Bản án 21/2020/HSPT ngày 19/02/2020 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 21/2020/HSPT NGÀY 19/02/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 19 tháng 02 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 68/2019/HSPT ngày 27/12/2019. Do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 63/2019/HS-ST ngày 20/11/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 137/2020/QĐXXPT-HS ngày 03 tháng 02 năm 2020.

Bị cáo kháng cáo:

Đinh Trường H, sinh ngày 01/10/1962 tại tỉnh Thừa Thiên Huế; nơi cư trú: thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hoá: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Tá H và bà Phan Thị H (đều đã chết); có vợ là Hoàng Thị Ngọc Y và 01 con sinh năm 2003; tiền án; tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 09/8/2018 cho đến nay; có mặt.

* Người bào chữa (theo chỉ định) cho bị cáo Đinh Trường H: Ông Hoàng Ngọc T – Luật sư của Công ty luật H và cộng sự thuộc Đoàn luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế. Địa chỉ: thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế; có mặt.

* Người đại diện cho bị cáo Đinh Trường H:

- Ông Đinh Tấn H (anh ruột bị cáo), sinh năm 1947; nơi cư trú: thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế; có mặt.

* Người phiên dịch: Bà Mai Thị H – Giáo viên (dạy khuyết tật) của Trường Tiểu học T, thành phố H làm người phiên dịch cho bị cáo, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo án sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong tháng 01/2018, chị Hoàng Thị Ngọc Y (tức B) là vợ của Đinh Trường H vào thành phố Hồ Chí Minh làm ăn thì có để lại cho H một máy điện thoại di động để sử dụng. Tháng 6/2018, H tình cờ phát hiện trong Zalo máy điện thoại có hình ảnh một người đàn ông lạ mặt đang ôm chị Y nên H nhắn tin hỏi chị Y: “Chụp với người nào trong ảnh đó”, chị Y trả lời: “Anh của bạn”, H tiếp tục hỏi: “Anh của bạn sao chụp thân thiết rứa” thì Y không trả lời và cắt liên lạc với H.

Ngày 07/8/2018, H biết chị Y ra thành phố H giỗ bố đẻ nhưng không về nhà H và phía gia đình chị Y cũng không mời H qua ăn đám giỗ. Tối ngày 08/8/2018, H ở nhà uống rượu một mình đến 02 giờ sáng ngày 09/8/2018, vì tức giận chị Y nên H lấy một con dao nhọn dắt sau lưng rồi đi đến nhà bà Trần Thị C (là mẹ ruột chị Y) để tìm chị Y. Khi đến trước nhà, H gọi nhiều lần nhưng không ai mở cửa thì H dùng tay kéo cửa ra đi vào nhà, H rút con dao cầm ở tay trái rồi nói lớn: “B đâu rồi” nhưng cũng không thấy ai trả lời, H đi đến giường anh Hoàng Ngọc T (là con trai bà C đang nằm ngủ) rồi đưa con dao qua lại trước mặt anh T thì anh T nói bà C bật đèn lên. Lúc này, H quay sang phía bà C và nói: “Con bà là một con điếm” thì con trai bà C là anh Hoàng Ngọc C từ dưới nhà đi lên nói với H: “Anh làm chi mà nói với mạ ồn ào rứa?”. Nghĩ anh C đang muốn ngăn cản không cho mình gặp chị Y nên H nói với anh C: “Mi nữa, mi nữa”, đồng thời bước tới dùng tay trái cầm con dao nhọn đâm một nhát trúng vào vùng bụng phía trước của anh C. Sau đó, H rút dao ra rồi đi về nhà mình và để con dao vừa gây án ở trên tủ gỗ dưới chân cầu thang. Anh C được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã chết trên đường đến bệnh viện. Đinh Trường H đã bị Công an thành phố H bắt giữ vào lúc 04 giờ 45 phút ngày 09/8/2018.

Quá trình khám nghiệm hiện trường là nhà của bà Trần Thị C tại thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát hiện và thu giữ 01 vỏ dao bằng nhựa có hình một đầu tù, một đầu nhọn màu nâu, viền trắng; 01 quần đùi màu xanh lá cây.

Thu giữ tại nhà của Đinh Trường H 01 quần kaki màu kem; 01 chiếc áo pull màu xám cổ tròn ngắn tay, phía trước ngực trái có chữ “Vinataba Saigon”, sau lưng có chữ “FASOL”; 01 con dao dài 19,6 cm, phần dưới dao dài 10 cm làm bằng kim loại màu trắng có dòng chữ STAINLESS STELL có cán nhựa màu vàng cùng mẫu máu thu tại hiện trường.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 191 – 18/TT ngày 14/8/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế kết luận: Nạn nhân Hoàng Ngọc C chết do tổn thương nội tạng vùng bụng; đứt lìa cuống mạch máu nuôi tuyến lách,… gây sốc mất máu dẫn đến tử vong. Vật gây: Vật sắc nhọn.

