Bản án 21/2019/HS-ST ngày 21/10/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGUYÊN BÌNH, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 21/2019/HS-ST NGÀY 21/10/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 21 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 15/2019/TLST-HS ngày 19 tháng 8 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 22/2019/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Triệu Tạ K; tên gọi khác: Không.

Sinh ngày 28 tháng 01 năm 2000, tại xã M, huyện N, tỉnh Cao Bằng.

Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Xóm C, xã M, huyện N, tỉnh Cao Bằng.

Nghề nghiệp: Làm ruộng.

Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Dao;

Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam;

Con ông Triệu Chòi V, sinh năm 1978 và bà Triệu Mùi P, sinh năm 1977.

Cùng trú tại: Xóm C xã M, huyện N, tỉnh Cao Bằng.

Vợ, con: Chưa có Anh chị em ruột: Gia đình bị cáo có 02 anh, em, bị cáo là con thứ nhất. Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Nguyên Bình từ ngày 16/4/2019, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Lý Tòn K (tên gọi khác: Lý Sành K1), sinh năm 1988

Địa chỉ: Xóm C, xã M, huyện N, tỉnh Cao Bằng. Có mặt.

- Người làm chứng:

1. Ông Triệu Chòi V, sinh năm 1978

Trú tại: Xóm C, xã M, huyện N, tỉnh Cao Bằng Có mặt.

2. Bà Triệu Mùi P, sinh năm 1977

Trú tại: Xóm C, xã M, huyện N, tỉnh Cao Bằng Có mặt.

3. Chị Triệu Mùi P1, sinh ngày 12/4/2001

Trú tại: Xóm C, xã M, huyện N, tỉnh Cao Bằng Có mặt.

4. Chị Sào Mùi S, sinh năm 1985

Trú tại: Xóm C, xã M, huyện N, tỉnh Cao Bằng Có mặt.

- Người phiên dịch tiếng Dao: Ông Bàn Đức Phú

Công tác tại: Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện N, tỉnh Cao Bằng. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 22/02/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nguyên Bình tiếp nhận tin báo của Công an xã M, huyện N, tỉnh Cao Bằng về việc khoảng 18 giờ ngày 21/02/2019 sảy ra một vụ đánh nhau giữa Triệu Tạ K, sinh năm 2000 và Lý Tòn K sinh năm 1988 cùng trú tại xóm C, xã M, huyện N, tỉnh Cao Bằng. Hậu quả, Lý Tòn K bị thương ở vùng đầu và phải đi viện cấp cứu. Sau khi tiếp nhận tin báo tố giác về tội phạm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nguyên Bình đã tiến hành điều tra xác minh làm rõ vụ án.

Trên cơ sở kết quả điều tra đã xác định được như sau: Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 21/02/2019 sau khi Lý Tòn K nghe vợ là Sào Mùi S, sinh năm 1985 trú tại xóm C, xã M, huyện N, tỉnh Cao Bằng kể về việc bà S bị vợ chồng ông Triệu Chòi V, sinh năm 1978 là hàng xóm của ông K chửi vì lý do bà S kéo nước qua vườn nhà ông V mà không xin phép gia đình ông V. Nghe xong K liền một mình sang nhà ông V vừa đi vừa nói “Trước nhà mày chặt che xuống ao cá nhà K”. Nghe K nói vậy, lúc này Triệu Tạ K nằm trên giường ở trong nhà đang nghịch điện thoại liền nói “Em có chặt nhưng có xuống đâu anh ơi”. Vừa trả lời xong thì nghe K nói “địt mẹ chơi luôn” đồng thời K cũng nhìn thấy K ở ngay trước cửa nhà, K đang ngồi ở ghế ngay cạnh bàn uống nước của gia đình, Triệu Mùi P sinh năm 1977 là mẹ của K đang đứng cạnh bàn uống nước liền chạy ra phía cửa nhà để ngăn không cho K vào bên trong nhà. Bà P với K đẩy nhau, bà P dùng tay phải cầm được đoạn gỗ dùng đảo cám lợn đưa lên đánh K, K túm bắt lấy đoạn gỗ bà P dùng sức kéo về phía mình, hai bên giằng co nhau khiến cả hai cùng ngã xuống taluy ngay trước cửa nhà. Thấy vậy, K từ bàn uống nước chạy đến vị trí để dao của gia đình, K cầm lấy 01 con dao quắm rồi chạy ra trước cửa nhà đến chỗ taluy thì thấy bà P đang nằm dưới đất còn K thì đang đứng, K chạy xuống đường dùng dao bằng tay phải chém một nhát từ trên xuống, từ trái qua phải về phía người của K. K bị chém trúng đầu nên choáng váng không biết gì và được mọi người đưa đi bệnh viện.

Ngày 06/3/2019 cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nguyên Bình đã ra quyết định số 13 gửi trung tâm giám định pháp y tỉnh Cao Bằng yêu cầu giám định thương tích đối với Lý Tòn K. Tại kết luận giám định pháp y về thương tích số 022/19/TGT ngày 13/03/2019 kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Vỡ lún xương hộp xọ, vùng trái, đỉnh bên phải: 30% - Chảy máu mô não thùy thái dương đỉnh phải, di vật xương trong nhu mô não thùy đỉnh phải, không có di chứng chức năng hệ thần kinh: 31%.

