Bản án 22/2018/HS-ST ngày 26/11/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 22/2018/HS-ST NGÀY 26/11/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 26 tháng 11 năm 2018, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 22/2018/TLST-HS ngày 09 tháng 11 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 22/2018/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo: Lê Hồng K, sinh ngày: 20/02/1976, tại: Vĩnh Linh, Quảng Trị; nơi cư trú: Thôn L C P , xã V T, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị; nghề nghiệp: lái xe; trình độ văn hóa: 06/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; con ông: Lê Hồng T và bà: Lê Thị Th; vợ: Đã Ly hôn, con: Lê Hồng D, sinh năm 2010; tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo tại ngoại, đang chấp hành Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

Những người tham gia tố tụng:

- Người bị hại:

1. Ông Lê Thế H(Chết)

Người đại diện hợp pháp của ông Lê Thế H:

- Bà Nguyễn Thị L, sinh năm: 1962 (là vợ)

- Anh Lê Thế S sinh năm: 1995 (là con đẻ)

- Bà Nguyễn Thị S, sinh năm: 1928 (là mẹ đẻ)

Đều trú tại: thôn T. M, xã V. H, huyện V L, Quảng Trị.

- Chị Lê Thị Hồng S, sinh năm: 1991 (là con đẻ) Trú tại: Xã VT, huyện V, tỉnh Quảng Trị.

Do anh Lê Thế S làm đại diện theo ủy quyền (Văn bản ủy quyền ngày 19/7/2018 của UBND xã Vĩnh Hiền, huyện Vĩnh Linh) có mặt.

2. Anh Lê Thế Ph(Chết)

Người đại diện hợp pháp của anh Lê Thế P:

- Bà Nguyễn Thị L, sinh năm: 1962 (là mẹ đẻ)

- Chị Bùi Thị Th, sinh năm: 1996 (là vợ )

- Cháu Lê Thanh Kim Nh, sinh năm 2015 (con đẻ)

Đều trú tại: thônT. M, xã V. H, huyệnV L, Quảng Trị.

Do chị Bùi Thị Th làm đại diện theo ủy quyền (Văn bản ủy quyền ngày 19/7/2018 của UBND xã Vĩnh Hiền, huyện Vĩnh Linh) có mặt.

- Bị đơn dân sự: Công ty Cổ phần Tr D; Địa chỉ: xã H T, huyện G, Quảng Trị.

Do ông Trương Đình H– chức vụ: Phó Giám đốc Công ty làm đại diện theo ủy quyền (Văn bản ủy quyền ngày 20/7/2018 của Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty ) có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Chị Phạm Thị Thanh Th, sinh năm: 1985; Trú tại: Thôn A, xã T, huyện V L, Quảng Trị. 

Do anh Lê Thuận H, sinh năm: 1988; trú: Thôn A, xã T, huyện V L, Quảng Trị làm đại diện theo ủy quyền (Văn bản ủy quyền ngày 05/9/2018 của UBND xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Linh) có mặt.

- Người làm chứng:

- Anh Lê Viết H, sinh năm: 1977; Trú tại: Khóm I, thị trần H, huyện V L, Quảng Trị vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 08 giờ 20 phút ngày 13/7/2018, Lê Hồng K có giấy phép lái xe hạng A1,C điều khiển điều khiển xe ô tô trộn bê tông BKS 74 C-056.34 của Công ty Cổ phần Trường Danh chở bê tông tươi từ khu công nghiệp Quán Ngang đi thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh chạy trên QL1A theo hướng Nam - Bắc . Khi đến km 726 + 50m Quốc lộ 1A là nơi giao nhau với đường không ưu tiên ( đường nằm giữa nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao huyện Vĩnh Linh với công viên Vĩnh Linh). Lê Hồng K quan sát qua gương chiếu hậu và điều khiển xe ô tô chuyển hướng sang phải để vào đường không ưu tiên thì xảy ra va chạm với xe mô tô BKS 74L1-021.53 do anh Lê Thế H điều khiển chở phía sau anh Lê Thế Ph. Hậu quả làm ông Lê Thế H và anh Lê Thế Ph đều chết.

