Bản án 22/2018/HS-ST ngày 15/06/2018 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DUY XUYÊN, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 22/2018/HS-ST NGÀY 15/06/2018 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 15 tháng 6 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 17/2018/HS-ST ngày 02.5.2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 17/2018/QĐXXST-HS ngày 01.6.2018 đối với các bị cáo:

1. Nguyễn Thế Tr (tên gọi khác: Quậy), sinh năm 1995; Nơi cư trú: khối phố Đ, thị trấn N, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam; nghề nghiệp: Lao động phổi thông; trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; giới tính: Nam; con ông: Nguyễn Thế N, sinh năm 1958 và bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1964 (đều còn sống); bị cáo đã có vợ và 01 con; tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị tạm giam từ ngày 10.01.2018 đến ngày 06.02.2018 áp dụng biện pháp Bảo lĩnh, (có mặt tại phiên tòa).

2. Trần Phước B, sinh ngày: 20/4/1989; Trú tại: Khối phố Đ, thị trấn N, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam; Nghề nghiệp: Lao động phổ thông; Trình độ học vấn: 06/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Trần Phước D, sinh năm 1952 và bà Trương Thị X, sinh năm 1954; chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Ngày 31/7/2008, bị Tòa án nhân dân huyện D xử phạt 15 tháng tù về tội “ Cướp giật tài sản”, đã được xóa án tích. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 07.3.2018 đến ngày 24.5.2018 áp dụng biện pháp Bảo lĩnh, (có mặt tại phiên tòa).

- Bị hại: Anh Nguyễn Đ, sinh năm 1977 và chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1981; Cùng trú tại: khối phố Hà Dừa, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. (Vắng mặt).

- Người làm chứng:

1. Anh Trần Phước Q, sinh năm 1982.

2. Anh Trần Phước Th, sinh năm 1987.

3. Bà Đỗ Thị L, sinh năm 1961.

Cùng trú tại: Khối phố Đ, thị trấn N, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

(Bà L vắng mặt, còn lại đều có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20h ngày 15/10/2017, Nguyễn Thế Tr cùng với Trần Phước Q, Trần Phước Th và Trần Phước B (cùng trú tại khối phố Đ, thị trấn N, Duy Xuyên) đến khu vui chơi kinh doanh ca nhạc tại khối phố Đ, thị trấn N, Duy Xuyên do anh Nguyễn Đ và chị Nguyễn Thị H làm chủ. Tại đây, Tr cùng với Q chơi số lớn, số nhỏ còn B và Th làm gì không rõ. Sau đó, Tr đi qua khu nhà hơi dành cho trẻ em để chơi, thấy vậy anh Phan Hoàn T, là nhân viên trong khu vui chơi đến yêu cầu Tr xuống. Nghe vậy, Tr liền nhảy xuống nhà hơi đánh anh T một tai và đuổi anh Toàn chạy ra hướng Quốc lộ 1A cũ nhưng không kịp. Tr đi bộ về lại khu vui chơi thì nhìn thấy 01 (một) con dao bằng sắt dài khoảng 60cm (cán dao dài khoảng 15cm, lưỡi dao dài khoảng 45 cm) trên xe mô tô của một người không xác định được lai lịch để gần khu vui chơi, Tr liền cầm dao chặt 03 (ba) nhát vào mặt trước liên tiếp của nhà hơi. Lúc này, Trần Phước B đang ngồi uống nước gần khu vui chơi, thấy Tr chặt nhà hơi nên cũng lấy con dao bằng sắt dài khoảng 50cm (cán dao dài khoảng 15 cm, lưỡi dao dài khoảng 35cm) trên xe của một người không xác định được lai lịch để ở quán nước chạy vào chặt 04 (bốn) nhát vào nhà hơi. Được mọi người can ngăn, Tr và B đi về nhà của mình. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Trần Phước B bỏ trốn vào thành phố Hồ Chí Minh, đến ngày 07/03/2018, B đến Công an huyện Duy Xuyên đầu thú. Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Thế Tr và Trần Phước B đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Tại kết luận định giá số 43/KLĐG-HĐĐGTS ngày 11/12/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự kết luận sửa chữa nhà hơi vui chơi dành cho trẻ em gồm 07 vết rách (vết rách thứ 1 dài 15cm, vết rách thứ 2 dài 13cm, vết rách thứ 3 dài 08cm, vết rách thứ 4 dài 15cm, vết rách thứ 5 dài 12cm, vết rách thứ 6 dài 20cm, vết rách thứ 7 dài 34cm) là 19.800.000đ (mười chín triệu tám trăm ngàn đồng).

Tại bản Cáo trạng số 17/CT-VKSDX ngày 27 tháng 4 năm 2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Duy Xuyên đã truy tố các bị cáo Nguyễn Thế Tr và Trần Phước B về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa hôm nay, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Nguyễn Thế Tr và Trần Phước B theo như Cáo trạng nêu trên và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 178, điểm b, s, i khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 BLHS năm năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) xử phạt bị cáo Nguyễn Thế Tr từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 đến 24 tháng.

