Bản án 21/2018/HNGĐ-ST ngày 22/11/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HỮU LŨNG, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 21/2018/HNGĐ-ST NGÀY 22/11/2018 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 22 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số 135/2018/TLST- HNGĐ, ngày 10 tháng 8 năm 2018, về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 26/2018/QĐXXST- HNGĐ ngày 23 tháng 10 năm 2018 và Quyết định hoãn phiên tòa số 18/2018/QĐST-HNGĐ, ngày 12 tháng 11 năm 2018 giữa các đương sự:

1.Nguyên đơn: Chị Hoàng Thị T, sinh năm 1984. Địa chỉ: Thôn T, xã H, huyện H, tỉnh Lạng Sơn. Có mặt.

2. Bị đơn: Anh Hoàng Văn C, sinh năm 1981. Địa chỉ: Thôn T, xã H, huyện H, tỉnh Lạng Sơn. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 20 tháng 7 năm 2018, các lời khai trong quá trình tố tụng và tại phiên toà hôm nay, nguyên đơn chị Hoàng Thị T trình bày: 

Về quan hệ hôn nhân: Chị và anh Hoàng Văn C kết hôn tự nguyện, có đăng ký kết hôn ngày 27 tháng 02 năm 2004 tại Uỷ ban nhân dân xã H, huyện H, tỉnh Lạng Sơn. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc thời gian đầu. Quá trình chung sống anh chị đã xảy ra nhiều mâu thuẫn. Nguyên nhân là do anh Hoàng Văn C chơi bời, rượu chè, đàm đúm bạn bè, không quan tâm đến cuộc sống gia đình vợ chồng thường xuyên xảy ra cãi vã nhau. Trong thời gian chung sống anh Hoàng Văn C rất nhiều lần xin lỗi chị và hứa sửa đổi nhưng anh không hề thay đổi được bản chất của mình, mà vẫn tiếp tục rượu chè, cờ bạc. Mâu thẫn trầm trọng từ tháng 3 năm 2018, khi anh Hoàng Văn C đi uống rượu về, vợ chồng cãi nhau, anh Hoàng Văn C bắt chị dắt xe máy chị không dắt do vợ chồng vừa cãi nhau thì anh Hoàng Văn C đã cầm gậy đánh chị và châm lửa đốt chiếc xe điện của chị làm cho chị vô cùng sợ hãi. Chị xác định vợ chồng không thể tiếp tục chung sống, sau khi nộp đơn ly hôn chị chuyển về nhà mẹ đẻ chị sống ly thân anh Hoàng Văn C thì anh đã vào nhà mẹ đẻ tiếp tục đánh và bắt chị về nhưng chị không về vì không còn tình cảm, chị yêu cầu được ly hôn với anh Hoàng Văn C.

Bị đơn anh Hoàng Văn C trình bày: Anh và chị Hoàng Thị T kết hôn, chung sống, mâu thuẫn trầm trọng xảy ra từ đầu năm 2018 như chị Hoàng Thị T trình bày là đúng. Nguyên nhân mâu thuẫn là do chị Hoàng Thị T thi thoảng hay đi chơi với bạn bè về rất muộn. Còn anh thì hay uống rượu nhưng không phải ngày nào anh cũng uống rượu nên nhiều lúc lời lẽ với vợ không được chuẩn, mỗi người một câu không ai chịu nhường ai nên dẫn đến cãi vã nhau, thậm trí có 02 lần xảy ra xô xát vì anh uống rượu với một người anh em cọc chèo, khi anh bảo chị Hoàng Thị T gọi xe cho anh đi về thì chị không gọi và bỏ về trước. Khi về đến nhà chị chửi thẳng mặt anh, anh không giữ được bình tĩnh nên đã đánh chị Hoàng Thị T và đốt xe đạp điện của chị. Thực tế trong cuộc sống vợ chồng anh đã có mâu thuẫn từ rất lâu, chưa cùng nhau khắc phục, mỗi khi xảy ra chuyện thì vợ chồng cãi vã, đánh nhau.Từ khi chị nộp đơn đơn ly hôn anh rất muốn chị rút đơn về chung sống với nhau nhưng chị Hoàng Thị T không đồng ý, anh xác định vẫn còn tình cảm vợ chồng anh yêu cầu đoàn tụ với chị Hoàng Thị T.

Về con chung: Chị Hoàng Thị T và anh Hoàng Văn C có 02 con là Hoàng Hải N, sinh ngày 21 tháng 7 năm 2004 và Hoàng Diệu L, sinh ngày 18 tháng 7 năm 2012. Cháu Hoàng Hải N có nguyện vọng khi bố mẹ ly hôn được ở cùng bố.

Khi ly hôn, chị Hoàng Thị T yêu cầu được trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu Hoàng Diệu L, để anh Hoàng Văn C trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu Hoàng Hải N cho đến khi trưởng thành, không ai phải cấp dưỡng nuôi con. Chị làm nghề lao động tự do thu nhập trung bình 7.200.000 đồng/tháng.

