Bản án 219/2019/HNGĐ-ST ngày 27/09/2019 về tranh chấp ly hôn, nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN  HUYỆN CHỢ MỚI, TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 219/2019/HNGĐ-ST NGÀY 27/09/2019 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON

Ngày 27 tháng 9 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 396/2019/TLST-HNGĐ ngày 02 tháng 5 năm 2019 về tranh chấp hôn nhân gia đình “Ly hôn, nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 400/2019/QĐXX-ST ngày 03 tháng 9 năm 2019 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Lê Thị Thanh H, sinh năm 1986. Cư trú: ấp A, xã T, huyện C, tỉnh An Giang. Có đơn xin vắng mặt.

2. Bị đơn: Anh Hồ Văn H1 - sinh năm 1982. Cư trú: ấp A, xã H, huyện C, tỉnh An Giang. Có yêu cầu xin vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện, bảng tự khai nguyên đơn chị Lê Thị Thanh H trình bày: Năm 2007 chị và anh H1 tự tìm hiểu, quen biết và đi đến hôn nhân, cha mẹ không chấp nhận cho anh chị làm đám cưới, nên tự hai người bỏ đi làm ăn xa, sau đó có đăng ký kết hôn theo quy định pháp luật. Trong thời gian chung sống đến năm 2016 thì giữa chị và anh H1 bắt đầu phát sinh mâu thuẫn, anh H1 thường đánh đập chị khi nhậu về. Chị cố gắng nhường nhịn để sống vì con chung, nhưng mâu thuẫn của vợ chồng ngày càng trầm trọng, không thể hàn gắn được. Vợ chồng không còn chung sống với nhau từ năm 2017 đến nay. Hiện anh H1 đang bị giam tại trại giam Đ, tỉnh An Giang do tội cố ý gây thương tích. Nhận thấy chung sống với anh H1 không hạnh phúc do bị đánh đập nên yêu cầu Tòa án cho vợ chồng được ly hôn.

Về con chung: Vợ chồng có 01 (một) con chung tên Hồ Thị Mỹ T sinh ngày 04 tháng 4 năm 2013. Hiện cháu Tiên đang sống chung với chị, chị yêu cầu được tiếp tục nuôi con, không yêu cầu anh H1 cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Không có.

Về nợ chung: Không có.

Theo lời khai trong quá trình giải quyết vụ án bị đơn Anh Hồ Văn H1 trình bày: anh và chị H cưới nhau vào năm 2007, có đăng ký kết hôn theo quy định pháp luật. Thời gian chung sống vợ chồng không có xảy ra mâu thuẫn, nay chị H yêu cầu ly hôn anh H1 không đồng ý ly hôn, vì còn thương vợ, con muốn hàn gắn ở lại.

Về con chung: Vợ chồng có 01 (một) con chung tên Hồ Thị Mỹ T sinh ngày 04 tháng 4 năm 2013. Hiện cháu Tiên đang sống chung với chị, khi ly hôn anh H1 yêu cầu được nuôi con, không yêu cầu chị H cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Vợ chồng có 01 chiếc xe hiệu Sirius hiện do chị H đứng tên, nhưng anh H1 không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về nợ chung: Không có.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới phát biểu ý kiến, việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký và những người tham gia tố tụng chấp hành đúng quy định của pháp luật. Về giải quyết vụ án, hôn nhân giữa chị H và anh H1 là hợp pháp vì có đăng ký kết hôn. Vợ chồng mâu thuẫn thời gian dài và không còn chung sống, nên vợ chồng không thể hàn gắn, chị H đang nuôi con, anh H1 có ý kiến về việc đơn khởi kiện ông không đồng ý ly hôn và yêu cầu được nuôi con chung, không yêu cầu chị H cấp dưỡng nuôi con. Do đó yêu cầu ly hôn, nuôi con là có căn cứ, đề nghị Hội đồng xét xử quyết định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về thủ tục tố tụng: Chị Lê Thị Thanh H khởi kiện yêu cầu được ly hôn với anh H1, anh H1 có nơi cư trú tại ấp A, xã H, huyện C, tỉnh An Giang nên Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới thụ lý giải quyết là đúng thẩm quyền theo quy định tại Điều 28, Điều 35 và Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự. Chị H có đơn xin xét xử vắng mặt và anh H1 có yêu cầu xin vắng mặt căn cứ Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt chị H và anh H1.