Áp dụng khoản 1 Điều 178, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 BLHS năm năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) xử phạt bị cáo Trần Phước B từ 9 đến 12 tháng tù. Về vật chứng: Không thu giữ được.

Về trách nhiệm dân sự: Các bị cáo và bị hại đã thỏa thuận xong, bị hại không yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

Bị cáo Nguyễn Thế Tr và Trần Phước B thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng đã truy tố và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Phân tích những chứng cứ xác định có tội:

Lời khai nhận tội của các bị cáo Nguyễn Thế Tr, Trần Phước B tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác và phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án; thể hiện: Vào khoảng 20h ngày 15.10.2017, tại khu vui chơi ca nhạc khối phố Đình An, bị cáo Tr và B đã có hành vi vô cớ dùng dao bằng sắt chém nhiều nhát (07 nhát trong đó Tr chém 03 nhát cụ thể: nhát số 01, 02, 03; B chém 04 nhát, cụ thể: nhát số 04, 05, 06, 07) vào nhà hơi dành cho trẻ em của anh Nguyễn Đ và chị Nguyễn Thị H đang kinh doanh tại khu vui chơi, làm hư hỏng một phần nhà hơi. Thiệt hại do bị cáo Tr gây ra theo kết quả định giá là 6.084.000 đồng, thiệt hại do bị cáo B gây ra theo định giá là 13.716.000 đồng, tổng giá trị thiệt hại là 19.800.000 đồng. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở để khẳng định hành vi của bị cáo Nguyễn Thế Tr và Trần Phước B nêu trên đã phạm tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản" theo quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017) như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Duy Xuyên đã truy tố.

[2] Đánh giá tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo:

Quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi xâm hại bất hợp pháp đều bị pháp luật trừng trị. Các bị cáo có đầy đủ khả năng nhận thức được việc cố ý làm hu hỏng tài sản của người khác là hành vi vi phạm và bị pháp luật nghiêm cấm. Tuy nhiên chỉ vì anh T (nhân viên quản lý nhà hơi) nhắc nhở khi bị cáo Tr leo lên nhà hơi dành cho trẻ em, bị cáo đã thể hiện sự hung hăng khi rượt đuổi đánh anh Toàn. Khi không đuổi kịp anh T, bị cáo đã quay về khu vui chơi và cùng với bị cáo B dùng dao chém nhiều nhát vào nhà hơi. Hành vi của các bị cáo thể hiện sự coi thường phát luật, nguy hiểm cho xã hội, làm mất trật tự trị an tại địa phương. Do đó, cần phải xử lý nghiêm đối với bị cáo mới đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Trong giai đoạn điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ rõ sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; gia đình các bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho người bị hại số tiền 20.000.000 đồng để khắc phục hậu quả, nên bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo Tr lần đầu phạm tội và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên còn được áp dụng tình tiết giảm nhẹ nên còn được áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm i khoản 1 Điều 51 BLHS. Người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo và bị cáo B đầu thú nên các bị cáo còn được áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS.

Xét nhân thân của các bị cáo thì thấy: ngoài lần phạm tội này bị cáo Nguyễn Thế Tr chấp hành tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước; chưa có tiền án, tiền sự, có nơi thường trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và việc không bắt bị cáo Tr đi chấp hành hình phạt tù cũng không gây nguy hiểm cho xã hội. Do đó, không nhất thiết phải áp dụng hình phạt tù mà giao cho chính quyền địa phương nơi bị cáo thường trú giám sát, giáo dục cũng đảm bảo được việc răn đe, giáo dục để bị cáo trở thành người tốt theo như đề nghị của Kiểm sát viên. Đối với bị cáo Trần Phước B: Mặc dù bị cáo Trần Phước B có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 BLHS, tuy nhiên bị cáo Trần Phước B có nhân thân xấu; sau khi phạm tội đã bỏ trốn, gây cản trở hoạt động điều tra và bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Duy Xuyên ra Quyết định truy nã. Do đó Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt tù để bị cáo có cơ hội cải tạo thành công dân tốt theo như quan điểm của Kiểm sát viên.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Đã thỏa thuận xong, không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Về án phí HS-ST: Các bị cáo Nguyễn Thế Tr và Trần Phước B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[5] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Thế Tr và Trần Phước B phạm tội: "Cố ý làm hư hỏng tài sản";

- Áp dụng khoản 1 Điều 178; điểm b, i, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017), xử phạt bị cáo Nguyễn Thế Tr 9 tháng (chín) tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 tháng.

Giao bị cáo Nguyễn Thế Tr cho Uỷ ban nhân dân thị trấn N, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

- Áp dụng khoản 1 Điều 178; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015(được sửa đổi, bổ sung năm 2017), xử phạt bị cáo Trần Phước B 9 tháng (chín) tù; Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án trừ cho thời gian bị tạm giam là 2 tháng 17 ngày.

Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Thế Tr và Trần Phước B mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ (hai trăm ngàn đồng).

Các bị cáo có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (15.6.2018). Những người tham gia tố tụng vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án; quyền yêu cầu thi hành án; tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

218
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 22/2018/HS-ST ngày 15/06/2018 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

Số hiệu:22/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Duy Xuyên - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về