Tại bản kết luận số 283/GĐ ngày 28/8/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế kết luận: Mẫu máu thu của nạn nhân Hoàng Ngọc C thuộc nhóm máu B; 02 chất màu nâu đỏ thu tại nhà Đinh Trường H là máu người, nhóm máu B; con dao có cán nhựa màu vàng, kích thước 19,6 cm, phần lưỡi dao bằng kim loại màu trắng dài 10 cm, một mặt lưỡi dao có chữ “Stainless Stell” thu tại nhà Đinh Trường H có dính máu người, nhóm máu B trùng với nhóm máu nạn nhân Hoàng Ngọc C.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra, phía gia đình bị cáo đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 50.000.000 đồng. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì thêm.

Với nội dung nêu trên tại bản án hình sự sơ thẩm số: 63/2019/HS-ST ngày 20/11/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Đinh Trường H phạm tội: “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015;

Xử phạt: bị cáo Đinh Trường H 16 (mười sáu) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 09/8/2018.

Bản án còn quyết định về án phí, xử lý vật chứng và quyền kháng cáo của bị cáo, bị hại.

Ngày 22 tháng 11 năm 2019 bị cáo Đinh Trường H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. cáo. cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo vẫn giữ nguyên nội dung đơn kháng Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị hội đồng xét xử không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Đinh Trường H, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ có tại hồ sơ vụ án, lời khai nhận của bị cáo, và kết quả tranh luận tại phiên tòa. Trên cơ sở xem xét đánh giá khách quan toàn diện và đầy đủ chứng cứ. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Do nghi ngờ vợ mình là chị Hoàng Thị Ngọc Y có người đàn ông khác khi vào làm ăn tại thành phố Hồ Chí Minh và tức giận khi biết được chị Y trở về Huế giỗ bố đẻ nhưng ở nhà mẹ mà không về nhà cùng chồng. Tối ngày 08/8/2018, sau khi ở nhà uống rượu một mình đến 02 giờ sáng ngày 09/8/2018, Đinh Trường H lấy một con dao nhọn dắt sau lưng rồi đi đến nhà bà Trần Thị C (là mẹ ruột chị Y) để tìm chị Y. Sau khi vào nhà, H rút con dao cầm ở tay trái rồi hỏi tìm chị Y. H đi đến giường anh Hoàng Ngọc T đang nằm ngủ và hỏi B đâu, B đâu? Bà C bật đèn lên thì H quay sang phía bà C và nói: “Con bà là một con điếm”. Nghe ồn ào, con trai bà C là anh Hoàng Ngọc C (em vợ bị cáo) từ dưới nhà đi lên, đứng trước mặt H, chặn H lại và nói với H: “Anh làm chi mà nói với mạ ồn ào rứa?” thì H nói với anh C: “Mi nữa, mi nữa”; đồng thời bước tới, tay trái cầm con dao nhọn đâm một nhát trúng vào vùng bụng phía trước bên trái của anh C. Sau khi gây án, H cầm dao đi về nhà mình, để con dao gây án ở trên tủ gỗ dưới chân cầu thang, đến 04 giờ 45 phút ngày 09/8/2018, Đinh Trường H bị Công an thành phố H bắt giữ. Còn anh C được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã chết trên đường đến bệnh viện.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 191 – 18/TT ngày 14/8/2018, Trung tâm pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế đã kết luận: Nạn nhân Hoàng Ngọc C chết do tổn thương nội tạng vùng bụng, đứt lìa cuống mạch máu nuôi tuyến lách gây sốc mất máu dẫn đến tử vong.

Vật gây: Vật sắc nhọn.

[2] Với hành vi và hậu quả nêu trên bị cáo Đinh Trường H bị Tòa án nhân dân tỉnh Thừa thiên Huế xét xử về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015; là có căn cứ đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy; hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi có tính chất côn đồ, chỉ vì một nguyên cớ nhỏ nhặt mà bị cáo ngay lập tức dùng dao chuẩn bị sẵn ở nhà mang theo để đâm anh Hoàng Ngọc C dẫn đến tử vong. Bản án sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xử bị cáo 16 năm tù là thỏa đáng, không nặng. Tại cấp phúc thẩm không có tình tiết giảm nhẹ nào mới cần xem xét, do vậy đơn kháng cáo của bị cáo không có căn cứ chấp nhận.

[4] Án phí: Bị cáo phải chịu án phí phúc thẩm.

Vì các lẽ nêu trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Bộ luật Tố tụng hình sự.

Không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Đinh Trường H. Giữ nguyên quyết định của Bản án hình sự sơ thẩm số: 63/2019/HS-ST ngày 20/11/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015;

Xử phạt: bị cáo Đinh Trường H 16 (mười sáu) năm tù,thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 09/8/2018.

Án phí: Bị cáo Đinh Trường H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, và không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

349
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 21/2020/HSPT ngày 19/02/2020 về tội giết người

Số hiệu:21/2020/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về