Bản án 21/2019/HNGĐ-ST ngày 30/08/2019 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 21/2019/HNGĐ-ST NGÀY 30/08/2019 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Trong ngày 30/8/2019 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 40/2019/TLST-HNGĐ, ngày 04/4/2019 về việc “Tranh chấp về hôn nhân và gia đình” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 39/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 19/7/2019 giữa các đương sự;

Nguyên đơn: Chị Hoàng Thị Minh Ng, sinh năm 1997; Nơi cư trú: Thôn Th, xã C, huyện S, tỉnh Bắc Giang (có mặt).

Bị đơn: Anh Nguyễn Văn Th, sinh năm 1992; HKTT: Thôn Ng, xã L, huyện YP, tỉnh Bắc Ninh (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 15/3/2019 và trong quá trình xét xử nguyên đơn là chị Hoàng Thị Minh Ng trình bầy thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau.

Chị Hoàng Thị Minh Ng và anh Nguyễn Văn Th đăng ký kết hôn ngày 31/10/2016 tại UBND xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Trước khi kết hôn chị Ng và anh Th có được tự do tìm hiểu và tự nguyện đến với nhau. Sau khi kết hôn chị Ng về làm dâu và sống chung cùng gia đình anh Th ở thôn Ngô Xá, xã Long Châu, huyện Yên Phong. Theo chị Ng vợ chồng chung sống được khoảng 01 năm thì phát sinh mâu thuẫn và nguyên nhân là do vợ chồng bất đồng quan điểm trong quá trình chung sống, anh Th không tu chí làm ăn phát triển kinh tế gia đình, cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc. Chị cũng đã khuyên giải nhiều lần nhưng anh Th không thay đổi. Mâu thuẫn như vậy kéo dài dẫn đến cuộc sống vợ chồng rất căng thẳng. Khoảng tháng 11/2017 chị bỏ về nhà đẻ và vợ chồng sống ly thân từ đó cho đến nay và không còn quan tâm gì đến nha nữa. Nay chị thấy vợ chồng không còn tình cảm, chị đề nghị Tòa án giải quyết cho anh được ly hôn với anh Nguyễn Văn Th.

Về con chung: Chị Ng và anh Th có 01 con chung là cháu Hoàng Khả H, sinh ngày 26/4/2018 (lấy họ mẹ), hiện đang ở với chị Ng. Khi ly hôn chị Ng xin được nuôi dưỡng và chăm sóc cháu H và không yêu cầu anh Th phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung, công nợ, công sức: Không yêu cầu Toà án giải quyết.

Bị đơn là anh Nguyễn Văn Th đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng anh Th không hợp tác, không có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án và không trình bầy bất cứ vấn đề gì liên quan đến yêu cầu xin ly hôn của chị Ng mặc dù đã được Tòa án giải thích về quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

Tại phiên toà: Chị Ng vẫn giữ nguyên yêu cầu, đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh Nguyễn Văn Th.

Về con chung: Khi ly hôn chị xin được nuôi dưỡng và chăm sóc con chung và không yêu cầu anh Th phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung, công nợ, công sức: Không yêu cầu Toà án giải quyết.

Bị đơn là anh Nguyễn Văn Th đã được Tòa triệu hợp lệ nhiều lần nhưng cố tình vắng mặt không có lý do. Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn là anh Nguyễn Văn Th theo quy định của pháp luật.

Đại diện VKSND huyện Yên Phong phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa là đúng theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Việc chấp hành pháp luật của nguyên đơn là đúng theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Bị đơn là anh Nguyễn Văn Th không chấp hành theo đúng quy định của pháp luật, không có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án.

Về đường lối giải quyết vụ án: Đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX căn cứ các Điều 51, 56, 58, 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Hoàng Thị Minh Ng.

- Về quan hệ hôn nhân: Chị Hoàng Thị Minh Ng được ly hôn anh Nguyễn Văn Th.

- Về con chung: Giao con chung là cháu Hoàng Khả H, sinh ngày 26/4/2018 cho chị Hoàng Thị Minh Ng nuôi dưỡng và chăm sóc.

- Về cấp dưỡng: Không đặt ra xem xét giải quyết do chị Ng không yêu cầu.

- Về tài sản chung, công nợ, công sức: Không có, không yêu cầu giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

[ 1 ] Chị Hoàng Thị Minh Ng và anh Nguyễn Văn Th đăng ký kết hôn ngày 31/10/2016 tại UBND xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Trước khi kết hôn chị Ng và anh Th có được tự do tìm hiểu và tự nguyện đến với nhau. Xét thấy đây là hôn nhân hợp pháp vì tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về kết hôn.

