Bản án 21/2018/HS-ST ngày 21/05/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÁT XÁT, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 21/2018/HS-ST NGÀY 21/05/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21/5/2018 tại trụ sở Tòa án nhân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 21/2018/TLST-HS ngày 27/ 4/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 22/2018/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 5 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lò Kin H; Tên gọi khác: Lò Láo S; Sinh tháng 6/1965 (không xác định được ngày sinh). Tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai; Giới tính: Nam;

Nơi ĐKHKTT: Thôn S, xã B, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: Không biết chữ; Dân tộc: Dao;

Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam;

Con ông: Lò Văn Q (đã chết) và con bà Tẩn Mùi C - Sinh năm 1931;

Bị cáo có vợ: Tẩn Sử M - Sinh năm 1962;

Bị cáo có 04 con, con lớn nhất sinh năm 1986, con nhỏ nhất sinh năm 1998;

Tiền sự; Tiền án: Không

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/3/2018. Hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Lò Kin H: Bà Nguyễn Thị Hương Thủy - Trợ giúp viên Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Người làm chứng: Anh Cồ Như T - Sinh năm: 1983

Trú tại: Thôn T, xã B, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 50 phút ngày 20/3/2018, tổ công tác Công an huyện Bát Xát phối hợp với Công an xã B đang làm nhiệm vụ tại thôn T, xã B, huyện Bát Xát thì phát hiện bắt quả tang đối với Lò Kin H về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy (dưới sự chứng kiến của anh Cồ Như T, trú tại thôn T, xã B, huyện Bát Xát). Thu giữ trong túi áo khoác trước ngực phía trong bên phải Lò Kin H đang mặc 01 gói nilon màu trắng, bên trong có 02 gói nilon màu hồng, trong cả 02 gói đều chứa chất bột khô, màu trắng, vón cục Lò Kin H khai nhận là Heroine mua về để sử dụng. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang cùng toàn bộ tang vật.

Về nguồn gốc gói Heroine bị thu giữ Lò Kin H khai nhận: Khoảng 17 giờ ngày 20/3/2018, Lò Kin H mang theo số tiền 600.000đ (sáu trăm nghìn đồng) rồi điều khiển xe mô tô nhãn hiệu SYM, loại xe GALAXY, BKS: 21E1-256.13 đi từ nhà lên thôn T, xã D để tìm mua ma túy về sử dụng. Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, khi Lò Kin H tới thôn T thì gặp một người phụ nữ không quen biết đang đi bộ trên đường, H hỏi người phụ nữ này “ở trong làng có ai bán Heroine không?” người phụ nữ này trả lời “tôi có một ít” và hỏi H “mua bao nhiêu?” H trả lời “mua 400.000đ (bốn trăm nghìn đồng)” rồi lấy 400.000đ (bốn trăm nghìn đồng) từ trong người ra đưa cho người phụ nữ này. Người phụ nữ này nhận tiền và bảo Lò Kin H đứng đợi còn người phụ nữ này đi lấy ma túy, khoảng 15 phút sau người phụ nữ quay lại đưa cho H 01gói ma túy được gói bằng nilon màu trắng, bên trong có 02 gói nilon màu hồng. Lò Kin H nhận gói ma túy cất vào trong túi áo khoác trước ngực đang mặc và điều khiển xe đi về nhà, còn người phụ nữ đó đi đâu H không biết. Trên đường về khi đi qua cây xăng dầu xã M khoảng 500 mét H dừng xe lại và đi bộ xuống tả ly âm rồi lấy một phần nhỏ ma túy vừa mua được ra sử dụng bằng hình thức hít sau đó cất vào chỗ cũ rồi đi về nhà. Khi Lò Kin H đang trên đường đi về tới thôn T, xã Bản Xèo, huyện Bát Xát thì bị tổ công tác phát hiện bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật.

Tại biên bản mở niêm phong và giao nhận đối tượng giám định giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bát Xát và Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai ngày 21/3/2018 đã xác định: 01 gói nilon màu trắng, bên trong có 02 gói nilon màu hồng, trong cả 02 gói đều chứa chất bột khô, màu trắng, vón cục thu giữ của Lò Kin H ngày 20/3/2018. Tổng trọng lượng (khối lượng) của số chất bột khô, màu trắng, vón cục này là 2,04 (hai phẩy không bốn) gam.

Tại bản kết luận giám định số: 66/GĐMT ngày 22/3/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã kết luận: 2,04 (hai phẩy không bốn) gam chất bột khô, màu trắng, vón cục thu giữ của Lò Kin H ngày 20/3/2018 do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bát Xát gửi đến giám định là chất ma túy Heroine.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai người làm chứng, phù hợp với bản kết luận giám định cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Cáo trạng số: 21/CT-VKS ngày 26/4/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bát Xát truy tố bị cáo Lò Kin H (tên gọi khác: Lò Láo S) về tội “Tàng trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 - Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bát Xát đề nghị hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 - Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Lò Kin H từ 01 (Một) năm 09 (Chín) tháng đến 02 (Hai) năm tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung là “Phạt tiền” đối với bị cáo.