Anh Hoàng Văn C không đồng ý yêu cầu mỗi người nuôi một con của chị Hoàng Thị T, vì anh có điều kiện chăm sóc con tốt hơn và có bố mẹ anh hỗ trợ, còn nếu để chị Hoàng Thị T nuôi con thì thiếu người chăm sóc do chị Hoàng Thị T đi làm cả ngày không có thời gian chăm sóc con. Anh yêu cầu được trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giao dục hai con Hoàng Hải N, Hoàng Diệu L cho đến khi trưởng thành, không yêu cầu chị Hoàng Thị T phải cấp dưỡng nuôi con. Anh làm nghề lao động tự do thu nhập trung bình từ 7.500.000 đồng đến 8.000.000 đồng/tháng.

Về tài sản chung: Chị Hoàng Thị T, anh Hoàng Văn C không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về nợ chung: Không có.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm về việc tuân theo pháp luật tố tụng, Thẩm phán và Hội đồng xét xử đã thực hiện đúng theo quy định pháp luật; Về nội dung vụ án: Yêu cầu ly hôn và được nuôi một con chung, không ai phải cấp dưỡng nuôi con của chị Hoàng Thị T là có căn cứ, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Bị đơn anh Hoàng Văn C đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vẫn vắng mặt tại phiên tòa hôm nay, không có lý do. Việc vắng mặt của anh Hoàng Văn C không gây cản trở cho việc xét xử, Hội đồng xét xử quyết định tiến hành xét xử theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự.

 [2] Về quan hệ hôn nhân: Cuộc hôn nhân giữa chị Hoàng Thị T và anh Hoàng Văn C là hợp pháp vì được kết hôn trên cơ sở tự nguyện, đã thực hiện đúng các quy định pháp luật về đăng ký kết hôn. Quá trình chung sống anh chị đã xảy ra mâu thuẫn trầm trọng do cả hai anh chị không còn tin tưởng, thương yêu nhau, thực tế từ đầu năm 2018 đến nay anh chị sống ly thân nhau, không khắc phục được mà để mâu thuẫn xảy ra ngày càng trầm trọng hơn, cuộc sống chung không còn hạnh phúc, mục đích hôn nhân không đạt được. Nay chị Hoàng Thị T xác định không còn tình cảm vợ chồng, chị Hoàng Thị T yêu cầu ly hôn anh Hoàng Văn C là có căn cứ, phù hợp quy định quy định tại các Điều 19, 51, 56 Luật Hôn nhân và gia đình cần chấp nhận. Không chấp nhận yêu cầu đoàn tụ vợ chồng của anh Hoàng Văn C vì không có căn cứ.

 [3] Về con chung: Chị Hoàng Thị T và anh Hoàng Văn C có hai con chung là cháu Hoàng Hải N, sinh ngày 21 tháng 7 năm 2004, Hoàng Diệu L, sinh ngày 18 tháng 7 năm 2012. Xét về điều kiện nuôi dưỡng thấy cả hai anh chị đều có việc làm có thu nhập đủ điều kiện nuôi con. Chị Hoàng Thị T yêu cầu mỗi người nuôi một con, anh Hoàng Văn C yêu cầu nuôi cả hai con. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử thấy rằng hiện nay anh chị có hai con chung, trong đó cháu Hoàng Hải N lớn hơn và có nguyện vọng được ở cùng bố, cháu Hoàng Diệu L còn nhỏ nên cần chấp nhận yêu cầu mỗi người nuôi một con, không ai phải cấp dưỡng nuôi con của chị Hoàng Thị T và giao cho chị Hoàng Thị T trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giao dục cháu Hoàng Diệu L đến khi trưởng thành là phù hợp với quy định tại các Điều 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình. Xét yêu cầu của anh Hoàng Văn C được trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục hai con cho đến khi trưởng thành với lí do chị không đủ điều kiện về thời gian chăm sóc con là không có căn cứ nên không được chấp nhận.

 [4] Về tài sản chung, nợ chung: Chị Hoàng Thị T, anh Hoàng Văn C không yêu cầu Tòa án giải quyết về tài sản chung, nợ chung không có nên Hội đồng xét xử không xem xét.

 [5] Về án phí: Chị Hoàng Thị T phải chịu tiền án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định tại khoản 4 Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự; điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28, khoản 4 Điều 147, điểm b khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228, Điều 266 Bộ luật Tố tụng dân sự; các Điều 19, 51, 56, 57, 58, 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình; điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Xử cho chị Hoàng Thị T ly hôn với anh Hoàng Văn C.

2. Về con chung: Chị Hoàng Thị T trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con Hoàng Diệu L, sinh ngày 18 tháng 7 năm 2012 cho đến khi trưởng thành. Anh Hoàng Văn C trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con Hoàng Hải N, sinh ngày 21 tháng 7 năm 2004. Chị Hoàng Thị T, anh Hoàng Văn C không ai phải cấp dưỡng nuôi con và có quyền, nghĩa vụ đi lại thăm nom con chung mà không ai được ngăn cản.

3. Về tài sản chung: Không xem xét vì các đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết.

4. Nợ chung: Không có.

5. Về án phí: Chị Hoàng Thị T phải chịu 300.000 đồng tiền án phí ly hôn sơ thẩm để sung ngân sách nhà nước. Xác nhận chị Hoàng Thị T đã nộp 300.000 đồng theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số: AA/2015/0000854 ngày 10 tháng 8 năm 2018 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

6. Quyền kháng cáo: Nguyên đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

268
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 21/2018/HNGĐ-ST ngày 22/11/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

Số hiệu:21/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hữu Lũng - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 22/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về