Bản án 21/2021/HNGĐ-ST ngày 16/04/2021 về tranh chấp ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 21/2021/HNGĐ-ST NGÀY 16/04/2021 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 16/4/2021 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 35/2021/TLST - HNGĐ ngày 22 tháng 02 năm 2021 về tranh chấp "Ly hôn" theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 24/2021/QĐXX-ST ngày 15 tháng 3 năm 2021; giữa các đương sự: quyết định hoãn phiên tòa ngày 25/3/2021

1. Nguyên đơn: anh Vũ Văn H ; sinh năm 1973 Địa chỉ: Xóm Hưng Tân, xã Quỳnh Ch , huyện Quỳnh L , tỉnh Nghệ An.

Có mặt.

2. Bị đơn: Chị Nguyễn Thị Ng ; sinh năm 1986. Địa chỉ: Xóm Sung Yên, xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An ;Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn xin ly hôn và các lời khai ngày 22/02/2021 trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, nguyên đơn anh Vũ Văn H trình bày: anh Vũ Văn H và chị Nguyễn Thị Ng đăng ký kết hôn ngày 03/02/2021, tại Uỷ ban nhân dân xã Quỳnh Ch , huyện Quỳnh L , tỉnh Nghệ An. Hôn nhân hoàn toàn tự nguyện. Vợ chồng chỉ mới timg hiểu được một thời gian ngắn thì đăng ký kết hôn theo Pháp luật, quá trình đang chuẩn bị tổ chức lễ cưới theo phong tục địa phương thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân do hai bên không thống nhất được các vấn đề nghi lễ tổ chức. Nay anh Vũ Văn H xác định tình cảm không còn nên anh Vũ Văn H đề nghị Tòa án giải quyết được ly hôn với chị Nguyễn Thị Ng .

Về con chung: Vợ chồng chưa có con chung.

Về tài sản chung và khoản nợ: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại bản tự khai và buổi hòa giải ngày 23/02/2021 chị Nguyễn Thị Ng nhất trí như ý kiến trình bày của anh Vũ Văn H về quá trình kết hôn, thời gian mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn như thế nào chị Ng không thể hiểu, vì thấy chuẩn bị tổ chức lễ cưới thì xảy ra mâu thuẫn, sau khi tìm hiểu thì chị Ng thấy anh H vẫn qua lại với người yêu cũ, nay anh Vũ Văn H yêu cầu ly hôn chị Ng không đồng ý nhưng anh H vẫn Cương quyết ly hôn thì chị cũng phải chịu nhưng chị không tham dự phiên tòa. Về con chung, vợ chồng chưa có con chung.

Về tài sản chung vợ chồng : anh H và chị Ng không yêu cầu tòa án giải quyết .

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi xem xét các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, được thẩm tra tại phiên Toà và căn cứ vào kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên Toà, Hội đồng xét xử xét thấy:

[1].Về thẩm quyền xét xử: Căn cứ khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự thì vụ án yêu cầu ly hôn thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Yên Thành.

Quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên Toà sơ thẩm nguyên đơn, bị đơn có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án, có mặt tại phiên họp tiếp cận công khai kiểm tra chứng cứ và phiên hòa giải tiến hành các bước thu thập chứng cứ, hòa giải theo quy định pháp luật. Tại phiên tòa lần thứ nhất chị Ng vắng mặt mặc dù đã được Tòa án tống đạt văn bản Tố tụng hợp pháp, xét thấy cần xét xử vắng mặt chị Ng .

[2].Về quan hệ hôn nhân: anh Vũ Văn H và chị Nguyễn Thị Ng có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã Quỳnh Ch , huyện Quỳnh L , tỉnh Nghệ An theo Giấy chứng nhận kết hôn số 17/2021/TLKH - BS ngày 03/02/2021, không vi phạm Điều 8 Luật hôn nhân và gia đình về điều kiện kết hôn. Đây là hôn nhân hợp pháp được pháp luật bảo vệ.

Xét thấy: Cuộc sống hôn nhân giữa anh Vũ Văn H và chị Nguyễn Thị Ng mới chỉ bắt đầu với việc đăng ký kết hôn chưa có quá trình chung sống vợ chồng như một gia đình thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do anh H và chị Ng đã quá vội vàng trong quyết định kết hôn, thời gian quen nhau và tìm hiểu rất ngắn, trong hơn một tháng đã kết hôn, nảy sinh bất đồng quan điểm về cách tổ chức, cũng như những vấn đề khác trong cuộc sống nên đã thường xẩy ra mâu thuẫn dẫn đến tình cảm không còn. Anh Vũ Văn H thấy cuộc sống hôn nhân mới bắt đầu mà đã mâu thuẫn. Xác định tình cảm không còn anh Vũ Văn H cương quyết xin được ly hôn. Mặc dù chị Ng không đồng ý ly hôn nhưng chị Ng đã có bản tự khai trình bày quan điểm cứ để mặc Pháp luật giải quyết vấn đề hôn nhân giữa chị và anh H.

Xét thấy chị Ng để mặc cho mối quan hệ hôn nhân giữa anh H và chị Ng , mối quan hệ vợ chồng không thể hàn gắn và kéo dài.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 56 luật Hôn nhân và gia đình chấp nhận yêu cầu của anh Vũ Văn H là được ly hôn với chị Nguyễn Thị Ng .

[3].Về con chung: Vợ chồng chưa có con chung, không yêu cầu giải quyết cấp dưỡng nuôi con chung, Tòa án không xem xét.

[4].Về tài sản chung và khoản nợ: Anh Vũ Văn H không yêu cầu giải quyết,Toà án không xem xét.

[5].Về án phí: Anh Vũ Văn H phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 3 điều 144, khoản 4 điều 147, điểm b khoản 2 Điều 227 khoản 3 điều 228 ; Điều 266, 271 khoản 1 điều 273 của Bộ luật Tố tụng Dân sự;

Căn cứ vào khoản 1 điều 56 Luật hôn nhân và gia đình;

Căn cứ điểm a khoản 5, điểm a khoản 6 điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 của Ủy ban thường vụ quốc hội về án phí, lệ phí của tòa án.

Xử;

1. Về quan hệ hôn nhân: Cho Anh Vũ Văn H được ly hôn chị Nguyễn Thị Ng .

2. Về con chung: Không.

3.Về tài sản chung và khoản nợ: Toà án không giải quyết.

4.Về án phí ly hôn: Anh Vũ Văn H phải chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm nhưng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí là 300.000đ mà anh Vũ Văn H đã nộp tại chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thành theo biên lai thu tiền số 002840 ngày 22/02/2021.

Nguyên đơn có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày niêm yết hoặc nhận bản sao bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

351
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 21/2021/HNGĐ-ST ngày 16/04/2021 về tranh chấp ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:21/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 16/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về