Bản kết luận giám định số 498/KLGĐ-PC54 ngày 10/8/2018 của phòng kỷ thuật hình sự công an tỉnh đã kết luận về vị trí , chiều hướng va chạm đầu tiên giữa xe mô tô và ô tô; không đủ cơ sở để xác định vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô BKS 74 C- 056.34 với hai nạn nhân Lê Thế Hvà Lê Thế Ph.

Tại bản kết luận giám định số: 463/KLGĐ-PC54 ngày 26/7/2018 Phòng PC54 Công an tỉnh Quảng Trị: Nguyên nhân chết của anh Lê Thế Hiền: Đa chấn thương; nồng độ cồn trong máu 17.06%mmol/l.

Kết luận giám định số: 508/KLGĐ-PC54 ngày 13/8/2018 của Phòng PC 54 Công an tỉnh Quảng Trị: Nguyên nhân chất của anh Lê Thế Ph: Đa chấn thương; nồng độ cồn trong máu 0.00mmol/l.

Kết luận giám định số 558/C54C ngày 08/8/2018 của Phân viện khoa học hình sự thành phố Đà Nẵng: Mẫu máu thu được ở lốp sau bên phải (hàng thứ hai từ trước ra sau) của xe ô tô BKS 74C-056.34 là máu của anh Lê Thế Ph. Mẫu máu thu được ở lốp sau bên trái (hàng thứ hai và thứ ba từ trước ra sau) của xe ô tô BKS 74C-054.34 là của anh Lê Thế Hiền.

Bản Cáo trạng số: 21/CT-VKS-VL ngày 09/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị, truy tố bị cáo Lê Hồng K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND giữ quyền công tố và luận tội đã giữ nguyên nội dung quyết định truy tố bị cáo và đề nghị HĐXX áp dụng thêm điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 điều 54,khoản 1,2 điều 65 BLHS đối với bị cáo và đề nghị xử phạt: Lê Hồng K từ 30 tháng đến 33 tháng tù nhưng cho hưởng án treo , thời gian thử thách 60 tháng kể từ ngày tuyên án.

Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra có thu giữ phương tiện và giấy tờ liên quan gồm xe ô tô BKS 74 C-056.34 và xe mô tô BKS 74L1-021.53 cùng các giấy tờ liên quan đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp và đều không có ý kiến, không xét. Đề nghị HĐXX giao trả lại giấy phép lái xe đang đính kèm hồ sơ cho bị cáo. Tiêu hủy phần còn lại của các mẫu máu sau giám định .

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của các gia đình bị hại đã nhận đủ tiền bồi thường theo yêu cầu. Nay các bên liên quan đều không có ý kiến gì. Không xét.

Bị cáo nói lời sau cùng: Xin lổi đại diện gia đình bị hại, xem xét hoàn cảnh khó khăn bố mẹ già yếu và con nhỏ, Xin giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ; ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và đại diện hợp pháp của người bị hại ; người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra xét hỏi tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Phân tich tính hợp pháp của các hành vi quyết định tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Vĩnh Linh và Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tung hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không xuất trình thêm chứng cứ, tài liệu. Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, bị đơn dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Phân tích chứng cứ buộc tội và gỡ tội đối với bị cáo: Lê Hồng K là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có giấy phép lái xe hạng C. Ngày 13/7/2018, đã có hành vi điều khiển xe ô tô BKS 74C-056.34 chuyển hướng từ đường ưu tiên vào đường không ưu tiên không chú ý quan sát đã va chạm với xe mô tô BKS 74L1-021.53 do anh Lê Thế Hchở phía sau anh Lê Thế Phchạy cùng chiều, hậu quả làm anh Lê Thế Hvà anh Lê Thế Phchết, nên đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ. Hành vi đó của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 260 BLHS. Như vậy, truy tố của Viện kiểm sát nhân dân đối với Lê Hồng K là có cơ sở, đúng người, đúng tội. HĐXX đồng tình với đề nghị của Viện kiểm sát về quan điểm áp dụng hình phạt đối với bị cáo.

Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, nó không những xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của ông Lê Thế Hvà anh Lê Thế Phmà còn làm cho tình hình trật tự, trị an của địa phương kém ổn định, nhân dân lo lắng thiếu an tâm khi tham gia giao thông. Mặc khác tai nạn giao thông đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội và có chiều hướng ngày càng gia tăng gây bức xúc trong nhân dân. Do vậy, nghĩ cần có mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi của bị cáo đủ tác dụng cải tạo, giáo dục trực tiếp đối với bị cáo đồng thời răn đe, phòng ngừa chung.

Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 260 BLHS về hình phạt bổ sung thì thấy rằng, bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, đang nuôi con nhỏ và nuôi bố mẹ già yếu nên không cần phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[3]. Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không. [4]. Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo mặc dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã tự nguyện bồi thường tổng cộng 180.000.000 đồng theo thỏa thuận với chủ phương tiện cho các gia đình bị hại; trước cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa đều có thái độ khai báo thành khẩn rõ ràng, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bố, mẹ của bị cáo là người có công được Nhà nước được tặng thưởng Huân, Huy chương; bị cáo có nhân thân tốt, bản thân chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú ổn định, rõ ràng; luôn chấp hành đường lối chủ trương của đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm cho bị cáo; UBND xã Vĩnh Thành nơi bị cáo cư trú có văn bản đề nghị cho bị cáo hưởng án treo.

Từ các căn cứ trên cần áp dụng các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo đồng thời cần áp dụng thêm khoản 1, 2 Điều 65 BLHS để phạt tù, nhưng không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội; giao bị cáo cho chính quyền địa phương phối hợp với gia đình giáo dục trong khoảng 60 tháng thử thách là đủ.

[5] Vấn đề khác liên quan:

- Về Trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của các gia đình bị hại, bị cáo và bị đơn dân sự đã tự thỏa thuận bồi thường các chi phí cứu chữa , đưa tang và tổn thất tinh thần đ ối với Lê Thế H140.000.000 đông; Lê Thế Ph240.000.0000 đồng. Bị cáo cùng với bị đơn dân sự đã bồi thường đủ theo yêu cầu của đại diện hợp pháp các gia đình bị hại. Nay các bên liên quan đều không ai có ý kiến gì. Không xét.

- Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, cơ quan điều tra có thu giữ xe ô tô BKS 74 C-056.34 của bị đơn dân sự, thu giữ xe mô tô BKS 74L1-021.53 của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và một số giấy tờ có liên quan và đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp. Nay các bên liên quan đều không có ý kiến gì. Không xét.

Giấy phép lái xe hạng A1, C số: 450090000769 mang tên Lê Hồng K do sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị cấp ngày 24/11/2014 có giá trị đến 24/11/2019 hiện đang đính kèm hồ sơ vụ án là giấy tờ tùy thân nên trả lại cho bị cáo khi án có hiệu lực.

Phần còn lại của các mẫu máu sau giám định gồm: M1 mẫu máu thu ở lốp sau bên phải; M2 mẫu máu thu ở lốp sau bên trái; M3 mẫu máu của nạn nhân Lê Thế H; M4 mẫu máu của nạn nhân Lê Thế Ph là vật chứng không có giá trị nên tiêu hủy. Vật chứng trên có đặc điểm như biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 12/11/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị.

[6] Về án phí, lệ phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 260 BLHS.

Tuyên bố bị cáo: Lê Hồng K phạm tội:“Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

- Áp dụng điểm các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 khoản 1,2 điều 65 BLHS: Xử phạt bị cáo: Lê Hồng K 36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (26/11/2018)

Giao bị cáo Lê Hồng K cho UBND xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này.

[2] Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 BLTTHS, xử: Tịch thu tiêu hủy Phần còn lại của các mẫu máu sau giám định gồm: M1 mẫu máu thu ở lốp sau bên phải; M2 mẫu máu thu ở lốp sau bên trái; M3 mẫu máu của nạn nhân Lê Thế Hiền; M4 mẫu máu của nạn nhân Lê Thế Ph.

Vật chứng trên có đặc điểm như biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 12/11/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị.

[3] Án Phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 BLTTHS bị cáo Lê Hồng K phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, bị đơn dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (26/11/2018).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

220
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 22/2018/HS-ST ngày 26/11/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:22/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Linh - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về