Bản án 21/2021/HSST ngày 22/04/2021 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGỌC LẶC, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 21/2021/HSST NGÀY 22/04/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 22 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 09/2021/HSST ngày 25 tháng 3 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 11/2021/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

Phạm Văn Đ – Sinh năm 1997; Tại: huyện LC, tỉnh Thanh Hóa; Nơi cư trú: Làng A, xã GA, huyện LC, tỉnh Thanh Hóa; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 10/12; Dân tộc: Mường; Tôn giáo: Không; con Phạm Văn S và bà Phạm Thị T; vợ: Phạm Thị Hồng H – Sinh năm: 2002 (Đã chết tháng 10/2020); con: Có 01 con 01 tuổi; tiền sự: Không; tiền án: Không. Bị cáo tại ngoại có mặt phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Phạm Văn Đ là Lê Thị Thu Vân – Trợ giúp viên pháp lý. Công tác tại Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 2, thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa * Người bị hại:

- Anh Lê Công M – Sinh năm 1992. Địa chỉ: Thôn HP, xã XB, huyện TX, tỉnh Thanh Hóa. (Vắng mặt).

* Người làm chứng:

- Anh Nguyễn Thanh T - Sinh năm 1988. Địa chỉ: Khu phố LL, thị trấn NL, huyện NL, tỉnh Thanh Hóa. (Vắng mặt).

- Chị Trần Thị Lệ G – Sinh năm 1998. Địa chỉ: Thôn HP, xã XB, huyện TX, tỉnh Thanh Hóa. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 05 giờ, ngày 05/11/2020, Phạm Văn Đ đi thăm bạn tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực huyện NL, khi đi đến phòng 115, Khoa sản Bệnh viện đa khoa khu vực huyện NL, Đ quan sát thấy có 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu IPHONE 6S, màu vàng của anh Lê Công M để ở trên giường số 28, lúc này anh M đang nằm ngủ trên giường số 26. Quan sát thấy không có người trông coi, nên Đ nảy sinh ý định trộm cắp chiếc điện thoại trên, Đ đi vào phòng lấy trộm chiếc điện thoại, sau đó mang đến cửa hàng mua bán điện thoại TH ở phố LL, thị trấn NL, huyện NL bán với giá là 500.000 đồng, Đ đã sử dụng số tiền tiêu sài cá nhân. Sau khi bị Công an gọi triệu tập Đ đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại Kết luận định giá tài sản trong TTHS số 40/KL-HĐĐG ngày 30/11/2020 của Hội đồng ĐGTS huyện Ngọc Lặc kết luận: 01 chiếc điện thoại di động, loại điện thoại màn hình cảm ứng, nhãn hiệu IPHONE 6S, màu vàng, Imei: C7JR336RGRY8 có trị giá tại thời điểm bị mất trộm là 2.100.000 đồng.

Vật chứng: Chiếc điện thoại di động, loại điện thoại màn hình cảm ứng, nhãn hiệu IPHONE 6S, Cơ quan Công an đã trả lại cho người bị hại.

Nguyễn Thanh T mua chiếc điện thoại của bị cáo, khi mua anh T không biết tài sản trộm cắp, Cơ quan Công an không xử lý anhT.

Về phần dân sự: Anh M và anh T không yêu cầu bị cáo bồi thường.

Bản cáo trạng số 12 ngày 24/3/2021 Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Lặc đã truy tố Phạm Văn Đvề tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ nguyên nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 173; các điểm i và s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự. Xử phạt Phạm Văn Đ từ 06 đến 09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 đến 18 tháng. Miễn hình phạt bổ sung và miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Trong quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội và đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa Trợ giúp viên pháp lý thống nhất với quan điểm luận tội của Kiểm sát viên, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện các hành vi, quyết định tố tụng phù hợp với quy định pháp luật, không có trường hợp nào bị khiếu nại, hoặc bị tố cáo phải giải quyết.

[2]. Về căn cứ định tội, định khung hình phạt đối với bị cáo: Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và nội dung bản cáo trạng, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 05 giờ, ngày 05/11/2020 tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Ngọc Lặc, Phạm Văn Đ đã có hành vi trộm cắp điện thoại của anh Lê Công M giá trị 2.100.000đ (Hai triệu, một trăm nghìn đồng). Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Lặc truy tố Phạm Văn Đ về tội “Trộm cắp tài sản”, theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đối với Nguyễn Thanh T mua điện thoại của Đ, khi mua anh T không biết tài sản trộm cắp. Công an không xử lý anh T là phù hợp pháp luật.

[3]. Về tính chất mức độ phạm tội của bị cáo: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của công dân, gây dư luận xấu trong nhân dân, phải lên cho bị cáo mức án tương xứng với hành vi bị cáo gây ra.

[4]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo: Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, nên bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không có tiền án, tiền sự, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, nên áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo hưởng án treo là phù hợp.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Anh Lê Công M và anh Nguyễn Thanh T không yêu cầu bị cáo bồi thường, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo thuộc hộ cận nghèo theo quy định của Chính phủ, nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo

[7]. Về án phí: Bị cáo được miễn án theo quy định của quy định pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Phạm Văn Đ phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Căn cứ vào: Khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự, đối với bị cáo Phạm Văn Đ.

Xử phạt: Bị cáo Phạm Văn Đ 06 (Sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian tử thách là 12 (Mười hai) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo Phạm Văn Đ.

Giao bị cáo Phạm Văn Đ cho Ủy ban nhân dân xã GA, huyện LC, tỉnh Thanh Hóa, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự, khoản 1 Điều 6, điểm a khoản 1 Điều 23 và điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Phạm Văn Đ.

Bị cáo Phạm Văn Đ được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án 22/4/2021. Anh Lê Công M được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án, hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

195
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 21/2021/HSST ngày 22/04/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:21/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ngọc Lặc - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về