Bản án 22/2019/HS-ST ngày 31/05/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CÁI BÈ, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 22/2019/HS-ST NGÀY 31/05/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 31 tháng 5 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 26/2019/TLST-HS ngày 11 tháng 4 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 28/2019/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Châu P, sinh năm: 1984 tại tỉnh Tiền Giang. Nơi cư trú: Ấp M, xã M, huyện C, tỉnh T; Nghề nghiệp: làm thuê; Trình độ văn hoá: 6/12; Dân tộc: kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn L, sinh năm 1949 và bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1951; Bị cáo có vợ và 01 con; Tiền án, tiền sự: không; Về nhân thân: Anh, chị, em ruột có 05 người, bị cáo là con thứ 05 trong gia đình; Từ nhỏ sống chung với gia đình tại Ấp M, xã M, huyện C, tỉnh T, học đến lớp 6 thì nghỉ học sau đó bị cáo sống cùng gia đình và làm thuê cho đến ngày phạm tội; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 10/12/2018 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Trần Văn Q, sinh năm: 1965; ấp M, xã M, huyện C, tỉnh T (có mặt).

- Người làm chứng:

1. Bà Lê Thị P, sinh năm: 1962; Nơi cư trú: Ấp M, xã M, huyện C, tỉnh T (vắng mặt).

2. Anh Lê Trung T, sinh năm: 1990; Nơi cư trú: Ấp M, xã M, huyện C, tỉnh T (vắng mặt)

3. Ông Nguyễn Văn Bé H, sinh năm: 1968; Nơi cư trú: Tổ 6, Ấp T, xã T, thị xã T, tỉnh A. (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Nguyễn Châu P và bị hại ông Trần Văn Q là hàng xóm, cùng làm môi giới thuê đất để chăn thả vịt chạy đồng.

Khong 07 giờ 30 phút ngày 07 tháng 10 năm 2018, bị cáo cùng ông Trần Văn Q và ông Nguyễn Văn Bé H ngồi uống cà phê tại quán giải khát của bà Lê Thị P tại ấp M, xã M, huyện C, tỉnh T để bàn bạc giá cả việc cho thuê đất để chăn thả vịt chạy đồng. Trong lúc thỏa thuận giá với nhau thì giữa ông Q và bị cáo P xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cự cãi. Bị cáo đã dùng tay trái cầm ly thủy tinh mà bị cáo đang uống cà phê đánh vào vùng chẩm của ông Trần Văn Q 01 cái gây thương tích, vết thương làm ông Q bị chảy nhiều máu. Được sự can ngăn của ông H, bà P, anh T, bị cáo đã bỏ đi, mọi người đưa ông Q đi sơ cứu tại trạm y tế xã M sau đó nhập viện điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Cái Bè đến ngày 12 tháng 10 năm 2018 thì xuất viện.

Ngày 20 tháng 10 năm 2018, ông Trần Văn Q có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với bị cáo Nguyễn Châu P về hành vi cố ý gây thương tích.

Theo giấy y chứng số 16/YT-YC ngày 12 tháng 10 năm 2018 của Bệnh viện đa khoa huyện Cái Bè ghi nhận thời điểm nhập viện ông Trần Văn Q có một vết thương vùng chẩm dài 03 cm.

Theo bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 391/2018/TgT ngày 20 tháng 11 năm 2018 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang kết luận tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Trần Văn Q là 02 %.

Vật chứng của vụ án: 01 ly thủy tinh màu trắng có chiều cao 12cm, miệng ly có đường kính 08cm, đáy ly có đường kính 06cm, dày 03mm, trên thân ly có nhiều hoa văn hình chữ nhật;

Về trách nhiệm dân sự: Ông Trần Văn Q yêu cầu bị cáo Nguyễn Châu P bồi thường cho ông theo quy định pháp luật. Trong quá trình giải quyết vụ án, bị cáo đã bồi thường trước cho bị hại được 1.000.000 đồng.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát đề nghị tuyên bố bị cáo Nguyễn Châu P đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự đúng như bản cáo trạng số 24/KSĐT ngày 10 tháng 4 năm 2019.

Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 134; Điểm b,i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38, 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 6 năm đến 09 tháng tù cho hưởng án treo;

Về trách nhiệm dân sự: áp dụng các điều 584, 585, 586, 590 Bộ luật dân sự, yêu cầu hội đồng xét xử giải quyết theo quy định pháp luật.

Về vật chứng: đề nghị tịch thu, tiêu hủy ly thủy tinh.

Tại phiên tòa, bị hại ông Trần Văn Q yêu cầu bị cáo bồi thường cho ông tiền thuốc, tiền xe theo chứng từ hợp lệ ông đã nộp cho cơ quan chức năng trong quá trình điều tra giải quyết vụ án; Tiền mất thu nhập của ông và người nuôi bệnh trong thời gian ông nằm viện theo quy định pháp luật.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Châu P khai nhận: Khoảng 07 giờ 30 phút ngày 07 tháng 10 năm 2018 bị cáo đã có hành vi dùng ly thủy tinh đánh vào vùng chẩm ông Trần Văn Q gây thương tích đúng như quyết định truy tố của Viện kiểm sát. Bị cáo nhận thấy hành vi của mình là sai nên đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bị hại số tiền 1.000.000 đồng. Nay bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra công an huyện Cái Bè, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Châu P khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng cùng các tài liệu chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Trong quá trình điều tra giải quyết vụ án, lời khai của bị cáo là tự nguyện, không hề bị tác động từ người khác hay của điều tra viên, kiểm sát viên. Cụ thể bị cáo đã thừa nhận, khoảng 07 giờ 30 phút ngày 07 tháng 10 năm 2018, bị cáo đã có hành vi cố ý dùng ly thủy tình đánh vào vủng chẩm đầu của ông Trần Văn Q 01 cái gây thương tích. Theo kết quả giám định pháp y về thương tích số 391/2018/TgT ngày 20 tháng 11 năm 2018 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang kết luận tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Trần Văn Q là 2%. Lúc thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo P 36 tuổi, là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Trước đó giữa bị cáo và ông Q không có mâu thuẩn gì. Tuy nhiên chỉ vì một tranh chấp nhỏ trong công việc làm ăn giữa hai bên dẫn đến xảy ra xô xát, cãi vã qua lại với nhau mà bị cáo đã có hành vi cố tình dùng ly thủy tinh là hung khí nguy hiểm đánh vào vùng chẩm của ông Q gây thương tích. Đây là vùng trọng yếu có khả năng gây chết người. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến quyền được bảo hộ về sức khỏe của con người. Vì vậy có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Châu P phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự.

[3] Tuy nhiên tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Để khắc phục hậu quả do mình gây ra, bị cáo đã bồi thường cho ông Q số tiền 1.000.000 đồng. Bản thân bị cáo là lao động chính trong gia đình; bị cáo chưa có tiền án tiền sự; hoàn cảnh gia đình khó khăn; bị cáo có con nhỏ chỉ mới 07 tuổi cần sự quan tâm giáo dục của người thân. Đồng thời phía bị hại cũng có một phần lỗi dẫn đến việc bị cáo thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Xét thấy Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm hại trực tiếp đến sức khỏe của ông Trần Văn Q mà còn ảnh hưởng đến trật tự, an ninh ở địa phương. Do đó cần xử phạt bị cáo mức án thật nghiêm khắc. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Vì vậy không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần giao bị cáo về cho chính quyền địa phương giám sát và giáo dục là phù hợp.

[5] Về xử lý vật chứng: 01 ly thủy tinh màu trắng có chiều cao 12cm, miệng ly có đường kính 08cm, đáy ly có đường kính 06cm, dày 03mm, trên thân ly có nhiều hoa văn hình chữ nhật. Hiện ly thủy tinh đang được Chi cục Thi hành án huyện Cái Bè tạm giữ chờ xử lý. Xét thấy, đây là công cụ của bị cáo dùng vào việc phạm tội nên tịch thu tiêu huỷ.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Ông Trần Văn Q không yêu cầu bị cáo bồi thường mức tiền cụ thể mà yêu cầu bị cáo bồi thường cho ông tiền thuốc, tiền xe theo chứng từ hợp lệ ông đã nộp cho cơ quan chức năng trong quá trình điều tra giải quyết vụ án; Tiền mất thu nhập của ông và người nuôi bệnh trong thời gian ông nằm viện theo quy định pháp luật sau khi khấu trừ 1.000.000 đồng bị cáo đã bồi thường cho ông trong thời gian truy tố, xét xử. Trên cơ sở căn cứ theo quy định pháp luật, xét các chứng cứ ông Q cung cấp có một số chứng từ không phù hợp nên hội đồng xét xử chấp nhận một phần yêu cầu của ông Q. Như vậy số tiền bị cáo P phải bồi thường cho ông Q cụ thể như sau:

