Bản án 21/2018/HNGĐ-ST ngày 29/06/2018 về tranh chấp ly hôn và nuôi con chung khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HẬU LỘC, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 21/2018/HNGĐ-ST NGÀY 29/06/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN VÀ NUÔI CON CHUNG KHI LY HÔN

Ngày 29 tháng 6 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hậu Lộc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số: 60/2018/TLST- HNGĐ ngày 21/3/2018 về việc "Tranh chấp ly hôn và nuôi con chung khi ly hôn" theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 20/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 25/5/2018 và Quyết định hoãn phiên tòa số 12/2018/QĐST – HNGĐ ngày 12/6/2018 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Đinh Thị Hồng N - SN: 1993

Địa chỉ: Khu Phố 3, Thị Trấn Yên Ninh, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Vắng mặt tại phiên tòa.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chị Đinh Thị Hồng N:

Ông Bùi Văn T – sinh năm: 1957

Ông Nguyễn Hữu H - sinh năm: 1988

Nơi làm việc: Văn phòng Luật sư Đ và cộng sự - Đoàn Luật sư tỉnh Ninh Bình.Địa chỉ: Số 6/68, Đường Đ, Phường Đ, TP. N, tỉnh Ninh Bình. Vắng mặt tại phiên tòa.

- Bị đơn: Anh Nguyễn Văn N - SN 1991

Địa chỉ: Thôn Đ, xã H, huyện H, tỉnh Thanh Hoá. Vắng mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 08/3/2018 cũng như các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn - chị Đinh Thị Hồng N trình bày:

- Về Hôn nhân: Chị và anh Nguyễn Văn N kết hôn trên cơ sở tự do tự nguyện tìm hiểu và được UBND thị trấn Y, huyện Y, tỉnh Ninh Bình cấp đăng ký kết hôn ngày 12/02/2015. Sau khi kết hôn vợ chồng sống hạnh phúc được khoảng một thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do bất đồng quan điểm sống nên thường xuyên xảy ra cãi vã, thậm chí anh N còn đánh đập chị. Vợ chồng sống ly thân từ tháng 4 năm 2017 cho đến nay, không ai quan tâm đến ai. Nay xét thấy tình cảm vợ chồng không còn nên chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Nguyễn Văn N.

- Về con chung: Vợ chồng có 01 (một) con chung, cháu tên là Nguyễn Chí C - sinh ngày 29/6/2015. Hiện tại cháu đang ở với chị. Nếu được ly hôn chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu C và không yêu cầu anh N phải đóng góp cấp dưỡng nuôi con chung vì hiện tại chị có công việc làm và thu nhập ổn định

- Về tài sản và công nợ: Chị xác định vợ chồng không có tài sản gì chung, không vay nợ ai và cũng không cho ai vay nợ nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Đối với bị đơn: Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng của Tòa án nhiều lần để giải quyết vụ án và tham gia phiên tòa nhưng anh Nguyễn Văn N đều vắng mặt tại Tòa án không có lý do.

3. Quan điểm của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn:

Ông Bùi Văn T và ông Nguyễn Hữu H đề nghị Tòa án giải quyết cho chị Đinh Thị Hồng N được ly hôn anh Nguyễn Văn N.

- Về con chung: Đề nghị Tòa án giải quyết theo hướng đảm bảo quyền và lợi ích cho cháu Nguyễn Chí C, giao cháu Nguyễn Chí C cho chị Đinh Thị Hồng N trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng.

4. Quan điểm của đại diện VKS nhân dân huyện Hậu Lộc tham gia phiên Tòa:

*Về tố tụng: Quá trình nhận hồ sơ, thụ lý vụ án và quá trình giải quyết vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án thì Thẩm phán, Thư ký và Hội đồng xét xử đã chấp hành và tuân theo đúng quy định, những người tham gia tố tụng dân sự đã được thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình theo đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

*Về nội dung: Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 227 BLTTDS; khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56; Điều 58 Luật Hôn nhân và gia đình đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về hôn nhân: Chấp nhận đơn xin ly hôn của chị Đinh Thị Hồng N, chị N được ly hôn anh Nguyễn Văn N.