- Tụ máu dưới màng cứng vùng đỉnh phải đã điều trị còn ổ máu tụ không có di chứng chức năng hệ thần kinh 30%.

- 02 sẹo vùng đầu kích thước lớn 08%.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 69%.

Trong quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nguyên Bình đã thu giữ: 01 (Một) con dao quắm cán gỗ dài 44 cm, 01 (Một) thanh gỗ tròn hình chữ L có kích thước dài 01m và 01 (Một) đôi dép tổ ong màu vàng dưới đế mỗi chiếc dép tổ ong có ghi dòng chữ XL, x999 SPEEDOAR.

Sau khi xảy ra vụ án, gia đình bị cáo đã thỏa thuận với bị hại để bồi thường thiệt hại do bị cáo K đã gây ra đối với anh K. Tại văn bản ngày 12/9/2019, anh Lý Tòn K và bố mẹ của bị cáo là ông Triệu Chòi V và bà thỏa thuận bồi thường cho anh K số tiền 71.851.000,đ (Bảy mươi mốt triệu tám trăm năm mươi mốt nghìn đồng), tuy nhiên anh K chưa nhận được số tiền như đã thỏa thuận.

Tại bản cáo trạng số 16/CT-VKSNB ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nguyên Bình tỉnh Cao Bằng truy tố Triệu Tạ K về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm d khoản 4 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nguyên Bình giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo, đề nghị áp dụng điểm d khoản 4 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, Điều 38 của Bộ luật hình sự và đề nghị xử phạt bị cáo từ 05 (Năm) năm đến 06 (Sáu) năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, bị cáo và bị hại không thỏa thuận được với nhau về việc bồi thường thiệt hại, tuy nhiên bị cáo và gia đình đã tự nguyện nộp 5.000.000,đ (Năm triệu đồng) tại cơ quan Thi hành án dân sự huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng để khắc phục một phần thiệt hại. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Điều 584, Điều 590 của Bộ luật dân sự buộc bị cáo tiếp tục phải bồi thường thiệt hại cho bị hại.

Về vật chứng vụ án: Đề nghị áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy:

- 01 con dao quắm cán gỗ dài 44 cm;

- 01 thanh gỗ tròn hình chữ L có kích thước dài 01m;

- 01 đôi dép tổ ong màu vàng dưới đế mỗi chiếc dép tổ ong có ghi dòng chữ XL, x999 SPEEDOAR.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo Triệu Tạ K không có ý kiến tranh luận đối với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát. Khi nói lời sau cùng, bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, bị hại những người tham gia tố tụng khác,

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nguyên Bình, Điều tra Viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nguyên Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã được thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Triệu Tạ K không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng; Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo Triệu Tạ K hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình, bị cáo khai do mẫu thuẫn cá nhân nên khoảng 18 giờ ngày 21/02/2019 bị cáo đã dùng dao chém vào đầu của anh Lý Tòn K. Hậu quả, anh K bị thương với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 69%. Lời khai của bị cáo hoàn toàn phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, với lời khai của bị hại, những người làm chứng và Kết luận giám định pháp y về thương tích số 022/19/TGT ngày 13/03/2019 do đó Viện kiểm sát nhân dân huyện Nguyên Bình truy tố bị cáo Triệu Tạ K về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm d khoản 4 Điều 134 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết định khung hình phạt: Bị cáo sử dụng một con dao quắm bằng kim loại là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 69% (Sáu mươi chín phần trăm) đã thỏa mãn quy định tại điểm d khoản 4 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Quá trình điều tra bị cáo tỏ ra thành phần khai báo, ăn năn hối cả. Bị cáo đã tự nguyện nộp 5.00.000,đ (Năm triệu đồng) tại cơ quan thi hành án dân sự để khắc phục một phần thiệt hại do mình gây ra. Hậu quả sảy ra một phần cũng do lỗi của bị hại, bị hại đẩy mẹ đẻ của bị cáo ngã xuống taluy kiến bị cáo tức giận, không kiềm chế được hành vi của mình nên đã dùng dao chém bị hại. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Bị cáo phạm tội lần đầu, không có chủ định từ trước, bột phát do bị khích thích bởi hành vi có lỗi của bị hại. Khi phạm tội bị cáo mới đủ 18 tuổi 24 ngày, bị cáo có ba tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đối với bị cáo.