Về vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 - Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 - Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy: 1,97 (một phẩy chín mươi bẩy) gam Heroine còn lại được đựng trong bì thư tái niêm phong có chữ ký của hai bên giao nhận và dấu của phòng KTHS - Công an tỉnh Lào Cai. Bì niêm phong có ghi: “Vật chứng còn lại sau trích mẫu giám định thu trong vụ Lò Kin H có hành vi phạm tội về ma túy. Phát hiện (thu giữ) ngày 20/3/2018 tại thôn T, xã B, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Tuyên án phí và quyền kháng cáo đối với bị cáo theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa người bào chữa cho bị cáo Lò Kin H nhất trí với tội danh và điều luật áp dụng của đại diện Viện kiểm sát, sau khi phân tích các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 - Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Lò Kin H 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung là “Phạt tiền” đối với bị cáo.

Bị cáo Lò Kin H nói lời sau cùng: Bị cáo biết hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bát Xát, Điều tra viên,Viện kiểm sát nhân dân huyện Bát Xát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, người bào chữa cho bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo Lò Kin H khai nhận: Ngày 20/3/2018 bị cáo Lò Kin H đã đi mua 2,04 (hai phẩy không bốn) gam Heroine. Mục đích để sử dụng. Khi bị cáo Lò Kin H đang trên đường về thì bị bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật. Như vậy đã đủ căn cứ kết luận hành vi tàng trữ 2,04 (hai phẩy không bốn) gam Heroine của bị cáo Lò Kin H đã cấu thành tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” . Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 - Bộ luật hình sự.

Bị cáo là người có sức khỏe, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Nhận thức rõ pháp luật nghiêm cấm mọi hành vi tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy nhưng bị cáo thiếu ý thức chấp hành pháp luật, coi thường pháp luật thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước ta, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Vì vậy cần phải xử phạt bị cáo một mức án thật tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra mới có tác dụng cải tạo bị cáo.

[3] Về các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với bị cáo.

Bị cáo Lò Kin H không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo là người dân tộc thiểu số. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa ngày hôm nay bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Vì vậy cần áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 - Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo là phù hợp.

Về hình phạt bổ sung: Quá trình điều tra đã xác định bị cáo không có nghề nghiệp và không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là “Phạt tiền” đối với bị cáo.

Theo lời khai của bị cáo Lò Kin H thì toàn bộ số Heroine bị thu giữ ngày 20/3/2018 là do bị cáo Lò Kin H mua của một người phụ nữ dân tộc dao không biết tên tuổi, địa chỉ tại thôn T, xã D, huyện Bát Xát. Do không rõ tên tuổi, địa chỉ của người này, nên không chứng minh làm rõ được. Vì vậy, không đề cập xử lý.

Ngoài ra, theo lời khai của bị cáo Lò Kin H, ngày 20/3/2018, sau khi mua được Heroine của người phụ nữ tại thôn T, xã D, trên đường về bị cáo Lò Kin H đi qua cây xăng xã M khoảng 500 mét thì dừng xe lại và lấy một ít Heroine vừa mua được ra sử dụng bằng hình thức hít. Quá trình điều tra do duy nhất chỉ có lời khai của bị cáo Lò Kin H, ngoài ra không có tài liệu, chứng cứ nào khác để chứng minh. Vì vậy, không có căn cứ để xử lý bị cáo Lò Kin H về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

[4] Về vật chứng của vụ án: số lượng 2,04 (hai phẩy không bốn) gam Heroine thu giữ của bị cáo cơ quan điều tra đã trích mẫu 0,07 gam và đã sử dụng hết trong quá trình giám định, số lượng Heroine còn lại là 1,97 (một phẩy chín mươi bẩy) gam. Đây là vật Nhà nước cấm lưu hành. Vì vậy cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu SYM, loại xe GALAXY, BKS: 21E1 - 256.13 và 01 đăng ký xe mô tô mang tên Phạm Minh T đã tạm giữ của bị cáo Lò Kin H. Quá trình điều tra đã chứng minh làm rõ chủ sở hữu chiếc xe này là Lò Láo L, sinh năm 1998, trú tại thôn S, xã Bản Xèo, huyện Bát Xát là con của bị cáo Lò Kin H. Ngày 20/3/2018, bị cáo Lò Kin H dùng chiếc xe để làm phương tiện đi mua Heroine, Lò Láo L không biết được việc bị cáo Lò Kin H dùng chiếc xe trên để thực hiện hành vi phạm tội. Nên Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe mô tô và đăng ký xe mô tô trên cho Lò Láo L.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lò Kin H (tên gọi khác: Lò Láo S) phạm tội: “tàng trữ trái phép chất ma túy” .

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 - Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Lò Kin H 01 (Một) năm 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam bị cáo ngày 21/3/2018.

2. Về vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 - Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 - Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy: 1,97 (một phẩy chín mươi bẩy) gam Heroine còn lại được đựng trong bì thư tái niêm phong có chữ ký của hai bên giao nhận và dấu của phòng KTHS - Công an tỉnh Lào Cai. Bì niêm phong có ghi: “Vật chứng còn lại sau trích mẫu giám định thu trong vụ Lò Kin H có hành vi phạm tội về ma túy. Phát hiện (thu giữ) ngày 20/3/2018 tại thôn T, xã B, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 - Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường Vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Lò Kin H phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

218
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 21/2018/HS-ST ngày 21/05/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:21/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bát Xát - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về