là chất độc hại gây nghiện ảnh hưởng đến sức khỏe con người và ảnh hưởng đến sự phát triển của cộng đồng xã hội, hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến sự quản lý Nhà nước về các chất ma túy, đã xâm phạm và làm ảnh hưởng đến chính sách quản lý kinh tế, an ninh quốc gia, gây mất trật tự trị an xã hội. Bị cáo do chay lười lao động, thích hưởng thụ nên sớm đi vào con đường nghiện ngập. Mặt khác ma túy còn làm người sử dụng tự hủy hoại bản thân mà còn ảnh hưởng đến kinh tế gia đình làm cho xã hội phải gánh chịu hậu quả to lớn do ma túy để lại, góp phần làm gia tăng các loại tội phạm khác, làm lây lan những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đối với người nghiện ma túy.

Mặc dù bị cáo nhận thức được việc tàng trữ trái phép chất ma túy, là vi phạm pháp luật, bị pháp luật nghiêm cấm và nếu vi phạm sẽ bị trừng trị nghiêm khắc, nhưng bị cáo vẫn ngang nhiên Tàng trữ trái phép chất ma túy, bất chấp những qui định kể cả sự trừng trị của pháp luật, điều đó thể hiện ý thức bị cáo rất xem thường pháp luật. Do vậy, Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải có mức hình phạt thật nghiêm khắc đối với bị cáo, cần có một khoảng thời gian dài cách ly bị cáo ra khỏi xã hội nhằm tạo điều kiện cho bị cáo học tập cải tạo, từ bỏ con đường nghiện ngập mà phấn đấu trở thành người tốt hơn sau này biết tôn trọng pháp luật đồng thời cũng nhằm răn đe và phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Xét về nhân thân và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo : Bị cáo, tàng trữ ma túy qua giám định có khối lượng 2,0278g loại Methamphetamine. Do dó, Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Tân áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi bổ sung 2017 để truy tố bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên khi lượng hình cần xem xét các tình tiết, tại cơ quan điều tra và qua diễn biến tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thật thà khai báo, thành khẩn nhận tội, tỏ ra ăn năn hối cải, để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Về hình phạt bổ sung quy định tại khoản 5 Điều 294 Bộ luật hình sự Hội đồng xét xử xét tính chất của vụ án và hoàn cảnh cảnh bị cáo khó khăn nên miễn phạt bổ sung.

[6] Về vật chứng vụ án: 01 gói niêm phong bên trong chứa ma túy đã giám định. Bên ngoài có chữ ký ghi tên Nguyễn Đức Kh và hình dấu Công an phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, chữ ký giám định viên, cán bộ điều tra qua giám định là Methamphetamine có trọng lượng 2,0278g nhà nước cấm lưu hành, sử dụng nên Hội đồng xét xử quyết định tịch thu tiêu hủy.

01 chiếc xe gắn máy xe máy cũ biển số 51Z4-9881. Qua xác minh biển số 51Z4-9881 do bà Nguyễn Thị Mai Tr đứng tên chủ sở hữu. Bà Tr khai xe trên bà đã bán cho một thanh niên (không rõ lai lịch) ở quận 8 với giá 3.000.000 đồng nhưng không làm thủ tục sang tên. Ph khai xe mô tô biển số 51Z4-9881 là Ph mượn của người bạn chơi chung ở tiệm bắn cá để đi chở Kh về thì bị Công an bắt giữ. Qua giám định xe trên bị mài mất số nên không xác định được số khung, số máy nguyên thủy Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an quận Bình Tân đã đăng báo tìm chủ sở hữu nhưng đến nay chưa có ai đến nhận. Hội đồng xét xử xét thấy chiếc xe trên không có nguồn gốc rõ ràng nên quyết định tịch thu sung quỹ nhà nước.

Đối với Lê Đình Thanh Ph khai không biết việc Kh cất giấu ma túy trong người lời khai của Ph phù hợp với lời khai của Kh nên Cơ quan điều tra không xử lý Ph là có căn cứ.

Đối với người đàn ông bán ma túy cho bị cáo do chưa xác định được lai lịch nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Tân chưa có cơ sở để xử lý khi nào xác định được sẽ xử lý sau.

[8]Về án phí hình sự sơ thẩm : Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Điểm a, b, c Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 và điểm a, b, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc Hội và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

- Điều 26 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008;

1.Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đức Kh phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Xử phạt bị cáo Nguyễn Đức Kh 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 30/8/2018.

2.Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 gói niêm phong bên trong chứa ma túy đã giám định. Bên ngoài có chữ ký ghi tên Nguyễn Đức Kh và hình dấu Công an phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, chữ ký giám định viên, cán bộ điều tra qua giám định là Methamphetamine có trọng lượng 2,0278g Tịch thu sung quỹ nhà nước chiếc xe gắn máy cũ biển số 51Z4-9880 bị mài mất số nên không xác định được số khung, số máy nguyên thủy.

(Theo phiếu nhập kho vật chứng số: 314/PNK ngày 28/9/2018 của Công an quận Bình Tân)

3.Về án phí : Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng, nộp tại cơ quan Thi hành án dân sự có thẩm quyền.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, có mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 của Luật Thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

275
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 227/2018/HSST ngày 28/11/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:227/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bình Tân - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về