Về nhân thân của bị cáo: Bị cáo có nhân thân tốt, sinh ra lớn lên ở nơi có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, trình độ học vấn thấp, bị cáo chưa có tiền án tiền sự, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có hiểu biết pháp luật. Bị cáo nhận thức rõ hành vi cố ý gây thương tích cho người khác là vi phạm pháp luật nhưng do không kiềm chế được bản thân, không làm chủ được hành vi của mình khi thấy bị hại đẩy mẹ đẻ của bị cáo ngã xuống taluy nên đã dùng dao chém bị hại. Hành vi của bị cáo là bột phát những rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác, gây hoang mang, tâm lý lo sợ trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự và an toàn xã hội tại địa phương do đó cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để bị cáo có điều kiện cải tạo trở thành người công dân có ích cho xã hội.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường 35.000.000,đ (Ba mươi lăm triệu đồng) tổn thất tinh thần, tiền mất thu nhập trong những ngày nằm viện điều trị mỗi ngày 5.000.000,đ (Năm triệu đồng) và tiền thuốc men với tổng số tiền là 60.000.000,đ (Sáu mươi triệu đồng). Hội đồng xét xử xét thấy, hành vi của bị cáo gây thương tích cho bị hại với tổn thương cơ thể là 69%, tuy nhiên hậu quả sảy ra một phần do lỗi của bị hại. Do đó, chấp nhận một phần yêu cầu của bị hại đối với số tiền bồi thường tổn thất tinh thần là 30.000.000,đ (Ba mươi triệu đồng).

Đối với yêu cầu bồi thường mất thu nhập với số tiền 5.000.000,đ (Năm triệu đồng)/ngày Hội đồng xét xử xét thấy không có căn cứ để chấp nhận. Bị hại không có tài liệu, chứng cứ chứng minh thu nhập của bị cáo là liên tục, ổn định mỗi ngày 5.000.000,đ (Năm triệu đồng). Trước khi sự việc sảy ra, bị hại sinh sống và lao động tại xóm Cốc Mìa, xã M, huyện N, tỉnh Cao Bằng là vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, mức thu nhập trung bình của lao đồng cùng loại là 200.000,đ (Hai trăm nghìn đồng)/ngày. Do đó, bị cáo phải bồi thường cho bị hại số tiền mất thu nhập trong 8 ngày nằm viện điều trị là: 8 ngày x 200.000,đ = 1.600.000,đ. Ngoài ra bị cáo còn phải bồi thường cho bị hại các khoản chi phí sau:

- Thuê người khiêng từ nhà ra trạm xã: 8 người x 100.000,đ = 800.000,đ

- Thuê xe từ M đến bệnh viện tỉnh: 3.000.000,đ

- Tiền xe từ Bệnh viện tỉnh về M: 2 người x 100.000,đ =200.000,đ

- Tiền mất thu nhập của người người chăm sóc: 8 ngày x 150.000,đ = 1.200.000,đ

- Tiền bồi dưỡng sức khỏe sau khi ra viện: 20 ngày x 100.000,đ = 2.000.000,đ

- Tiền bồi dưỡng chi phí giám định tư pháp: 680.000,đ

- Phí giám định tư pháp: 535.000,đ

- Tiền thuốc: 2.296.000,đ Tổng số tiền là: 42.311.000,đ

[6] Về xử lý vật chứng của vụ án: Đối với 01 con dao quắm cán gỗ dài 44 cm, 01 thanh gỗ tròn hình chữ L có kích thước dài 01m và 01 đôi dép tổ ong màu vàng dưới đế mỗi chiếc dép tổ ong có ghi dòng chữ XL, x999 SPEEDOAR là những vật chứng của vụ án không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Triệu Tạ K phạm tội "Cố ý gây thương tích".

Áp dụng điểm d khoản 4 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Triệu Tạ K 05 (Năm) năm tù.

2. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 584, Điều 585, Điều 590 và Điều 357 Bộ luật dân sự buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại tổng số tiền 42.311.000,đ (Bốn mươi hai triệu ba trăm mười một nghìn đồng).

Xác nhận bị cáo đã nộp số tiền 5.000.000,đ (Năm triệu đồng) để khắc phục hậu quả tại Biên lai số AB/2012/02771 ngày 21/10/2019 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Nguyên Bình để bồi thường cho bị hại. Bị cáo phải tiếp tục bồi thường số tiền 37.311.000,đ (Ba mươi bảy triệu ba trăm mười một nghìn đồng).

Kể từ khi Bản án có hiệu lực pháp luật, bị hại có đơn yêu cầu thi hành án, nếu bị cáo chậm trả số tiền trên thì bị cáo còn phải chịu lãi suất theo quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự.

3. Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Tịch thu tiêu hủy:

- 01 con dao quắm cán gỗ dài 44 cm;

- 01 thanh gỗ tròn hình chữ L có kích thước dài 01m;

- 01 đôi dép tổ ong màu vàng dưới đế mỗi chiếc dép tổ ong có ghi dòng chữ XL, x999 SPEEDOAR.

Vật chứng đã chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Nguyên Bình tỉnh Cao Bằng theo biên bản giao nhận vật chứng tài sản số 21 ngày 16 tháng 8 năm 2019.

4. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

cáo Triệu Tạ K phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 1.800.000,đ án phí dân sự để sung vào công quỹ Nhà nước Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc cưỡng chế thi hành án theo các Điều 6, 7, 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, bị hại. Báo quyền kháng cáo cho bị cáo, bị hại trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

233
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 21/2019/HS-ST ngày 21/10/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:21/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nguyên Bình - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về