Bản án 21/2019/HNGĐ-ST ngày 26/08/2019 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẬP THẠCH, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 21/2019/HNGĐ-ST NGÀY 26/08/2019 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 26 tháng 8 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 33/2019/TLST-HNGĐ ngày 08 tháng 4 năm 2019 về việc “Tranh chấp về Hôn nhân và Gia đình” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 33/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 16 tháng 7 năm 2019, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Anh Nguyễn Ngọc H, sinh năm 1970

Nơi cư trú: Thôn Trại Diễn, xã Quang Sơn, Lập Thạch, Vĩnh Phúc, có mặt.

Bị đơn: Chị Đỗ Thị H, sinh năm 1970

Nơi ĐKHKTT: Thôn Trại Diễn, xã Quang Sơn, Lập Thạch, Vĩnh Phúc

Hiện tạm trú: Số 194, Trần Bá Giao, phường 5, quận Gò Vấp, Thành Phố H Chí Minh, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn xin ly hôn ngày 04/4/2019 và những lời khai tiếp theo trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, nguyên đơn là anh Nguyễn Ngọc H trình bày:

Anh kết hôn với chị H ngày 20/5/1988, trước khi kết hôn được tự do tìm hiểu và đăng ký kết hôn tại UBND xã Quang Sơn. Sau khi kết hôn chị Hanh về chung sống cùng gia đình anh, ở được khoảng 01 năm thì vợ cHng làm nhà ra làm ăn riêng. Quá trình vợ cHng chung sống hòa thuận đến năm 2015 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do vợ cHng bất đồng quan điểm sống nên từ đó thường xảy ra cãi nhau. Năm 2018, chị H bỏ vào Miền nam làm ăn, vợ cHng sống ly thân và cắt đứt mọi quan hệ cho đến nay. Anh xác định tình cảm vợ cHng không còn, anh xin được ly hôn chị H.

Về con chung: Anh và chị H có 02 con chung là Nguyễn Ngọc Hào, sinh ngày 21/02/1990 và Nguyễn Ngọc Hùng, sinh ngày 13/11/1992. Hiện nay, cả hai cháu đã trưởng thành và có gia đình riêng. Ly hôn, anh không đề nghị Tòa án giải quyết về con chung.

Về tài sản chung, tài sản riêng, công nợ, công sức: Anh không đề nghị Tòa án giải quyết.

Bị đơn là chị Đỗ Thị H vắng mặt tại phiên tòa nhưng trong biên bản lời khai và đơn đề nghị giải quyết vắng mặt ngày 06/6/2019, chị H trình bày:

Chị cũng xác định về điều kiện kết hôn, thời gian kết hôn và quá trình vợ cHng chung sống như anh H trình bày là đúng; nguyên nhân vợ cHng mâu thuẫn là do anh H bỏ ra ngoài sinh sống với nhiều người phụ nữ khác. Tháng 02/2018 chị vào Thành Phố H Chí Minh làm việc và sinh sống. Nay chị cũng xác định tình cảm vợ cHng không còn, anh H đề nghị ly hôn chị hoàn toàn nhất trí.

Về con chung: Chị cũng xác định như anh H trình bày là đúng. Ly hôn, chị không đề nghị Tòa án giải quyết về con chung.

Về tài sản chung, công nợ: Chị không đề nghị Tòa án giải quyết.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đại diện cho Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch phát biểu quan điểm: Trong quá trình giải quyết vụ án cho đến giai đoạn Hội đồng xét xử, nghị án đã thực hiện đầy đủ, trình tự đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Về đường lối giải quyết vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình xử cho anh H và chị H được ly hôn; về con chung, tài sản chung, tài sản riêng, công nợ, công sức do anh H và chị H đều xác định không đề nghị giải quyết nên không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong H sơ vụ án, được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy:

[1] Căn cứ vào đơn khởi kiện, tài liệu kèm theo đơn khởi kiện của anh Nguyễn Ngọc H và các tài liệu, chứng cứ thu thập trong H sơ vụ án. Xác định đây là quan hệ tranh chấp Hôn nhân và gia đình “Xin ly hôn …”. Bị đơn là chị Đỗ Thị H có địa chỉ tại xã Quang Sơn, huyện Lập Thạch nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch theo quy định tại khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng Dân sự.

Bị đơn vắng mặt tại phiên tòa nhưng đã có đơn đề nghị xét xử vắng mặt, nên Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt đương sự theo điểm b khoản 2 Điều 227; khoản 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng Dân sự.

[2] Cuộc hôn nhân giữa anh Nguyễn Ngọc H và chị Đỗ Thị H là cuộc hôn nhân hợp pháp, xây dựng trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện. Quá trình vợ cHng chung sống do bất đồng quan điểm sống, vợ cHng không tin tưởng nhau, chị H nghi ngờ anh H có quan hệ bất chính với người phụ nữ khác. Tháng 02/2018 chị H vào Thành Phố H Chí Minh làm ăn, vợ cHng sống ly thân và cắt đứt mọi quan hệ cho đến nay. Anh H và chị H cùng xác định tình cảm vợ cHng không còn và cùng xin được ly hôn. Xét đề nghị của anh H và chị H là tự nguyện, không trái quy định của pháp luật nên được chấp nhận.

[3] Về con chung, tài sản chung, tài sản riêng, công nợ: Anh H và chị H đều xác định không đề nghị tòa án giải quyết, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Về án phí: Anh Nguyễn Ngọc H phải chịu án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: Khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và Gia đình và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định mức thu án phí, lệ phí Tòa án;

Xử: Cho anh Nguyễn Ngọc H và chị Đỗ Thị H được ly hôn.

Về con chung, tài sản chung, tài sản riêng, công nợ, công sức: Anh H và chị H đều xác định không đề nghị giải quyết nên không xem xét.

Về án phí: Anh Nguyễn Ngọc H phải chịu 300.000đ án phí ly hôn sơ thẩm nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000đ theo biên lai số: 0000057 ngày 08/4/2019 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Lập Thạch.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án đương sự có mặt có quyền kháng cáo bản án để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Chị H vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày giao nhận bản án hoặc được niêm yết tại nơi cư trú của người vắng mặt.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

178
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 21/2019/HNGĐ-ST ngày 26/08/2019 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:21/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lập Thạch - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 26/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về