- Tiền thuốc, tiền viện phí, có hoá đơn chứng từ hợp lệ tại trạm y tế xã và tại bệnh viện Cái Bè là 1.790.000đ. Đối với hóa đơn tiền thuốc theo biên lai thu ngày 22/10/2018 tại bệnh viện Xuyên Á. Do đây là tiền phát sinh từ việc ông Q tự ý đi khám không theo chỉ định của bác sĩ bệnh viện nên không được chấp nhận.

- Tiền xe đi lại trong quá trình điều trị theo biên lai hợp lệ là biên nhận vào các ngày 08/10/2018, 12/10/2018. Cụ thể 120.000đ x 02 ngày = 240.000 đồng. Các biên lai còn lại không phù hợp với thời gian nằm viện, thời gian điều trị vết thương do bị bị cáo P đánh nên không được chấp nhận.

- Tiền mất thu nhập của người bệnh và người nuôi bệnh trong thời gian điều trị theo mức trung bình tại địa phương là: 250.000đ/ngày x 6 ngày x 02 người = 3.000.000đ.

Như vậy tổng số tiền bị cáo P phải bồi thường cho ông Q tổng cộng là: 5.030.000 đồng.

Trong quá trình điều tra bị cáo đã tự nguyện bồi thường 1.000.000đ nên phải có trách nhiệm bồi thường tiếp cho ông ông Q 4.030.000đ.

[7] Tại phiên tòa bị cáo đồng ý bồi thường thiệt hại cho ông Q theo quy định pháp luật. Xét yêu cầu của bị cáo là phù hợp nên chấp nhận.

[8] Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo từ 6 năm đến 09 tháng tù cho hưởng án treo; Về trách nhiệm dân sự yêu cầu hội đồng xét xử giải quyết theo quy định pháp luật; Về vật chứng đề nghị tịch thu, tiêu hủy ly thủy tinh.

[9] Xét đề nghị về mức hình phạt của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè sau khi phân tích tính chất mức độ phạm tội, đặc điểm nhân thân, tình tiết giảm nhẹ của bị cáo là có cơ sở, phù hợp với qui định của pháp luật và nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận. Đối với yêu cầu xử phạt bị cáo Nguyễn Châu P bằng hình thức phạt tù của ông Q là không có cơ sở nên không được chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố bị cáo Nguyễn Châu P phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 134; Điểm b, i, s khoản 1 Điều 51, các Điều 38, 65 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Châu P 09 tháng tù cho hưởng án treo thời gian thử thách là 01 năm 06 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Mỹ Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án này.

2.Về vật chứng: tịch thu tiêu huỷ 01 ly thủy tinh màu trắng có chiều cao 12cm, miệng ly có đường kính 08cm, đáy ly có đường kính 06cm, dày 03mm, trên thân ly có nhiều hoa văn hình chữ nhật.

3. Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 42 của Bộ luật hình sự; Các Điều 357, 584, 590, khoản 2 Điều 468 của Bộ luật dân sự.

Buộc các bị cáo Nguyễn Châu P phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ông Trần Văn Q số tiền là 4.030.000đ.

Kể từ khi ông Q có đơn yêu cầu hành án, nếu bị cáo P chậm thực hiện nghĩa vụ trả thì còn phải chịu thêm tiền lãi theo quy định tại Khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự.

4.Về án phí: Căn cứ Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội. Bị cáo Nguyễn Châu P phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 300.000 đ án phí Dân sự sơ thẩm. Tổng cộng là 500.000 đồng.

4. Bị cáo Nguyễn Châu P và bị hại ông Trần Văn Q có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm.

5. Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

188
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 22/2019/HS-ST ngày 31/05/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:22/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cái Bè - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về