[ 2 ] Xét yêu cầu xin ly hôn của chị Hoàng Thị Minh Ng, Hội đồng xét xử nhận thấy: Mâu thuẫn vợ chồng giữa chị Ng và anh Th là có thật và nguyên nhân là do vợ chồng bất đồng quan điểm trong quá trình chung sống, anh Th tu chí làm ăn, không chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống hàng ngày nhưng không được các bên giải quyết triệt để dẫn đến quan hệ vợ chồng ngày càng căng thẳng, hiện vợ chồng sống ly thân và không còn quan tâm gì đến nhau nữa. Trong quá trình giải quyết vụ án Toà án đã tiến hành hoà giải để vợ chồng về đoàn tụ nhưng không thành, chị Ng vẫn giữ nguyên yêu cầu xin được ly hôn với anh Th. Phía anh Th mặc dù đã được Tòa triệu tập hợp lệ đến phiên hòa giải nhiều lần nhưng anh Th không hợp tác và không có mặt tại Tòa án để làm việc theo yêu cầu của Tòa án nên Tòa án không tiến hành hòa giải được. Hiện chị Ng và anh Th vẫn sống ly thân và không còn quan tâm gì đến nhau. Xét thấy mâu thuẫn vợ chồng giữa chị Ng và anh Th đã đến mức trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được căn cứ theo điều 56 Luật hôn nhân và gia đình cần chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Hoàng Thị Minh Ng với anh Nguyễn Văn Th.

[ 3 ] Về con chung: Chị Ng và anh Th có 01 con chung là cháu Hoàng Khả H, sinh ngày 26/4/2018 (khai sinh theo họ mẹ) hiện đang ở cùng chị Ng. Khi ly hôn chị Ng xin được nuôi dưỡng và chăm sóc con chung là cháu H và không yêu cầu anh Th phải cấp dưỡng nuôi con chung. Xét thấy sau khi vợ chồng sống ly thân, chị Ng về quê ở thôn Th, xã C, huyện S, tỉnh Bắc Giang và sinh cháu H ở đó. Hiện cháu H vẫn sống cùng chị Ng và ông bà ngoại và đều được chăm sóc tốt. Để tránh làm xáo trộn cuộc sống của cháu H khi bố mẹ ly hôn cũng như để đảm bảo mọi quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu H ở thời điểm hiện tại cần giao cháu H cho chị Ng nuôi dưỡng và chăm sóc là phù hợp quy định tại Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình vì hiện cháu H mới được 16 tháng tuổi, rất cần sự chăm sóc của người mẹ.

Về cấp dưỡng: Không đặt ra xem xét do chị Ng không yêu cầu.

Anh Th được quyền thăm nom con chung song không được làm ảnh hưởng đến cuộc sống riêng của chị Ng và cháu H. Không ai được cản trở quyền này của anh Th.

Về tài sản chung, công nợ, công sức: Không yêu cầu Toà án giải quyết. Chị Ng phải chịu án phí Hôn nhân gia đình theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

n cứ vào các Điều 147; 239; 243; 248; 260; 264; 267 Bộ luật tố tụng dân sự;

Căn cứ vào các Điều 51, 56, 58, 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình.

Căn cứ Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Hoàng Thị Minh Ng.

1. Về quan hệ hôn nhân: Chị Hoàng Thị Minh Ng được ly hôn anh Nguyễn Văn Th.

2. Về con chung: Giao con chung là cháu Hoàng Khả H, sinh ngày 26/4/2018 cho chị Hoàng Thị Minh Ng nuôi dưỡng và chăm sóc.

Về cấp dưỡng: Không đặt ra xem xét do chị Ng không yêu cầu.

Anh Th được quyền thăm nom con chung song không được làm ảnh hưởng đến cuộc sống riêng của chị Ng và cháu H. Không ai được cản trở quyền này của anh Th.

3. Về tài sản chung, công nợ, công sức: Không yêu cầu Toà án giải quyết.

4. Về án phí: Chị Hoàng Thị Minh Ng phải chịu 300.000đ án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm. Xác nhận chị Hoàng Thị Minh Ng đã nộp 300.000đ tạm ứng án phí tại biên lai số AA/2018/0000593 ngày 01/4/2019 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Phong.

Nguyên đơn có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bị đơn vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được kết quả bản án hoặc ngày niêm yết kết quả bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

175
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 21/2019/HNGĐ-ST ngày 30/08/2019 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:21/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 30/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về