- Về con chung: Giao cháu Nguyễn Chí C- sinh ngày 29/6/2015 cho chị Đinh Thị Hồng N trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Hiện tại chị N không yêu cầu anh N phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng.

- Về tài sản và công nợ: Vợ chồng không có tài sản chung, không nợ ai và cho ai vay nợ. Nên miễn xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhận định:

[1].Về tố tụng: Tranh chấp giữa nguyên đơn chị Đinh Thị Hồng N và bị đơn anh Nguyễn Văn N là tranh chấp về “ly hôn và nuôi con chung khi ly hôn”. Bị đơn có địa chỉ tại thôn Đ, xã H, huyện H nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Hậu Lộc theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự .

Chị Đinh Thị Hồng N, ông Bùi Văn T, ông Nguyễn Hữu H có đơn xin xét xử vắng mặt, anh Nguyễn Văn N vắng mặt tại phiên tòa lần 2 không có lý do. Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 227; khoản 1, 3 Điều 228 BLTTDS, xét xử vắng mặt chị N, ông T, ông H, anh N.

[2]. Về nội dung:

- Về hôn nhân: Chị Đinh Thị Hồng N và anh Nguyễn Văn N kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại UBND thị trấn Y, huyện Y, tỉnh Ninh Bình là hôn nhân hợp pháp.

Xét nguyên nhân mâu thuẫn là do bất đồng quan điểm sống, nên vợ chồng thường xuyên cãi vã và xẩy ra xô xát nên đã ly thân từ tháng 4/2017 đến nay không ai quan tâm đến ai. Xét hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên xử cho chị Đinh Thị Thị Hồng N được ly hôn anh Nguyễn Văn N là phù hợp theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình.

- Về con chung: Chị Đinh Thị Hồng N xác định vợ chồng có 01 (một) con chung, cháu tên là Nguyễn Chí C – sinh ngày 29/6/2015, cháu đang ở với chị. Xét nguyện vọng nuôi con của chị N là chính đáng. Mặt khác tránh việc thay đổi về tâm sinh lý, về nếp sinh hoạt ảnh hưởng đến phát triển bình thường của cháu Nguyễn Chí C. Do đó giao cháu Nguyễn Chí C cho chị Đinh Thị Hồng N trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng là phù hợp theo quy định tại Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình.

- Về cấp dưỡng nuôi con chung: Hiện tại chị N không yêu cầu anh N phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nên miễn xét.

- Về tài sản và công nợ: Chị N xác định vợ chồng không có tài sản gì chung, không vay nợ ai cũng không cho ai vay nợ nên không yêu cầu Tòa án giải quyết nên miễn xét.

[3].Về án phí: Chị N phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

*Áp dụng: - Khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm b khoản 2

 Điều 227, khoản 1, 3 Điều 228; khoản 3 Điều 144; khoản 4 Điều 147; Bộ luật tố tụng dân sự;

- Khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56, Điều 81,82,83 Luật Hôn nhân và gia đình.

- Điều 6, điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

*Xử:

- Về hôn nhân: Chị Đinh Thị Hồng N được ly hôn anh Nguyễn Văn N.

- Về con chung: Giao cháu Nguyễn Chí C sinh ngày 29/6/2015 cho chị Đinh Thị Hồng N trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cho đến khi đủ 18 tuổi. Anh N có quyền đi lại thăm nom, chăm sóc con chung, không ai được cản trở

- Về án phí: Chị Đinh Thị Hồng N phải nộp 300.000đ án phí ly hôn sơ thẩm. Nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí chị N đã nộp 300.000đ tại biên lai thu tiền số AA/2017/0002936 ngày 20 tháng 3 năm 2018 tại Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Hậu Lộc. Chị Đinh Thị Hồng N nộp đủ án phí.

- Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn, bị đơn, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

259
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 21/2018/HNGĐ-ST ngày 29/06/2018 về tranh chấp ly hôn và nuôi con chung khi ly hôn

Số hiệu:21/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hậu Lộc - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 29/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về