[2]. Về nội dung

[2.1]. Về quan hệ hôn nhân: Hôn nhân giữa chị H và anh H1 là hợp pháp vì có đăng ký kết hôn. Xét tình trạng hôn nhân của anh, chị thấy rằng vợ chồng mâu thuẫn do H1 đi nhậu về thường hay đánh đập chị, nên vợ chồng không sống chung từ năm 2017 đến nay, anh H1 với bản tính hung hăng năm 2017 đánh người khác gây thương tích nên bị xử phạt 02 năm tù hiện anh H1 đang chấp hành án tại trại giam Đ, tỉnh An Giang về tội cố ý gây thương tích. Thấy rằng hôn nhân của chị H và anh H1 đã lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Căn cứ Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 nghĩ nên chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị H.

[2.2]. Về quan hệ con chung: Vợ chồng có 01 con chung tên Hồ Thị Mỹ T sinh ngày 04 tháng 4 năm 2013 hiện đang sống chung với chị, cuộc sống đã ổn định; Căn cứ Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình nghĩ nên giao con chung cho chị H nuôi dưỡng. Chị H không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con vì vậy không xem xét đến vấn đề cấp dưỡng nuôi con.

Chị Lê Thị Thanh H cùng các thành viên gia đình (nếu có) không được cản trở anh H1 trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Vì lợi ích của con chung, theo yêu cầu của người thân thích của con, cơ quan có thẩm quyền, Tòa án có thể quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con, buộc cấp dưỡng nuôi con chung dựa trên các căn cứ do pháp luật quy định.

[2.3]. Về tài sản: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[2.4]. Về nợ chung: Ghi nhận chị H và anh H1 xác định không có nợ chung, nhưng sau khi bản án ly hôn có hiệu lực pháp luật, nếu có đương sự xuất trình chứng cứ chứng minh nợ chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân thì hai bên phải liên đới chịu trách nhiệm trong vụ án khác.

[2.5]. Về án phí hôn nhân sơ thẩm: Chị H phải chịu theo quy định.

Vĩ các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điều 56; Điều 81; Điều 82; Điều 83; Điều 84 Luật Hôn nhân và Gia đình; Điều 28, Điều 35; Điều 39; Điều 147; Điều 273, điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Tuyên xử:

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Lê Thị Thanh H.

Về quan hệ hôn nhân: Cho chị Lê Thị Thanh H ly hôn với Anh Hồ Văn H1.

Giấy chứng nhận kết hôn số 109 quyển số 01/2015 do Ủy ban nhân dân xã H, huyện C, tỉnh An Giang cấp ngày 25/8/2015 không còn giá trị pháp lý.

Về quan hệ con chung: Chị Lê Thị Thanh H được tiếp tục nuôi con chung tên Hồ Thị Mỹ T, sinh ngày 04 tháng 4 năm 2013, anh H1 không phải cấp dưỡng nuôi con.

Chị Lê Thị Thanh H cùng các thành viên gia đình (nếu có) không được cản trở anh H1 trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Vì lợi ích của con chung, theo yêu cầu của người thân thích của con, cơ quan có thẩm quyền, Tòa án có thể quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con, buộc cấp dưỡng nuôi con chung dựa trên các căn cứ do pháp luật quy định.

Về quan hệ tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về quan hệ nợ chung: Ghi nhận chị H và anh H1 xác định không có nợ chung, nhưng sau khi bản án ly hôn có hiệu lực pháp luật, nếu có đương sự xuất trình chứng cứ chứng minh nợ chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân thì hai bên phải liên đới chịu trách nhiệm trong vụ án khác.

Về án phí hôn nhân sơ thẩm: Chị Lê Thị Thanh H phải chịu 300.000đ được trừ vào tiền tạm ứng án phí đã nộp 300.000đ theo biên lai thu tiền số 0012962 ngày 26/4/2019 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Chợ Mới. Chị H đã nộp đủ.

Báo cho các bên đương sự biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, thời hạn kháng cáo được tính từ ngày bản án được giao hoặc được niêm yết.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

201
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 219/2019/HNGĐ-ST ngày 27/09/2019 về tranh chấp ly hôn, nuôi con

Số hiệu:219/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chợ Mới - An Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 27/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về